Thiết kế giáo án môn Tiếng Việt lớp 5 - Tuần 11

Luyện tập chính tả và tập đọc

I- Mục tiêu: Luyện đọc diễn cảm bài “Chuyện một khu vườn nhỏ” và luyện tập củng cố về cấu tạo tiếng.

II- Đồ dùng:

1- Của học sinh:

2- Của giáo viên: phấn màu, bảng phụ.

III- Hoạt động dạy học chủ yếu:

 

doc7 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 578 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế giáo án môn Tiếng Việt lớp 5 - Tuần 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 13 tháng 11 năm 2006 Bài soạn môn hớng dẫn học tiếng việt – lớp 5 Tuần :11 - Tiết : 1 Luyện tập chính tả và tập đọc I- Mục tiêu: Luyện đọc diễn cảm bài “Chuyện một khu vườn nhỏ” và luyện tập củng cố về cấu tạo tiếng. II- Đồ dùng: 1- Của học sinh: 2- Của giáo viên: phấn màu, bảng phụ. III- Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Hình thức tổ chức 15ph 20ph 1ph A- Luyện đọc: bài “ Chuyện một khu vườn nhỏ” - Nêu lại cách đọc diễn cảm bài tập đọc. - Đọc diễn cảm từng đoạn. - Đọc diễn cảm nối đoạn. - Đọc diễn cảm toàn bài. - Đọc diễn cảm phân vai B- Luyện tập chính tả: Bài 1. (Bài 2 – trang 26) Chép vần của từng tiếng trong 2 dòng thơ sau vào mô hình cấu tạo vần dới đây: Em yêu màu tím Hoa cà hoa xim Lời giải: Tiếng Vần Âm đệm Âm chính Âm cuối Em yêu màu tím Hoa Cà hoa xim o o e yê a i a a a i m u u m m Bài 2. (Bài 3 – trang 26) Dựa vào mô hình cấu tạo vần, em hãy cho biết khi viết một tiếng, dấu thanh cần đợc đặt ở đâu ? Đáp án: dấu thanh đợc dặt ở âm chính( dấu nặng đặt ở dới, các dấu khác đặt ở trên) C- Củng cố - Dặn dò: - Gv nhận xét giờ học. - Gv nêu câu hỏi, hs trả lời. - Gọi hs đọc, hs khác nhận xét, gv kết luận, cho điểm. - HS làm việc theo nhóm 2 - Đại diện nhóm trình bày kết quả làm bài trớc lớp. -Nhận xét, đánh giá kết quả làm bài của mỗi nhóm , GV kết luận - 1,2 HS đọc lại bài. - Cả lớp làm lại bài vào SGK theo lời giải đúng (ghi bằng bút chì) -HS nêu yêu cầu của bài. Cả lớp đọc thầm lại - 1 HS giải thích yêu cầu của bài - HS làm bài cá nhân bằng bút chì vào SGK - HS lên bảng làm bài - Cả lớp và GV nhận xét. Kết luận về lời giải đúng. - HS sửa bài làm trong SGK theo lời giải đúng IV- Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Thứ ba ngày 14 tháng 11 năm 2006 Bài soạn môn hớng dẫn học tiếng việt – lớp 5 Tuần : 11 - Tiết : 2 Đề bài: Tả ngôi trường thân yêu đã gắn bó với em I- Mục tiêu: - Giúp hs xây dựng dàn bài chi tiết hoàn chỉnh. - Luyện viết bài văn theo nhóm. II- Đồ dùng: 1- Của học sinh: 2- Của giáo viên: phấn màu, bảng phụ. III- Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Hình thức tổ chức 2ph 8ph 20ph 2ph A- Tìm hiểu đề bài: - Đọc đề bài. - Bài văn thuộc thể loại gì? - Bài yêu cầu tả cảnh gì ? B- Xây dựng dàn bài: 1- Mở bài: - Mở bài cần nêu ý gì? (Giới thiệu về ngôi trường em định tả) 2- Thân bài: - Phần thân bài em sẽ tả những chi tiết nào ? a) Tả bao quát: + Nhìn từ xa : + So sánh ngôi trường của mình với các nhà khác: (độ cao, màu ve, hình dáng, cây cối, ...) b) Tả chi tiết (cụ thể): + Tả từ cổng vào ( Hai dãy nhà cao mấy tầng, ở vị trí nào, quét ve màu gì, mỗi tấng có mấy phòng, các phòng dùng làm việc gì, trang trí trong các phòng như thế nào? Nhà thể chất ở vị trí nào? Cao , to như thế nào? Được sử dụng khi nào? Sân khấu ở vị trí nào? Trên sân khấu có những gì? Các hàng cây ở vị trí nào? Có tác dụng gì ? Sân trường to hay nhỏ, được lát gì ?Dùng để làm gì? 3- kết bài: - Cần nêu ý gì? nêu cảm nghĩ của em về ngôi trường ( yêu , giữ gìn, bảo vệ ,...) C- Tập viết đoạn văn: - Viết mở bài.(1 kiểu mở bài trực tiết và một kiểu mở bài dán tiếp) - Viết phần tả cảnh bao quát - Viết phần tả cảnh 2 dãy phòng học - Viết phần tả cảnh nhà thể chất và sân khấu. - Viết phần tả cảnh cây cối và sân trường. - Viết phần kết bài. D- Củng cố- Dặn dò: - Tiết hôm nay chúng ta được ôn lại kiến thức gì ? - Đọc bài văn của em. - Em thấy bài bạn có hay không ? Hay ở chỗ nào? - Muốn bài văn hay, sinh động em cần chú ý điều gì? - Về hoàn thành lại bài văn vào giấy nộp vào ngày mai. - Gv nêu câu hỏi, hs trả lời. - Hs nhận xét, gv kết luận. - Gv nêu câu hỏi, hs trả lời. - Hs nhận xét, gv kết luận., ghi bảng phần gạch chân. - Chi nhóm cho hs thảo luận ghi vào bảng phụ. - Từng nhóm trình bày - Các nhóm khác nhận xét, gv kết luận. - Gv nêu câu hỏi, hs trả lời. - Hs nhận xét, gv kết luận. IV- Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: ------ ----- ----- Thứ ngày tháng năm 200 Bài soạn môn hướng dẫn học tiếng việt – lớp 5 Tuần : - Tiết : 1 Bài : I- Mục tiêu: II- Đồ dùng: 1- Của học sinh: 2- Của giáo viên: phấn màu, bảng phụ. III- Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Hình thức tổ chức A- Bài cũ: B- Bài mới: 1- Giới thiệu bài: 2- Tìm hiểu bài: C- Củng cố: D- Dặn dò: IV- Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: Thứ ngày tháng năm 200 Bài soạn môn hướng dẫn học tiếng việt – lớp 5 Tuần : - Tiết : 2 Bài : I- Mục tiêu: II- Đồ dùng: 1- Của học sinh: 2- Của giáo viên: phấn màu, bảng phụ. III- Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Hình thức tổ chức A- Bài cũ: B- Bài mới: 1- Giới thiệu bài: 2- Tìm hiểu bài: C- Củng cố: D- Dặn dò: IV- Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: Thứ ngày tháng năm 200 Bài soạn môn hướng dẫn học tiếng việt – lớp 5 Tuần : - Tiết : 3 Bài : I- Mục tiêu: II- Đồ dùng: 1- Của học sinh: 2- Của giáo viên: phấn màu, bảng phụ. III- Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Hình thức tổ chức A- Bài cũ: B- Bài mới: 1- Giới thiệu bài: 2- Tìm hiểu bài: C- Củng cố: D- Dặn dò: IV- Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:

File đính kèm:

  • docTuan 11.doc