Giáo án môn Kỹ thuật lớp 5 - Tuần 13

I. MỤC TIÊU:

 Kiến thức: Biết cách bày dọn bữa ăn ở gia đình.

 Kỹ năng: Biết cách trình bày bữa ăn.

 Thái độ: Có ý thức giúp gia đình, dọn trước và sau bữa ăn.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 Giáo viên : Tranh, ảnh một số kiểu bày món ăn.

 Phiếu đánh giá học tập.

 Học sinh: Đọc trước bài ở nhà.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:

1. Khởi động (Ổn định tổ chức )

2. Kiểm tra bài cũ:

- Em hãy trình bày cách rán đậu phụ ở gia đình em?

- Muốn đậu rán đạt yêu cầu cần chú ý điều gì?

3. Bài mới:

 

doc4 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 971 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Kỹ thuật lớp 5 - Tuần 13, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: Kĩ Thuật Tên bài dạy: Bày dọn bữa ăn trong gia đình Tuần: 13 Ngày tháng năm I. MỤC TIÊU: í Kiến thức: Biết cách bày dọn bữa ăn ở gia đình. í Kỹ năng: Biết cách trình bày bữa ăn. í Thái độ: Có ý thức giúp gia đình, dọn trước và sau bữa ăn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: í Giáo viên : Tranh, ảnh một số kiểu bày món ăn. Phiếu đánh giá học tập. í Học sinh: Đọc trước bài ở nhà. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. Khởi động (Ổn định tổ chức ) 2. Kiểm tra bài cũ: - Em hãy trình bày cách rán đậu phụ ở gia đình em? - Muốn đậu rán đạt yêu cầu cần chú ý điều gì? 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1- Giới thiệu bài 2- Giảng bài Hoạt động1: Làm việc cả lớp. Mục tiêu: Tìm hiểu cách trình bày món ăn và dụng cụ ăn uống trước bữa ăn. Cách tiến hành: Gv yêu cầu học sinh quan sát hình 1 Sgk? Em hãy nêu mục đích của việc bày món ăn? Dựa vào hình Sgk, em hãy nêu tả cáh trình bày thức ăn và dụng cụ ăn uống cho bữa ăn ở gia đình? - Ở gđình em thường hay bày thức ăn và dụng cụ ăn uống cho bữa ăn như - Làm cho bữa ăn phải hợp lý, hấp dẫn thuận tiện hợp vệ sinh. - Sắp đủ dụng cụ ăn như bát ăn cơm, đũa, thìa. - Dùng khăn sạch lâu khô. - Sắp xếp món ăn ở mâm bàn sao cho đẹp tiện cho mọi người khi ăn. thế nào? Hoạt động 2: Làm việc theo nhóm. Mục tiêu: Học sinh hiểu được cách thu dọn sau bữa ăn. Cách tiến hành: Gv nói: thu dọn sau khi rán đậu phụ là công việc nhiều học sinh đã tham gia. - Trình bày cách thu dọn sau bữa ăn của gia đình em? - Em hãy so sánh cách thu dọn sau bữa ăn ở gia đình em với cách thu dọn sau bữa ăn ở Sgk? Gv bổ sung thêm và hướng dẫn các emvề nhà giúp đỡ gia đình bày dọn thức ăn? Hoạt động 3: Đánh giá kết quả học tập. Mục tiêu: Học sinh nắm được bài qua phiếu học tập. Cách tiến hành: Gv phát phiếu học tập cho học sinh. Gv ghi bài lên bảng, sau đó học sinh làm xong và sửa bài. IV. CỦNG CỐ VÀ DẶN DÒ: Chuẩn bị: Rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống. - Học sinh trình bày Lớp nhận xét. - Thảo luận nhóm - Đại diện nhóm trình bày. - Lớp nhận xét. Gọi học sinh đọc ghi nhớ. Đánh dấu X vào ô trống trước ý đúng Thu dọn sau bữa ăn được thựuc hiện: - Mọi người trong gia đình đã ă n xong £ - Trong lúc mọi người đang ăn £ - Khi bữa ăn đã kết thúc £ - Học sinh lên sửa bài. - Lớp nhận xét Rút kinh nghiệm : Môn: Kĩ Thuật Tên bài dạy: Rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống Tuần: Ngày tháng năm I. MỤC TIÊU: í Kiến thức: Nêu được tác dụng của việc rửa rau, rửa sạch dụng cụ nấu ăn và ăn uống trong gia đình. í Kỹ năng: Biết cách sử dụng nấu ăn và ăn uống trong gia đình. í Thái độ: Có ý thức giúp gia đình. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: í Giáo viên : Một số bát đũa và dụng cụ, nước rửa bát. Tranh, ảnh minh hoạ SGK. í Học sinh: Đọc trước bài ở nhà. Một số bát đũa. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. Khởi động (Ổn định tổ chức ) 2. Kiểm tra bài cũ: - Em hãy nêu tác dụng của việc bày món ăn và dụng cụ ăn uống trước bữa ăn? - Em hãy kể tên những công việc em có thể giúp đỡ gia đình trước và sau bữa ăn? 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1- Giới thiệu bài 2- Giảng bài Hoạt động1: Làm việc cả lớp. Mục tiêu: Giúp học sinh tìm hiểu mục đích, tác dụng của việc rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống. Cách tiến hành: Gv yêu cầu học sinh đọc nội dung 1 SGK. - Em hãy nêu tác dụng của việc rửa dụng cụ nấu, bát đũa sau bữa ăn? - Nếu như dụng cụ nấu, bát, đĩa không được rửa sạch sau bữa ăn sẽ như thế nào? - Em hãy cho biết dụng cụ nấu ăn và ăn uống thường được tiến hành ngay sau bữa ăn nhằm mục đích gì? - Phải rửa sạch sẽ - Nếu dụng cụ không được rửa sạch su bữa ăn làm cho các vi khuẩn báo vào, các dụng cụ đó bị rỉ? - Đại diện học sinh trả lời - Lớp nhận xét Hoạt động 2: Làm việc theo nhóm. Mục tiêu: Giúp học sinh tìm hiểu cách rửa sạch dụng cụ nấu ăn và ăn uống. Cách tiến hành:Giáo viên yêu cầu học sinh đọc mục 2 Sgk. - Em hãy quan sát hình a,b,c và nêu trình tự rửa bát sau khi ăn? - Theo em những dụng cụ dính mỡ, có mùi tanh nên rửa trước hay rửa sau? - Em hãy cho biết vì sao phải rửa bát ngay sau khi ăn xong? - Ở gia đình em thường rửa bát sau bữa ăn như thế nào? Hoạt động 3: Đánh giá kết quả học tập. Mục tiêu: Học sinh nắm được nội dung bài để làm bài qua phiếu học tập. Cách tiến hành: Giáo viên phát phiếu học tập cho học sinh. - Cả lớp làm bài. - Gv xét tuyên dương. IV. CỦNG CỐ VÀ DẶN DÒ: Chuẩn bị: Cắt khâu thêu, nấu ăn tự chọn. - Tráng qua một lượt và sau đó rửa bằng nước rửa bát. - Rửa lần lượt từng dụng cụ. - Rửa sạch. - Dụng cụ bằng mỡ rửa trước và có mùi tanh rửa sau. Đại diện nhóm trình bày. Học sinh thực hành. Lớp nhận xét, bổ sung. Đánh dấu X vào ô câu trả lời đúng để rửa bát cho sạch. - Chỉ cần rửa sạch phía trong bát đĩa và các dụng cụ nấu ăn £ - Nên rửa sạch cả phía trong và ngoài £ - Học sinh lên làm bài. - Lớp nhận xét - Về học bài và ôn lại bài. Rút kinh nghiệm :

File đính kèm:

  • docKT TUAN 13.doc