TẬP ĐỌC
Tiết 91, 92: CHIẾC RỄ ĐA TRÒN
I. Mục tiêu
-Đọc trơn được cả bài, đọc đúng các từ khó,.-Ngắt, nghỉ hơi đúng sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm tư.-Đọc phân biệt lời của các nhân vật.
-Hiểu nội dung câu chuyện: Bác Hồ có tình thương bao la đối với mọi người, mọi vật.
-Ham thích môn học.
*)GDMT: Việc làm của Bác Hồ đ nu tấm gương sáng về việc nâng niu, gìn giữ vẻ đẹp của môi trường thiên nhiên, góp phần phục vụ cs của con người.
*) TTHồChí Minh: Tình yu thương bao la của Bác đối với mọi người, mọi vật.
30 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 553 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế giáo án lớp 5 - Tuần 31 năm 2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
õng đức tính gì tốt của bạn Tộ?
-Nhận xét cho điểm HS.
3. Bài mới
Giới thiệu: (1’)
-Giờ kể chuyện hôm nay, các em sẽ cùng nhau kể lại câu chuyện “Chiếc rễ đa tròn”.
Phát triển các hoạt động (27’)
1: Hướng dẫn kể chuyện
a) Sắp xếp lại các tranh theo trật tự
-Yêu cầu HS nêu nội dung của từng bức tranh. (Nếu HS không nêu được thì GV nói).
-Yêu cầu HS suy nghĩ và sắp xếp lại thứ tự các bức tranh theo trình tự câu chuyện.
-HS sắp xếp các bức tranh theo đúng thứ tự.
-Nhận xét, cho điểm HS.
b) Kể lại từng đoạn truyện
Bước 1: Kể trong nhóm
-GV yêu cầu HS kể chuyện trong nhóm. Khi một HS kể, các HS theo dõi, dựa vào tranh minh hoạ và các câu hỏi gợi ý.
Bước 2: Kể trước lớp
-Yêu cầu các nhóm cử đại diện lên trình bày trước lớp.
-Sau mỗi lượt HS kể, gọi HS nhận xét.
-Chú ý khi HS kể GV có thể đặt câu hỏi gợi ý nếu thấy các em còn lúng túng.
Đoạn 1
-Bác Hồ thấy gì trên mặt đất?
-Nhìn thấy chiếc rễ đa Bác Hồ nói gì với chú cần vụ?
Đoạn 2
-Chú cần vụ trồng cái rễ đa ntn?
-Theo Bác thì phải trồng chiếc rễ đa ntn?
Đoạn 3
-Kết quả việc trồng rễ đa của Bác ntn?
-Mọi người hiểu Bác cho trồng chiếc rễ đa thành vòng tròn để làm gì?
c) Kể lại toàn bộ truyện
Yêu cầu 3 HS nối tiếp nhau kể lại toàn bộ câu chuyện.
- HS nhận xét.
-Yêu cầu kể lại chuyện theo vai.
- Gọi HS nhận xét.
- Cho điểm từng HS.
4. Củng cố – Dặn dò (3’)
-Nhận xét cho điểm HS.
-Dặn HS về nhà tập kể cho người thân nghe.
-Chuẩn bị: Chuyện quả bầu.
-3 HS kể nối tiếp, mỗi HS kể một đoạn.
-1 HS kể toàn truyện.
-Khi có lỗi cần dũng cảm nhận lỗi.
Quan sát tranh.
-Tranh 1: Bác Hồ đang hướng dẫn chú cần vụ cách trồng rễ đa.
-Tranh 2: Các bạn thiếu nhi thích thú chui qua vòng tròn, xanh tốt của cây đa non.
-Tranh 3: Bác Hồ chỉ vào chiếc rễ đa nhỏ nằm trên mặt đất và bảo chú cần vụ đem trồng nó.
-Đáp án: 3 – 2 – 1
-Mỗi nhóm 4 HS
-Đại diện các nhóm HS kể. Mỗi HS trình bày một đoạn.
-HS nhận xét theo các tiêu chí đã nêu.
-Bác nhìn thấy một chiếc rễ đa nhỏ, dài.
-Bác bảo chú cần vụ cuốn rễ lại rồi trồng cho nó mọc tiếp.
-Chú cần vụ xới đất rồi vùi chiếc rễ xuống.
-Bác cuốn chiếc rễ thành một vòng tròn rồi bảo chú cần vụ buộc nó tựa vào hai cái cọc, sau đó mới vùi hai đầu rễ xuống đất.
-Chiếc rễ đa lớn thành một cây đa có vòng lá tròn.
-Bác trồng rễ đa như vậy để làm chỗ vui chơi mát mẻ và đẹp cho các cháu thiếu nhi.
-3HS thực hành kể chuyện.
-Nhận xét bạn theo tiêu chí đã nêu ở tuần 1.
-3 HS đóng 3 vai: người dẫn chuyện, Bác Hồ, chú cần vụ để kể lại truyện.
-Nhận xét.
TẬP LÀM VĂN
Tiết 31:ĐÁP LỜI KHEN NGỢI- TẢ NGẮN VỀ BÁC HỒ.
I. Mục tiêu
1Kiến thức: Biết nói câu đáp lại lời khen ngợi một cách khiêm tốn, lịch sự, nhã nhặn.
2Kỹ năng:
Quan sát ảnh Bác Hồ và trả lời đúng câu hỏi.
Viết được đoạn văn từ 3 đến 5 câu tả về ảnh Bác Hồ.
3Thái độ: Ham thích môn học.
*) TTHồChí Minh: Bồi dưỡng tình cảm của thiếu nhi đối với Bác.
II. Chuẩn bị
GV: Aûnh Bác Hồ. Các tình huống ở bài tập 1 viết vào giấy.
HS: Vở.
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (3’) Nghe – Trả lời câu hỏi.
-3 HS kể lại câu chuyện Qua suối.
-Qua câu chuyện Qua suối con hiểu điều gì về Bác Hồ.
Nhận xét cho điểm HS.
3. Bài mới
Giới thiệu: (1’)
Phát triển các hoạt động (27’)
1: Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1
Gọi 1 HS đọc đề bài
-Yêu cầu HS đọc lại tình huống 1.
-Khi em quét dọn nhà cửa sạch sẽ, bố mẹ có thể dành lời khen cho em. Chẳng hạn: Con ngoan quá!/ Con quét nhà sạch lắm./ Hôm nay con giỏi lắm./ Khi đó em sẽ đáp lại lời khen của bố mẹ ntn?
-Khi đáp lại lời khen của người khác, chúng ta cần nói với giọng vui vẻ, phấn khởi nhưng khiêm tốn, tránh tỏ ra kiêu căng.
Yêu cầu HS thảo luận theo cặp để nói lời đáp cho các tình huống còn lại.
Bài 2
Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
Cho HS quan sát ảnh Bác Hồ.
Aûnh Bác được treo ở đâu?
Trông Bác ntn? (Râu, tóc, vầng trán, đôi mắt)
Con muốn hứa với Bác điều gì?
-Chia nhóm và yêu cầu HS nói về ảnh Bác trong nhóm dựa vào các câu hỏi đã được trả lời.
- các nhóm cử đại diện lên trình bày.
-Chọn ra nhóm nói hay nhất.
Bài 3
Gọi HS đọc yêu cầu và tự viết bài.
Gọi HS trình bày (5 HS).
Nhận xét, cho điểm.
4. Củng cố – Dặn dò (3’)
-Nhận xét tiết học.
-Dặn HS về nhà đọc lại bài và chuẩn bị bài sau.
-Chuẩn bị: Đáp lời từ chối. Đọc sổ liên lạc.
Hát.
3 HS lên bảng kể chuyện. Cả lớp theo dõi nhận xét.
HS trả lời, bạn nhận xét.
-1 HS đọc thành tiếng, cả lớp theo dõi bài trong SGK.
-Em quét dọn nhà cửa sạch sẽ được cha mẹ khen.
-HS nối tiếp nhau phát biểu ý kiến. Ví dụ:
Con cảm ơn bố mẹ./ Con đã làm được gì giúp bố mẹ đâu./ Có gì đâu ạ./ Từ hôm nay con sẽ quét nhà hằng ngày giúp bố mẹ./
Tình huống b
-Bạn mặc áo đẹp thế!/ Bạn mặc bộ quần áo này trông dễ thương ghê!/
-Bạn khen mình rồi!/ Thế à, cảm ơn bạn!
Tình huống c
-Cháu ngoan quá! Cháu thật tốt bụng!/
-Không có gì đâu ạ, cảm ơn cụ!/ Cháu sợ những người sau vấp ngã./
Đọc đề bài trong SGK.
-Aûnh Bác được treo trên tường.
-Râu tóc Bác trắng như cước. Vầng trán cao và đôi mắt sáng ngời
-Em muốn hứa với Bác là sẽ chăm ngoan học giỏi.
-Các HS trong nhóm nhận xét, bổ sung cho bạn.
Ví dụ: Trên bức tường chính giữa lớp học em treo một tấm ảnh Bác Hồ. Bác lúc nào cũng mỉm cười với chúng em. Râu tóc Bác trắng như cước, vầng trán cao, đôi mắt sáng ngời. Em nhìn ảnh Bác và luôn hứa sẽ chăm ngoan, học giỏi để cha mẹ và thầy cô vui lòng.
SINH HOẠT TUẦN 31
I. Mơc tiªu:
- HS n¾m ®ỵc u, nhỵc ®iĨm cđa m×nh trong tuÇn qua. §Ị ra ph¬ng híng tuÇn tíi.
- RÌn kÜ n¨ng giao tiÕp, xư lý nh÷ng t×nh huèng ®¬n gi¶n thêng gỈp. BiÕt ®oµn kÕt, giĩp ®ì b¹n.
- HS cã ý thøc häc tËp tèt.
II. chuÈn bÞ:
- ND sinh ho¹t.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1. Đánh giá hoạt động tuÇn 30
- Líp trëng nhËn xÐt chung t×nh h×nh häc tËp.
- GV nhËn xÐt t×nh h×nh chung cđa líp:
a, Chuyªn cÇn: - Ra vµo líp nhanh nhĐn. §i häc ®ĩng giê.
b, Häc tËp: - Häc tËp cã tiÕn bé, vÉn cã hiƯn tỵng quªn ®å dïng häc tËp: ................ . §«i lĩc vÉn cßn nãi tù do trong líp..................................................................
c, §¹o ®øc: - Ngoan ngo·n. §oµn kÕt víi b¹n bÌ.
d, TD- VS: - XÕp hµng nhanh nhĐn.
- VS trêng líp s¹ch sÏ. VS c¸ nh©n mét sè b¹n gän gµng song vÉn cßn mét vµi b¹n cha tù gi¸c gi÷ vƯ sinh chung.
2. KÕ ho¹ch ho¹t ®éng tuÇn 31
* Ph¬ng híng: Thi ®ua häc tËp ,lËp thµnh tÝch chµo mõng kØ niƯm ngµy Gi¶i phãng MiỊn Nam(30/4)
- Duy tr× tèt nỊ nÕp häc tËp .
- Kh¾c phơc 1 sè tån t¹i trong tuÇn qua.
- Trang trÝ gãc th viƯn líp häc
4. Sinh ho¹t v¨n nghƯ:
- H×nh thøc: + H¸t:
+ Mĩa:
+ KĨ chuyƯn
4.Cđng cè , dỈn dß :
- GV nhËn xÐt giê häc
- Thùc hiƯn tèt ph¬ng híng tuÇn tíi
Buởi chiều :
THTViệt
Ơn: TỪ TRÁI NGHĨA. DÊU CHẤM, DẤU PHẨY
I. Mục tiêu:
- Biết xếp từ cĩ nghĩa trái ngược nhau (từ trái nghĩa) theo từng cặp (BT1).
- Điền đúng dấu chấm, dấu phẩy vào đoạn văn cĩ chỗ trống (BT2).
II. Chuẩn bị:
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trị
1. Khởi động:
2. Bài cũ:
3. Bài mới:
.v Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài
Bài 1:
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
- Gọi 1 HS đọc phần a.
- Gọi 2 HS lên bảng nhận thẻ từ và làm bằng cách gắn các từ trái nghĩa xuống phía dưới của mỗi từ.
- Gọi HS nhận xét, chữa bài.
- Các câu b, c yêu cầu làm tương tư.
- Cho điểm HS.
Bài 2:
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
- Chia lớp thành 2 nhĩm, cho HS lên bảng điền dấu tiếp sức. Nhĩm nào nhanh, đúng sẽ thắng cuộc.
- Nhận xét, chữa bài.
4. Củng cố – Dặn dị:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà học lại bài.
- Chuẩn bị: Từ ngữ chỉ nghề nghiệp.
- Hát
- Mở SGK trang 120.
- Đọc, theo dõi.
- Đọc, theo dõi.
- 2 HS lên bảng, HS dưới lớp làm vào Vở Bài tập Tiếng Việt 2, tập hai.
Đẹp – xấu; ngắn – dài
Nĩng – lạnh; thấp – cao.
Lên – xuống; yêu – ghét; chê – khen
Trời – đất; trên – dưới; ngày - đêm
- HS chữa bài vào vở.
- Cặp đơi
BD TOÁN: ¤N:PhÐp céng, trõ (kh«ng nhí) trong pham vi 1000
I. Mơc tiªu: Giĩp HS :
- LuyƯn kÜ n¨ng tÝnh céng vµ trõ c¸c sè cã 3 ch÷ sè ( kh«ng nhí)
- LuyƯn kÜ n¨ng tÝnh nhÈm
- LuyƯn vỊ gi¶i to¸n
II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Ho¹t ®éng d¹y
ho¹t ®éng häc
1. Giíi thiƯu bµi
2- LuyƯn tËp
*Bµi 1: TÝnh
56
73
365
467
635
+
+
+
+
+
38
27
142
32
102
*Bµi 2: TÝnh
81
64
100
374
789
-
-
-
-
-
46
28
55
213
319
*Bµi 3: T×m x
x + 236 = 586
x + 438 = 759
155 + x = 967
- C¶ líp vµ GV nhËn xÐt, ch÷a bµi
*Bµi 4: Nhµ b¹n Hµ c¸ch trêng häc 850m, nhµ b¹n Mü c¸ch trêng häc 650m. Hái nhµ b¹n nµo gÇn trêng h¬n vµ gÇn h¬n bao nhiªu mÐt?
- 2 HS ®äc ®Çu bµi
- Hái bµi to¸n cho biÕt g×? hái g×?
- HS lµm bµi vµo vë
- 1 HS lªn b¶ng lµm bµi
- HS díi líp ®äc bµi gi¶i råi nhËn xÐt
- C¶ líp vµ GV nhËn xÐt, ch÷a bµi
IV. Cđng cè – dỈn dß:
- GV chÊm bµi, nhËn xÐt ch÷a bµi
- GV hái HS yªu cÇu bµi tËp
- HS lµm bµi vµo vë
- 1 HS lªn b¶ng lµm bµi
- C¶ líp vµ GV nhËn xÐt ch÷a bµi
- HS ®äc ®Ị bµi vµ nªu yªu cÇu bµi tËp
- HS lµm bµi vµo vë
- 1 HS lªn b¶ng lµm bµi
- HS nhËn xÐt ch÷a bµi
- HS ®ỉi vë ®Ĩ kiĨm tra kÕt qu¶ cđa nhau.
- HS nªu yªu cÇu cđa bµi tËp
- HS gäi tªn c¸c thµnh phÇn cđa tõng phÐp tÝnh
- HS lµm bµi vµo vë
- HS lªn b¶ng ch÷a bµi vµ nªu c¸ch lµm
File đính kèm:
- TUAN 31.doc