Tiết 1: THƯ GỬI CÁC HỌC SINH
I/ Mục tiêu :
1. Đọc lưu loát toàn bài, đọc đúng các từ ngữ, câu, đoạn bức thư của Bác. Đọc diễn cảm bài văn với giọng nhẹ nhàng, đằm thắm.
2. Hiểu từ ngữ trong bài.Nội dung bức thư: Bác Hồ khuyên chăm học, nghe thầy, yêu bạn và tin tưởng rằng HS sẽ kế tục sự nghiệp của cha ông để lại xây dựng thành nước Việt Nam mới.
- Học thuộc lòng bức thư.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa bài TĐ. bảng phụ viết sẵn câu, đoạn cần luyện đọc.
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
47 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 735 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế giáo án lớp 5 Tập đọc - Bài 1 đến bài 26, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ngắt nghỉ đúng dấu câu. có kĩ năng đọc hiểu.
- lập đựơc bảng thống kê các bài đã học trong chủ điểm : Giữ lấy màu xanh.
- Biết nhận xét bài tập đọc, nêu dẫn chứng minh họa cho nhận xét ấy.
II/ Đồ dùng dạy học:
Giáo viên:Phiếu viết tên từng bài tập đọc và HTL.Bút dạ và một số tờ giấy khổ to kẻ sãn bảng nội dung BT2.
Học sinh: SGK.
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Kiểm tra:
2. Dạy bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b.Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng:
Khoảng 1/3 số HS trong lớp.
Sau mỗi lần đọc GV đặt 1 câu hỏi về đoạn vừa đọc, cho điểm .GV động viên khuyến khích các em đọc tốt.
hướng dẫn làm bài tập:
- HS đọc yêu cầu.
- H: cần thống kê các bài tập đọc theo y/ cầu như thể nào?
-H: Hãy đọc tên các BT đọc thuộc chủ điểm Giữ lấy màu xanh.
- H: Như vậy cần thống kê các nài TĐ có mấy cột dọc, mấy cột ngang.
- HS nhận xét bài trên bảng.
Bài 3:
- HS đọc y/ cầu nội dung.
- - HS tự làm bài.
GV gợi ý giứp đỡ HS.
3. Củng cố, dặn dò:
- nhận xét tiết học.
- Về nhà tiếp tục luyện đọc, đọc trước bài Đất Cà Mau.
- Từng HS lên bốc thăm chọn bài, sau khi bốc thăm đựoc xem lại khoẳng 1-2 phút.HS đọc bài theo chỉ định trong phiếu.
- HS đọc thành tiếng cho cả lớp nghe.
- tiêp nối nhau trả lời.
- thống kê theo nội dung: Tên bài- tác giả - thể loại.
Các bài TĐ thuộc chủ đề: chuyện một khu vườn nhỏ, Tiếng vọng, Mùa thảo quả, Hành trình bầy ong, Người gác rừng tí hon, Trồng rừng ngập mặn.
- thông kê có 3 cột dọc, 7 hàng ngang,
- HS làm vào vở, 1 nhóm làm trên bảng phụ.
- HS nhận xét , bổ sung.
Bài 3: HS làm ra vở.
- Nhận xét cho điểm.
HS thực hiện.
Tập đọc:
Đ41 .Ôn tập cuối học kì 1.(tiết 2)
I/ Mục tiêu :
- Tiếp tục kiểm tra đọc, lấy điểm các bài tập đọc. đọc trôi chảy phát âm rõ, tốc độ tối thiểu 120 chữ/phút, ngắt nghỉ đúng dấu câu. có kĩ năng đọc hiểu.
- lập đựơc bảng thống kê các bài đã học trong chủ điểm : Vì Hạnh phúc con người.
- Nói được cảm nhận của mình về cái hay của những bài thơ trong chủ điểm.
II/ Đồ dùng dạy học:
Giáo viên:Phiếu viết tên từng bài tập đọc và HTL. bảng phụ viết sãn bảng thống kê.
Học sinh: SGK.
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Kiểm tra:
2. Dạy bài mới:
a. Giới thiệu bài:
GV nêu mục đích yêu cầu tiết học.
b.Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng:
Khoảng 1/2 số HS trong lớp.
Sau mỗi lần đọc GV đặt 1 câu hỏi về đoạn vừa đọc, cho điểm .GV động viên khuyến khích các em đọc tốt.
c. Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 2: HS đọc yêu cầu.
- H: cần thống kê các bài tập đọc theo y/ cầu như thể nào?
-H: Hãy đọc tên các BT đọc thuộc chủ điểm Giữ lấy màu xanh.
- H: Như vậy cần thống kê các nài TĐ có mấy cột dọc, mấy cột ngang.
- HS nhận xét bài trên bảng.
Bài 3:
- HS đọc y/ cầu nội dung.
- - HS tự làm bài.
GV gợi ý giứp đỡ HS.
3. Củng cố, dặn dò:
- nhận xét tiết học.
- Về nhà tiếp tục luyện đọc, đọc trước bài Đất Cà Mau.
- Từng HS lên bốc thăm chọn bài, sau khi bốc thăm đựoc xem lại khoẳng 1-2 phút.HS đọc bài theo chỉ định trong phiếu.
- HS theo dõi SGK
- tìm hiểu nội dung bài: Chuỗi Ngọc (văn)Lam, Hạt gạo làng ta(văn), Buôn Chư Lênh đón cô giáo(văn), Về ngôi nhà đang xây(văn), Thầy thuốc như mẹ hiền(văn), Thầy cúng đi bệnh viện.
- HS đọc thầm lại bài chính tả, lưu ý cách trình bày thơ lục bát,
- HS viết bài.
- HS đọc yêu cầu và tự làm bài ra vở.
- chữa bài, lớp nhận xét.
- HS thực hiện.
- HS thực hiện.
Tập đọc:
Đ42. Ôn tập cuối học kì 1.(tiết 3)
I/ Mục tiêu :
- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL.
- ôn lại các bài tập đọc là văn miêu tả đã học trong chủ điểm: Môi trường.
II/ Đồ dùng dạy học:
Giáo viên:Phiếu viết tên từng bài tập đọc và HTL. tranh ảnh minh họa các bài văn miêu tả đã học. giấy khổ to, bút dạ.
Học sinh: SGK.
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Kiểm tra:
2. Dạy bài mới:
a. Giới thiệu bài:
GV nêu mục đích yêu cầu tiết học.
b.Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng:
Khoảng 1/2 số HS trong lớp.
Sau mỗi lần đọc GV đặt 1 câu hỏi về đoạn vừa đọc, cho điểm .GV động viên khuyến khích các em đọc tốt.
c.Hướng dẫn HS làm bài tập:
Bài 2:
- 1 HS đọc yêu cầu BT.
- GV chia lớp làm các nhóm nhỏ, mỗi nhóm 4 HS yêu cầu thực hiện nhiệm vụ:
1/ Tìm từ chỉ sự vật trong môi truờng Thủy quyển, sinh quyển, khí quyển.
2/ Tìm từ chỉ hành động bảo vệ môi trường:
Thủy quyển, sinh quyển, khí quyển.
3/ Yêu cầu các nhóm làm ra giấy khổ to dán lên bảng. các nhóm có cùng nội dung bổ sung thêm các từ ngữ mà nhóm bạn chưa có.
- HS lên viết các từ đúng .
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà tiếp tục luyện đọc, đọc trước bài Đất Cà Mau.
- Từng HS lên bốc thăm chọn bài, sau khi bốc thăm đựoc xem lại khoẳng 1-2 phút.HS đọc bài theo chỉ định trong phiếu.
- 1 HS đọc thành tiếng cho cả lớp nghe.
- HĐ trong nhóm. mỗi nhóm làm một yêu cầu, 6 nhóm làm giấy khổ to.
- 6 HS nối tiếp nhau đọc thành tiếng.
- viết vào vở các từ vừa tìm được.
Đáp án:
Nhóm môi trường:
Sinh quyển: rừng, con người, Thú(hổ, báo, cáo, chồn, khỉ, vượn, thằn lăn, bò, ngựa)
Thủy quyển: sông, suối, ao, hồ, biển, đại dương, khe, thác, mương
Khí quyển: bầu trời, vũ trụ, không khí, ánh sáng, khí hậu
Hành động:
Sinh quyển: trồngcây gây rừng, chống đốt nương, trồng rừng ngập mặn
- HS thực hiện.
Tập đọc:
Đ43. Ôn tập cuối học kì 1.(tiết 4)
I/ Mục tiêu :
- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL.
-Nghe viết đúng chính tả bài Chợ Ta- s ken.
II/ Đồ dùng dạy học:
Giáo viên: Phiếu viết tên bài tập đọc.
Học sinh: SGK.
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Kiểm tra:
2. Dạy bài mới:
a. Giới thiệu bài:
GV nêu mục đích yêu cầu tiết học.
b. Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng:
Khoảng 1/2 số HS trong lớp.
Sau mỗi lần đọc GV đặt 1 câu hỏi về đoạn vừa đọc, cho điểm .GV động viên khuyến khích các em đọc tốt.
c.Hướng dẫn viết chính tả :
- Tìm hiểu nội dung đoạn văn :
1 HS đọc đoạn văn:
H: Hình ảnh nào trong bài gây ấn tượng nhất trong cảnh chợ ở Ta- sken.
- Hướng dẫn HS viết từ khó:
- HS tìm từ khó viết.
HS luyện đọc và viết các từ vừa tìm được.
- HS viết chính tả.
- Thu chấm bài.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà học bài.
- Từng HS lên bốc thăm chọn bài, sau khi bốc thăm đựoc xem lại khoẳng 1-2 phút.HS đọc bài theo chỉ định trong phiếu
- 2 HS nối tiếp nhau đọc thành tiếng.
- 2 HS phát biểu các hình ảnh mà mình yêu thích.
- Từ khó: Ta- ken, trộn lẫn, nẹp, mũ vải thêu, xúng xính, chờn vờn, thõng dài, ve vẩy
- HS thực hiện.
Tập đọc:
Đ44. Ôn tập giữa học kì 1.(tiết 5)
I/ Mục tiêu :
- Tiếp tục kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng.
- Thực hành viết thư: Biết viết một lá thư gửi người thân ở xa kể lại kết quả học tập , rèn luyện của em.
- Rèn kĩ năng viết thư.
II/ Đồ dùng dạy học:
Giáo viên:Phiếu viết câu hỏi của BT2.
Học sinh: SGK.
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Kiểm tra:
2. Dạy bài mới:
a. Giới thiệu bài:
GV nêu mục đích yêu cầu tiết học.
b.Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng:
Khoảng 1/2 số HS trong lớp.
Sau mỗi lần đọc GV đặt 1 câu hỏi về đoạn vừa đọc, cho điểm .GV động viên khuyến khích các em đọc tốt.
Hướng dẫn HS làm bài tập:
Bài 2:
- 1 HS đọc yêu cầu BT.
- cả lớp theo dõi, xác định yêu cầu BT
- HS nhớ lại cách viết thư đã học ở lớp 3.
- Đọc kĩ gợi ý.
H: em viết thư cho ai, người ấy đang ở đâu?
H: Dòng đầu thư em viết thế nào?
H: Em xưng hô với người thân thế nào?
- Y/cầu HS viết.
- GV gọi 1 số HS đọc bức thư của mình viết.
- Gọi HS phát biểu,
- Nhận xét câu trả lời đúng.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà tiếp tục viết thư.
- Từng HS lên bốc thăm chọn bài, sau khi bốc thăm đựoc xem lại khoẳng 1-2 phút.HS đọc bài theo chỉ định trong phiếu.
-1 HS đọc thành tiếng.
- HS làm bài cá nhân.
Phần nội dung thư nên viết:
kể lại kết quả học tập của em, đầu thư thăm hỏi tình hình sức khỏe, cuộc sống người thân, nội dung chính em kể về kết quả học tập, rèn luyện sự tiến bộcủa em trong học kì và quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ trong học kì 2.
Cuối thư em viết lời chúc, lời hứa hẹn, chữ kí và kí.
HS thực hiện.
Tập đọc:
Đ45. Ôn tập giữa học kì 1.(tiết 6)
I/ Mục tiêu :
- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL.
- ôn luyện tổng kết chuẩn bị cho bài kiểm tra cuối năm.
II/ Đồ dùng dạy học:
Giáo viên:BT1 viết sẵn các bài TĐ, HTL.
Học sinh: SGK.
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Kiểm tra:
2. Dạy bài mới:
a. Giới thiệu bài:
GV nêu mục đích yêu cầu tiết học.
b. Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng:
Khoảng 1/2 số HS trong lớp.
Sau mỗi lần đọc GV đặt 1 câu hỏi về đoạn vừa đọc, cho điểm. GV động viên khuyến khích các em đọc tốt.
c. Hướng dẫn HS làm bài tập:
Bài 1:
- GV gọi HS đọc yêu cầu.
- Y/ cầu HS làm bài cá nhân trên phiếu.
- Chữa bài.
- Gọi HS nối tiếp trình bày câu trả lờicủa mình,
Câua/ GV cho nhiều hs đọc câu văn của mình.
Nhận xét câu trả lời đúng.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà học và làm bài tiết 7, 8.
- Từng HS lên bốc thăm chọn bài, sau khi bốc thăm đựoc xem lại khoẳng 1-2 phút.HS đọc bài theo chỉ định trong phiếu
- 4 HS nối tiếp nhau đọc câu văn liêu tả của mình.
Chữa bài:
a/ Từ Biên giới.
b/ Nghĩa chuyển.
c/ Đại từ xưng hô.
d/ HS viết theo cảm nhận của bản thân.
HS thực hiện.
Tập đọc:
Đ25. Kiểm tra: đọc, hiểu luyện từ và câu.(tiết 7)
I/ Mục tiêu :
- Kiểm tra đọc hiểu cảu HS đối với 1 bài văn, thơ có độ dai khoẳng 200- 300 chữ. GV chọn văn bản ngoài SGK phù hợp với chủ điểm đã học, phù hợp với tình độ HS. câu hỏi trắc nghiệm gồm 10 câu.
II/ Đồ dùng dạy học:
Giáo viên: Đề kiểm tra.chẵn lẻ.
Học sinh: SGK.
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
- GV phát đề cho HS chú ý 2 đề chẵn lẻ,
- hướng dẫn HS làm bài
- GV giải thích các bước làm như sau: khoanh trong vào kí hiệu đánh dấu x vào ô trống trước ý đúng theo thứ tự a,b,c.
IV/ Kết thúc gìơ kiểm tra gv thu bài nhận xét và y/ cầu HS về nhà xem lại các bài tập đọc.
Tập đọc:
Đ26. Kiểm tra: Tập làm văn.(tiết 8)
-Thi theo đề thi của phòng giáo dục.
File đính kèm:
- TAP DOC ca namngan gonde su dungtheo jaica.doc