THỰC HÀNH GIỮA HỌC KÌ I
I/ Mục tiêu.
- Củng cố kiến thức về các chuẩn mực đạo đức , hành vi đạo đức đã học cần thực hiện.
II/Đồ dùng dạy học:
- GV: Bảng phụ, bảng nhóm.
III/ Hoạt động dạy học.
38 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 482 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài học lớp 5 - Tuần 11 năm học 2009, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cầu:
-BiÕt rĩt kinh nghÞªm bµi v¨n ( Bè cơc, tr×nh tù miªu t¶, c¸ch diƠn ®¹t, dïng tõ); NhËn biÐt vµ sưa ®ỵc lçi trong bµi.
-ViÕt lai ®ỵc 1 ®o¹n v¨n cho ®ĩng hoỈc hay h¬n.
- HS yªu thich m«n häc.
II/Đồ dùng dạy học:
- Thầy: Mẫu đơn cỡ lớn
III. Hoạt động dạy học
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1Bài cũ:
- Giáo viên chấm 3, 4 bài về nhà đã hoàn chỉnh đoạn văn tả cảnh sông nước.
- Học sinh trình bày nối tiếp
2. Giới thiệu bài mới:
* Hoạt động 1: Xây dựng mẫu đơn
- 2 học sinh nối nhau đọc to 2 đề bài ® Lớp đọc thầm.
- Giáo viên treo mẫu đơn
- 2 học sinh đọc lại quy định bắt buộc của một lá đơn.
* Hoạt động 2: HDHS tập viết đơn
- Hoạt động nhóm đôi, lớp, cá nhân
- Trao đổi và trình bày về một số nội dung cần viết chính xác trong lá đơn.
Giáo viên chốt
- Tên đơn
- Đơn kiến nghị
- Nơi nhận đơn
- Đề 1: Công ty cây xanh hoặc Ủy ban Nhân dân địa phương (quận, huyện, thị xã, thị trấn)
- Đề 2: Ủy ban Nhân dân hoặc Công an địa phương (xã, phường, thị trấn...)
- Người viết đơn
- Đề 1: Bác tổ trưởng tổ dân phố
- Đề 2: Bác trưởng thôn hoặc tổ trưởng tổ dân phố.
- Chức vụ
- Tổ trưởng tổ dân phố hoặc trưởng thôn.
- Lí do viết đơn
- Thể hiện đủ các nội dung là đặc trưng của đơn kiến nghị viết theo yêu cầu của 2 đề bài trên.
+ Trình bày thực tế
+ Những tác động xấu
+ Kiến nghị cách giải quyết
- Giáo viên lưu ý:
- Nêu đề bài mình chọn
+ Lí do: gọn, rõ, thể hiện ý thức trách nhiệm của người viết, có sức thuyết phục để thấy rõ tác động xấu, nguy hiểm của tình hình, tìm ngay biện pháp khắc phục hoặc ngăn chặn.
- Học sinh viết đơn
- Học sinh trình bày nối tiếp
Giáo viên nhận xét
- Lớp nhận xét
3/Củng cố dặn dò.
- Nhận xét kĩ năng viết đơn và tinh thần làm việc.
- Về nhà sửa chữa hoàn chỉnh
- Chuẩn bị: Luyện tập Tả cảnh ở địa phương em.
- Nhận xét tiết học
****************************************
TiÕt 3
Khoa häc
TRE, MÂY, SONG
I. Mục tiêu:
- Kể được tên một số đồ dùng làm từ tre, mây, song.
- Nhận biết một số đặc điểm của tre, mây, song
- Quan sát nhận biết một số đồ dùng làm từ tre, mây, song.
- Biết cách bảo quản một số đô dùng bằng tre, mây, song.
- GDHS ý thức BVMT.
- Học sinh nêu được cách bảo quản các đồ dùng bằng tre, mây, song được sử dụng trong gia đình.
II/Đồ dùng dạy học:
- Hình vẽ trong SGK trang 46 , 47 / SGK
- Một số tranh ảnh hoặc đồ dùng thật được làm từ tre, mây, song.
III. Hoạt động dạy học
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Bài cũ: Ôn tập: Con người và sức khỏe (tt)
Giáo viên treo lẳng hoa có ghi câu hỏi?
• Nêu đặc điểm của tuổi dậy thì?
• Thế nào là dịch bệnh? Cho ví dụ?
• Kể tên các bệnh đã học? Nêu cách phòng chống một bệnh?
2. Giới thiệu bài mới:
Tre, Mây, Song.
v Hoạt động 1: Làm việc với SGK.Cho HS hoạt động nhóm hoàn thành bảng
Giáo viên phát cho các nhóm phiếu bài tập.
Làm việc theo nhóm.
v Hoạt động 2: Quan sát và thảo luận.
Cho HS làm việc theo nhóm.
Kể những đồ dùng làm bằng tre, mâu, song mà em biết.
Nêu cách bảo quản những đồ dùng bằng tre, mây song có trong nhà .
Giáo viên yêu cầu cả lớp cùng thảo luận các câu hỏi trong SGK.
3/Củng cố dặn dò.
Thi đua: Kể tiếp sức các đồ dùng làm bằng tre, mây, song mà bạn biết?
Giáo viên nhận xét, tuyên dương.
Xem lại bài + Học ghi nhớ.
Chuẩn bị: “Sắt, gang, thép”.
Nhận xét tiết học
Học sinh chọn hoa + Trả lời.
Học sinh nêu trả lời
Hoạt động nhóm
Học sinh đọc thông tin có trong SGK, kết hợp với kinh nghiệm cá nhân hoàn thành phiếu.
Tre
Mây, song
Đặc điểm
- mọc đứng, thân tròn, rỗng bên trong, gồm nhiều đốt, thẳng hình ống
- cứng, đàn hồi, chịu áp lực và lực căng
- cây leo, thân gỗ, dài, không phân nhánh
- dài đòn hàng trăm mét
Ứng dụng
- làm nhà, nông cụ, dồ dùng
- trồng để phủ xanh, làm hàng rào bào vệ
- làm lạt, đan lát, làm đồ mỹ nghệ
- làm dây buộc, đóng bè, bàn ghế
Đại diện các nhóm trình bày kết quả, các nhóm khác bổ sung.
Hoạt động nhóm đôi
HSquan sát hình 4, 5, 6, 7 trang 47 SGK, nói tên đồ dùng và vật liệu tạo nên đồ dùng đó.
Đại diện nhóm trình bày + nhóm khác bổ sung.
Hình
Tên sản phẩm
Tên vật liệu
4
- Đòn gánh
- Ống đựng nước
Tre
Ống tre
5
- Bộ bàn ghế tiếp khách
Mây
6
- Các loại rổ
Tre
7
Thuyền nan, cần câu, sọt, nhà, chuồng lợn, thang, chõng, sáo, tay cầm cối xay
Tre
**************************************
TiÕt 4
KÜ thuËt
RỬA DỤNG CỤ NẤU ĂN VÀ ĂN UỐNG
I. Mục tiêu:
-Nªu ®ỵc t¸c dơng cđa viƯc rưa dơng cơ nÊu ¨n vµ ¨n uèng.
-BiÕt c¸ch rưa dơng cơ nÊu ¨n vµ ¨n uèng trong gia ®×nh.
-BiÕt liªn hƯ víi viƯc rưa dơng cơ nÊu ¨n vµ ¨n uèng trong gia ®×nh.
II. Đồ dùng dạy học:
- Một số bát , đĩa , nước rửa chén .
- Tranh ảnh minh họa theo nội dung SGK .
III.Hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Bài cũ : Bày , dọn bữa ăn trong gia đình .
- Nêu lại ghi nhớ bài học trước .
2. Bài mới : Rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống
Hoạt động 1 : Cho HS Tìm hiểu mục đích , tác dụng của việc rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống .
-Tác dụng của việc rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống Nếu như dụng cụ nấu , bát , đũa không được rửa sạch sau bữa ăn thì sẽ thế nào ?
-Vì sao cần phải rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống ?
Hoạt động lớp
- Đọc mục 1 , nêu tác dụng của việc rửa dụng cụ nấu , bát , đũa sau bữa ăn :
+ Làm cho bữa ăn thêm ngon miệng . Ngăn chặng vi trùng gây bệnh , bảovệ được các dụng không bị hoen gỉ .
- Bát , đũa , thìa , đĩa sau khi được sử dụng ăn uống nhất thiết phải được cọ rửa sạch sẽ , không để qua bữa sau hay qua đêm . Việc làm này không những làm cho chúng sạch sẽ , khô ráo , ngăn chặn được vi trùng gây bệnh mà còn có tác dụng bảo quản , giữ cho chúng không bị hoen rỉ .
Hoạt động 2 : Tìm hiểu cách rửa sạch dụng cụ nấu ăn và ăn uống
?Em hãy mô tả cách rửa dụng cụ nấu an và ăn uống trong gia đình ?
- Hướng dẫn HS về nhà giúp đỡ gia đình rửa bát .
Hoạt động lớp
- Mô tả cách rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống sau bữa ăn ở gia đình .
+ Trước khi rửa , cần dồn hết thức ăn còn lại trên bát , đĩa vào một chỗ ; sau đó tráng qua một lượt bằng nước sạch .
+ Nên dùng nước rửa bát để rửa .
+ Rửa 2 lần bằng nước sạch ; dùng miếng rửa hoặc xơ mướp cọ cả trong lẫn ngoài .
+ Uùp từng dụng cụ đã rửa sạch vào rổ cho ráo nước trước khi xếp lên kệ ; có thể phơi khô cho ráo .
- Quan sát hình , đọc mục 2 , so sánh cách rửa bát ở gia đình với cách rửa bát được trình bày trong SGK .
Hoạt động 3 : Đánh giá kết quả học tập .
- Sử dụng câu hỏi cuối bài để đánh giá kết quả học tập của HS .
- Nhận xét , đánh giá kết quả học tập của HS .
3. Củng cố dặn dò. :
- Nêu lại ghi nhớ SGK .
- Nhận xét tiết học .
- Dặn HS học thuộc ghi nhớ , đọc trước bài học sau .
Hoạt động lớp .
- Đối chiếu kết quả bài làm với đáp án để tự đánh giá kết quả học tập của mình .
- Báo cáo kết quả tự đánh giá .
*****************************************
TiÕt 5
An toµn giao th«ng
Bài 5: em lµm g× ®Ĩ thùc hiƯn
an toµn giao th«ng
I.Mơc tiªu: Giĩp HS biÕt:
- HS hiĨu ®ỵc c¸c nguyªn nh©n kh¸c nhau g©y ra TNGT. NhËn xÐt, ®¸nh gi¸ ®ỵc c¸c hµnh vi an toµn vµ kh«ng an toµn cđa ngêi tham gia giao th«ng.
- HS biÕt vËn dơng kiÕn thøc ®· häc ®Ĩ ph¸n ®o¸n nguyªn nh©n g©y ra tai n¹n giao th«ng.
- Cã ý thøc chÊp hµnh ®ĩng luËt GT§B ®Ĩ tr¸nh TNGT. VËn ®éng c¸c b¹n vµ nh÷ng ngêi kh¸c thùc hiƯn ®ĩng luËt ®Ĩ ®¶m b¶o ATGT.
II.§å dïng d¹y häc:
C©u chuyƯn vỊ TNGT.
III.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
1)Ho¹t ®éng 1: Tuyªn truyªn
*Mơc tiªu: (SGV-39)
*TiÕn hµnh:
- GV treo c¸c bøc tranh lªn b¶ng.
- GV ®äc mÈu tin vỊ TNGT vµ ghi néi dung chÝnh lªn b¶ng.
?Qua mÈu chuyƯn trªn, em cho biÕt cã mÊynguyªn nh©n dÉn ®Õn TNGT?
?Nguyªn nh©n nµo lµ chÝnh g©y ra TNGT?
*KÕt luËn: Hµng ngµy ®Ịu cã TNGT x¶y ra. NÕu ta thÊy cÇn biÕt râ nguyªn nh©n ®Ĩ biÕt c¸ch phßng tr¸nh TNGT.
2)Ho¹t ®éng 2: LËp ph¬ng ¸n thùc hiƯn ATGT.
*Mơc tiªu: (SGV- 41)
*TiÕn hµnh:
?H·y kĨ c©u chuyƯn vỊ TNGT mµ em biÕt?
?C¶ líp h·y ph©n tÝch nguyªn nh©n vỊ c©u chuyƯn ®ã?
*KÕt luËn: ghi nhí
3)Ho¹t ®éng3: Thùc hµnh lµm chđ tèc ®é.
*Mơc tiªu: (SGV-35)
*TiÕn hµnh:
- GV vÏ ®êng th¼ng trªn s©n trêng. - GV h« “khëi hµnh””dõng l¹i”
- GV nªu: NÕu c¸c em ch¹y nhanh th× kh«ng dõng l¹i ngay ®ỵc so víi ngêi ®i bé. VËy xe ®i cµng nhanh th× dƠ gỈp sù cè. Do ®ã ta ®i nhanh xÏ dƠ g©y ra tai n¹n
*KÕt luËn: ghi nhí
4)Ho¹t ®éng4: Cđng cè, dỈn dß.
- GV nhËn xÐt giê häc.
VỊ nhµ chuÈn bÞ giê sau
- Líp quan s¸t.
- HS nghe.
- Cã 5 nguyªn nh©n lµ:
+ Ngêi ®i rÏ tr¸i kh«ng xin ®êng.
+ Ngêi ®i xe m¸y háng ®Ìn hiƯu.
+ Kho¶ng c¸ch gi÷a « t« vµ xe m¸y qu¸ gÇn nªn kh«ng xư lÝ kÞp.
+ Ngêi l¸i « t« kh«ng lµm chđ tèc ®é hoỈc kh«ng chĩ ý cã xe m¸y ®i gÇn « t«.
+ Do bé phËn phanh cđa « t« bÞ háng hoỈc trơc trỈc kü thuËt.
- 3 nguyªn nh©n do ngêi ®iỊu khiĨn ph¬ng tiƯn giao th«ng g©y ra.
- Vµi HS kĨ.
- Líp ph©n tÝch nguyªn nh©n nh÷ng c©u chuyƯn ®ã.
- Líp chän 2 HS tham gia ch¬i.
- 1 em ®i bé phÝa tríc, 1 em ch¹y2 em ph¶i dõng l¹i ngay.
*****************************************
File đính kèm:
- giao an(31).doc