I- Mục tiêu:
1- Đọc lưu loát, diễn cảm bài thơ với giọng nhẹ nhàng, trìu mến, thể hiện tình cảm yêu thương của người chiến sĩ công an với các cháu học sinh Miền Nam.
2- Hiểu các từ ngữ trong bài, hoàn cảnh ra đời của bài thơ.
Hiểu nôi dung, ý nghĩa bài thơ: Các chiến sĩ công an yêu thương các cháu học sinh; sẵn sàng chịu gian khổ, khó khăn để bảo vệ cuộc sống bình yên và tương lai tươi đẹp của các cháu.
3- Học thuộc lòng bài thơ.
II- Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ bài đọc ( SGK)
III- Hoạt động dạy học:
4 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 655 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế giáo án các môn lớp 5 - Tuần 23, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: Tập đọc
Bài dạy: CHÚ ĐI TUẦN
Ngày soạn: 19/02/2009
Ngày dạy: 25/02/2009
Giáo viên dạy: Nguyễn Thị Thu Anh
I- Mục tiêu:
1- Đọc lưu loát, diễn cảm bài thơ với giọng nhẹ nhàng, trìu mến, thể hiện tình cảm yêu thương của người chiến sĩ công an với các cháu học sinh Miền Nam.
2- Hiểu các từ ngữ trong bài, hoàn cảnh ra đời của bài thơ.
Hiểu nôi dung, ý nghĩa bài thơ: Các chiến sĩ công an yêu thương các cháu học sinh; sẵn sàng chịu gian khổ, khó khăn để bảo vệ cuộc sống bình yên và tương lai tươi đẹp của các cháu.
3- Học thuộc lòng bài thơ.
II- Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ bài đọc ( SGK)
III- Hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
Kiểm tra bài cũ: Phân xử tài tình
- Gọi 3 học sinh nối tiếp nhau đọc - 3 học sinh đọc nối tiếp và trả lời các câu
từng đoạn của bài và trả lời các câu hỏi hỏi trong SGK.
về nội dung bài.
- Gọi học sinh nhận xét bạn đọc bài
và trả lời câu hỏi.
- Nhận xét cho điểm học sinh
B- Dạy- Học bài mới:
-Yêu cầu học sinh quan sát tranh minh - Tranh vẽ các chiến sĩ đang đi tuần trong
Hoạ và mô tả những gì em nhìn thấy đêm, qua trường học sinh Miền Nam.
trong tranh?
1- Giới thiệu bài:
Bài thơ “ Chú đi tuần” là bài thơ nói về tình cảm của các chieến sĩ công an với học sinh Miền Nam ( đang học ở trường nội trú Miền Bắc ). Các chiến đi tuần trong hoàn
cảnh như thế nào? Các chú có những tình cảm gì? Và mong ước gì đối với các em học sinh? Đọc bài thơ này các em sẽ hiểu rõ điều đó.
2- Hướng dẫn học sinh luyện đọc và tìm hiểu bài:
a- Luyện đọc:
- Một học sinh giỏi đọc toàn bài ( đọc cả lời tựa của tác giả thân tặng các cháu học sinh Miền Nam)
- Giáo viên giời thiệu :Ông Trần Ngọc tác giả của bài thơ này ,à một nhà báo quân đội. Oâng viết bài thơ này năm 1956, lúc ấy ông 26 tuổi. Bấy giờ, ông là chính trị viên đại đội thuộc trung đoàn có nhiệm vụ bảo vệ thành phố Hải Phòng, nới có rất nhiều trườg nội trú dành cho con em cán bộ Miền Nam học tập trong thời kỳ đất nước ta bị chia thành hai miền Nam ,Bắc ( 1954 – 1975). Trường học sinh Miền Nam số 4 là trường dành cho các em ở lứa tuổi Mẫu giáo. Các em còn nhỏ đã phải sống trong trường nội trú xa cha mẹ; nhiều em cha mẹ đi công tác vùng địch chiếm ở Miền nam, hoàn cảnh rất đáng thương, được hưởng sự chăm sóc yêu thương đặc biệt.
- Học sinh đọc phần chú giải trả lời; - Học sinh Miền Nam: Học sinh là con
tìm hiểu từ ngữ học sinh Miền Nam. Em cán bộ, nhân dân Miền Nam ra
Miền Bắc, học ở các trường nội trú
trong thời kỳ nước ta bị chia cắt
( 1954 – 1975)
-Giáo viên chia đoạn: 4 đoạn
( 4 khổ thơ).
Goiï 4 học sinh đọc nối tiếp toàn bài thơ - Học sinh đọc bài theo thứ tự
Kết hợp sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng + Học sinh1:Chú đi.. xuống đường
học sinh ( nếu có) + Học sinh2: Chú đi qua.ngủ nhé
+ Học sinh 3: Trong đêm khuya..cháu
nắm.
+ Học sinh 4: Mai các cháu..cho say
- 4 học sinh đọc nối tiếp lượt 2.
- Lớp tìm từ khó luyện đọc trong từng đoạn. - Từ luyện đọc: hun hút, khuya,..
- Hướng dẫn học sinh đọc. + Các cahú ơi!
- Học sinh thực hành đọc. + Giấc ngủ có ngon không?
+ các cháu cứ yên tâm ngủ nhé!
+ Lạnh buốt.
+ Cháu ơi! Ngủ nhé cho say
-4 Học sinh đọc nối tiếp lượt 3
- Học sinh luyện đọc theo cặp. - 2 học sinh ngồi cùng bàn luyện đọc
- Gọi 1 học sinh đọc toàn bài.
- Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài và nêu cách đọc : Giọng đọc nhẹ nhàng trầm lắng, trìu mến; thiết tha; câu thơ: các cháu ơi! Giấc ngủ có ngon không? Cháu ơi! Ngủ nhé, cho say.đọc với giọng nhắn nhủ; khổ thơ cuối bài đọc nhanh hơn thể hiên ước mơ của người chiến sĩ an ninh về tương lai của các cháu và quyết tâm làm tốt nhiệm vụ vì hạnh phúc của trẻ thơ.
b- Tìm hiểu bài:
- 1 học sinh đọc câu 1 ( SGK)
- Lớp đọc thầm đoạn 1
Trả lời cá nhân
+ Người chiến sĩ đi tuần trong - Người chiến sĩ đi tuần trong đêm tối, mùa
hoàn cảnh như thế nào? đông, gió lạnh khi mà tất cả mọi người đã
yên giấc ngủ.
- Học sinh đọc thầm cả bài thảo luận
nhóm đôi trả lời câu hỏi số 2.
+ Đặt hình ảnh người chiến sĩ đi tuần bên - Ca ngợi người chiến sĩ tận tuỵ, yêu
hình ảnh giấc ngủ yên bình của học sinh thương trẻ thơ, quên mình vì hạnh phúc
tác giả bài thơ muốn nói lên điều gì? trẻ thơ.
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả.
- Học sinh các nhóm nhận xét.
- Giáo viên nhận xét.
- Giáo viên giảng thêm cho học sinh
thấy rõ sự quan tâm chăm sóc và
tình cảm yêu thương của các chiến sĩ đối
với các cháu.
- Học sinh đọc thầm cả bài, thảo luận
câu hỏi 3 .
- Đại diện từng nhóm báo cáo kết quả .
+ Tình cảm và mong ước của người chiến - Tình cảm:
sĩ đối với các cháu học sinh được thể hiện + Từ ngữ: xưng hô thân mật ( chú,
qua những từ ngữ, chi tiết nào ? cháu, các cháu ơi) dùng các từ yêu mến,
lưu luyến .
+ Chi tiết: hỏi thăm giắc ngủ có ngon
không, dặn các cháu cứ yên tâm ngủ nhé;
các chú đi tuần tra để giữ mái ấm nơi
cháu nằm.
- Mong ước:
Các chú hỏi han, mong các cháu luôn
tiến bộ, cuộc đời đẹp tươi.
Câu 4: học sinh làm việc cá nhân.
+ Học thuộc lòng những câu thơ em thích.
- Em hãy nêu nôi dung bài thơ? * Bài thơ nói lên tình cảm yêu thương
các cháu học sinh, sẳn sàng chịu đựng
gian khổ. Khó khăn để bảo vệ cuộc
sống bình yên vàtương lai tươi đẹp của
các cháu
c- Đọc diễn cảm và học thuộc lòng bài thơ:
- 4 học sinh nối tiếp đọc từng khổ thơ.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh luyện đọc diễn cảm đoạn thơ tiêu biểu: chú ý cách nhấn giọng, ngắt nhịp thật tự nhiên giữa các dòng thơ
Gió hun hút lạnh lùng
Trong đêm khuya phố vắng
Súng trong tay im lặng,
Chú đi tuần đêm nay
Hải Phòng yên giấc ngủ say
Cây rung theo giáo, lá bay xuống đường
Chú đi qua cổng trường
Các cháu Miền Nam yêu mến.
Nhìn ánh điện qua khe phòng lưu luyến.
Học sinh nhẩm đọc từng dòng ,từng khổ, cả bài thơ.
Học sinh học thuộc lòng từng khổ, cả bài.
Học sinh thi học thuộc lòng.
Cả lớp bình chọn người đọc diễn cảm hay nhất, người có trí nhớ tốt nhất.
C- Củng cố- dặn dò:
- Học sinh nêu nôi dung chính của bài thơ
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà tiếp tục học thuộc lòng bài thơ
Chuẩn bị bài: Luật tục xưa của người Ê-đê.
File đính kèm:
- Tuan 23 Chu di tuan.doc