Tập đọc
Tiết 65: Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (Trích)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hiểu nội dung 4 điều của Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em: Là văn bản của nhà nước nhằm bảo vệ quyền lợi của trẻ em, quy định bổn phận của trẻ em đối với gia đình và xã hội.
2. Kĩ năng: Biết đọc bài văn rõ ràng, rành mạch và phù hợp với một văn bản luật
3. Thái độ: HS biết liên hệ những điều luật với thực tế để có ý thức về quyền và bổn phận của trẻ em.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ ghi nội dung bài
III. Hoạt động dạy học:
29 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 798 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế giáo án các môn lớp 5 - Tuần 33, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ông an phương, chú dân phòng, bác tổ trưởng dân phố, bà cụ bán hàng, .)
3. Tả một người em mới gặp một lần nhưng để lại cho em những ấn tượng sâu sắc
- GV hướng dẫn HS chọn những người gần gũi nhất, yêu thích nhất để tả.
- GV: Lưu ý HS khi viết bài :
+ Chú ý từ ngữ, hình ảnh gợi màu sắc, dùng biện pháp so sánh, nhân hoá để bài viết thêm sinh động.
- Cuối giờ GV thu bài để chấm
3. Củng cố
- GV nhận xét và đánh giá giờ kiểm tra. Khen HS có ý thức làm bài.
4. Dặn dò
- Về viết lại bài văn cho hay hơn.
- HS: Nhắc lại các cấu tạo bài văn tả người. (- Cấu tạo bài văn gồm 3 phần: Mở bài – thân bài – kết bài.)
- HS: Dựa vào gợi ý SGK những hiểu biết về kiểu bài tả người để làm bài.
- HS: Xác định yêu cầu của đề bài, tìm ý, lập dàn ý.
- HS: Viết bài vào vở bài tập
- HS: Đọc lại bài và hoàn chỉnh bài làm
- HS: Chú ý lỗi chính tả, dùng từ, viết câu.Bố cục bài viết
Thể dục
GV bộ môn dạy
Kể chuyện
Tiết 33: Kể chuyện đã nghe , đã đọc (Trang 148)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Biết kể tự nhiên, bằng lời của mình một câu chuyện đã nghe đã hoặc đã đọc nói về việc gia đình , nhà trường , xã hội chăm sóc và giáo dục trẻ em .
Hiểu câu chuyện :trao được với các bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng nghe : Nghe lời bạn kể , nhận xét đúng lời kể của bạn
3. Thái độ: HS có ý thức học tập.
II. Đồ dùng dạy – học:
III. Hoạt động dạy- học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. 1. Kiểm tra bài cũ:
- 1 HS Kể lại chuyện Nhà vô
địch
2. Bài mới:
2.1. Giới thiệu bài
2.2. Hướng dẫn HS kể chuyện
- GV ghi bảng đề bài.
+ Kể chuyện về gia đình , nhà trường , xã hội chăm sóc giáo dục trẻ em .
+ Kể chuyện về trẻ em thực hiện bổn phận với gia đình, nhà trường xã hội.
-GV hướng dẫn HS tìm hiểu đề bài .
- GV gạch dưới các từ cần chú ý
GV hướng dẫn 2 hướng kể.
2.3. Thực hành kể chuyện
-GV cùng HS nhận xét, bình chọn
4. 3. Củng cố:
- GV nhận xét giờ học. Tuyên
dương HS có câu chuyện và lời
kể hay hấp dẫn.
4. Dặn dò
- Về kể chuyện cho gia đình nghe.
- HS: 1 HS đọc đề bài.
- gia đình, nhà trường và xã hội hăm sóc giáo dục trẻ em
- HS: 4 HS nối tiếp nhau đọc các gợi ý SGK.
- HS:1 HS đọc lại gợi ý 3 và 4.
- HS tự ghi nhanh vào nháp dàn ý câu chuyện sẽ kể.
- HS cùng bạn bên cạnh kể chuyện trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
- HS thi kể trước lớp.
- HS nói về ý nghĩa câu chuyện của mình.
Thứ sáu ngày 29 tháng 4 năm 2011.
Toán
Tiết 165: Luyện tập
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Giúp HS ôn tập, củng cố kiến thức và kĩ năng giải một số bài toán có dạng đặc biệt
Kĩ năng: Giải được các bài toán có liên quan
Thái độ: Yêu thích môn học
II. Đồ dùng dạy học
Bảng phụ, Bảng nhóm
III. Hoạt động dạy học:
1. Ổn định tổ chức:
2-Kiểm tra bài cũ: Cho HS nêu cách giải một số dạng toán điển hình đã học.
3-Bài mới:
3.1-Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu của tiết học.
3.2-Luyện tập:
*Bài tập 1 (171):
-Mời 1 HS đọc yêu cầu.
-Bài toán này thuộc dạng toán nào?
-Mời 1 HS nêu cách làm.
-Cho HS làm bài vào nháp, sau đó đổi nháp chấm chéo.
-Cả lớp và GV nhận xét.
*Bài tập 2 (171):
-Mời 1 HS đọc yêu cầu.
-Bài toán này thuộc dạng toán nào?
-GV hướng dẫn HS làm bài.
-Cho HS làm bài vào nháp, một HS làm vào bảng nhóm. HS treo bảng nhóm.
-Cả lớp và GV nhận xét.
*Bài tập 3 (171):
-Mời 1 HS nêu yêu cầu.
-Bài toán này thuộc dạng toán nào?
-Mời HS nêu cách làm.
-Cho HS làm vào vở.
-Mời 1 HS lên bảng chữa bài.
-Cả lớp và GV nhận xét.
*Bài tập 4 (171): (Dành cho HSKG)
-Mời 1 HS đọc yêu cầu.
-GV hướng dẫn HS làm bài.
-Cho HS làm bài vào nháp, một HS làm vào bảng nhóm. HS treo bảng nhóm.
-Cả lớp và GV nhận xét.
4-Củng cố.
- Bài học hôm nay các em củng cố những kiến thức gì?
- GV nhận xét giờ học,
5. Dặn dò:
- Nhắc HS về ôn các kiến thức vừa ôn tập.
- HS hát
*Bài giải:
Diện tích hình tam giác BEC là:
13,6 : (3 – 2) x 2 = 27,2 (cm2)
Diện tích hình tứ giác ABED là:
27,2 + 13,6 = 40,8 (cm2)
Diện tích hình tứ giác ABCD là:
40,8 + 27,2 = 68 (cm2)
Đáp số: 68 cm2.
*Bài giải:
Nam: 35
Nữ: học sinh
Theo sơ đồ, số HS nam trong lớp là:
35 : (4 + 3) x 3 = 15 (HS)
Số HS nữ trong lớp là:
35 – 15 = 20 (HS)
Số HS nữ nhiều hơn HS nam là:
20 – 15 = 5 (HS)
Đáp số: 5 HS.
*Bài giải:
Ô tô đi 75km thì tiêu thụ số lít xăng là:
12 : 100 x 75 = 9 (l)
Đáp số: 9 lít xăng.
- HS khá giỏi nêu bài giải
*Bài giải:
Tỉ số phần trăm HS khá của trường Thắng lợi là:
100% - 25% - 15% = 60%
Mà 60% HS khá là 120 HS.
Số HS khối lớp 5 của trường là:
120 : 60 x 100 = 200 (HS)
Số HS giỏi là:
200 : 100 x 25 = 50 (HS)
Số HS trung bình là:
200 : 100 x 15 = 30 (HS)
Đáp số: Giỏi: 50 HS
Trung bình: 30 HS
Tập làm văn
Tiết 66: Tả người (Kiểm tra viết)
I. Mục tiêu:
- HS viết được một bài văn tả người hoàn chỉnh có bố cục rõ ràng ; đủ ý ; thể hiện được những quan sát riêng ; dùng từ, đặt câu đúng ; câu văn có hình ảnh, cảm xúc.
- Rèn kĩ năng viết văn, khả năng sử dụng từ ngữ
- Yêu thích môn học
II. Đồ dùng dạy học:
- Dàn ý cho đề văn của mỗi HS.
- Giấy kiểm tra.
III. Hoạt động dạy học:
1- Giới thiệu bài:
Trong tiết học trước, các em đã lập dàn ý và trình bày miệng một bài văn tả người. Trong tiết học hôm nay, các em sẽ viết bài văn tả người theo dàn ý đã lập.
2- Hướng dẫn HS làm bài kiểm tra:
- Mời 3 HS nối tiếp nhau đọc đề kiểm tra trong SGK.
-Cả lớp đọc thầm lại đề văn.
-GV nhắc HS :
+Ba đề văn đã nêu là 3 đề của tiết lập dàn ý trước. Các en nên viết theo đề bài cũ và dàn ý đã lập. Tuy nhiên, nếu muốn các em vẫn có thể chọn một đề bài khác với sự lựa chọn ở tiết học trước.
+Dù viết theo đề bài cũ các em cần kiểm tra lại dàn ý, sau đó dựa vào dàn ý, viết hoàn chỉnh bài văn.
3- HS làm bài kiểm tra:
-HS viết bài vào giấy kiểm tra.
-GV yêu cầu HS làm bài nghiêm túc.
-Hết thời gian GV thu bài.
4-Củng cố:
- GV nhận xét tiết làm bài.
5. dặn dò:
- Dặn HS về nhà chuẩn bị nội dung cho tiết TLV tuần 31.
-HS nối tiếp đọc đề bài.
-HS chú ý lắng nghe.
-HS viết bài.
-Thu bài.
Âm nhạc
GV bộ môn dạy
Khoa học
Tiết 66: Tác động của con người đến môi trường đất
( Trang 168)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS biết nêu một số nguyên nhân dẫn đến việc đất trồng ngày càng bị thu hẹp và thoái hoá.
2. Kĩ năng: Nêu 1 số dẫn chứng về tác động của con người làm ảnh hưởng đến môi trường đất.
3. Thái độ: GDHS có ý thức tuyên truyền mọi người sử dụng đất hợp lí.
II. Đồ dùng dạy – học:
- GV: Tranh SGK
III. Hoạt động dạy- học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. 1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới:
2.1. Giới thiệu bài
2.2. Quan sát, thảo luận
- CH: Hình 1 và 2 cho biết con người sử dụng đất trồng vào việc gì?
- CH: Nguyên nhân nào dẫn đến sự thay đổi nhu cầu sử dụng đó?
- GV: Kết luận
2.3. Thảo luận
- CH: Nêu tác hại của việc sử dụng phân bón hoá học, thuốc trừ sâu, đến môi trường đất.
- CH: Nêu tác hại của rác thải đối với môi trường đất?
- GV: Nhận xét, kết luận
3. Củng cố:
- - GV mỗi chúng ta cần có ý
thức tuyên truyền mọi người
sử dụng đất hợp lí.
- GV nhận xét giờ học. Tuyên
dương HS có ý thức trong giờ học. 4. Dặn dò
- Về làm bài vào vở bài tập,
chuẩn bị bài sau: Luyện tập
- HS: Quan sát hình 1,2 SGK, trả lời:
- Hình1 ,2 cho thấy: trên cùng 1 địa điểm, trước kia, con người sử dụng đất để làm ruộng, ngày nay, phần đồng ruộng hai bên bờ sông đã được sử dụng làm đất ở, nhà cửa mọc lên san sát, hai cây cầu được bắc qua sông.
- Nguyên nhân chính dẫn đến sự thay đổi đó là do dân số ngày một tăng nhanh, cần phải mở rộng môi trường đất ở, vì vậy diện tích đất trồng bị thu hẹp.
- Nguyên nhân chính dẫn đến diện tích đất trồng ngày càng bị thu hẹp là do dân số tăng nhanh, con người cần nhiều diện tích đất ở hơn. Ngoài ra, khoa học kĩ thuật phát triển, đời sống con người nâng cao cũng cần diện tích đất vào những việc khác
* Dân số gia tăng, nhu cầu chỗ ở tăng, nhu cầu lương thực tăng, đất trồng bị thu hẹp. Vì vậy, người ta phải tìm cách tăng năng suất cây trồng, trong đó cóa biện pháp bón phân hoá học, sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ,khiến cho môi trường đất, nước bị ô nhiễm.
- Dân số tăng, lượng rác thải tăng, việc sử lí rác thải không hợp vệ sinh cũng là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường đất. - HS thảo luận theo nhóm 2
- HS: Đại diện nhóm trả lời
Kĩ thuật
Tiết 33: Lắp ghép mô hình tự chọn (tiết 1)
I. Mục tiêu:
HS cần phải :
- Lắp được mô hình đã chọn.
- Tự hào về mô hình mình đã tự lắp được.
- Rèn luyện tính cẩn thận, tỷ mỷ.
II. Đồ dùng dạy học:
- Lắp sẵn 1 hoặc 2 mô hình đã gợi ý trong SGK.
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
III. Hoạt động dạy-học:
Hoạt động của HS
Hoạt động của HS
1- Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra việc chuẩn bị đồ dùng của HS.
- Yêu cầu HS nhắc lại những nội dung đã học ở tiết trước.
2- Bài mới:
2.1- Giới thiệu bài:
Giới thiệu và nêu mục đích của tiết học.
2.2- Hoạt động 1: HS chọn mô hình lắp ghép.
- GV cho các nhóm HS tự chọn một mô hình lắp ghép theo gợi ý trong SGK hoặc tự sưu tầm.
- GV yêu cầu HS quan sát và nghiên cứu kĩ mô và hình vẽ trong SGK hoặc hình vẽ tự sưu tầm.
2.3- Hoạt động 2: HS thực hành lắp mô hình đã chọn.
a) Chọn các chi tiết
b) Lắp từng bộ phận.
c) Lắp ráp mô hình hoàn chỉnh.
3- Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét giờ học.
- Nhắc HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau.
-HS thực hành theo nhóm 4.
Sinh hoạt lớp tuần 33
1. Nhận xét chung tuần 33
- Lớp trưởng, tổ trưởng, chi đội trưởng nhận xét
- Lớp bổ xung
- GV nhận xét
Ưu điểm
- Lớp duy trì được mọi nề nếp trong học tập.
- Học sinh tích cực học tập
- Trong lớp trật tự chú ý nghe giảng, hăng hái phát biểu xây dựng bài
- Học bài và làm bài đầy đủ, đã tập trung vào chuẩn bị tốt.
- Không có hiện tượng đánh chửi nhau, nói bậy
- Học sinh có ý thức giúp đỡ nhau trong học tập, mọi hoạt động khác
Hạn chế
- Còn một số học sinh chuẩn bị bài chưa đầy đủ, chu đáo lười học, trong lớp ít phát biểu xây dựng bài
2. Kế hoạch tuần 34:
- Thực hiện tốt mọi kế hoạch nhà trường đội đề ra.
- Duy trì mọi nề nếp.
- Tăng cường giúp đỡ HS yếu bằng nhiều biện pháp.
- Thi đua chào mừng ngày 30 / 4, 1/5
File đính kèm:
- Tuan 33.doc