CHUYỆN QUẢ BẦU
I. Mục tiêu
- Đọc mạch lạc toàn bài; biết ngắt nghỉ hơi đúng.
- Hiểu ND: Các dân tộc trên đất nước Việt Nam là anh em một nhà, mọi dân tộc có chung một tổ tiên. (trả lời được CH 1, 2, 3, 5).
- HS khá, giỏi trả lời đựoc CH4.
II. Đồ dùng dạy học
- GV: SGK, BP, tranh
- HS : SGK, đồ dùng học tập cá nhân
III. Các hoạt động dạy học
22 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 601 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế giáo án lớp 5 - Tuần 32 năm 2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
kết giờ học, yêu cầu HS về ôn bài.
- Chuẩn bị kiểm tra.
- Hát
- 2 HS lên bảng làm bài, mỗi HS làm 1 cột, cả lớp làm bài vào vở bài tập.
- Bài toán yêu cầu chúng ta tìm x
- 4 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở bài tập.
300 + x = 800 x + 700 = 1000
x = 800 – 30 x = 1000 - 700
x = 500 x = 300
x – 600 = 100 700 - x = 400
x = 100 + 600 x = 700 - 400
x = 700 x = 300
3 HS trả lời.
- Chiếc thuyền gồm 2 hình tam giác và 1 hình tứ giác ghép lại với nhau.
24/4/2013
Thứ sáu, ngày 26 tháng 4 năm 2013
TOÁN
Kiểm tra định kì
I. Mục tiêu
- Kiểm tra tập trung vào các nội dung sau:
+ Thứ tự các số trong phạm vi 1000
+ So sánh các số có 3 chữ số.
+ Viết số thành tổng các trăm, chục, đơn vị.
+ Cộng, trừ các số có ba chữ số ( không nhớ)
+ Chu vi các hình đã học
II. Đồ dùng dạy học
- GV : Đề kiểm tra
- HS : đồ dùng học tập cá nhân
III. Các hoạt động dạy học
Bài 1. Số ?
536,..........,538,........,............
789,..........,790,........,792,.........
Bài 2 ( .>,<,= )
478........748 , 963.......693 , 982.....356 , 799......797
262.........226 . 390......300 + 90 , 129.....100+9 , 345...354
Bài 3.Viết thành tổng trăm, chục, đơn vị
295 =........................................, 369 =........................
596 = ......................................., 312 =..................... .
Bài 4. Đặt tính rồi tính
247 + 652 , 482 + 217 , 986 - 764 , 769 – 546
Bài 5. Tính chu vi hình bên
6cm
4cm 4cm
6cm
Kể chuyện
Chuyện quả bầu
I. Mục tiêu
- Dựa theo tranh, theo gợi ý, kể lại được từng đoạn của câu chuyện (Bt1, BT2).
II. Đồ dùng dạy học
- GV : SGK, tranh
- HS : SGK , đồ dùng học tập cá nhân
III. Các hoạt động dạy học
GV
HS
1. Kiểm tra bài cũ
- Gọi HS kể lại chuyện Chiếc rễ đa tròn.
- Nhận xét, cho điểm HS.
2. Bài mới
*Giới thiệu bài
v Hoạt động 1: Hướng dẫn kể chuyện
a) Kể từng đoạn chuyện theo gợi ý
Bước 1: Kể trong nhóm
- GV treo tranh và các câu hỏi gợi ý.
- Chia nhóm HS dựa vào tranh minh hoạ để kể.
Bước 2: Kể trước lớp
- Yêu cầu các nhóm cử đại diện lên trình bày trước lớp.
- Yêu cầu HS nhận xét sau mỗi lần HS kể.
Đoạn 1:
+ Hai vợ chồng người đi rừng bắt được con gì?
+ Con dúi đã nói cho hai vợ chồng người đi rừng biết điều gì?
Đoạn 2:
+ Bức tranh vẽ cảnh gì?
+ Cảnh vật xung quanh ntn?
+ Tại sao cảnh vật lại như vậy?
+ Con hãy tưởng tượng và kể lại cảnh ngập lụt.
Đoạn 3:
+ Chuyện kì lạ gì xảy ra với hai vợ chồng?
+ Quả bầu có gì đặc biệt, huyền bí?
+ Nghe tiếng nói kì lạ, người vợ đã làm gì?
+ Những người nào được sinh ra từ quả bầu?
b) Kể lại toàn bộ câu chuyện
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài 3.
+ Phần mở đầu nêu lên điều gì?
- Yêu cầu 2 HS khá kể lại theo phần mở đầu.
- Cho điểm HS.
3. Củng cố – dặn dò
- Dặn HS về nhà kể lại truyện.
- Nhận xét tiết học
- 3 HS kể mỗi HS kể 1 đoạn.
- 1 HS kể toàn truyện.
- Chia nhóm, mỗi nhóm 4 HS, lần lượt từng HS kể từng đoạn của chuyện theo gợi ý. Khi 1 HS kể thì các em khác lắng nghe.
- Đại diện các nhóm lên trình bày. Mỗi HS kể một đoạn truyện.
+ Hai vợ chồng người đi rừng bắt được một con dúi.
+ Hs nêu
+ Hai vợ chồng dắt tay nhau đi trên bờ sông.
+ Cảnh vật xung quanh vắng tanh, cây cỏ vàng úa.
+ HS trả lời
+ Mưa to, gió lớn, nước ngập mênh mông, sấm chớp đùng đùng.
+ Người vợ sinh ra một quả bầu.
+ Hai vợ chồng đi làm về thấy tiếng lao xao trong quả bầu.
+ Người vợ lấy que đốt thành cái dùi, rồi nhẹ nhàng dùi vào quả bầu.
+ HS nêu
- 1 HS đọc
- 2 HS đọc phần mở đầu.
+ Nêu ý nghĩa của câu chuyện.
2 HS khá kể lại.
- HS nhận xét.
Tập làm văn
Đáp lời từ chối. Đọc sổ liên lạc
I. Mục tiêu
- Biết đáp lời từ chối của người khác với thái độ lịch sự, nhã nhặn (BT1, BT2); biết đọc và nói lại nội dung 1 trang sổ liên lạc (BT3).
II. Đồ dùng dạy học
- GV : SGK, BP, sổ liên lạc
- HS : SGK , đồ dùng học tập cá nhân
III. Các hoạt động dạy học
GV
HS
1. kiểm tra bài cũ
- Gọi HS đọc bài văn viết về Bác Hồ.
- Nhận xét, cho điểm
2. Bài mới
* Giới thiệu bài
* Các hoạt động
v Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài
Bài 1:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
+ Bạn nam áo tím nói gì với bạn nam áo xanh?
+ Bạn kia trả lời thế nào?
+ Lúc đó, bạn áo tím đáp lại thế nào?
- Yêu cầu HS suy nghĩ để tìm lời đáp khác cho bạn HS áo tím.
- Gọi HS thực hành đóng lại tình huống trên.
- Nhận xét, tuyên dương HS nói tốt.
Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu và đọc các tình huống của bài.
- Yêu cầu HS TL nhóm
- Yêu cầu các nhóm trình bày
- Nhận xét
Bài 3:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS tự tìm một trang sổ liên lạc mà mình thích nhất, đọc thầm và nói lại theo nội dung:
+ Lời ghi nhận xét của thầy cô.
+ Ngày tháng ghi.
+ Suy nghĩ của con, việc con sẽ làm sau khi đọc xong trang sổ đó.
- Nhận xét.
3. Củng cố – dặn dò
- Dặn HS luôn tỏ ra lịch sự, văn minh trong mọi tình huống giao tiếp.
- Nhận xét tiết học.
- 2 HS đọc bài làm của mình.
-1 Đọc yêu cầu của bài.
+ Cho tớ mượn truyện với!
+ Xin lỗi. Tớ chưa đọc xong.
+ Thế thì tớ mượn sau vậy.
- HS TL nhóm 4, các nhóm trình bày.
- 3 cặp HS thực hành.
- Lớp nhận xét
- 1 HS đọc yêu cầu, 3 HS đọc tình huống.
- HS TL nhóm2, Các nhóm lên trình bày.
- Lớp nhận xét
- 1 HS đọc yêu cầu.
- HS tự làm việc.
- 5 đến 7 HS được nói theo nội dung và suy nghĩ của mình.
SINH HOẠT
tuần 32
1. Ổn định:
2. Trưởng sao trực điều khiển tiết sinh hoạt sao ngoài sân trường.
- Trưởng sao mời các sao trưởng lên điểm danh báo cáo.
- Trưởng sao cho lớp hát Nhi đồng ca – Hô khẩu hiệu: Vâng lời Bác Hồ dạy “Sẵn sàng”
- Các sao trưởng lên báo cáo tình hình sinh hoạt, học tập trong tuần qua.
- Từng sao sinh hoạt vòng tròn nhỏ ôn lại các bài hát múa theo chủ điểm do trưởng sao điều khiển
- Trưởng sao trực cho lớp sinh hoạt vòng tròn lớn.
- GVCN nhận xét đánh giá tuần 32. Tập các bài hát múa mới, các trò chơi mới.
- Trưởng sao điều khiển lớp ôn lại các bài hát múa, các ngày lễ lớn theo chủ điểm, chơi trò chơi.
- Trưởng sao cho lớp tập hợp hàng dọc.
- GV nhận xét đánh giá, tuyên dương những tổ, cá nhận thực hiện tốt. Những em có tiến bộ trong học tập.
- Nhắc nhở, động viên những em chưa hoàn thành tốt.
3. GV phổ biến công tác tuần 33: Phát động phong trào “Giữ gìn trường lớp sạch đẹp”
- Các em thi đua học tập thật tốt để trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu Bác Hồ kính yêu.
- Các em học giỏi, khá phải thường xuyên giúp đỡ các bạn học còn yếu.
- Tập trung ôn tập chuẩn bị cho thi định kỳ lần 4.
Buổi chiều
TH Tiếng việt
Ôn: ĐÁP LỜI TỪ CHèI . ĐỌC SỔ LIÊN LẠC
I. MỤC TIÊU:
- Biết đáp lời từ chối của người khác với thái độ lịch sự, nhã nhặn (BT1, BT2); biết đọc và nói lại nội dung 1 trang sổ liên lạc (BT3).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Khởi động:
2. Bài cũ:
3. Bài mới:
v Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài
Bài 1:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
+ Bạn nam áo tím nói gì với bạn nam áo xanh?
+ Bạn kia trả lời thế nào?
+ Lúc đó, bạn áo tím đáp lại thế nào?
- Khi bạn áo tím hỏi mượn bạn áo xanh quyển truyện thì bạn áo xanh nói Xin lỗi. Tớ chưa đọc xong.
- Đây là một lời từ chối, bạn áo tím đã đáp lại lời từ chối một cách rất lịch sự Thế thì tớ mượn sau vậy.
- Yêu cầu HS suy nghĩ để tìm lời đáp khác cho bạn HS áo tím.
- Gọi HS thực hành đóng lại tình huống trên trước lớp.
- Nhận xét, tuyên dương HS nói tốt.
Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu và đọc các tình huống của bài.
Bài 3:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS tự tìm một trang sổ liên lạc mà mình thích nhất, đọc thầm và nói lại theo nội dung:
- Lời ghi nhận xét của thầy cô.
- Ngày tháng ghi.
- Suy nghĩ của con, việc con sẽ làm sau khi đọc xong trang sổ đó.
- Nhận xét.
4. Củng cố – Dặn dò:
- Dặn HS luôn tỏ ra lịch sự, văn minh trong mọi tình huống giao tiếp.
- Chuẩn bị: Đáp lời an ủi.
- Nhận xét tiết học.
- Đọc yêu cầu của bài.
- Bạn nói: Cho tớ mượn truyện với!
- Bạn trả lời: Xin lỗi. Tớ chưa đọc xong.
- Bạn nói: Thế thì tớ mượn sau vậy.
- HS TLN4, các nhóm trình bày.
- Khi nào cậu đọc xong, tớ sẽ mượn vậy./ Hôm sau cậu cho tớ mượn nhé./
- 3 cặp HS thực hành.
- Lớp nhận xét
- 1 HS đọc yêu cầu, 3 HS đọc tình huống.
- HS TLN2, Các nhóm lên trình bày.
- Lớp nhận xét
- HS 1: Cho mình mượn quyển truyện với.
- HS 2: Truyện này tớ cũng đi mượn.
- HS 1: Vậy à! Đọc xong cậu kể lại cho tớ nghe nhé.
Tình huống a:
- Thật tiếc quá! Thế à? Đọc xong bạn kể cho tớ nghe nhé./ Không sao, cậu đọc xong cho tớ mượn nhé./
Tình huống b:
- Con sẽ cố gắng vậy./ Bố sẽ gợi ý cho con nhé./ Con sẽ vẽ cho thật đẹp./
Tình huống c:
- Vâng, con sẽ ở nhà./ Lần sau, mẹ cho con đi với nhé./
- Đọc yêu cầu.
- HS tự làm việc.
- 5 đến 7 HS được nói theo nội dung và suy nghĩ của mình.
Bồi dưỡngToán
Ôn tập
I. Mục tiêu:
- Giúp HS củng cố về :
- So sánh và sắp xếp thứ tự các số có 3 chữ số .
- Thực hiện cộng, trừ (nhẩm, viết) các số có 3 chữ số không nhớ
- Phát triển trí tưởng tượng (qua xếp hình).
- Vận dụng các kĩ năng đã học thực hiện tốt các yêu cầu bài tập
- Có ý thức học tập tốt
II. Đồ dùng dạy- học:
III. Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ
2. Bài mới:
2.1. Giới thiệu bài
2.2. Hướng dẫn luyện tập:
Bài 1+2 : , =
- 1 HS đoc yêu cầu
- Hướng dẫn HS làm bài tập 2.
- HS làm bài vào nháp, nêu miệng kết quả.
a. Từ bé đến lớn : 599, 678, 857, 903, 1000.
b. Từ lớn đến bé :100, 903, 857, 678, 599
- Y/c HS làm xong BT2, làm tiếp BT1
- Nêu miệng kết quả
- GV + HS nhận xét.
Bài 3: Đặt tính rồi tính
- Làm vào bảng con
+ Củng cố về cộng, trừ không nhớ trong phạm vi 1000
Bài 4 : Tính nhẩm .
- HS làm bài theo nhóm đôi, đại diện nhóm nêu kết quả.
+ Củng cố về cộng, trừ có kèm danh số.
600m + 300m = 900m
20dm + 500dm = 520dm
700cm + 20cm = 720cm
- GV + HS nhận xét.
1000km – 200km = 800km
Bài 5 :
- HS nêu yêu cầu của bài.
- Yêu cầu HS lấy bộ đồ dùng để xếp hình như ở SGK.
- HS thực hiện xếp 4 hình tam giác nhỏ thành hình tam giác lớn (thực hiện theo nhóm đôi).
3. Củng cố – dặn dò:
File đính kèm:
- TUẦN 32.doc