ĐẠO ĐỨC
EM YÊU TỔ QUỐC VIỆT NAM (T1)
IMục tiêu : 
--Biết Tổ quốc của em là Việt Nam; tổ quốc em đang thay đổi từng ngày và đang hội nhập vào đời sống quốc tế 
- Có một số hiểu biết phù hợp với lứa tuổi về ḷich sử , văn hóa và kinh tế của TQVN - - Có ý thức học tập , rèn luyện để góp phần xây dựng và bảo vệ đất nước .
-Yêu tổ quốc VN . 
II. Đồ dùng dạy học : Tranh ảnh về đất nước, con người Việt Nam 
III. Hoạt động dạy học :
 1/ Kiểm tra bài cũ : 
- Cho HS nêu nối tiếp 1 vài cảnh đẹp Việt Nam, 1 số di tích, truyền thống tốt đẹp của con người Việt Nam 
 2/ Bài mới :
 a) Giới thiệu : 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 19 trang
19 trang | 
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 606 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài học lớp 5 - Tuần học 32 năm 2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ăn tả người) 	2/ Bài mới:
	a) Giới thiệu:
GV
HS
b) Hướng dẫn HS luyện tập
- Tìm hiểu y/c của đề bài 
- Nhắc HS chú ý
* Đây là những hoạt động do BCH Liên đội của trướng tổ chức => tưởng tượng mình là Liên đội trưởng hoặc phó 
* Chú ý nên chọn hoạt động để tham gia 
- Mở bảng phụ đã viết cấu trúc 3 phần của1 chương trình hoạt động 
c) HS lập chương trình hoạt động 
- Phát giấy cho 4 HS làm, nhắc HS nên viết vắn tắt ý chính 
- Giữ lại trên bảng lớp chương trình hoạt động viết tốt hơn cả cho cả lớp bổ sung hoàn chỉnh 
- Đọc tiếp nối nhau đề bài và gợi ý SGK 
- Cả lớp đọc thầm lại đề bài, suy nghĩ, lựa chọn 1 trong 5 hoạt động đã nêu 
- 1 số HS tiếp nối nhau nói lên các hoạt động các em đã chọn
- Làm vào VBT
- Kiểm tra kết quả của nhau, khi trình bày nói thành lời
- Tự hoàn chỉnh bài của mình 
- Cả lớp bình chọn người lập được bản chương trình hoạt động tốt nhất
	3/ Củng cố - Dặn dò:
- Về hoàn chỉnh lại chương trình hoạt động đã viết ở lớp 
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ
I. Mục tiêu : 
- Hiểu đựơc câu ghép thể hiện quan hệ tăng tiến . ( ND ghi nhớ )
- Tìm câu ghép chỉ quan hệ tăng tiến trong truyện Người lái xe đãng trí ( BT1 , mục III );tìm 
II. Đồ dùng dạy học : Bảng lớp viết sẳn câu ghép ở BT1 (phần nhận xét)
III. Hoạt động dạy - học :
	1/ Kiểm tra bài cũ : HS làm lại các BT2, 3 tiết mở rộng vốn từ Trật tự - An ninh / 48 SGK 
	2/ Bài mới :
	a) Giới thiệu :
GV
HS
 b) Phần nhận xét
* Bài 1 : Y/c HS đọc nội dung BT 
* Bài 2 : Đọc y/c BT
- Y/c HS đọc ghi nhớ SGK 
c) Phần luyện tập :
* Bài 1 : đọc nội dung BT 
- Nhắc HS chú ý 2 y/c BT
- Dán tờ phiếu đã chép câu ghép 
- Hỏi về tính khôi hài cùa truyện
* Bài 2 : Đọc y/c BT 
- Dán lên bảng 3 băng giáy viết các câu ghép chưa hoàn chỉnh 
- Cùng cả lớp nhận xét, kết luận 
- 1 HS
- HS phát biểu ý kiến. 
- 1 HS lên bảng phân tích cấu tạo của câu ghép (xác định 2 vế câu, C -V trong mỗi vế, khoanh tròn cặp quan hệ từ nối các vế câu) 
- 1 HS
- Tìm và nêu kết quả, tự nhận xét 
- 1 HS 
- HS gạch dưới câu ghép chỉ quan hệ tăng tiến; phân tích cấu tạo của 2 câu ghép đó 
- Phát biểu ý kiến
- 1 HS phân tích, chốt lại lời giải đúng
- 1 HS
- Suy nghĩ, làm bài 
+ 3 HS lên bảng thi làm bài: 
a) không chỉ, mà 
b) không những, mà (chẳng những, mà) 
c) không chỉ, mà 
	3/ Củng cố - Dặn dò :
- Biểu dương những HS viết bài đạt điểm cao và những HS tham gia chữa bài tốt trong giờ học 
- Nhận xét chung
- Đọc lại ghi nhớ
TOÁN
THỂ TÍCH HÌNH HỘP CHỮ NHẬT
I. Mục tiêu: 
- Có biểu tượng về thể tích hình hộp chữ nhật 
- Biết tính V hình hộp chữ nhật 
- Biết vận dụng công thức tính V HHCN để giải 1 số BT có liên quan
- Bài 1. 
II. Chuẩn bị: Bộ đồ dùng toán lớp 5
III. Các hoạt động dạy học: 
	1/ Kiểm tra bài cũ : Thế nào gọi là V của 1 hình?
	2/ Bài mới:
	 a) Giới thiệu:
GV
HS
b) Hình thành biểu tượng và công thức tính V hình hộp chữ nhật 
- Giới thiệu mô hình trực quan về hình hộp chữ nhật và khối lập phương xếp trong hình hộp chữ nhật 
- Lấy 1 phần của bài 1 SGK, y/c HS giải 
c) Thực hành: 
* Bài 1: Vận dụng trực tiếp công thức tính 
* 
- HS quan sát
- Trả lời câu hỏi gợi ý của HS, rút ra qui tắc tính V của hình hộp chữ nhật, có được biểu tượng về V của hình hộp chữ nhật
- Giải về tính V của hình hộp chữ nhật
- Nêu lại qui tắc và công thức tính V của hình hộp chữ nhật
- Tự làm, sau đó nối tiếp nhau đọc kết quả, các HS khác nhận xét 
- Quan sát 
- Tính và nêu kết quả 
- Quan sát bể nước trước và sau khi bỏ hòn đá vào và nhận xét. Lượng nước dâng cao hơn là V của hòn đá
V của hòn đá = V của hình hộp chữ nhật
(phần nó dâng lên) có đáy là đáy của bể cá và có h là: 
 7 - 5 = 2 (m)
V của hòn đá là:
10 x 10 x 2 = 200 (cm3)
	3/ Củng cố - Dặn dò:
- Nêu công thức tính V hình hộp chữ nhật 
- Nhận xét
KHOA HỌC
LẮP MẠCH ĐIỆN ĐƠN GIẢN (T1)
I. Mục tiêu: Sau bài học, HS biết:
- Lắp mạch điện thắp sáng đơn giản: sử dụng pin, bóng đèn, dây điện 
II. Đồ dùng dạy- học: 
- Hình SGK / 90, 91
- Pin, bóng đèn, dây điện 
III, Hoạt động dạy - học:
	1/ Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 
	2/ Bài mới:
	 a) Giới thiệu:
GV
HS
* Hoạt động I: Thực hành lắp mạch điện 
- Làm việc theo nhóm 
- GV theo dõi, giúp đở các nhóm yếu 
- Đặt vấn đề : phải lắp mạch như thế nào thì đèn mới sáng ? 
- Y/c HS chỉ mạch kín cho dòng điện chạy qua (H4/ 95 SGK) và nêu
- Y/c HS làm thí nghiệm theo nhóm
- Y/c thảo luận chung cả lớp về điều kiện để mạch thắp sáng đèn
- Các nhóm làm thí nghiệm như ở mục thực hành 5/ 94 SGK
+ Mục đích : tạo ra 1 dòng điện có nguồn điện là pin trong mạch kín làm sáng bóng đèn pin
- Vật liệu : như chuẩn bị
- Lắp mạch để đèn sáng và vẽ lại cách mắc vào giấy 
- Từng nhóm giới thiệu hình vẽ và mạch điện của nhóm mình 
- Đọc mục Bạn cần biết ở trang 94, 95 SGK và chỉ cho bạn xem : cực dương (+), cực âm 
(-) của pin, chỉ 2 đầu của dây tóc bóng đèn và nơi 2 đầu này được đưa ra ngoài
+ Pin đã tạo ra trong mạch điện kín 1 dòng điện
+ Dòng điện này chạy qua dây tóc bóng đèn làm cho dây tóc nóng tới mức phát ra ánh sáng 
- Quan sát H5/ 95 SGK
- Lắp mạch điện để kiểm tra, so sánh với kết quả dự đoán ban đầu
	3/ Củng cố - Dặn dò:
- Thực hành lại thí nghiệm 
- Nhận xét
Thứ sáu, 29 tháng 01 năm 2010
TẬP LÀM VĂN
TRẢ BÀI VĂN KỂ CHUYỆN
I. Mục tiêu : 
- Nhận biết và tự sửa lỗi trong bài của mình và sửa lổi chung; viết lại một đoạn văn cho đúng hoặc cho hay hơn .
II. Đồ dùng dạy - học : Bảng phụ ghi 3 đề bài, 1 số lỗi điển hình 
III. Các hoạt động dạy - học :
	1/ Kiểm tra bài cũ : Mời 2, 3 HS đọc trước lớp chương trình hoạt động các em đã lập trong tiết TLV trước về nhà đã viết lại vào vở, chấm điểm 
	2/ Bài mới : 
	a) Giới thiệu :
GV
HS
b) Nhận xét chung kết quả bài làm của cả lớp : 
- Mở bảng phụ đã viết sẳn 3 để bài của tiết kiểm tra, 1 số lỗi điển hình về chính tả, dùng từ, đặt câu, ý . 
c) Nhận xét kết quả làm bài : 
- Những ưu điểm chính, nêu vài VD cụ thể kèm tên HS 
- Những thiếu sót, hạn chế 
3/ Hướng dẫn HS chửa bài :
- Trả bài cho từng HS
- Y/c HS chọn viết lại 1 đoạn văn cho hay hơn
- HS chú ý
- HS theo dõi
- Chửa lỗi chung theo sự hướng dẫn của GV
- Trao đổi, thảo luận dưới sự hướng dẫn của GV để tìm ra cái hay, cái đáng học của đoạn văn, từ đó rút kinh nghiệm cho mình 
- Nhiều HS nối tiếp nhau đọc đoạn văn đã viết lại
	3/ Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét, biểu dương những HS viết bài đạt điểm cao, HS tham gia chửa bài tốt 
- Chuẩn bị cho tiết ôn tập 
TOÁN
THỂ TÍCH CỦA HÌNH LẬP PHƯƠNG
I. Mục tiêu : Giúp HS:
- Biết công thức tính V hình lập phương .
- Biết vận dụng công thức tính V HLP để giải các BT có liên quan
- Bài 1,3 . 
II. Đồ dùng dạy - học: Bộ đồ dùng toán 5
III. Hoạt động dạy - học :
	1/ Kiểm tra bài cũ: 
	2/ Bài mới : 
	a) Giới thiệu : 
 GV HS
b) Hình thành công thức tính V hình lập phương: 
- Tổ chức để HS tự tìm ra được cách tính và 	- HS hoạt động theo sự hướng dẫn của GV, 
công thức tính V của hình lập phương như là 1	tự tìm ra công thức tính. Sau đó nhiều HS nối
 trường hợp đặc biệt của hình hộp chữ nhật 	tiếp nhau lập lại 
- Nhận xét và đánh giá
3/ Thực hành: 
- Bài 1: Vận dụng trực tiếp công thức tính V hình	- Tự làm vào nháp
lập phương	- Nối tiếp nhau trình bày kết quả, các HS 	khác nhận xét 
- Bài 2: Đặt câu hỏi y/c HS nêu hướng giải bài 	- Tự làm
toán 	- Nêu kết quả, HS khác nhận xét
- GVKL
- Bài 3: Tổ chức cho HS hoạt động như BT2 	a) V của hình hộp chữ nhật
	8 x 7 x 9 = 504 (cm3)
	b) Độ dài cạnh của hình lập phương là:
	(8 + 7 + 9) : 3 = 8 (cm)
	V hình lập phương:
	8 x 8 x 8 = 512 (cm3)
	3. Củng cố - Dặn dò : 
- Nhận xét tiết học 
- Nêu lại công thức tính V hình lập phương 
ÂM NHẠC
 ÔN : - HÁT MỪNG
 - TRE NGÀ BÊN LĂNG BÁC 
I. Mục tiêu : 
- biết hát theo giai điệu và đúng lời ca .
- Biết hát kết hợp vận động phụ họa .
II. Chuẩn bị: nhạc cụ gõ
III. Hoạt động dạy - học :
	1/ Phần mở đầu :
	- Giới thiệu 
GV
HS
 2/ Phần hoạt động:
a) Ôn Hát mừng 
- Chọn 1 - 2 nhóm lên biểu diễn trước lớp 
b) Ôn: Tre ngà ....
- Biểu diễn lại bài hát 
 3/ Phần kết thúc:
- Hát lại bài Tre ngà ... 
- Nhắc nhở các em về nhà học thuộc bài và tập biểu diễn có động tác phụ hoạ 
- Cả lớp hát lại 1 lần
- Chia 2 dãy bàn. Một dãy hát, 1 dãy gõ đệm theo tiết tấu. Sau đó đổi bên
- 1 HS đơn ca
- Hát kết hợp gõ đệm
- 1 vài nhóm lên trước lớp biểu diễn bài hát
SINH HOẠT LỚP
I. Kiểm điểm :	II. Công tác tới :
1/ Thường xuyên:	- Thi đua DTSS
* Nền nếp học tập : 	- Tiếp tục thực hiện hành vi lễ phép
- Xếp hàng ra vào lớp	- Nề nếp học tập
- Duy trì sĩ số, vệ sinh 	- Có ý thức vệ sinh cá nhân, vệ sinh chung 	
2/ Trọng tâm :
- Nề nếp học tập 	
- Thực hiện mẫu hành vi lễ phép 	
- Xây dựng ý thức giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh chung 
            File đính kèm:
 giao an(25).doc giao an(25).doc