I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS khâm phục trí sáng tạo, tinh thần quyết tâm chống đói nghèo, lạc hậu của ông Phàn Phú Lìn .
2. Kĩ năng: Đọc trôi chảy, diễn cảm bài văn với giọng hào hứng
3. Thái độ: Ca ngợi ông Lìn với tinh thần dám nghĩ dám làm đã thay đổi tập quán canh tác của cả một vùng .
* GD học sinh : Ơng Phn Ph Lìn xng đáng được Chủ tịch nước khen ngợi không chỉ vì thnh tích gip đỡ bà con thơn bản lm kinh tế giỏi m cịn nu cao tấm gương sang về bảo vệ dịng nước thiên nhiên và trồng cây gây rừng để giữ gìn mơi trường sống tốt đẹp
II. Đồ dùng dạy – học :+ GV: Giấy khổ to.+ HS: Bài soạn.
30 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 558 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài học lớp 5 - Trường Tiểu học số 2 Quảng Phúc - Tuần 17, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ïc tên 1 số thức ăn thường dùng để nuôi gà .
Nêu được tác dụng và sử dụng 1 số thức ăn thường dùng để nuôi gà .
Có nhận thức bước đầu về vai trò của thức ăn trong chăn nuôi gà .
II. Đồ dùng dạy – học :
Tranh ảnh minh họa 1 số loại thức ăn chủ yếu nuôi gà .
Một số mẫu thức ăn nuôi gà (lúa, ngô,tấm, đỗ tương,vừng,thức ăn hỗn hợp,)
Phiếu học tập và phiếu đánh giá kết quả học tập của HS .
III. Các hoạt động dạy – học :
A. Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra sự chuẩn bị của HS .
B. Bài mới :
1. Giới thiệu bài : Trong tiết học này chúng ta cùng tìm hiểu về thức ăn để nuôi gà .
2. Giảng bài :
a. Hoạt động 1 : Tìm hiểu tác dụng của thức ăn nuôi gà .
- HS đọc nội dung mục 1 (SGK) .
+ Động vật cần những yếu tố nào để tồn tại, sinh trưởng và phát triển ?
+ Các chất dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể động vật được lấy từ đâu ?
+ Nêu tác dụng của thức ăn đối với cơ thể gà ?
+ Cần nước, không khí, ánh sáng và các chất dinh dưỡng .
+ Từ nhiều loại thức ăn khác nhau .
+ Thức ăn có tác dụng cung cấp năng lượng để duy trì và phát triển cơ thể của gà .Khi nuôi gà cần cung cấp đầy đủ các loại thức ăn thích hợp
b. Hoạt động 2 : Tìm hiểu các loại thức ăn nuôi gà .
- HS quan sát hình 1 SGK, nhắc lại tên các thức ăn nuôi gà .
- Thóc, ngô, tấm, gạo, khoai, sắn, rau xanh, cào cào, châu chấu, ốc, tép, bột đỗ tương, vừng, bột khoáng
c. Hoạt động 3 : Tìm hiểu tác dụng và sử dụng từng loại thức ăn nuôi gà .
- HS đọc nội dung mục 2 SGK.
+ Có 5 nhóm thức ăn : bột, đạm, khoáng, vitamin và thức ăn tổng hợp. Trong các nhóm thức ăn trên thì nhóm thức ăn cung cấp chất bột đường cần cho ăn thường xuyên và nhiều vì là thức ăn chính. Các nhóm thức ăn khác cũng phải thường xuyên cung cấp đủ cho gà (riêng nhóm thức ăn cung cấp chất khoáng chỉ cho gà ăn một lượng rất ít) .
- HS thảo luận nhóm về tác dụng và sử dụng các loại thức ăn nuôi gà .
+ Thức ăn của gà được chia làm mấy loại? Hãy kể tên các loại thức ăn .
Phiếu học tập
Tác dụng
Sử dụng
Nhóm thức ăn cung cấp chất đạm
Nhóm thức ăn cung cấp chất bột đường .
Nhóm thức ăn cung cấp chất khoáng
Nhóm thức ăn cung cấp vitamin
Nhóm thức tổng hợp
3. Củng cố – dặn dò :
GV nhận xét tiết học .
Chuẩn bị tiết sau .
Tập làm văn . Tiết 33
TRẢ BÀI VĂN TẢ NGƯỜI
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Nắm được yêu cầu của bài văn tả người theo những đề đã cho.
2. Kĩ năng: Biết tham gia sử lỗi chung; biết tự sửa lỗi của bản thân trong bài viết.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh lòng yêu thích văn học và say mê sáng tạo.
II. Đồ dùng dạy – học :
Bảng phụ ghi các đề kiểm tra viết, một số lỗi điển hình về chính tả, dùng từ, đặt câu, ý, sửa chung trước lớp - Phấn màu
III. Các hoạt động dạy – học :
A. Kiểm tra bài cũ : - Học sinh đọc bảng thống kê .
- Giáo viên nhận xét và cho điểm .
B. Bài mới :
1. Giới thiệu bài : Trả bài văn tả người .
2. Trả bài viết :
* Hoạt động 1: Nhận xét bài làm của lớp .
-Đọc lại đề bài .
-Giáo viên nhận xét chung về kết quả làm bài của lớp .
-GV thông báo điểm số cụ thể .
+ Ưu điểm: Xác định đúng đề, kiểu bài, bố cục hợp lý, ý rõ ràng diễn đạt mạch lạc.
+ Thiếu sót: Viết câu dài, chưa biết dùng dấu ngắt câu. Viết sai lỗi chính tả khá nhiều.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh biết tham gia sửa lỗi chung; biết tự sửa lỗi của bản thân trong bài viết.
- Giáo viên trả bài cho học sinh
- Học sinh đọc lời nhận xét của thầy cô, học sinh tự sử lỗi sai. Tự xác định lỗi sai về mặt nào (chính tả, câu, từ, diễn đạt, ý)
- Lần lượt học sinh đọc lên câu văn, đoạn văn đã sửa xong .
- Lớp nhận xét .
- Học sinh theo dõi câu văn sai hoặc đoạn văn sai
- Xác định sai về mặt nào .
- Một số HS lên bảng lần lựơt từng đôi . Cả lớp nhận xét .
* Hoạt động 3: Củng cố .
- Hướng dẫn học sinh học tập những đoạn văn hay .
- Học sinh trao đổi tìm ra cái hay, cái đáng học và rút ra kinh nghiệm cho mình- Học sinh trao đổi tìm ra cái hay, cái đáng học và rút ra kinh nghiệm cho mình .
- Giáo viên đọc những đoạn văn, bài hay có ý riêng, sáng tạo .
3. Củng cố – dặn dò :
Về nhà luyện đọc lại các bài TĐ, HTL đoạn văn , đoạn thơ .
Chuẩn bị: “ Ôn tập ” .
Toán . Tiết 85
HÌNH TAM GIÁC
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Nhận biết đặc điểm của hình tam giác: có 3 đỉnh, góc, cạnh.
- Phân biệt 3 loại hình tam giác (phân loại theo góc).
- Nhận biết đáy và đường cao( tương ứng ) của hình tam giác .
2. Kĩ năng:- Rèn học sinh vẽ đường cao nhanh, chính xác.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích môn học.
II. Đồ dùng dạy – học :
+ GV: Phấn màụ.
+ HS: Ê ke, Vở bài tập.
III. Các hoạt động dạy – học :
A. Kiểm tra bài cũ :
Sử dụng máy tính bỏ túi để giải toán tỉ số phần trăm.
Giáo viên nhận xét và cho điểm.
B. Bài mới :
1. Giới thiệu bài : Trong tiết học này chúng ta cùng tìm hiểu kĩ hơn về các đặc điểm của hình tam giác .
2. Giảng bài :
v Hoạt động 1: Hướng dẫn HS nhận biết đặc điểm của hình tam giác: có 3 đỉnh, góc, cạnh.
- GV cho HS vẽ hình tam giác.
- HS tổ chức nhóm.
- Nhóm trưởng phân công vẽ ba dạng hình tam giác.
- Đại diện nhóm lên dán và trình bày đặc điểm.
- GV giới thiệu đáy và đường cao.
- GV thực hành vẽ đường cao.
A
A
C
B
B
P
- Giới thiệu ba cạnh (AB, AC, BC) – ba góc (BAC ; CBA ; ACB) – ba đỉnh (A, B, C).
Q
O
+ Đáy OQ – Đỉnh: P
+ Đáy OP – Đỉnh: Q
- Lần lượt vẽ đường cao trong tam giác có một góc tù.
+ Đáy NK – Đỉnh M (kéo dài đáy NK).
+ Đáy MN – Đỉnh K.
+ Đáy MK – Đỉnh N.
- Lần lượt xác định đường cao trong tam giác vuông.
+ Đáy BC–Đỉnh A (kéo dài đáy NK)
+ Đáy AC – Đỉnh B.
+ Đáy AB – Đỉnh C.
- Độ dài từ đỉnh vuông góc với cạnh đáy tương ứng là chiều cao.
v Hoạt động 2 : Luyện tập .
* Bài 1 :
-Hình ABC :
+ Ba góc : A, B, C
+ Ba cạnh : AB, BC, CA .
-Hình EDG :
+ Ba góc : E, D, G
+ Ba cạnh : ED, DG, GE.
-Hình KMN :
+ Ba góc : K, M, N
+ Ba cạnh : KM, MN, NK .
* Bài 2 :
-Hình ABC : Đáy : AB, đường cao : CH .
-Hình DEG : Đáy : EG, đường cao : DK .
-Hình ABC : Đáy : AB, đường cao : CH .
1/- HS đọc đề và tự làm bài .
2/- HS đọc đề và tự làm bài .
3.Củng cố – dặn dò :
Dặn học sinh xem trước bài ở nhà.
Chuẩn bị: “Diện tích hình tam giác”.
Luyện từ và câu . Tiết 34
ÔN TẬP VỀ CÂU
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Củng cố kiến thức đã học về câu hỏi, câu hỏi, câu cảm, câu khiến
2. Kĩ năng: - HS biết đặt các kiểu câu kể (Ai làm gì ? Ai thế nào ? Ai là gì ?)
3. Thái độ: - Giáo dục học sinh thái độ tự giác nghiêm túc trong học tập.
II. Đồ dùng dạy – học :
+ GV: Giấy khổ to.
+ HS: Bài soạn.
III. Các hoạt động dạy – học :
A. Kiểm tra bài cũ :
Học sinh đọc bài văn.
Giáo viên nhận xét.
B. Bài mới :
1. Giới thiệu bài : Trong tiết học hôm nay các em cùng ôn tập về các kiểu câu, luyện tập thực hành để xác định chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ trong câu .
2. Hướng dẫn làm bài tập :
* Bài 1 :
- GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập .
- HS trao đổi và làm bài vào giấy khổ to . (2 câu hỏi, 8 câu kể, 2 câu cảm và 1 câu khiến)
* Bài 2 :
- GV nêu :
+ Các em đã biết những kiểu câu kể nào ?
- GV dán ghi nhớ về 3 kiểu câu kể
- GV nhận xét và bổ sung .
- HS đọc lại ghi nhớ
- HS đọc thầm mẫu chuyện “Quyết định độc đáo” và xác định trạng ngữ, CN và VN .
3. Củng cố – dặn dò :
Về nhà rèn đọc diễn cảm.
Chuẩn bị: “Tiết 6”.
Khoa học:
THI KIỂM TRA CUỐI HKI
SHCN. Tiết 17
TUẦN 17
I. Mục tiêu :
- Ổn định tổ chức lớp .
- Đánh giá tình hình tuần qua .
- GDHS tính kỉ luật, đồn kết .
II. Các hoạt động sinh hoạt :
Ổn định tổ chức lớp .
- Tiếp tục củng cố ban cán sự lớp .
- Các tổ trưởng sắp xếp lịch trực nhật cụ thể hơn .
2. Đánh giá tình hình tuần qua :
a) Báo cáo và nhận báo cáo :
Các tổ trưởng báo cáo tình hình chung của từng tổ .
Các bạn khác trong lớp nhận xét và bổ sung phần ghi nhận theo dõi về tình hình hoạt động của từng tổ trong tuần qua .
Các tổ trưởng ghi nhận và giải đáp thắc mắc của các bạn về sự ghi nhận của mình đối với các thành viên trong tổ trong tuần qua .
b) Tuyên dương và trách phạt :
GV nhận xét chung về tình hình học tập và hoạt động của lớp trong tuần qua .
GV tuyên dương những HS có thành tích tốt, có nỗ lực phấn đấu trong các hoạt động học tập và hoạt động phong trào .
Đối với các HS chưa tốt, GV có hình thức phê bình để các em có hướng sửa chữa để tuần sau thực hiện tốt hơn .
3. Nhiệm vụ cho tuần sau :
- Chấp hành tốt nội qui , hạn chế tối đa tình trạng nghỉ học , nghỉ sinh hoạt đội.
- Học bài và làm bài đầy đủ khi đến lớp .
Giữ vệ sinh lớp học và môi trường xung quanh sạch đẹp .
- Tham gia đầy đủ và tích cực các hoạt động của Đội .
- Biết giúp bạn khi bạn cĩ khĩ khăn .
- Chăm sĩc tốt chậu hoa trước lớp .
4. Dặn dị : Chuẩn bị bài tốt cho tuần học sau .
Tổ khối duyệt
GVCN
Võ Văn Bình
Đạo đức . Tiết 16
HỢP TÁC VỚI NHỮNG NGƯỜI XUNG QUANH
( KNS , Tích hợp GDBVMT : Liên hệ )
( Đã soạn ở tuần 15 )
File đính kèm:
- giao an tuan 17lop 5.doc