Bài : Luyện đọc và chính tả
I- Mục tiêu: Giúp hs:
- Luyện đọc điễn cảm bài tập đọc tuần 14
- Hoàn thành luyện tập chính tả tuần 13
II- Đồ dùng:
1- Của học sinh:
2- Của giáo viên: phấn màu, bảng phụ.
III- Hoạt động dạy học chủ yếu:
4 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 397 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế giáo án môn Tiếng Việt lớp 5 - Tuần 14, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 4 tháng 12 năm 2006
Bài soạn môn hớng dẫn học tiếng việt – lớp 5
Tuần : 14 - Tiết : 1
Bài : Luyện đọc và chính tả
I- Mục tiêu: Giúp hs:
- Luyện đọc điễn cảm bài tập đọc tuần 14
- Hoàn thành luyện tập chính tả tuần 13
II- Đồ dùng:
1- Của học sinh:
2- Của giáo viên: phấn màu, bảng phụ.
III- Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Hình thức tổ chức
15ph
20ph
1ph
A- Luyện đọc: bài “ Chuỗi ngọc lam”
- Nêu lại cách đọc diễn cảm bài tập đọc.
- Đọc diễn cảm từng đoạn.
- Đọc diễn cảm nối đoạn.
- Đọc diễn cảm toàn bài.
B- Luyện tập chính tả:
Bài tập 2:
Đáp án:
a) Tìm những từ ngữ chứa các tiếng trong bảng sau:
- tranh ảnh,bức tranh, tranh giành, tranh thủ, tranh công, tranh việc,// quả chanh, chanh cốm, chanh đào, chanh chua
- trưng bày, đặc trưng, .trưng bày, .trưng diện, trưng dụng//bánh chưng, chưng hửng
- trúng đích, bắn trúng, trúng phông// chúng ta, công chúng, dân chúng
- trinh sát, trinh thám, trung trinh// chinh chiến, chinh phạt, chinh phục
b) Tìm những từ ngữ chứa trong bảng sau:
- con báo ,báo chí, báo tiệp , báo tin, cấp báo// báu vật, quý báu , kho báu
- cây cao, lên cao, cao nguyên, cao điểm// cây cau, cau có, câu mày, cau cảu
- lao động, lao khổ, bệnh lao// lau nhà, lau sậy, lau lách..
- chào mào, mào gà, mào đầu// màu mè, màu đỏ,màu nhiệm
Bài tập 3: Tìm tiếng thích hợp với mỗi ô trống để hoàn chỉnh mẩu tin sau:
Lời giải:
- đảo
- hào
- dạo
- trọng
- tàu
- vào
- trớc
- trờng
- vào
- chở
- trả.
C- Củng cố - Dặn dò:
- Gv nhận xét giờ học.
- Gv nêu câu hỏi, hs trả lời.
- Gọi hs đọc, hs khác nhận xét, gv kết luận, cho điểm.
- HS làm việc theo nhóm 2
- Đại diện nhóm trình bày kết quả làm bài trớc lớp.
-Nhận xét, đánh giá kết quả làm bài của mỗi nhóm , GV kết luận
- 1,2 HS đọc lại bài.
- Cả lớp làm lại bài vào SGK theo lời giải đúng (ghi bằng bút chì)
-HS nêu yêu cầu của bài. Cả lớp đọc thầm lại
- 1 HS giải thích yêu cầu của bài
- HS làm bài cá nhân bằng bút chì vào SGK
- HS lên bảng làm bài
- Cả lớp và GV nhận xét. Kết luận về lời giải đúng.
- HS sửa bài làm trong SGK theo lời giải đúng
IV- Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
------ ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ tư ngày 6 tháng 12 năm 2006
Bài soạn môn hướng dẫn học tiếng việt – lớp 5
Tuần : 14 - Tiết : 2
Luyện viết đoạn văn tả ngoại hình một bạn học của em
I- Mục tiêu: Rén kĩ năng viết đoạn văn tả một người bạn học của em.
II- Đồ dùng:
1- Của học sinh:
2- Của giáo viên: phấn màu
III- Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Hình thức tổ chức
1ph
6ph
27ph
1ph
1- Giới thiệu bài:
2- Tìm hiểu bài:
- Nêu yêu cầu đề bài.
- Đề yêu cầu tả gì?
- Em định tả ai?
- Tả những chi tiết nào?
(ngoại hình )
- Tả ngoại hình gồm những đặc điểm gì?
(tuổi, hình dáng, cách ăn mặc, khuôn mặt, miệng, mắt , mũi, mồm, chân tay, của chỉ, lời nói, ánh mắt, giọng nói,...)
3- Hoàn thành đoạn văn vào vở:
- Hs viết bài vào vở:
- Trình bày bài của mình trớc lớp:
- Giới thiệu một bài văn hay cho hs
+ Em học tập gì qua bài văn cô vừa đọc?
C- Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét tiết học, khen những hs có ý thức học tập tốt.
- Gv nêu mục tiêu tiết học, ghi để bài.
- Gv nêu câu hỏi gợi mở, hs trả lời, hs nhận xét, gv kết luận.
- Hs viết đoạn văn vào vở.
- Gọi vài hs trình bày bài , hs khác nhận xét, gv kết luận, cho điểm.
- Gv đọc.
- Vài hs trả lời.
IV- Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
Thứ sáu ngày 01 tháng 12 năm
Bài soạn môn hướng dẫn học tiếng việt – lớp 5
Tuần : 14 - Tiết : 3
Bài :
I- Mục tiêu:
II- Đồ dùng:
1- Của học sinh:
2- Của giáo viên: phấn màu, bảng phụ.
III- Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Hình thức tổ chức
A- Bài cũ:
B- Bài mới:
1- Giới thiệu bài:
2- Tìm hiểu bài:
C- Củng cố:
D- Dặn dò:
IV- Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
File đính kèm:
- Tuan 14.doc