Thiết kế bài soạn lớp 2 Tuần 21 - Đặng Thị Anh Nguyệt

I / MỤC TIÊU :

 -Đọc trôi chảy toàn bài. Biết nghỉ hơi hợp lí sau các dấu câu, giữa các cụm từ dài .

 -Biết thể hiện tình cảm của các nhân vật qua lời đọc.

 -Đọc đúng các từ ngữ khó do ảnh hưởng của phương ngữ:

 Ý nghĩa các từ mới . Sơn ca, khôn tả, véo von, bình minh, cầm tù, long trọng.

 -Hiểu ý nghĩa của câu chuyện : Câu chuyện khuyên các con phải yêu thương loài chim. Chim chóc không sống được nếu chúng không được bay lượn trên bầu trời cao xanh, vì thế các em không nên bắt chim, không nên nhốt chúng vào lồng.

II / CHUẨN BỊ :

 -Tranh minh hoạ bài tập đọc trong SGK

 -Bảng phụ viết sẵn từ câu cần luyện đọc .

 

doc29 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1093 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài soạn lớp 2 Tuần 21 - Đặng Thị Anh Nguyệt, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ì? -GV nhận xét tiết học -Dặn HS về nhà học bài , Làm BT VBT xem bài 21 hôm sau học tiếp. *** . Thứ sáu ngày 28 tháng 01năm 2005 Thể dục: (Tiết 42) ĐI THEO VẠCH KẺ THẲNG HAI TAY CHỐNG HÔNG ( DANG NGANG) – TRÒ CHƠI “ NHẢY Ô” Thời gian:35’-37’ I / MỤC TIÊU: - Học đi theo vạch kẻ thẳng hai tay chống hông ( dang ngang). YC thực hiện động tác tương đối đúng. -Học trò chơi “ Nhảy ô” . Yêu cầu biết cách chơi va øbước đầu tham gia được vào trò chơi II / ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN. -Địa điểm : Trên sân trường. Vệ sinh an toàn nơi tập. -Một còi. III / NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP. Hoạt động dạy Hoạt động học 1 / Phần mở đầu: -GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu giờ học: -Ôn bài tập phát triển chung: Mỗi động tác 2 x 8 nhịp. Cán sự lớp điều khiển. 2/ Phần cơ bản: -Ôn đứng hai chân rộng băøng vai ( hai bàn chân thẳng hướng về phía trước), hai tay đưa ra trước – sang ngang – chếch hình chữ v: 4-5 lần.Cán sự lớp điều khiển - GV theo dõi nhận xét. - Đi thường theo vạch kẻ thẳng, hai tay chống hông : 2 – 3 lần. - GV làm mẫu và giải thích, sau đó cho HS tập 1 lần , lần 2 – 3 Cán sự lớp điều khiển. - Đi thường theo vạch kẻ thẳng, hai tay dang ngang : 2 – 3 lần 10 -Trò chơi “Nhảy ô ”8 – 10 phút - Trò chơi tiến hành theo hàng thẳng . GV nêu tên trò chơi , nhắc lại cách chơi, chọn 2 HS làm mẫu theo chỉ dẫn và giải thích của GV, sau đó cho HS chơi 3 – 5 lần. - Lần đầu GV điều khiển, lần sau HS điều khiển Gv theo dõi. NX 3 / Phần kết thúc: - Cúi người thả lỏng: 8 -10 lần. - Nhảy thả lỏng: 6 – 8 lần. -Trò chơi “GV chọn ) 1 phút. -GV cùng HS hệ thống bài -GV nhận xét và giao bài tập về nhà . Nhắc HS về nhà ôn tập động tác đi đều và các trò chơi cho thành thạo. -Đứng tại chỗ , vỗ tay và hát 1 – 2 phút. -Chạy nhẹ nhàng theo một hàng dọc theo địa hình tự nhiên ở sân trường : 60 – 80 m. -Đi thường theo vòng tròn ( ngược chiều kim đồng hồ ) và hít thở sâu : 1 phútsau đó cho HS đứng lại -Quay trái và giản cách một sải tay. Ôn bài tập thể dục phát triển chung. HS chú ý thực hiện theo YC của GV. -Ôn đứng hai chân rộng băøng vai ( hai bàn chân thẳng hướng về phía trước), hai tay đưa ra trước – sang ngang – chếch hình chữ v: 4-5 lần.Cán sự lớp điều khiển -HS chơi thử - HS chơi trò chơi một cách tự nhiên.. - Cúi người thả lỏng: 8 -10 lần. - Nhảy thả lỏng: 6 – 8 lần. - HS chơi trò chơi - Thực hiện. *** TẬP LÀM VĂN: (Tiết 21) ĐÁP LỜI CẢM ƠN. TẢ NGẮN VỀ LOÀI CHIM. Thời gian:40’-42’ I/ MỤC TIÊU: Biết nói lời cảm ơn trong những tình huống giao tiếp cụ thể. Bước đầu biết nhận xét và chữa lỗi câu văn cho bạn trong lớp. Viết được một đoạn văn ngắn có từ 2 -3 câu nói về loài chim.. II / ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : -Câu hỏi gợi ý bài tập 3 trên bảng phụ. - Bài tập 3viết trên bảng lớp. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU. Hoạt động dạy Hoạt động học 1 / KTBC : - Gọi 3 HS lên bảng YC đọc đoạn văn viết về mùa hè. -Nhận xét và cho điểm HS. 2/ DẠY – HỌC BÀI MỚI: -2.1: GTB: GV nêu tên bài học và ghi tựa. -2.2.HD làm bài tập: Bài 1 : Gọi một HS đọc YC. - Gv treo tranh minh hoạ và YC HS đọc lời của nhân vật trong tranh. - Khi được cụ già cảm ơn. Bạn HS đã nói gì? - Theo em tại sao bạn HS lại nói vậy? Khi nói như vậy với bà cụ, bạn nhỏ đã thể hiện thái độ như thế nào? - Bạn nào có thể tìm được câu nói khác thay cho lời đáp lại của bạn HS. _ Cho một số HS đóng lại tình huống. -Nhận xét và cho điểm HS Bài 2: -Gọi HS đọc yêu cầu. +YC HS ngồi cạnh nhau cùng đóng vai thể hiện từng tình huống trong bài. Chú ý HS có thể thêm lời thoại ( nếu muốn) - Gọi một cặp HS đóng lại tình huống 1: YC cả lớp nhận xét và đưa ra đáp án. -HS đọc bài của mình. -Nhận xét và cho điểm HS. - Tiến hành tương tự với các tình huống còn lại. Bài 3:Treo bảng phụ và YC HS đọc đoạn văn chim chích bông. - Những câu văn nào tả hình dáng của chim chích bông? - Những câu văn nào tả hoạt động của chim chích bông? - 1 HS đọc câu c. +YC HS tự làm: -HS đọc bài của mình + Lớp nhận xét sửa bài.. -Nhận xét và cho điểm HS. - Thực hiện theo YC của GV. -HS nhắc. + Cả lớp theo dõi. HS thực hiện đóng vai, diễn lại tình huống trong bài. HS cả lớp theo dõi. -Bạn HS đã nói : Không có gì cả. - Vì giúp các cụ già qua đường chỉ là một việc làm nhỏ mà tất cả chúng ta đều có thể làm được. Nói như vậy để thể hiện sự khiêm tốn, lễ độ,.. - VD : có gì đâu hả bà./ Bà với cháu cùng qua đường sẽ vui hơn./ Một số HS thực hành trước lớp. -Đọc YC của bài. VD: + Tuấn ơi, tớ có quyển truyện mới hay lắm, cho cậu mượn này. + Cảm ơn Hưng . Tuần sau mình sẽ trả. +Có gì đâu, bạn cứ đọc đi./ Mình là bạn be mà có gì mà cậu phải cảm ơn./ - HS dưới lớp nhận xét và đưa ra đáp án dúng (hoặc những đáp án khác nếu có). b/ - Có gì đâu mà bạn phải cảm ơn./ Bạn đừng nói thế, chúng mình là bạn bè của nhau kia mà./ … c/ Dạ thưa bác, không có gì đâu ạ./ Dạ, có gì đâu ạ, bác cứ coi cháu như con ấy ạ./ Dạ, có gì đâu ạ bác cứ uống nước đi cho đỡ khát./… +YC HS tự làm -HS đọc bài của mình + Lớp nhận xét sửa bài.. . -HS trả lời. +YC HS tự làm: 3/ Củng cố –Dặn dò: -Học bài gì? -Tổng kết giờ học. -Nhắc các em về nhà hoàn thành tốt các bài tập. Xem bài hôm sau học. Nhận xét tiết học. *** TOÁN: (Tiết 105) LUYỆN TẬP CHUNG Thời gian:35’-37’ I/ MỤC TIÊU: -Giúp HS củng cố về: -Củng cố về việc ghi nhớ bảng nhân 2,3,4,5 qua thực hành tính - Củng cố về kĩ năng tính độ dài đường gấp khúc. - Ghi nhớ các thành phần và kết quả trong bảng tính nhân II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC. - Đồ dùng phục vụ trò chơi: Viết sẵn nội dung bài tập 2,3,5 lên bảng. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU. Hoạt động dạy Hoạt động học + KTBC: Gọi 2 HS lên bảng làm bài tập sau -Tính độ dài đường gấp khúc ABCD biết độ dài các đoạn thẳng:AB là 7cm; BC là 4 cm; CD là 10cm. - Đặt tên cho các điểm , sau đó đặt tên cho các đường gấp khúc có trong hình sau. - NX và cho điểm HS 1 GTB : GV GT + Ghi tựa. 2/ Dạy - Học bài mới: Bài 1: -Gọi HS nêu YC của bài. ? -Yêu cầu HS tự nhẩm và ghi kết quả. Bài 2 : -Gọi HS nêu YC của bài. Bài tập YC chúng ta làm gì? - GV HD 1 cột. -YC 1 HS lên bảng làm bài, -Cả lớp làm vào VBT. - Nhận xét và cho điểm HS. Bài 3 : -Gọi HS nêu YC của bài. - Muốn điền dấu cho đúng trước hết chúng ta phải làm gì? -YC HS tự làm bài. -Gọi 2 HS lên bảng làm bài. -YC HS cả lớp nhận xét bài làm của bạn trên bảng -Nhận xét và cho điểm HS. Bài 4 : -Gọi một HS nêu YC của bài. -YC HS tự làm bài vào VBT. 1HS lên bảng làm. HS + GV nhận xét: -Nhận xét và cho điểm HS. Bài 5: YC HS QS hình vẽ và nêu YC của bài. Hãy nêu cách tính độ dài của đường gấp khúc -YC HS tự làm bài vào VBT. 1 HS lên bảng làm bài . HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng và dò bài cho mình. -2 HS lên bảng trả lời, cả lóp theo dõi và NX -HS nhắc. -HS làm bài sau đó nối tiếp nhau đọc từng kết quả của mỗi phép tính. -Gọi HS nêu YC của bài - Điền số vào ô trống: - Chú ý: -1HS lên bảng làm bài, -Lớp làm bài cá nhân. Sau đó nhận xét bài làm của bạn trên bảng về cách tính, thực hiện tính. -2 HS lần lượt trả lời, lớp nhận xét. -Gọi HS nêu YC của bài. Chúng ta phải tính các tích , sau đó so sánh các tích với nhau rồi điền dấu thích hợp. - HS lên bảng làm bài cả lớp làm VBT -Gọi 2 HS lên bảng làm bài. -HS tự làm bài. NX bài làm của bạn và tự kiểm tra bài làm của mình. -Đọc đầu bài. - 1 HS làm bài trên bảng lớp. Cả lớp làm bài VBT. - Tóm tắt: 1 HS: 5 quyển sách. 8 HS: ... quyển sách? Bài giải: 8 HS được mượn số quyển sách là: 5 x 8 = 40 (quyển sách ) Đáp số : 40 quyển sách -Đo rồi tính độ dài của mỗi đường gấp khúc: - Muốn tính độ dài của đường gấp khúc ta tính tổng độ dài của các đoạn thẳng tạo thành đường gấp khúc đó. - 2 HS làm bài trên bảng lớp, cả lớp làm bài vào VBT. HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng và dò bài cho mình. 3 /Củng cố – Dặn dò: -Học bài gì? -GV nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà học bài , làm BT VBT xem bài hôm sau học. ÂM NHẠC: (Tiết 21) HOA LÁ MÙA XUÂN. (GV chuyên nhạc dạy) *** SINH HOẠT LỚP TUẦN 21 1/ Nhận xét đánh giá tuần 21: + Hạnh kiểm: - Các em thực hiện tốt nội qui nhà trường, đi học đúng giờ, nghỉ học cĩ xin phép, đồn kết giúp đỡ bạn bè. Bên cạnh vẫn cịn học sinh chưa ngoan hay nĩi chuyện như: Lực , Hiếu….vệ sinh sạch sẽ trong và ngồi phịng học. + Học tập: Các em cĩ nhiều cố gắng trong học tập. -Trong giờ học sơi nổi phát biểu ý kiến xây dựng bài như: Việt , Sang, Kim, …Cịn nhiều em đọc chậm như : Quy, Khải -Tổng kết điểm 10 cuối buổi, tuần. -Nhắc nhở một số em chưa ngoan - Khen ngợi một số em cĩ ý thức học tập. 2/ Phương hướng tuần 22 -Duy trì tốt sĩ số và nề nếp sẵn cĩ. -Tiếp tục phụ đạo HS yếu vào các tiết tự học . -Thực hiện tốt nội qui nhà trường. -Tổng kết điểm 10 cuối buổi, cuối tuần.21

File đính kèm:

  • doctuan 21.doc
Giáo án liên quan