I.Mục tiêu:
1. Đọc lưu loát toàn bài, giọng thông báo rõ ràng , rành mạch phù hợp với nội dung một văn bản khoa học.
2. Hiểu các ý chính của bài: nguyên nhân khiến rừng ngập mặn bị tàn phá; thành tích khôi phục rừng ngập mặn những năm qua ;tác dụng của rừng ngập mặn khi được khôi phục.
- Thấy được hiệu quả việc phá rừng ngập mặn, phong trào trồng rừng ngập mặn đang sôi nổi trên khắp đất nước
II. Đồ dùng dạy học:
* Giáo viên: tranh ảnh về :àn phá rừng, rừng ngập mặn, nuôi bắt thuỷ sản,
* Học sinh: SGK
III. Các hoạt động dạy- học:
13 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 555 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế giáo án môn Tập làm văn 5 - Tiết 25: Trồng rừng ngập mặn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
TẬP ĐỌC ( Tiết 26): TRỒNG RỪNG NGẬP MẶN
I.Mục tiêu:
1. Đọc lưu loát toàn bài, giọng thông báo rõ ràng , rành mạch phù hợp với nội dung một văn bản khoa học.
2. Hiểu các ý chính của bài: nguyên nhân khiến rừng ngập mặn bị tàn phá; thành tích khôi phục rừng ngập mặn những năm qua ;tác dụng của rừng ngập mặn khi được khôi phục.
- Thấy được hiệu quả việc phá rừng ngập mặn, phong trào trồng rừng ngập mặn đang sôi nổi trên khắp đất nước
II. Đồ dùng dạy học:
* Giáo viên: tranh ảnh về :àn phá rừng, rừng ngập mặn, nuôi bắt thuỷ sản,
* Học sinh: SGK
III. Các hoạt động dạy- học:
TRÌNH CHIẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Ổn định :
Giới thiệu thầy cô dự giờ
A/. BÀI CŨ: 3 phút
1 Theo lối ba vẫn đi tuần rừng ,bạn nhỏ đã phát hiện được điều gì ?
2. Kể những việc làm của bạn nhỏ cho thấy bạn là người thông minh và dũng cảm?
3. Em học tập ở bạn nhỏ điều gì?
Nhận xét bài cũ
B/. BÀI MỚI:
1.Giới thiệu- ghi đề
2.Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài:
a. Luyện đọc : 1HS đọc toàn bài .
*GV chốt ý:Thương Ngoại
- 3 HS đọc nối tiếp – Rút từ khó luyện đọc
3 HS đọc nối tiếp – Chú giải
HS luyện đọc theo cặp
GV đọc toàn bài
b.Tìm hiểu bài:
1 HS đọc đoạn 1
1/ Nêu nguyên nhân và hậu quả của việc phá rừng ngập mặn?
- Giải nghĩa từ”Quai đê”
- Rút ý 1
*Cho HS xem 1 số hình ảnh về việc phá rừng ngập mặn gây hậu quả với môi trường
*Cho HS đọc đoạn 2
2/ Vì sao các tỉnh ven biển có phong trào trồng rừng ngập mặn?
-Giải nghĩa từ”Rừng ngập măn”
3/ Kể tên các tỉnh ven biển có phong trào trồng rừng ngập mặn?
Rút ý 2
*Cho HS xem 1 số hình ảnh về rừng ngập mặn
Cho 1HS đọc đoạn 3
4/ Nêu tác dụng của rừng ngập mặn khi được phục hồi ?
-Giải nghĩa từ “phục hồi”
Rút ý 3
Cho HS xem 1 số hình ảnh về đánh bắt thuỷ sản và các loài chim nước
Cho 1HS đọc lại 3 ý và nêu ý nghĩa
GV đọc mẫu đoạn văn
Cho HS đọc theo nhóm
Cho HS thi đọc diễn cảm đoạn văn.
* Giáo dục môi trường:
Để bảo vệ môi trường chúng ta cần làm gì?
C/ CỦNG CỐ - DẶN DÒ:
- Bài văn cung cấp cho em những thông tin gì?
-Chuẩn bị bài sau “Chuỗi ngọc lam.”
- Nhận xét tiết học.
- Nhóm Đà Nẵng: Giới thiệu về du lịch Đà Nẵng.
- Lớp nhận xét – chọn đội nào làm hướng đẫn viên du lịch hay nhất.
- GV Tổng kết tuyên dương. Nhận xét tiết học
* Chuẩn bị bài sau : Ôn tập
Hát
-
HS trả lời
-
HS đọc đề
HS đọc cá nhân , nhóm
HS đọc
Hs đọc theo nhóm
HS lắng nghe
HS lắng nghe
- HS trả lời. Lớp nhận xét.
HS nhắc lại
- HS đọc
HS xem trên màn hình
- HS đọc
- HS trả lời
HS nhắc lại
HS trả lời
- HS xem tranh.
- HS đọc
- HS trả lời.
-HS nhắc lại
-HS đọc
- Học sinh xem.
Hs nhắc lại
HS lắng nghe
HS đọc
HS thi đọc
Trồng rừng ngập mặn
- HS nhắc lại ý nghĩa
- HS lắng nghe.
File đính kèm:
- TAP DOC.doc