I.Mục đích yêu cầu:
1. Đọc đúng tên người, tên địa lý nước ngoài trong bài; bước đầu đọc diễn cảm được bài văn.
2. Hiểu ý chính:Tố cáo tội ác chiến tranh; thể hiện khát vọng sống,khát vọng hoà bình của trẻ em.
*GDKNS: Thể hiện sự cảm thông (bày tỏ sự chia sẻ, cảm thông với những nạn nhân bị bom nguyên tử sát hại)
Giáo dục: Yêu hoà bình,ghét chiến tranh.
II.Đồ dùng -Tranh minh hoạ bài học
-Bảng phụ ghi đoạn luyện đọc
III.Các hoạt động:
16 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 662 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế giáo án môn Tiếng Việt 5 - Tuần 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần 4
Môn: KỂ CHUYỆN
Bài: TIẾNG VĨ CẦM Ở MỸ LAI
Ngày dạy :
Lớp 5 /
**************************
I.Mục đích yêu cầu:
1 .HS dựa vào lời kể của GV và tranh minh hoạ kể lại được câu chuyện đúng ý, ngắn gọn, rõ các chi tiết trong truyên.
2. Hiểu ý nghĩa câu chuyện :Ca ngợi người Mĩ có lương tâm dũng cảm đã ngăn chặn và tố cáo tội ác của quan đội Mĩ trong chiến tranh xâm lượcViệt Nam.
3. Giáo dục:Yêu cuộc sống hoà bình,có thái độ phản đối chiến tranh.
LGGD MT:Giặc Mỹ không những sát hại người mà còn tàn phá môi trường sống
GDKNS: Thể hiện sự cảm thông.
II.Đồ dùng: -Hình ảnh minh hoạ truyện phimTiếng vĩ cầm ở Mỹ Lai.
-Bản đồ VN
III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ: Gọi 1 HS lên bảng kể chuyện theo yêu cầu tiết trước.
Nhận xét,ghi điểm.
2.Bài mới:
2.1.Giới thiệu bài: Cho HS quan sát bản đồ chỉ vị trí của vùng Sơn Tịnh,tỉnh Quảng Ngãi.Quan sát các tấm ảnh,đọc phần ghi dưới mỗi bức ảnh.
2.2.Giáo viên kể::
+GV kể lần1,ghi lại những sự kiện chính:Ngày tháng,chức vụ,tên riêng của những người lính Mỹ lên bảng:
+GV kể lần 2 kết hợp giới thiệu từng hình ảnh minh hoạ hình minh hoạ.
2.3.Hướng dẫn HS kể::
-Chia lớp thành 6 nhóm yêu cầu HS tập kể và trao đổi trong nhóm
GV hỗ trợ :Nêu một số câu hỏi gợi ý cho HS nắm được nội dung truyện.
+Câu chuyện diễn ra ở đâu?Chuyện kể về điều gì?Người đàn ông trong ảnh có mơ ước gì?
2.4.Tổ chức cho HS kể và trao đổi nội dung ý nghĩa của câu chuyện.
-Tổ chức cho HS tập kể ,trao đổi trong nhóm.
-Tổ chức cho HS thi kể nối tiếp từng đoạn,kể toàn bộ câu chuyện,đặt câu hỏi cho bạn trả lời về nội dung ý nghĩa câu chuyện.Nhận xét bạn kể.GV nx đánh giá.Chốt ý nghĩa câu chuyện
3.Củng cố-Dặn dò:
GDMT:Cuộc thảm sát ở Mỹ Lai không những tàn sát bao người dân vô tội mà còn phá huỷ môi trường sống.Chúng ta cần làm gì để khắc phục hậu quả đó?
Nhận xét tiết học.
Dặn HS chuẩn bị cho tiết kể chuỵện sau:Kể chuyện ca ngợi hoà bình.chổng chiến tranh.
HS lên bảng kể;Lớp nhận xét.
HS quan sát lên chỉ bản đồ vị trí vùng Sơn Tịnh-Quảng Ngãi.
-HS nghe, quan sát ảnh.Đọc lại những sự kiện trên bảng
-HS nghe quan sát các bức ảnh.
-.Đọc lại câu thuyết minh dưới mỗi bức ảnh.
-Học sinh kể nối tiếp trong nhóm.Trao đổi về nội dung chuyện.
Thi kể trước lớp,nhận xét bạn kể.Bình chọn bạn kể hay nhất.
-HS nối tiếp phát biểu.
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần 4
Môn: TẬP ĐỌC
Bài: BÀI CA VỀ TRÁI ĐẤT
Ngày dạy :
Lớp 5 /
**************************
I.Mục đích yêu cầu:
1. Bước đầu đọc diễn cảm bà thơ với giọng vui tươi,hồn nhiên,tự hào.
2. Hiểu ý nghĩa bài:Bài thơ kêu gọi đoàn kết chống chiến tranh,bảo vệ cuộc sống bình yên và quyền bình đẳng giữa các dân tộc.
3. Đọc thuộc một khổ thơ.
4.Giáo dục:Có ý thức đoàn kết dân tộc, không phân biệt màu da,tôn giáo.
II.Đồ dùng -Tranh minh hoạ bài học
-Bảng phụ ghi khổ thơ đầu.
III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ: Gọi HS đọc bài “Những con sếu bàng giấy”Trả lời câu hỏi 1,2 4 sgk tr37.
NX,đánh giá,ghi điểm.
2.Bài mới:
2.1.Giới thiệu bài:Giới thiệu bài bằng tranh minh hoạ 2.2.Luyện đọc:
-Gọi HS khá đọc bài.NX.
-Tổ chức cho HS đọc nối tiếp 3 khổ thơ kết hợp giải nghĩa từ khó (chú giải sgk).
Lưu ý HS đọc đúng một số tiếng :trái đất,bom H,bom A; ngắt nghỉ theo nhịp:3/4
-GV đọc mẫu toàn bài giọng đọcvui,tự hào,ngắt nhịp 3/4
2.3.Tìm hiểu bài:
Tổ chức cho học sinh đọc thầm thảo luận và trả lời các câu hỏi trong sgk tr42.
Hỗ trợ câu 3: Chúng ta cần tỏ rõ thái độ của mình với chiến tranh;Phải có tinh thần đoàn kết giữa các dân tộc trên thế giới
2.4.Luyện đọc diễn cảm:
-Hướng dẫn giọng đọc toàn bài.Treo bảng phụ chép khổ thơ 1 hướng dẫn đọc diễn cảm và học thuộc lòng.
-Tổ chức cho HS luyện đọc diễn cảm và học thuộc lòng khổ thơ1 trong nhóm,thi đọc diễn cảm và đọc thuộc lòng trước lớp.NX bạn đọc.GV NX đánh giá.
3.Củng cố-Dặn dò:
Liên hệ GD: Em cảm nhận được điều gì khi đọc bài thơ?
Nhận xét tiết học.
Dặn HS luyện đọc học thuộc cả bài thơ ở nhà,trả lời câu hỏi trong sgk.
-3 HS lên bảng,đọc,trả lời câu hỏi.
-Lớp NX,bổ sung.
-HS quan sát tranh,NX.
-1HS khá đọc toàn bài.
-HS luyện đọc nối tiếp khổ thơ.
-Luyện đọc tiếng từ và câu khó.
Đọc chú giải trong sgk.
-HS nghe,cảm nhận.
-HS đọc thầm thảo luận trả lời câu hỏi trong sgk,NX bổ sung,thống nhất ý đúng.
-HS liên hệ phát biểu theo ý hiẻu của bản thân
-Học sinh luyện đọc trong nhóm.Thi đoc diễn cảm trước lớp.Nhận xét bạn đọc.
HS liên hệ phát biểu ,nêu ý nghĩa bài thơ.
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần 4
Môn: TẬP LÀM VĂN
Bài: LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
Ngày dạy :
Lớp 5 /
**************************
I.Mục đích yêu cầu: Giúp HS:
1. Lập được dàn ý tả ngôi trường ;Biết chọn những nét nổi bật để tả ngôi trường.
2. Dựa vào dàn ý viết một đoạn văn miêu tả hoàn chỉnh,sắp xếp các chi tiết hợp lý
3. GD:Yêu trường lớp,giữ gìn vệ sinh trường lớp.
II.Đồ dùng –Bảng phụ,vở bài tập Tiếng Việt.
III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ :Gọi HS đọc đoạn văn tả cơn mưa tiết trước.
-Kiểm tra kết quả quan sát cảnh trường học đã chuẩn bị.
2Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài:-Giới thiệu nêu yêu cầu tiết học.
Hoạt động2: Hướng dẫn HS làm Bài tập nhận xét.
Bài 1:HS đọc yêu cầu bài.Làm vào vở bài tập.Gọi HS đọc dàn ý của mình.Nhận xét,bổ sung.
Hỗ trợ:Treo bảng phụ ghi dàn bài chung:
Mở bài:Giới thiệu bao quát về ngôi trường.
Thân bài:Tả từng phần của cảnh trường:
+Sân trường:Cảnh vật ,hoạt động
+Các phòng học,phòng chức năng.
+Quang cảnh xung quanh trường..
Kết bài:Tình cảm đối với ngôi trường.
Bài 2:HS đọc yêu cầu đề.Viết đoạn văn vào vở.Một HS viết vào bảng nhóm.
-GVchấm vở,nhận xét.Nhận xét bài trên bảng nhóm.
Lưu ý HS chọn viết đoạn trong phần thân bài.
Hoạt động cuối:
Hệ thống bài.
Dặn HS viết lại đoạn văn vào vở.
Nhận xét tiết học.
Một số HS đọc lại đoạn văn tả cơn mưa tiết trước.
HS trình bày kết quả quan sát.
-HS theo dõi
-HS đọc yêu cầu.Lập dàn ý vào vở.trình bày trước lớp.
Nhận xét bổ sung.
-HS viết đoạn văn vào vở.Một HS viết bài trên bảng nhóm.
-Nhận xét chữa bài.
HS nhắc lại dàn ý chung của bài văn tả cảnh.
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần 4
Môn: LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Bài: LUYỆN TẬP VỀ TỪ TRÁI NGHĨA
Ngày dạy :
Lớp 5 /
**************************
I.Mục đích yêu cầu:
1. Tìm được các từ trái nghĩa theo yêu cầu của BT1,BT2,BT3.
2. Biết tìm những từ trái nghĩa để miêu tả theo yêu cầu của BT4( BT5 )
3. GD tính cẩn thận,hợp tác nhóm trong học tập.
II. Đồ dùng: -Từ điển TV,bảng phụ
-Bảng nhóm,vở bài tập Tiếng Việt.
III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bài cũ :
-Gọi HS nêu lại phần ghi nhớ về từ trái nghĩa.?
-Gọi HS đặt câu theo yêu cầu bài tập 4 tiết trước.
-GV nhận xét ghi điểm.
Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết học
Hoạt động2: Hướng dẫn,tổ chức cho họcHS làm bài tập.
Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu BT1.Tổ chức cho HS làm cá nhân vào vở BT,1 HS làm trên bảng phụ:Gạch chân dưới cặp từ trái nghĩa trong các thành ngữ,tục ngữ.Nhận xét,chữa bài.
Lời giải đúng:
a)ít/nhiều; b)chìm nổi; nắng/mưa,trưa/tối; d)trẻ/già.
Bài 2:Tổ chức cho HS làm vào vở,một HS làm bảng nhóm.
Lời giải đúng: từ cần điền là:
a)lớn ; b)già; c) dưới ; d)sống
- Cho HS đọc lại toàn bài.
Bài3: Tổ chức cho HS trao đổi nhóm đôi,làm vào vở.gọi HS lên điền trên bảng nhóm.
Lời giải đúng: từ cần điền là:
a)nhỏ; b)vụng; c) khuya ;
Bài 4,5: Tổ chức cho HS thi tìm từ,đặt câu theo nhóm nhóm,mỗi nhóm làm một ý,mỗi HS đặt một câu với một cặp từ tìm được.
-Các nhóm trình bày trên bảng nhóm.
-Nhận xét bổ sung.GV nhận xét tuyên dương nhóm tìm được nhiều từ đúng,đặt câu đúng và hay.
Hoạt động cuối:
Hệ thống bài
Dặn HS VN làm lại các bài tập vào vở.
Nhận xét tiết học.
-Một số HS trả lời .
-Lớp nhận xét bổ sung.
-HS theo dõi.
-HS đọc yêu cầu bài 1.
-HS làm bài vào vở,1 HS làm trên bảng phụ,nhận xét,bổ sung.
-HS trao đổi nhóm đôi,làm vở,một HS làm bảng nhóm.
-HS làm vở,nhận xét chữa bài trên bảng nhóm.
-HS thi tìm từ,đạt câu vào bảng nhóm.
Nhận xét bổ sung.
HS nhắc lại ghi nhớ về từ trái nghĩa.
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần 4
Môn: TẬP LÀM VĂN
Bài: TẢ CẢNH (Kiểm tra viết)
Ngày dạy :
Lớp 5 /
**************************
I.Mục đích yêu cầu: Giúp HS:
1. Viết được một bài văn miêu tả hoàn chỉnh có đủ 3 phần(Mở bài,thân bài,kết bài),thể hiện rõ sự quan sát và chọn lọc chi tiết miêu tả .
2. Diễn đạt thành câu;Bước đầu dùng từ ngữ,hình ảnh gợi tả trong bài văn.
3. GD trình bày khoa học.
II.Đồ dùng –Bảng phụ,Vở tập làm văn.
III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ : Gọi một số học sinh đọc đoạn văn tả ngôi trường của tiết trước.
.-GV nhận xét.
2Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài:-Giới thiệu,nêu yêu cầu của tiết học.
Hoạt động2: Hướng dẫn HS tìm hiểu yêu cầu của đề:
-Gọi HS đọc cả 3 đề trong sgk
-Yêu cầu HS chọn một trong 3 đề đã cho để làm bài.
-Hướng dẫn HS cách trình bày bài văn:Yêu cầu viết đủ 3 phần (mở bài,thân bài,kết luận)
Hỗ trợ:Treo bảng phụ ghi cấu tạo chung bài văn tả cảnh:
+Mở bài:Giới thiệu bao quát về cảnh sẽ tả.
+Thân bài:Tả từng bộ phận cảu cảnh hoặc tả sự thay đổi của cảnh theo trình tự thời gian.
+Kết bài:Nêu nhận xét hoặc cảm nghĩ của người viết
Hoạt động3: Tổ chức cho HS viết bài vào vở:
-Nhắc nhở HS đọc kĩ đề,chọn một đề để làm.
-Nhắc HS cách trình bày,chú ý sử dụng từ chính xác,chọn lọc.
-Lưu ý HS viết đúng chính tả,sử dụng đúng dấu câu.Có thể viết ra nháp,đọc sửa lại và chép vào vở.
Hoạt động cuối:
Thu bài
Dặn HS chọn viết thêm 1 đề khác trong 3 đề trong sgk để làm vào ở nhà.
Nhận xét tiết học.
- HS đọc bài.
-HS đọc các đề trong sgk.
-Nêu đề mình chọ để làm.
-Nhắc lại dàn ý chung của bài văn tả cảnh.
-Đọc lại dàn ý đã lập ở các tiết trước.
-HS viết ra nháp,soát sửa lỗi,chép bài vào vở.
-HS nộp bài
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
File đính kèm:
- Tiếng Việt - Lớp 5 - Tuần 4.doc