Thiết kế tổng hợp các môn học lớp 5 - Tuần 9, 10

Tiêt 2: TẬP ĐỌC

 CÁI GÌ QUÝ NHẤT?

I.MỤC TIÊU

1.Kiến thức : Đọc diễn cảm bài văn: Phân biệt lưòi người dẫn truyện với lời nhân vật

 - Hiểu nội dung bài: hiểu nội dung tranh luận: cái gì quý nhất? Hiểu rằng người lao động là quý nhất

2.Kĩ năng : Rèn kĩ năng đọc đúng và đọc diễn cảm toàn bài

3.Thái độ :HS biết yêu quý và sử dụng thời gian hợp lí .

 II.CHUẨN BỊ

1.Chuẩn bị của GV

.- tranh minh hoạ SGK .Bảng phụ ghi đoạn văn cần luyện đọc

 

docx60 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 436 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế tổng hợp các môn học lớp 5 - Tuần 9, 10, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a HS -Vở bài tập. III. DỰ KIẾN HÌNH THỨC DẠY HỌC -Làm bài cá nhân, thảo luận nhóm. IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP. Hoạt động dạy của GV Hoạt động học của HS 1. Ổn định tổ chức -Kiểm tra sĩ số. 2.Kiểm tra bài cũ. -Nêu cách phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ? - GV nhận xét cho điểm 3.Bài mới. *Giới thiệu bài: Trực tiếp. -HS hát - 2HS nêu. - HSnhận xét. -HS nghe. Hoạt động 1: Làm việc với SGK Mục tiêu: -Ôn lại cho HS một số kiến thức trong các bài: Nam hay nữ ; Từ lúc mới sinh đến tuổi dậy thì. *Cách tiến hành: -Bước 1: Làm việc cá nhân. +GV quan sát giúp đỡ những HS yếu. -Bước 2: Làm việc cả lớp + GV nhận xét, bổ sung. -HS nghe - HS Làm việc cá nhân bài tập 1,2,3 trang 42 SGK. - Làm việc cả lớp +Lần lượt HS lên chữa bài. +Cả lớp nhận xét, bổ sung. *Đáp án: -Câu 1: Tuổi dậy thì ở nữ: 10-15 tuổi Tuổi dậy thì ở nam: 13-17 tuổi -Câu 2: ý d -Câu 3: ý c Hoạt động 2: Trò chơi “Ai nhanh, ai đúng” *Mục tiêu:HS viết hoặc vẽ được sơ đồ cách phòng tránh một trong các bệnh đã học *Cách tiến hành: -Cho HS thảo luận nhóm 5 theo yêu cầu: GV hướng dẫn HS quan sát hình 1-SGK, trang 43, sau đó giao nhiệm vụ: +Nhóm 1: Viết (hoặc vẽ) sơ đồ cách phòng bệnh sốt rét. +Nhóm 2: Viết (hoặc vẽ) sơ đồ cách phòng bệnh sốt xuất huyết. +Nhóm 3: Viết (hoặc vẽ) sơ đồ cách phòng bệnh viêm não. +Nhóm 4: Viết (hoặc vẽ) sơ đồ cách phòng tránh nhiễm HIV/AIDS. -GV kết luận nhóm thắng cuộc, nhận xét tuyên dương các nhóm. 4-Củng cố, dặn dò: -GV nhận xét giờ học, nhắc HS thực hiện tốt việc phòng các loại bệnh - HS thảo luận nhóm - HS quan sát hình 1-SGK, trang 43, sau đó: Viết (hoặc vẽ) sơ đồ cách phòng bệnh sốt rét. xuất huyết.viêm não. Viết (hoặc vẽ) sơ đồ cách phòng tránh nhiễm HIV/AIDS. - HS mang bài lên trưng bày - Cả lớp nhận xét. -HS nêu lại nội dung bài. -HS nghe ghi nhớ để thực hiện V.ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY ........................................................................................................................................................................................................................................................................... Tiết 3: TOÁN LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU 1.Kiến thức: -Củng cố Kỹ năng cộng các số thập phân. cả lớp làm BT1,BT2(a,c) BT3. 2.Kĩ năng: - Nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng các số thập phân. - Củng cố về giải bài toán có nội dung hình học; Tìm số trung bình cộng. 3.Thái độ: - HS hứng thú với tiết học. II.CHUẨN BỊ 1.Chuẩn bị của GV -SGK, phiếu bài tập. 2.Chuẩn bị của HS. -Vở bài tập. III. DỰ KIẾN HÌNH THỨC DẠY HỌC. -Làm cá nhân, nhóm. IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP. Hoạt động dạy của GV Hoạt động học của HS 1. Ổn định tổ chức -Kiểm tra sĩ số. 2.Kiểm tra bài cũ - Nêu cách cộng hai số thập phân? - GV nhận xét cho điểm 3.Bài mới. *Giới thiệu bài: Trực tiếp. *Luyện tập: Bài tập 1 : Tính rồi so sánh giá trị của a + b và b + a: -Cho HS so sánh giá trị của 2 biểu thức a + b và b + a sau đó rút ra nhận xét Bài tập 2 : Thực hiện phép cộng rồi dùng tính chất giao hoán để thử lại: -Mời 1 HS đọc đề bài. -Hướng dẫn HS tìm hiểu bài toán. - GV giúp đỡ HSY -GV nhận xét, cho điểm. Bài tập 3 : -GV hướng dẫn HS tìm hiểu bài toán. -Cho HS làm theo nhóm - GV chấm và Chữa bài. 4-Củng cố, dặn dò: -GV nhận xét giờ học. -Nhắc HS về luyện tập thêm ở nhà. -HS hát - 2HS nêu, - HS nhận xét. - HS làm 2 phép tính cộng theo cặp -Đại diện nhóm trình bày -Nhận xét: Phép cộng các số thập phân có tính chất giao hoán: Khi đổi chỗ hai số hạng trong một tổng thì tổng không thay đổi. a + b = b + a - 1HS đọc đề bài. HS tìm hiểu bài toán. - HS làm vào nháp. - HS lên chữa bài. -HS khác nhận xét. *Kết quả: 13,26 ; 70,05 ; 0,15 - 1HS đọc đề -HS làm theo nhóm 4 -Đại diện nhóm trình bày - HS làm vào vở *Bài giải: Chiều dài hình chữ nhật là: 16,34 + 8,32 = 24,66 (m) Chu vi hình chữ nhật là: (24,66 + 16,34) x 2 = 82 (m) Đáp số: 82m -HS nhớ thực hiện. V.ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY .......................................................................................................................................................................................................................................................................... Thứ sáu ngày 25 tháng 10 năm 2013 Tiết 1: TOÁN TỔNG NHIỀU SỐ THẬP PHÂN I. MỤC TIÊU 1.Kiến thức: -Biết tính tổng nhiều số thập phân. 2.Kĩ năng: -Nhận biết tính chất kết hợp của phép cộng các số thập phân và biết vận dụng các tính chất của phép cộng để tính bằng cách thuận tiện nhất. 3.Thái độ: - HS vận dụng vào thực tế và học tập. II.CHUẨN BỊ 1.Chuẩn bị của GV - Sách giáo khoa, phiếu bài tập 2.Chuẩn bị của HS -Vở bài tập III. DỰ KIẾN HÌNH THỨC DẠY HỌC. -Thảo luận nhóm, cá nhân,đàm thoại IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP. Hoạt động dạy của GV Hoạt động học của HS 1. Ổn định tổ chức -Kiểm tra sĩ số. 2.Kiểm tra bài cũ - Nêu cách cộng hai số thập phân? 3.Bài mới. *Giới thiệu bài: Trực tiếp a) Ví dụ 1: -GV nêu ví dụ: Ta phải tính: 27,5 + 36,75 +14,5 = ? ( l) -GV hướng dẫn HS thực hiện phép cộng tương tự như cộng hai số thập phân: Đặt tính rồi tính. 27,5 + 36,75 14,5 78,75 -Cho HS nêu cách tính tổng nhiều số thập phân. b) Ví dụ 2: -GV nêu ví dụ, hướng dẫn HS làm vào nháp. - GV kết luận Luyện tập: Bài tập 1 : Tính - GV giao nhiệm vụ cho HS. -GV nhận xét chốt lại bài làm đúng Bài tập 2 : Tính rồi so sánh giá trị của (a + b) + c và a + (b + c). -Cho HS nêu cách làm. -GV nhận xét ,chốt lại bài làm đúng -GV cho HS nêu tính chất kết hợp của phép cộng Bài tập 3 : Sử dụng tính chất giao hoán và tính chất kết hợp để tính: -Hướng dẫn HS tìm hiểu bài toán. -Cho HS làm nhóm 4 - GV nhận xét. 4. Củng cố- Dặn dò - GV nhận xét tiết học. -Dặn HS chuẩn bị bài sau. -Lớp trưởng báo cáo sĩ số - 2HS nêu và làm bài tập 1 trang 50 SGK - HS nhận xét. -HS thực hiện theo hướng dẫn của GV. -Để tính tổng nhiều số thập phân ta làm tương tự như tính tổng hai số thập phân. - HS nêu cách tính -HS làm theo nhóm 4 -Đại diện nhóm trình bày -Cả lớp nhận xét. *Bài giải: Chu vi của hình tam giác là: 8,7 + 6,25 + 10 = 24,95 (dm) Đáp số: 24,95 dm -HS nêu lại cách tính tổng nhiều số thập phân - 1HS nêu yêu cầu. -HS làm theo nhóm đôi và chữa *Kết quả: A. 28,87 B 76,76 -HS làm bài và tự rút ra nhận xét: (a + b) + c = a + (b + c) - HS nêu tính chất kết hợp của phép cộng các số thập phân. -HS làm theo nhóm 4 -Đại diện nhóm trình bày *Ví dụ về lời giải: 12,7 + 5,89 + 1,3 = (12,7 + 1,3) + 5,89 = 14 + 5,89 = 19,89 ( Các phần còn lại HS tự làm tương tự) -HS nhớ thực hiện ở nhà V.ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY .......................................................................................................................................................................................................................................................................... Tiết 2: TẬP LÀM VĂN KIỂM TRA VIẾT GIỮA HỌC KÌ I (Nhà trường ra đề) Tiết 3: LỊCH SỬ BÁC HỒ ĐỌC TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP. I. MỤC TIÊU 1.Kiến thức: Ngày 2- 9 năm 1945, tại quảng trường Ba đình Hà Nội , Chủ Tịch Hồ Chí Minh đã đọc Tuyên Ngôn Độc Lập.Ngày 2-9- 1945 trở thành ngày Quốc khánh nước ta. 2.Kĩ năng: Đây là sự kiện lịch sử trọng đại, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hoà. II.CHUẨN BỊ 3.Thái độ: HS biết ơn những người có công với đất nước. 1.Chuẩn bị của GV -Hình trong SGK, ảnh tư liệu khác( nếu có), Phiếu học tập của HS 2.Chuẩn bị của HS -Vở bài tập III. DỰ KIẾN HÌNH THỨC DẠY HỌC. -Thảo luận, động não. IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP. Hoạt động dạycủa GV Hoạt động học của HS 1. Ổn định tổ chức -Kiểm tra sĩ số. 2.Kiểm tra bài cũ -HS nêu diễn biến, ý nghĩa lịch sử của cách mạng mùa thu. 3.Bài mới. *Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu của bài học. -Quản ca cho lớp hát - 2HS nêu. -HSnhận xét. -HS nghe Hoạt động 1: Làm việc theo nhóm *Diễn biến: -Cho HS đọc từ đầu đến Tuyên ngôn độc lập -Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 theo câu hỏi: +Em hãy tả lại không khí tưng bừng của buổi lễ tuyên bố độc lập? +Em có nhận xét gì về quang cảnh ngày 2-9-1945 ở Hà Nộ -GV chốt lại ý đúng, ghi bảng. -1HS đọc trước lớp , lớp đọc thầm -HS thảo luận theo câu hỏi -Đại diện nhóm trình bày -HS nhận xét -Ngày 2-9-1945, Hà Nội tưng bừng cờ hoa. Nhân dân nô nức tiến về Quảng trường Ba Đình. -Đúng 14 giờ Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn Độc lập. Hoạt động 2: Làm việc cả lớp *Nội dung của bản Tuyên ngôn Độc lập: -Mời 1 HS đọc từ Hỡi đồng bào cho đến độc lập ấy. -Nêu nội dung của bản tuyên ngôn độc lập? -Cuối bản tuyên ngôn độc lập, Bác Hồ thay mặt nhân dân Việt Nam khẳng định điều gì? -GV chốt lại ý đúng, ghi bảng. *Nội dung của bản Tuyên ngôn Độc lập: Bản Tuyên ngôn Độc lập đã: -1HS đọc -HS tiêp nối nêu -Khẳng định quyền độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam. -Dân tộc Việt Nam quyết tâm giữ vững quyền tự do độc lập ấy Hoạt động 3: Làm việc theo nhóm *ý nghĩa của sự kiện ngày 2-9-1945: -Cho HS đọc đoạn còn lại: -GV giúp các nhóm thảo luận +Nêu ý nghĩa của sự kiện ngày 2-9-1945? -GV nhận xét tuyên dương nhóm thảo luận tốt 4-Củng cố, dăn dò -Cho HS đọc phần ghi nhớ. -GV nhận xét giờ học *ý nghĩa: -1HS đọc -HS thảo luận nhóm 5 -Đại diện nhóm trình bày -Khẳng định quyền độc lập dân tộc, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà. -1HS đọc ghi nhớ V.ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY ........ Tiết 5: SINH HOẠT I.MỤC TIÊU -HS nhận ra những ưu khuyết điểm về học tập và lao động trong tuần -Nghe và nhớ được kế hoạch tuần tới -Biết sửa chữa khuyết điểm của mình II.NỘI DUNG 1.Nhận xét về học tập -GV nêu gương những HS đi học đầy đủ,học tập tốt. Như em Hờ Thị Và; Hờ Thị Dong -GV nhắc nhở HS còn mắc khuyết điểm,ý thức học tập chưa tốt. Như emLỳXé Hừ; Lỳ Nhù Hừ; Lí Văn Đông 2Nhận xét về lao động -GV tuyên dương những HS lao động tốt.Như em Lí Thị Khoa; Lì Xé Pư -GVnhắc nhở HScòn chây lười trong lao động. III.MỤC TIÊU TUẦNTỚI -GV yêu cầu HS đi học đều,chuẩn bị đồ dùng học tập tốt. -GV nhắc nhở HS làm tốt công tác tự quản.

File đính kèm:

  • docxGiao an tuan 9 10 lop 5.docx