Thiết kế giáo án môn Tiếng Việt lớp 5 - Tuần 14

Bài : Luyện đọc và chính tả

I- Mục tiêu: Giúp hs:

 - Luyện đọc điễn cảm bài tập đọc tuần 14

 - Hoàn thành luyện tập chính tả tuần 13

II- Đồ dùng:

1- Của học sinh:

2- Của giáo viên: phấn màu, bảng phụ.

III- Hoạt động dạy học chủ yếu:

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 389 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế giáo án môn Tiếng Việt lớp 5 - Tuần 14, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 4 tháng 12 năm 2006 Bài soạn môn hớng dẫn học tiếng việt – lớp 5 Tuần : 14 - Tiết : 1 Bài : Luyện đọc và chính tả I- Mục tiêu: Giúp hs: - Luyện đọc điễn cảm bài tập đọc tuần 14 - Hoàn thành luyện tập chính tả tuần 13 II- Đồ dùng: 1- Của học sinh: 2- Của giáo viên: phấn màu, bảng phụ. III- Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Hình thức tổ chức 15ph 20ph 1ph A- Luyện đọc: bài “ Chuỗi ngọc lam” - Nêu lại cách đọc diễn cảm bài tập đọc. - Đọc diễn cảm từng đoạn. - Đọc diễn cảm nối đoạn. - Đọc diễn cảm toàn bài. B- Luyện tập chính tả: Bài tập 2: Đáp án: a) Tìm những từ ngữ chứa các tiếng trong bảng sau: - tranh ảnh,bức tranh, tranh giành, tranh thủ, tranh công, tranh việc,// quả chanh, chanh cốm, chanh đào, chanh chua - trưng bày, đặc trưng, .trưng bày, .trưng diện, trưng dụng//bánh chưng, chưng hửng - trúng đích, bắn trúng, trúng phông// chúng ta, công chúng, dân chúng - trinh sát, trinh thám, trung trinh// chinh chiến, chinh phạt, chinh phục b) Tìm những từ ngữ chứa trong bảng sau: - con báo ,báo chí, báo tiệp , báo tin, cấp báo// báu vật, quý báu , kho báu - cây cao, lên cao, cao nguyên, cao điểm// cây cau, cau có, câu mày, cau cảu - lao động, lao khổ, bệnh lao// lau nhà, lau sậy, lau lách.. - chào mào, mào gà, mào đầu// màu mè, màu đỏ,màu nhiệm Bài tập 3: Tìm tiếng thích hợp với mỗi ô trống để hoàn chỉnh mẩu tin sau: Lời giải: - đảo - hào - dạo - trọng - tàu - vào - trớc - trờng - vào - chở - trả. C- Củng cố - Dặn dò: - Gv nhận xét giờ học. - Gv nêu câu hỏi, hs trả lời. - Gọi hs đọc, hs khác nhận xét, gv kết luận, cho điểm. - HS làm việc theo nhóm 2 - Đại diện nhóm trình bày kết quả làm bài trớc lớp. -Nhận xét, đánh giá kết quả làm bài của mỗi nhóm , GV kết luận - 1,2 HS đọc lại bài. - Cả lớp làm lại bài vào SGK theo lời giải đúng (ghi bằng bút chì) -HS nêu yêu cầu của bài. Cả lớp đọc thầm lại - 1 HS giải thích yêu cầu của bài - HS làm bài cá nhân bằng bút chì vào SGK - HS lên bảng làm bài - Cả lớp và GV nhận xét. Kết luận về lời giải đúng. - HS sửa bài làm trong SGK theo lời giải đúng IV- Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: ------ ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Thứ tư ngày 6 tháng 12 năm 2006 Bài soạn môn hướng dẫn học tiếng việt – lớp 5 Tuần : 14 - Tiết : 2 Luyện viết đoạn văn tả ngoại hình một bạn học của em I- Mục tiêu: Rén kĩ năng viết đoạn văn tả một người bạn học của em. II- Đồ dùng: 1- Của học sinh: 2- Của giáo viên: phấn màu III- Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Hình thức tổ chức 1ph 6ph 27ph 1ph 1- Giới thiệu bài: 2- Tìm hiểu bài: - Nêu yêu cầu đề bài. - Đề yêu cầu tả gì? - Em định tả ai? - Tả những chi tiết nào? (ngoại hình ) - Tả ngoại hình gồm những đặc điểm gì? (tuổi, hình dáng, cách ăn mặc, khuôn mặt, miệng, mắt , mũi, mồm, chân tay, của chỉ, lời nói, ánh mắt, giọng nói,...) 3- Hoàn thành đoạn văn vào vở: - Hs viết bài vào vở: - Trình bày bài của mình trớc lớp: - Giới thiệu một bài văn hay cho hs + Em học tập gì qua bài văn cô vừa đọc? C- Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét tiết học, khen những hs có ý thức học tập tốt. - Gv nêu mục tiêu tiết học, ghi để bài. - Gv nêu câu hỏi gợi mở, hs trả lời, hs nhận xét, gv kết luận. - Hs viết đoạn văn vào vở. - Gọi vài hs trình bày bài , hs khác nhận xét, gv kết luận, cho điểm. - Gv đọc. - Vài hs trả lời. IV- Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: Thứ sáu ngày 01 tháng 12 năm Bài soạn môn hướng dẫn học tiếng việt – lớp 5 Tuần : 14 - Tiết : 3 Bài : I- Mục tiêu: II- Đồ dùng: 1- Của học sinh: 2- Của giáo viên: phấn màu, bảng phụ. III- Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Hình thức tổ chức A- Bài cũ: B- Bài mới: 1- Giới thiệu bài: 2- Tìm hiểu bài: C- Củng cố: D- Dặn dò: IV- Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:

File đính kèm:

  • docTuan 14.doc