Giáo án môn Toán Lớp 5A Tuần 27, 28 Trường Tiểu học Khánh Nam

 

I .Mục tiêu :

 + Kiến thức: Củng cố cách tính quãng đường đi được của một chuyển động đều

 + Kỹ năng: Rèn HS kĩ năng tính quãng đường đi được của một chuyển động đều

 +Thái độ Giáo dục HS tính cẩn thận, cẩn thận

II. Đồ dùng dạy học:

 + Giáo viên : Giáo án

 +Học sinh : Vở bài tập

 

doc16 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1219 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán Lớp 5A Tuần 27, 28 Trường Tiểu học Khánh Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
động 1: HD HS làm BT 1 ( 15‘) Mục tiêu: Làm quen với bài toán chuyển động cùng chiều. Tiến hành: Bài 1/145: a. Gọi Hs đọc đề. -Bằng hệ thống câu hỏi, GV để Hs phát hiện được trong bài toán có hai chuyển động đồng thời, cùng chiều nhau. -GV vẽ sơ đồ (như SGK). GV giải thích: Xe máy đi nhanh hơn xe đạp, xe đạp đi trước, xe máy đuổi theo thì đến lúc nào đó xe máy sẽ đuổi kịp xe đạp. -Hướng dẫn Hs giải bài toán. -GV kết luận cách giải bài toán dạng chuyển động cùng chiều đuổi nhau như sau: +Bước 1: Tính hiệu vận tốc của hai chuyển động. +Bước 2: Tính thời gian hai chuyển động đuổi kịp nhau. b. Gọi Hs đọc đề. -Yêu cầu Hs thảo luận nhóm đôi, tìm cách giải bài toán. -Gọi đại diện một nhóm viết bài làm trên bảng. -GV sửa bài, nhận xét. Hoạt động 2 : HD HS làm BT 2 ( 15 ‘) Mục tiêu: Rèn kĩ năng quãng đường, vận tốc và thời gian. Tiến hành: Bài 2/146: -Gọi Hs đọc đề bài - HD HS cách làm -Yêu cầu Hs làm bài vào vở. -Chấm, sửa bài, nhận xét. - HS nhắc lại bài và làm bài -HS đọc đề. -HS trả lời. -HS theo dõi. -HS lắng nghe và nhắc lại. -HS đọc đề. -Thảo luận nhóm đôi. -Đại diện nhóm trình bày -Lớp nhận xét. - HS khó khăn về học GV HD trực tiếp HS làm - HS đọc đề. - HS lắng nghe - HS làm bài bảng , cả lớp làm vào vở. -Lớp nhận xét. * HS khá giỏi Baøi 3 -HD HS cách làm, sau đó HS suy nghĩ và làm thành thạo vào vở của mình - HS nhận xét -Vấn đáp -Thực hành -Giảng giải -Thực hành -Thảo luận nhóm -Thực hành -Gợi mở vấn đáp -Thực hành -Thực hành V ./ Củng cố, dặn dò: (3’) -Yêu cầu Hs nêu cách giải bài toán dạng chuyển động cùng chiều đuổi nhau. - Xem : Ôn tập về số tự nhiên - Nhận xét tiết học * ./ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày soạn: 27/ 04 / 2011 Ngày dạy: 29/ 04 / 2011 TIẾT : 139 TUẦN 32 BÀI : ÔN TẬP VỀ SỐ TỰ NHIÊN I. Mục đích , yêu cầu : 1 / Kiến thức: Biết đọc, viết, so sánh các số tự nhiên và dấu hiệu chia hêt cho: 2, 3, 5,9. 2/ Kỹ năng: Rèn HS kĩ năng đọc , viết , so sánh số tự nhiên 3 / Thái độ Giáo dục HS tính cẩn thận chính xác 4 / HSG: Làm BT 3( cột 2) và BT 4. II. Đồ dùng dạy học: + Giáo viên : Giáo án , bảng phụ + Học sinh : Vở bài tập III. /Các phương pháp dạy học : Giảng giải, gợi mở vấn đáp, thực hành IV./ Các hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học Phương pháp dạy học 1.Ổn định: HS hát +KTSS (1’) 2. Kiểm tra bài cũ :Luyện tập chung (4’) - Gọi 2 HS nhắc lại quy tắc dấu hiệu chia hết và làm bảng BT ? - GV nhận xét – ghi điểm 3. Bài mới: Ôn tập về số tự nhiên (1’) Hoạt động 1: HD HS làm BT 1, 2 (15‘) Mục tiêu: Củng cố cách đọc và viết số tự nhiên. Tiến hành: Bài 1/147: - Gọi Hs lần lượt đọc nối tiếp theo dãy các số ở bài 1, nêu giá trị chữ số 5 trong mỗi số tự nhiên vừa đọc. -GV nhận xét, sửa bài. Bài 2/147: -Yêu cầu Hs nêu yêu cầu -Yêu cầu Hs làm bài vào vở. -GV sửa bài, nhận xét. GV lưu ý: Hs tự nêu đặc điểm của các số tự nhiên, các số lẻ, các số chẵn liên tiếp. Hoạt động 2: HD HS làm BT 3 , 5 (15‘) Mục tiêu: Củng cố cách so sánh số tự nhiên Tiến hành : Bài 3/147 (cột 1) -Gọi Hs nêu yêu cầu của đề. -Yêu cầu Hs làm bài vào vở. -Nhận xét, sửa bài, hỏi Hs cách so sánh các số tự nhiên trong trường hợp chúng có cùng số chữ số hoặc không cùng số chữ số. Bài 5/ 148: -Gọi Hs nêu yêu cầu của đề. -Yêu cầu Hs làm bài vào vở. -GV chấm, sửa bài, nhận xét, yêu cầu Hs nhắc lại dấu hiệu chia hết cho 2,3,5,9; nêu đặc điểm của số vừa chia hết cho 2, vừa chia hết cho 5; ... - HS nhắc lại bài và làm bài -HS lần lượt đọc và nêu. -Lớp nhận xét. -Hs nêu yêu cầu -HS làm bài vào vở. -HS nhận xét và trả lời. - HS khó khăn về học GV HD trực tiếp HS làm -HS nêu yêu cầu đề. -HS làm bài vào vở. - HS nhận xét, trả lời. * HS khá giỏi -HD HS cách làm,cột 2 sau đó HS tự suy nghĩ và điền nhanh dấu thích hợp vào chỗ chấm vào vở của mình - HS nhận xét * HS khá giỏi Baøi 4 -HD HS cách làm, sau đó HS tự suy nghĩ và làm thành thạo vào vở của mình - HS nhận xét -Hs nêu yêu cầu - HS làm bảng , cả lớp làm vào vở - Lớp nhận xét -Vấn đáp -Thực hành -Giảng giải -Thực hành -Gợi mở vấn đáp -Thực hành -Giảng giải -Thực hành -Thực hành -Gợi mở vấn đáp -Thực hành V ./ Củng cố, dặn dò. ( 3’) - Yêu cầu Hs: Nêu cách so sánh các số tự nhiên. - Xem : Ôn tập về phân số - Nhận xét tiết học */ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày soạn: 27/ 04 / 2011 Ngày dạy: 29/ 04 / 2011 TIẾT : 140 TUẦN 32 BÀI : ÔN TẬP VỀ PHÂN SỐ I. Mục đích , yêu cầu : 1 / Kiến thức: Biết xác định phân số bằng trực giác, biết rút gọn, quy đồng mẫu, so sánh các phân số không cùng mẫu số.. 2 / Kỹ năng: Rèn HS kĩ năng đọc , viết , so sánh , quy đồng , rút gọn phân số 3 / Thái độ : Giáodục HS tính cẩn thận , sạch sẽ. 4 / HSG: Làm BT 3 c, BT 5 II. Đồ dùng dạy học: + Giáo viên : Giáo án , bảng phụ + Học sinh : Vở bài tập III. /Các phương pháp dạy học : Giảng giải, gợi mở vấn đáp, thực hành IV./ Các hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học Phương pháp dạy học 1.Ổn định: HS hát +KTSS (1’) 2. Kiểm tra bài cũ :Ôn tập về số tự nhiên (4’) - Gọi 2 HS làm bài tập sau: Xếp các số sau theo thứ tự: a.Từ bé đến lớn: 4865; 3899; 5072; 5027. b.Từ lớn đến bé: 2847; 2874; 3054; 3042. - GV nhận xét – ghi điểm 3. Bài mới: Ôn tập về phân số (1’) Hoạt động 1: HD HS làm BT 1 (8‘) Mục tiêu: Củng cố cách đọc và viết phân số. Tiến hành: Bài 1/148: -Gọi Hs nêu yêu cầu của đề. - HD HS cách làm -Yêu cầu Hs làm bài vào vở. -GV chấm, sửa bài, nhận xét. Yêu cầu Hs đọc các Ps mới viết được. Hoạt động 2: HD HS làm BT 2 (7’) Mục tiêu: Củng cố kĩ năng rút gọn phân số Tiến hành : Bài 2/148 -Gọi Hs đọc đề bài .Lưu ý Hs: Khi rút gọn Ps phải nhận được Ps tối giản, do đó, nên tìm xem tử số và mẫu số cùng chia hết cho số lớn nhất nào? -Hướng dẫn Hs rút gọn Ps 18 / 24. -Yêu cầu Hs làm bài vào vở. -GV sửa bài, nhận xét. Hoạt động 3: HD HS làm BT 3, 4 (8’) Mục tiêu: Củng cố kĩ năng quy đồng mẫu số các phân số. Tiến hành : Bài 3 a, b/ 149: -Gọi Hs nêu yêu cầu đề. - HD HS cách quy đồng mẫu số -Yêu cầu Hs làm bài vào vở. -GV sửa bài, nhận xét. Gọi Hs nhắc lại cách quy đồng các Ps khác mẫu số, lưu ý trường hợp b - có mẫu số của Ps này chia hết cho mẫu số của Ps kia và trường hợp c - quy đồng nhiều Ps. Bài 4/149: -Gọi Hs nêu yêu cầu đề. -HD HS cách làm -Yêu cầu Hs làm bài vào vở. - GV sửa bài, nhận xét. -HS thực hiện -HS nêu yêu cầu. - HS lắng nghe - HS làm bảng , cả lớp làm bài vào vở. -Lớp nhận xét và đọc Ps. - Hs đọc đề và theo dõi. - HS theo dõi và trả lời. -HS làm bảng , cả lớp làm bài vào vở. - Lớp nhận xét. - HS khó khăn về học GV HD trực tiếp HS làm -Hs nêu yêu cầu đề. - HS lắng nghe - HS làm bảng , cả lớp làm bài vào vở. - HS nhận xét và nhắc lại… * HS khá giỏi -HD HS cách làm câu c, sau đó HS tự suy nghĩ và làm nhanh vào vở của mình - HS nhận xét -Hs nêu yêu cầu -HS lắng nghe - HS làm bảng , cả lớp làm bài vào vở. - Lớp nhận xét * HS khá giỏi Baøi 5 -HD HS cách làm, sau đó HS tự suy nghĩ và làm thành thạo vào vở của mình - HS nhận xét -Thực hành -Giảng giải -Thực hành -Gợi mở vấn đáp -Thực hành -Giảng giải -Thực hành -Gợi mở vấn đáp -Thực hành -Thực hành V ./ Củng cố, dặn dò. (3’) -Yêu cầu Hs nêu cách so sánh các phân số. - Xem :Ôn tập về phân số - Nhận xét tiết học * ./ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : Ngày soạn: 26/ 04 / 2011 Ngày dạy: 28/ 04 / 2011 TIẾT : 136 TUẦN 32 BÀI : LUYỆN TẬP CHUNG I .Mục đích , yêu cầu : 1 / Kiến thức: Biết tính vận tốc, quãng đường, thời gian. Biết giải các bài toán chuyển động ngược chiều trong cùng một hời gian 2 / Kỹ năng: Rèn HS kĩ năng tính vận tốc, quãng đường, thời gian. 3 / Thái độ: GD HS tính cẩn thận, khoa học 4/ HSG: Làm BT 3, BT 4 II. Đồ dùng dạy học: + Giáo viên : Giáo án , bảng phụ + Học sinh : Vở bài tập III. /Các phương pháp dạy học : Giảng giải, gợi mở vấn đáp, thực hành IV./ Các hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học Phương pháp dạy học 1.Ổn định: HS hát +KTSS (1’) 2. Kiểm tra bài cũ :Luyên tập chung (4’) - Gọi 2 HS làm nêu quy tắc và công thức tính thời gian và làm BT ? - GV nhận xét – ghi điểm 3. Bài mới:Luyên tập chung (1’) Hoạt động 1: HD HS làm BT 1 , 2 (30‘) Mục tiêu: Rèn HS kĩ năng thực hành tính quãng đường, vận tốc, thời gian và giải các bài toán chuyển động ngược chiều trong cùng một hời gian Tiến hành: Bài 1/144: -Gọi Hs đọc đề bài -Hướng dẫn Hs phân tích đề để hiểu được yêu cầu của bài là so sánh vận tốc giữa ô tô và xe máy. -Yêu cầu Hs làm bài vào vở. -GV sửa bài, nhận xét. Bài 2/ 144: -Gọi Hs đọc đề bài -Hướng dẫn Hs tính vận tốc của xe máy với đơn vị đo là m/phút, sau đó đổi ra đơn vị km/giờ. -Yêu cầu Hs làm bài vào vở. -Gv sửa bài, nhận xét - HS nhắc lại bài và làm bài -Hs đọc đề. - Hs phân tích đề. -HS làm bảng, cả lớp làm bài vào vở. -Lớp nhận xét. - HS đọc đề. -HS theo dõi, trả lời. -HS làm bảng, cả lớp làm bài vào vở -Lớp nhận xét. - HS khó khăn về học GV HD theo dõi kèm cặp HS làm * HS khá giỏi Baøi 3 -HD HS cách làm, sau đó HS tự suy nghĩ và làm thành thạo vào vở của mình - HS nhận xét * HS khá giỏi Baøi 4 -HD HS cách làm, sau đó HS tự suy nghĩ và làm thành thạo vào vở của mình - HS nhận xét -Vấn đáp -Thực hành -Giảng giải -Thực hành -Gợi mở vấn đáp -Thực hành -Thực hành -Thực hành V ./ Củng cố, dặn dò : (3’) -Yêu cầu Hs nêu cách tính vận tốc, quãng đường, thời gian. - Xem :Luyện tập chung - Nhận xét tiết học */ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docTuan 27-28.doc