Luyện tập chính tả và tập đọc
I- Mục tiêu: Luyện đọc diễn cảm bài “Chuyện một khu vườn nhỏ” và luyện tập củng cố về cấu tạo tiếng.
II- Đồ dùng:
1- Của học sinh:
2- Của giáo viên: phấn màu, bảng phụ.
III- Hoạt động dạy học chủ yếu:
7 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 578 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế giáo án môn Tiếng Việt lớp 5 - Tuần 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 13 tháng 11 năm 2006
Bài soạn môn hớng dẫn học tiếng việt – lớp 5
Tuần :11 - Tiết : 1
Luyện tập chính tả và tập đọc
I- Mục tiêu: Luyện đọc diễn cảm bài “Chuyện một khu vườn nhỏ” và luyện tập củng cố về cấu tạo tiếng.
II- Đồ dùng:
1- Của học sinh:
2- Của giáo viên: phấn màu, bảng phụ.
III- Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Hình thức tổ chức
15ph
20ph
1ph
A- Luyện đọc: bài “ Chuyện một khu vườn nhỏ”
- Nêu lại cách đọc diễn cảm bài tập đọc.
- Đọc diễn cảm từng đoạn.
- Đọc diễn cảm nối đoạn.
- Đọc diễn cảm toàn bài.
- Đọc diễn cảm phân vai
B- Luyện tập chính tả:
Bài 1. (Bài 2 – trang 26)
Chép vần của từng tiếng trong 2 dòng thơ sau vào mô hình cấu tạo vần dới đây: Em yêu màu tím
Hoa cà hoa xim
Lời giải:
Tiếng
Vần
Âm đệm
Âm chính
Âm cuối
Em
yêu
màu
tím
Hoa
Cà
hoa
xim
o
o
e
yê
a
i
a
a
a
i
m
u
u
m
m
Bài 2. (Bài 3 – trang 26)
Dựa vào mô hình cấu tạo vần, em hãy cho biết khi viết một tiếng, dấu thanh cần đợc đặt ở đâu ?
Đáp án: dấu thanh đợc dặt ở âm chính( dấu nặng đặt ở dới, các dấu khác đặt ở trên)
C- Củng cố - Dặn dò:
- Gv nhận xét giờ học.
- Gv nêu câu hỏi, hs trả lời.
- Gọi hs đọc, hs khác nhận xét, gv kết luận, cho điểm.
- HS làm việc theo nhóm 2
- Đại diện nhóm trình bày kết quả làm bài trớc lớp.
-Nhận xét, đánh giá kết quả làm bài của mỗi nhóm , GV kết luận
- 1,2 HS đọc lại bài.
- Cả lớp làm lại bài vào SGK theo lời giải đúng (ghi bằng bút chì)
-HS nêu yêu cầu của bài. Cả lớp đọc thầm lại
- 1 HS giải thích yêu cầu của bài
- HS làm bài cá nhân bằng bút chì vào SGK
- HS lên bảng làm bài
- Cả lớp và GV nhận xét. Kết luận về lời giải đúng.
- HS sửa bài làm trong SGK theo lời giải đúng
IV- Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ ba ngày 14 tháng 11 năm 2006
Bài soạn môn hớng dẫn học tiếng việt – lớp 5
Tuần : 11 - Tiết : 2
Đề bài: Tả ngôi trường thân yêu đã gắn bó với em
I- Mục tiêu:
- Giúp hs xây dựng dàn bài chi tiết hoàn chỉnh.
- Luyện viết bài văn theo nhóm.
II- Đồ dùng:
1- Của học sinh:
2- Của giáo viên: phấn màu, bảng phụ.
III- Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Hình thức tổ chức
2ph
8ph
20ph
2ph
A- Tìm hiểu đề bài:
- Đọc đề bài.
- Bài văn thuộc thể loại gì?
- Bài yêu cầu tả cảnh gì ?
B- Xây dựng dàn bài:
1- Mở bài:
- Mở bài cần nêu ý gì?
(Giới thiệu về ngôi trường em định tả)
2- Thân bài:
- Phần thân bài em sẽ tả những chi tiết nào ?
a) Tả bao quát:
+ Nhìn từ xa :
+ So sánh ngôi trường của mình với các nhà khác: (độ cao, màu ve, hình dáng, cây cối, ...)
b) Tả chi tiết (cụ thể):
+ Tả từ cổng vào
( Hai dãy nhà cao mấy tầng, ở vị trí nào, quét ve màu gì, mỗi tấng có mấy phòng, các phòng dùng làm việc gì, trang trí trong các phòng như thế nào?
Nhà thể chất ở vị trí nào? Cao , to như thế nào? Được sử dụng khi nào?
Sân khấu ở vị trí nào? Trên sân khấu có những gì?
Các hàng cây ở vị trí nào? Có tác dụng gì ?
Sân trường to hay nhỏ, được lát gì ?Dùng để làm gì?
3- kết bài:
- Cần nêu ý gì?
nêu cảm nghĩ của em về ngôi trường ( yêu , giữ gìn, bảo vệ ,...)
C- Tập viết đoạn văn:
- Viết mở bài.(1 kiểu mở bài trực tiết và một kiểu mở bài dán tiếp)
- Viết phần tả cảnh bao quát
- Viết phần tả cảnh 2 dãy phòng học
- Viết phần tả cảnh nhà thể chất và sân khấu.
- Viết phần tả cảnh cây cối và sân trường.
- Viết phần kết bài.
D- Củng cố- Dặn dò:
- Tiết hôm nay chúng ta được ôn lại kiến thức gì ?
- Đọc bài văn của em.
- Em thấy bài bạn có hay không ? Hay ở chỗ nào?
- Muốn bài văn hay, sinh động em cần chú ý điều gì?
- Về hoàn thành lại bài văn vào giấy nộp vào ngày mai.
- Gv nêu câu hỏi, hs trả lời.
- Hs nhận xét, gv kết luận.
- Gv nêu câu hỏi, hs trả lời.
- Hs nhận xét, gv kết luận., ghi bảng phần gạch chân.
- Chi nhóm cho hs thảo luận ghi vào bảng phụ.
- Từng nhóm trình bày
- Các nhóm khác nhận xét, gv kết luận.
- Gv nêu câu hỏi, hs trả lời.
- Hs nhận xét, gv kết luận.
IV- Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
------ -----
-----
Thứ ngày tháng năm 200
Bài soạn môn hướng dẫn học tiếng việt – lớp 5
Tuần : - Tiết : 1
Bài :
I- Mục tiêu:
II- Đồ dùng:
1- Của học sinh:
2- Của giáo viên: phấn màu, bảng phụ.
III- Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Hình thức tổ chức
A- Bài cũ:
B- Bài mới:
1- Giới thiệu bài:
2- Tìm hiểu bài:
C- Củng cố:
D- Dặn dò:
IV- Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
Thứ ngày tháng năm 200
Bài soạn môn hướng dẫn học tiếng việt – lớp 5
Tuần : - Tiết : 2
Bài :
I- Mục tiêu:
II- Đồ dùng:
1- Của học sinh:
2- Của giáo viên: phấn màu, bảng phụ.
III- Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Hình thức tổ chức
A- Bài cũ:
B- Bài mới:
1- Giới thiệu bài:
2- Tìm hiểu bài:
C- Củng cố:
D- Dặn dò:
IV- Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
Thứ ngày tháng năm 200
Bài soạn môn hướng dẫn học tiếng việt – lớp 5
Tuần : - Tiết : 3
Bài :
I- Mục tiêu:
II- Đồ dùng:
1- Của học sinh:
2- Của giáo viên: phấn màu, bảng phụ.
III- Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Hình thức tổ chức
A- Bài cũ:
B- Bài mới:
1- Giới thiệu bài:
2- Tìm hiểu bài:
C- Củng cố:
D- Dặn dò:
IV- Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
File đính kèm:
- Tuan 11.doc