Thiết kế giáo án môn Tiếng Việt lớp 5 - Tuần 2

I- Mục tiêu:

 - Mở rộng vốn từ thuộc chủ đề “Tổ quốc”

 - Luyện tập từ đồng nghĩa.

II- Đồ dùng:

1- Của học sinh:

2- Của giáo viên: phấn màu, bảng phụ.

III- Hoạt động dạy học chủ yếu:

 

doc8 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 412 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế giáo án môn Tiếng Việt lớp 5 - Tuần 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 18 tháng 9 năm 2007 Bài soạn môn hướng dẫn học tiếng việt - lớp 5 Tuần : 2 - Tiết :1 Củng cố vốn từ Tổ quốc , từ đồng nghĩa I- Mục tiêu: - Mở rộng vốn từ thuộc chủ đề “Tổ quốc” - Luyện tập từ đồng nghĩa. II- Đồ dùng: 1- Của học sinh: 2- Của giáo viên: phấn màu, bảng phụ. III- Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Hình thức tổ chức 32ph 2ph A- Luyện tập: Bài 1. Chọn từ thích hợp trong các từ sau đây để điền vào ô trống: Quốc dân, quốc hiệu, quốc âm, quốc lộ, quốc sách a) ... số 1 chạy từ Bắc vào Nam. b) Hỡi ... đồng bào. c) Tiết kiệm phải là một ... d) Thơ ... của Nguyễn Trãi. e) ... nước ta thời Đinh là Đại Cồ Việt. Đáp án: a) Quốc lộ số 1 chạy từ Bắc vào Nam. b) Hỡi quốc dân đồng bào. c) Tiết kiệm phải là một quốc sách. d) Thơ quốc âm của Nguyễn Trãi. e) Quốc hiệu nước ta thời Đinh là Đại Cồ Việt. Bài 2. Trong mỗi nhóm từ dưới đây, từ nào không cùng nghĩa với các từ trong nhóm: a) tổ quốc, tổ tiên, đất nước, giang sơn, sông núi, nước nhà, non sông, non nước, nước non. b) quê hương, quê quán, quê cha đất tổ, quê hương bản quán, quê mùa, quê hương xứ xở, nơi chôn rau cắt rốn. Đáp án: tổ tiên quê mùa Bài 3. Chon từ thích hợp trong các từ sau để điền vào chỗ trống : bé bỏng, nhỏ con, bé con, nhỏ nhắn. a) Còn ... gì nữa mà nũng nụi. b) ... lại đây chú bảo. c) Thân hình ... d) Người ... nhưng rất khỏe. Đáp án: a) Còn bé bỏng gì nữa mà nũng nụi. b) Bé con lại đây chú bảo. c) Thân hình nhỏ nhắn. d) Người nhỏ con nhưng rất khỏe. B- Củng cố - Dặn dò: - Tiết hôm nay chúng ta ôn lại những kiến thức gì? - Về nhà xem lại các bài đã làm trên lớp. - Gv chép đề bài lên bảng, hỏi định nghĩa về từ đơn, từ ghép, từ láy, danh từ, động từ , tính từ. - Hs làm bài, 1 hs làm bài trên bảng phụ. Nhận xét bài trên bảng phụ, gv kết luận, cho điểm. - Cả lớp chữ bài. - Gv chép đề bài lên bảng, hỏi về Cn, Vn, TN - Hs làm bài, 1 hs làm bài trên bảng phụ. Nhận xét bài trên bảng phụ, gv kết luận, cho điểm. - Cả lớp chữ bài. - Gv chép đề bài lên bảng, hỏi cách phân biệt từ ghép, từ láy. - Hs làm bài, 1 hs làm bài trên bảng phụ. Nhận xét bài trên bảng phụ, gv kết luận, cho điểm. - Cả lớp chữ bài. IV- Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: Tuần : 2 hướng dẫn học tiếng việt Tiết : 3 Thứ năm ngày 20 tháng 9 năm 2007 Viết đoạn văn tả cảnh buổi sáng ở công viên I- Mục tiêu: Rèn cho hs viết đoạn văn tả cảnh. II- Đồ dùng: 1- Của học sinh: 2- Của giáo viên: phấn màu, bảng phụ. III- Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Hình thức tổ chức 3ph 30ph 1ph A- Bài cũ: - Bài văn tả cảnh có bố cục chia làm mấy phần? Là những phần nào? - Nhắc lại dàn bài chung của thể loại văn tả cảnh? B- Luyện tập: - Em sẽ tả cảnh gì? - ở đâu? vào thời gian nào? - Viết đoạn văn tả cảnh. C- Củng cố - Dặn dò: - Tiết hôm nay chúng ta ôn lại những kiến thức gì? - Về nhà xem lại các bài đã làm trên lớp. - Gv nêu câu hỏi, hs trả lời, hs khác nhận xét, gv kết luận. - Gv nêu câu hỏi gợi ý, hs trả lời. - Hs thảo luận nhóm đôi viết đoạn văn. - 2 hs lên bảng viết vào bảng phụ. - Cả lớp nhận xét bài viết trên bảng, gv kết luận, cho điểm. - 2 nhóm khác đọc đoạn văn, cả lớp nghe, nhận xét, gv kết luận, cho điểm. - Gv nêu câu hỏi, hs trả lời, hs khác nhận xét, gv kết luận. IV- Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: Thứ ngày tháng năm 200 Bài soạn môn hướng dẫn học tiếng việt – lớp 5 Tuần : 1 - Tiết : 3 Bài : I- Mục tiêu: II- Đồ dùng: 1- Của học sinh: 2- Của giáo viên: phấn màu, bảng phụ. III- Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Hình thức tổ chức A- Luyện tập: B- Củng cố - Dặn dò: - Tiết hôm nay chúng ta ôn lại những kiến thức gì? - Về nhà xem lại các bài đã làm trên lớp. - Gv chép đề bài lên bảng, hỏi định nghĩa về từ đơn, từ ghép, từ láy, danh từ, động từ , tính từ. - Hs làm bài, 1 hs làm bài trên bảng phụ. Nhận xét bài trên bảng phụ, gv kết luận, cho điểm. - Cả lớp chữ bài. - Gv chép đề bài lên bảng, hỏi về Cn, Vn, TN - Hs làm bài, 1 hs làm bài trên bảng phụ. Nhận xét bài trên bảng phụ, gv kết luận, cho điểm. - Cả lớp chữ bài. - Gv chép đề bài lên bảng, hỏi cách phân biệt từ ghép, từ láy. - Hs làm bài, 1 hs làm bài trên bảng phụ. Nhận xét bài trên bảng phụ, gv kết luận, cho điểm. - Cả lớp chữ bài. IV- Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: Thứ ngày tháng năm 200 Bài soạn môn hướng dẫn học tiếng việt – lớp 5 Tuần : 2 - Tiết :1 Bài : I- Mục tiêu: II- Đồ dùng: 1- Của học sinh: 2- Của giáo viên: phấn màu, bảng phụ. III- Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Hình thức tổ chức A- Bài cũ: B- Bài mới: 1- Giới thiệu bài: 2- Tìm hiểu bài: C- Củng cố: D- Dặn dò: IV- Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: Thứ ngày tháng năm 200 Bài soạn môn hướng dẫn học tiếng việt – lớp 5 Tuần : 2 - Tiết :2 Bài : I- Mục tiêu: II- Đồ dùng: 1- Của học sinh: 2- Của giáo viên: phấn màu, bảng phụ. III- Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Hình thức tổ chức A- Bài cũ: B- Bài mới: 1- Giới thiệu bài: 2- Tìm hiểu bài: C- Củng cố: D- Dặn dò: IV- Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: Thứ ngày tháng năm 200 Bài soạn môn hướng dẫn học tiếng việt – lớp 5 Tuần : 2- Tiết : 3 Bài : I- Mục tiêu: II- Đồ dùng: 1- Của học sinh: 2- Của giáo viên: phấn màu, bảng phụ. III- Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Hình thức tổ chức A- Bài cũ: B- Bài mới: 1- Giới thiệu bài: 2- Tìm hiểu bài: C- Củng cố: D- Dặn dò: IV- Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:

File đính kèm:

  • docTuan 2.doc