I. Mục tiêu: - Đọc trôi chảy lưu loát bài văn. Đọc đúng phát âm chính xác các tên của người dân tộc : Y Hoa, già Rok (Rốc).
- Đọc giọng trang nghiêm (đoạn 1) Giọng vui hồ hởi (đoạn 2).
- Hiểu nội dung bài. Qua buổi lễ đón cô giáo về làng trang trọng và thân ái. Học sinh hiểu tình cảm yêu quý cô giá, yêu quý cái chữ của người Tây Nguyên Sự tiến bộ của người Tây Nguyên mong muốn dân tộc mình thoát cảnh nghèo.
- Giáo dục học sinh biết yêu quí cô giáo.
II. Chuẩn bị:
+ GV: Tranh SGK phóng to. Bảng viết đoạn 1 cần rèn đọc.
26 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 469 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài học lớp 5 - Trường Tiểu học số 2 Quảng Phúc - Tuần học 15, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
từng bước. Ôâm mẹ đòi úp vào ngực mẹ – cầm bình sữa – miệng chép chép.
III. Kết luận: Em yêu bé – Chăm sóc.
- HS viết và trình bày đoạn văn đã viết .
Học sinh đọc yêu cầu đề bài.
Cả lớp đọc thầm.
Học sinh chọn một đoạn trong thân bài viết thành đoạn văn.
Đọc đoạn văn tiêu biểu.
Phân tích ý hay.
IV. Tổng kết - dặn dò:
Khen ngợi những bạn nói năng lưu loát. Chuẩn bị: “Kiểm tra viết tả người”.
HDTH TV
ÔN TẬP VỀ TỪ LOẠI
I, Mục tiêu:- Luyện kĩ năng sử dụng từ loại trong viết văn bản và trong làm văn
II, Hoạt động dạy- học:
1) Lý thuyết: ? H/s nêu các khái niệm về DT, ĐT,TT,quan hệ từ.
2) Thực hành:
+ Dựa vào khổ thơ 2 của bài thơ hạt gạo làng ta em hảy viết thành một đoạn văn tả người mẹ cấy lúa giữa trưa tháng 6 nóng bức. Chỉ ra các động từ, tính từ , danh từ và quan hệ từ được sử dụng trong đoạn văn.
H/s viết bài khoảng 10 phút.
H/s trình bày bài làm của mình. Lớp nhận xét, bổ sung.
+ Tuyên dương những em có bài làm tốt.
III, Củng cố- dặn dò: Về nhà hoàn thành bài văn.
Sinh ho¹t tËp thĨ
NHẬN XÉT TUẦN 15
I. Mơc tiªu: - §¸nh gi¸ ho¹t ®éng tuÇn qua nh»m giĩp hs nhËn ra u, khuyÕt ®iĨm ®Ĩ tõ ®ã kh¾c phơc khuyÕt ®iĨm vµ ph¸t huy nh÷ng u ®iĨm.
- Ph¬ng híng tuÇn 16
II. Ho¹t ®éng trªn líp:
C¸c tỉ tù nhËn xÐt ho¹t ®éng cđa tỉ m×nh.
Líp trëng nhËn xÐt ho¹t ®éng cđa líp.
Gv ®¸nh gi¸ l¹i t×nh h×nh ho¹t ®éng cđa líp.
¦u ®iĨm: Hs ®i häc ®ĩng giê. ý thøc häc bµi tèt. VƯ sinh líp häc, vƯ sinh khu vùc vµ bån hoa s¹ch sÏ.
C¸c b¹n trong líp ®· ph©n chia nhau lµm khu vùc vƯ sinh. C¸c b¹n ý thøc häc tËp cha cao líp cã kÕ hoach ph¹t lao ®éng lµm vƯ sinh trong tuÇn.
Trong tuÇn cã mét sè b¹n tiÕn bé nh b¹n:
Tån t¹i: Mét sè b¹n ý thøc tù gi¸c cßn thÊp viƯc häc ë nhµ cha cã kÕt qu¶ nh b¹n: T, NhiỊu b¹n ch÷ viÕt cßn xÊu cha tiÕn bé :
Mét sè b¹n cßn rơt rÌ trong häc tËp, cha m¹nh d¹n ph¸t biĨu ý kiÕn
III. Ph¬ng híng tuÇn tíi:
Häc ch¬ng tr×nh tuÇn 16.TiÕp tơc lµm tèt c¸c khu vùc vƯ sinh ®ỵc giao.
ChÊp hµnh tèt c¸c néi quy nhµ trêng ®Ị ra.
BDHS Giỏi
LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI
( Tả hoạt động một người mà em yêu thích)
I, Mục tiêu:- H/s luyện viết được một đoạn văn tả hoạt động của người thể hiện khả năng quan sát và diễn đạt.
II, Hoạt động dạy- học:
A) Lý thuyết: ? Khi tả hoạt động của một người chúng ta cần chú ý điều gì?
B) Đề bài: Viết một đoạn văn tả hoạt động của một người mà em yêu mến.
- H/s nắm yêu cầu đề bài: ( tả hoạt động)
- H/s làm bài cá nhân.
Giới thệu người các em chọn tả( Bố, mẹ, ông, bà...)
H/s trình bày đoạn văn đã viết. Nhận xét đánh giá, ghi điểm.
Đánh giá cao những bạn viết hay, chân thật, tự nhiên.
“ ... Hôm nào đi học về em cũng thấy mẹ em xúng xính trong bộ tạp dề loay hoay làm bếp. Mỗi lần như vậy em muốn chạy đến ôm chầm lấy mẹ nhưng thấy mẹ chăm chú quá, em đứng từ xa nhìn người mẹ thân yêu của mình đang làm những món ăn ngon để chiêu đải cả nhà. Đôi tay mẹ cầm con dao sắc nhỏ nhắn đưa lên đưa xuống nhẹ nhàng thái thịt. Mẹ rung rung người vừa làm vừa hát. Thái xong thịt mẹ đưa thịt vào nồi rồi đặt lên bếp ga vặn lữa. Mẹ cầm đôi đũa khẽ đập nhịp nhàng theo nốt nhạc “ Được rồi” và đưa nồi xuống...”
III, Củng cố- dặn dò: Về nhà viết tốt đoạn văn.
KÜ thuËt
LỢI ÍCH CỦA VIỆC NUÔI GÀ
I . Mơc tiªu: - H/s cÇn ph¶i nªu ®ỵc lỵi Ých cđa viƯc nu«i gµ.
- Cã ý thøc ch¨m sãc vµ b¶o vƯ vËt nu«i
II. §å dïng d¹y häc: Tranh ¶nh minh ho¹ lỵi Ých cđa viƯc nu«i gµ.
- PhiÕu häc tËp, giÊy khỉ to vµ bĩt d¹.
III. Ho¹t ®éng d¹y häc:
1) Giíi thiƯu bµi:
+ Ho¹t ®éng 1: T×m hiĨu lỵi Ých cđa viƯc nu«i gµ.
H/s th¶o luËn nhãm: §äc sgk, quan s¸t c¸c h×nh ¶nh trong bµi häc, liªn hƯ víi thùc tiĨn víi viƯc nu«i gµ ë ®Þa ph¬ng ®Ĩ lµm vµo phiÕu häc tËp.
C¸c s¶n phÈm cđa nu«i gµ
Lỵi Ých cđa viƯc nu«i gµ
§¹i diƯn c¸c nhãm tr×nh bµy kÕt qu¶ th¶o luËn cđa nhãm m×nh.
Líp vµ c« gi¸o bỉ sung.
+ Ho¹t ®éng 2: §¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp.
Cho h/s lµm µi tËp tr¾c nghiƯm ®Ĩ ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËpcđa h/s.
VD: H·y ®¸nh dÊu nh©n vµo « trèng ë c©u tr¶ lêi ®ĩng.
+ Cung cÊp thÞt vµ trøng lµm thùc phÈm
+ Cung cÊp chÊt bét ®êng.
+ Cung cÊp nguyªn liƯu cho c«ng nghiƯp vµ chÕ biÕn thùc phÈm.
+ §em l¹i nguån thu nhËp cho ngêi ch¨n nu«i.
+ Lµm thøc ¨n cho vËt nu«i.
+ Lµm cho m«i trêng xanh, s¹ch , ®Đp.
+ Cung cÊp ph©n bãn cho c©y trång.
+ XuÊt khÈu.
H/s lµm bµi tËp . G/v nªu ®¸p ¸n, h/s ®èi chiÕu ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ lµm bµi.
H/s b¸o c¸o kÕt qu¶ lµm bµi tËp.
IV. Cđng cè- dỈn dß:
VỊ nhµ giĩp ®ì ®éng viªn gia ®×nh ph¸t triĨn ch¨n nu«i gµ.
Phụ đạo hs yếu
LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI
I, Mục tiêu:- H/s luyện viết được một đoạn văn tả hoạt động của người thể hiện khả năng quan sát và diễn đạt.
II, Hoạt động dạy- học:
Đề bài: Viết một đoạn văn tả em bé đang tuổi tập đi tập nói
- H/s nắm yêu cầu đề bài: ( tả hoạt động)
- H/s làm bài cá nhân.
Giới thệu người các em chọn tả ( Là một em bé đang tuổi tập đi, tập nói...)
H/s trình bày đoạn văn đã viết. Nhận xét đánh giá, ghi điểm.
Tuyên dương những bạn có bài viết hay.
“ Bé mai là con dì Lan nhà hàng xóm. Bé sắp tròn một tuổi. Gương mặt Mai tròn trịa, mái tóc đen lưa thưa, má bầu bĩnh, hồng hào như quả táo vừa chín khiến ai trông cũng muốn hôn bé thật nhiều. Cặp mắt bé đen lay láy như hạt nhãn, lúc nào cũng mỡ r to, với đôi hàng mi công vút tuyệt đẹp. Những lúc bé cười đôi môi chúm chím xinh xinh như búp hồng vừa nở. Lúc bé cười để lộ những chiếc răng bé xíu trắng muốt. Tiếng cười giòn giã hồn nhiên làm cho bé thêm đáng yêu.
Bé Mai thích tập đi. Mới dạo nào bé đứng vịn lên giường lần từng bước. Mấy bữa nay nó từ từ buông những ngón tay nhỏ nhắn để bước từng bước một. Thấy sắp ngã bé liền ngồi phịch xuống. Mỗi lúc học bài xong hoặc nghĩ giải lao em lại chạy sang chơi với bé Mai. Mỗi lần thấy em sang nó mừng lắm, hai tay vẫy vẫy như muốn kheo với em rằng nó đã bắt đầu biết đi...”
III, Củng cố- dặn dò: Về nhà viết lại đoạn văn.
PĐHSYếu
GIẢI TOÁN VỀ TỈ SỐ PHẦN TRĂM
I. Mục tiêu: - Vận dụng giải các bài toán đơn giản dạng tìm một số khi biết một số phần trăm của nó.
II. Hoạt động dạy học:
H/d h/s làm các bài tập:
Bài tập 1: Viết thành tỷ số phần trăm( theo mẫu)
Mẫu: 1,5127 = 151,27 %
a) 0,37 =...................
b) 0,2324 = .............. c) 1,282 = ...............
Bài tập 2: Tính tỉ số phần trăm của hai số.
a) 8 và 40 ; 8 : 40 =.......... b) 40 và 8 ; 40 : 8 = ...................
c) 9,25 và 25; 9,25 : 25 = ..................
Bài tập 3: Lớp 5c có 32 h/s, trong đó có 24 h/s thích tập bơi. Hỏi số h/s thích tập bơi chiếm bao nhiêu phần trăm số h/s của lớp 5c
- H/s tự làm bài. Lớp và g/v chữa lại bài.
III. Củng cố dặn dò: Bạn nào sai về nhà làm lại.
Chiều: Ôn mĩ thuật: Vẽ tranh
ĐỀ TÀI QUÂN ĐỘI
I. Mục tiêu
- HS hiểu biết thêm về quân đội và những hoạt động của hộ đội trong chiến đấu, sản xuất và trong sinh hoạt hàng ngày.
-HS vẽ đựơc tranh về đề tài quân đội.
-HS thêm yêu quý các cô, các chú bộ đội.
II: Chuẩn bị
Giáo viên:
-Sưu tầm tranh ảnh về quân đội.
-Một số bức tranh về đề tài quân đội của các họa sĩ và của thiếu nhi.
Học sinh:
-SGK.
-Giấy, bút chì, tẩy, màu vẽ.
III. Hoạt động dạy học chủ yếu
ND –TL
Giáo viên
Học sinh
1Kiểm tra bài cũ.
2. Bài mới.
HĐ 1: Tìm và chọn nội dung đề tài.
HĐ 2: HD cách vẽ.
HĐ 3: Thực hành.
HĐ 4: Nhận xét đánh giá.
3.Củng cố dặn dò.
-Chấm một số bài tiết trước và nhận xét.
-Kiểm tra đồ dùng học tập của HS.
-Dẫn dắt ghi tên bài học.
-Treo tranh và gợi ý HS quan sát.
Nêu yêu cầu thảo luận nhóm.
-Gọi HS trình bày kết quả thảo luận.
-Treo hình gợi ý để HS nhận ra cách vẽ tranh.
+Vẽ hình ảnh chính.
+Vẽ hình ảnh phụ.
+Vẽ màu.
-Gọi HS nhắc lại các bước vẽ tranh.
-Đưa ra một số bài vẽ của HS năm trước giúp HS nhận xét.
-Gọi HS trưng bày sản phẩm.
-Nhận xét đánh giá.
-Nhận xét tiết học.
-Dặn HS chuẩn bị: Sưu tầm bài vẽ hai mẫu vật.
-Tự kiểm tra đồ dùng và bổ sung nếu còn thiếu.
-Nhắc lại tên bài học.
-Quan sát tranh và trả lời câu hỏi theo yêu cầu.
+Tranh thường là những hình ảnh nào?
-Nêu trang phục của các chú bộ đội,
-Thảo luận nhóm quan sát và nhận xét.
-Một số nhóm trình bày trước lớp.
-Quan sát và nghe GV HD cách vẽ.
-1-2 HS nhắc lại.
-Nhận xét bài vẽ và nhận ra về bố cục, màu sắc, bức tranh mình ưa thích.
Tự vẽ bài vào giấy vẽ, vẽ theo cá nhân.
-Trưng bày sản phẩm.
-Nhận xét đánh giá bài vẽ của bạn.
-Bình chọn sản phẩm đẹp.
HDTH TV
LUYỆN CHỮ: BÀI 13
I, Mục tiêu:- Luyện kĩ năng viết chữ xiên đều nét bài thơ Nhà bố ở.
- H/s trình bày được bài thơ đúng kiểu. Viết hoa đẹp các chữ cái đầu dòng. Chữ viết mềm mại
- Lưu ý các em: Tuấn, Thắng, Quốc
II, Hoạt động dạy- học:
Giáo viên nêu yêu cầu. Học sinh đọc lại bài thơ Nhà bố ở
? Bài thơ được trình bày như thế nào?
? Được viết theo kiểu chữ gì ?
? Khi viết các chữ cái đầu dòng được viết như thế nào? Ngoài các chữ cái đầu dòng còn chữ nào trong bài được viết hoa ?
+ H/s viết bài. Giáo viên chú ý các em còn yếu.
Chấm một số bài nhận xét.
III, Củng cố- dặn dò: Về nhà luyện viết tốt.
File đính kèm:
- Giao an tuan 15.doc