Thiết kế dạy học lớp 1 Bài 7: Thực hành đánh răng và rửa mặt

Bài 7: THỰC HÀNH

ĐÁNH RĂNG VÀ RỬA MẶT

I. MỤC TIÊU

- Về kiến thức:

+ Giúp cho học sinh biết cách giữ gìn vệ sinh răng miệng để phòng bệnh sâu răng và có hàm răng khỏe đẹp.

+ Giúp cho học sinh biết rửa mặt đúng cách.

- Về kĩ năng:

+ Biết cách chăm sóc răng đúng cách.

+ Biết rửa mặt đúng cách.

- Thái độ:

+ Giúp cho các em có thái độ tự giác đánh răng và rửa mặt đúng cách mỗi ngày.

 Áp dụng chúng vào việc làm vệ sinh hằng ngày.

 

doc5 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3105 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế dạy học lớp 1 Bài 7: Thực hành đánh răng và rửa mặt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TIỀN GIANG KHOA SƯ PHẠM còd BÀI 7: THỰC HÀNH ĐÁNH RĂNG VÀ RỬA MẶT Giáo viên hướng dẫn: Lê Thị Hồng Vân Lớp: Cao Đẳng Giáo Dục Tiểu Học 11 G Sinh viên thực hiện: Nhóm 1 1. Phan Thị Tuyết Lũy 2. Cao Thị Thanh Hoa 3. Đặng Thị Tuyết Nhung 4. Đoàn Huỳnh Đức 5. Nguyễn Thị Mỹ Tiên 6. Nguyễn Thanh Hùng 7. Phan Thị Kim Cương 8. Lê Thị Diễm Phúc 9. Nguyễn Ngọc Trầm Bài 7: THỰC HÀNH ĐÁNH RĂNG VÀ RỬA MẶT I. MỤC TIÊU Về kiến thức: + Giúp cho học sinh biết cách giữ gìn vệ sinh răng miệng để phòng bệnh sâu răng và có hàm răng khỏe đẹp. + Giúp cho học sinh biết rửa mặt đúng cách. Về kĩ năng: + Biết cách chăm sóc răng đúng cách. + Biết rửa mặt đúng cách. Thái độ: + Giúp cho các em có thái độ tự giác đánh răng và rửa mặt đúng cách mỗi ngày. g Áp dụng chúng vào việc làm vệ sinh hằng ngày. II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: Mỗi học sinh tự mang tới lớp: bàn chải, cốc (ly) đựng nước, khăn mặt. Giáo viên chuẩn bị: mô hình hàm răng, bàn chải, kem đánh răng trẻ em, chậu rửa mặt, xà phòng, bốn xô nhựa chứa nước, gáo múc nước. III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1. Ổn định lớp học. 2. Kiểm tra bài cũ. Tiết trước các con đã được học bài gì? g Chăm sóc và bảo vệ răng. Hằng ngày các con đánh răng vào lúc nào? Mấy lần? g Mỗi ngày con đánh răng 2 lần: buổi sáng sau khi ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ. Để đánh răng trắng và khỏe các con phải làm gì? g Con đánh răng và súc miệng hằng ngày, không ăn bánh kẹo vào buổi tối, không ăn đồ cứng. † Giáo viên nhận xét và ghi điểm A hay A+ cho học sinh. 3. Dạy bài mới. Giới thiệu bài mới: Giáo viên giới thiệu bài mới cho học sinh. Các hoạt động dạy – học: à Hoạt động 1: Thực hành đánh răng. Mục tiêu: Biết đánh răng đúng cách. Cách tiến hành: HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH NỘI DUNG BÀI HỌC Các em hãy quan sát mô hình răng. Giáo viên đặt câu hỏi: + Ai có thể chỉ vào mô hình răng và nói cho cô biết đâu là mặt trong của răng, mặt ngoài của răng và mặt nhai của răng. + Hằng ngày, em quen chải răng như thế nào? Giáo viên gọi vài em lên làm thử các động tác chải răng thường ngày của các em. Giáo viên gọi các em khác nhận xét xem bạn nào chải răng đúng và bạn nào chải răng sai. Giáo viên thực hành làm mẫu việc chải răng với mô hình răng cho các em quan sát: + Chuẩn bị cốc và nước sạch. + Lấy kem đánh răng vào bàn chải với một lượng kem vừa đủ (tránh không để bàn chải bị ướt, kem đánh răng không bị lỏng). + Chải răng theo hướng đưa bàn chải từ trên xuống, từ dưới lên (từ nú răng trên xuống và từ nú răng dưới lên). + Lần lượt chải mặt ngoài, mặt trong và mặt nhai của răng (đánh răng xoắn như hình xoắn ốc). + Súc miệng kĩ với nước rồi nhổ ra vài lần. + Rửa sạch và cất bàn chải vào đúng chổ sau khi đánh răng. Giáo viên cho từng học sinh trong nhóm đã phân chia thực hành đánh răng. Giáo viên quan sát theo dõi từng nhóm và nhận xét học sinh thực hành việc đánh răng. Học sinh quan sát và trả lời. Vài em lên thử chải răng. Học sinh nhận xét. Học sinh quan sát. Học sinh tự thực hành. I. Thực hành đánh răng. Giúp cho học sinh đánh răng đúng cách. à Hoạt động 2: Thực hành rửa mặt. Mục tiêu: Học sinh biết cách rửa mặt đúng cách. Cách tiến hành: HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH NỘI DUNG BÀI HỌC Giáo viên hướng dẫn: + Ai có thể cho cô và cả lớp biết, con rửa mặt như thế nào là đúng cách và hợp vệ sinh nhất? + Gọi một số học sinh trả lời câu hỏi của giáo viên và trình diễn động tác rửa mặt. Giáo viên hướng dẫn trình tự rửa mặt hợp vệ sinh: + Chuẩn bị khăn sạch và nước sạch. + Rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước trước khi rửa mặt (nếu không có vòi nước, giáo viên nhờ một học sinh lên múc nước dội cho giáo viên làm mẫu). + Dùng hai bàn tay đã sạch, hứng nước sạch để rửa mặt (nhớ nhắm mắt lại), rửa kĩ vùng xung quanh mắt, trán, hai má, miệng và cằm (làm vài lần như vậy). + Sau đó dùng khăn sạch lau khô vùng mắt trước rồi lau khô các vùng khác. + Vò sạch khăn và vắt khô, dùng khăn lau vành tai và cổ. + Cuối cùng giặt khăn mặt bằng xà phòng và phơi khăn dưới nắng hoặc nơi khô ráo, thoáng khí. Giáo viên cho từng học sinh trong nhóm đã chia thực hành rửa mặt như hướng dẫn. Giáo viên theo dõi từng nhóm và nhận xét học sinh. Học sinh theo dõi và nhận xét. Học sinh quan sát, theo dõi. Học sinh lần lượt thực hành. II. Thực hành rửa mặt. Giúp cho học sinh biết rửa mặt đúng cách. 4. Củng cố bài học: Mục tiêu: Học sinh nắm được nội dung bài học. Cách tiến hành: + Vừa rồi các con đã được học bài gì? + Con đánh răng như thế nào? + Con rửa mặt như thế nào? Nhận xét tiết học. 5. Dặn dò: - Giáo viên nhắc nhở học sinh tự giác thực hiện đánh răng, rửa mặt ở nhà cho hợp vệ sinh. - Đối với các vùng thiếu nước sạch và không có vòi nước chảy, giáo viên nhắc nhở các em nên dùng chậu sạch để đựng nước, khăn mặt sạch và dùng nước tiết kiệm song vẫn phải đảm bảo vệ sinh. HẾT

File đính kèm:

  • docDanh Rang.doc
Giáo án liên quan