Thiết kế bài học khối lớp 5 - Tuần học 22 năm học 2009

Tập đọc – Kể chuyện

Tiết 1+2: Nhà bác học và bà cụ

I/Mục tiêu:

A.Tập đọc:

1. Kiến thức:

-Hiểu nghĩa: Nhà bác học, cười móm mém,

-Nội dung: Câu chuyện ca ngợi nhà bác học vĩ đại Ê-đi-xơn, ông là người giàu sáng kiến và luôn quan tâm đến con người, mong muốn khoa học phục vụ con người.

 2. Kỹ năng:

- Phát âm đúng: Ê-đi-xơn, loé lên, nảy ra, miệt mài, móm mém,

-Ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.

- Đọc trôi chảy và bước đầu biết thay đổi giọng đọc cho phù hợp với diễn biến của câu chuyện. Đọc diễn cảm.

 3. Thái độ: Giáo dục HS biết quan tâm đến mọi người xung quanh.

B. Kể chuyện:

- Biết phối hợp cùng các bạn để phân vai dựng lại câu chuyện.

- Biết tập trung theo dõi lời kể của bạn và nhận xét được lời kể của bạn.

II/ Chuẩn bị:

1. Giáo viên: KHGD.Tranh minh hoạ. Phần luyện đọc đoạn.

2. Học sinh: SGK

 

doc24 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 473 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài học khối lớp 5 - Tuần học 22 năm học 2009, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
øu khác nhau - Bìa màu hoạc giấy thủ công, bút chì, thước kẻ, kéo thủ công, hồ dán 2. HS: Giấy bìa màu, bút chì, thước, kéo, hồ dán. III.Các hoạt động dạy và học chủ yếu: Thời gian HĐ thầy HĐ trò 1’ 5’ 30 4 1 .Ôån định: 2. .KTBC: -Kiểm tra đồ dùng học tập của HS. -Nhận xét, dặn dò HS còn thiếu sót 3. Bài mới: a. Hoạt động 1: Quan sát và nhắc lại quy trình * Mục tiêu:HS nắm được cách đan nong mốt theo quy trình * Cách tiến hành: -GV gọi HS nêu lại quy trình đan nong mốt -GV treo tranh quy trình cho HS quan sát và nhắc lại quy trình. b. Hoạt động 2: Thực hành * Mục tiêu:HS đan được nong mốt đúng quy trình kỹ thuật. * Cách tiến hành:TTCC 1,2,3 -NX6 -GV tổ chức cho HS thực hành đan nong mốt. GV quan sát, giúp đỡ các em c. Hoạt động 3: Nhận xét, đánh giá * Mục tiêu: HS biết đánh giá sản phẩm. * Cách tiến hành: -GV chọn một số sản phẩm đẹp cho cả lớp quan sát. -GV khen ngợi những em đan nong mốt đẹp, đúng quy trình. GV đánh giá sản phẩm của HS. 4. Củng cố-Dặn dò: -GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ và kết quả học tập của HS. -Chuẩn bị đồ dùng tiết sau. -Nhận xetù tiết học -Để toàn bộ đồ dùng lên bàn. - Lớp quan sát và nhận xét -HS quan sát và nhắc lại quy trình 35 em -HS thực hành đan nong mốt Thứ sáu ngày 13 tháng 2 năm 2009 Tiết 1 Mĩ thuật VTT: Vẽ màu vào dòng chữ nét đều Toán Tiết 2 Luyện tập I/ Mục tiêu: 1.Kiến thức: Củng cố về nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số(có nhớ một lần). Củng cố ý nghĩa phép nhân, tìm số bị chia. 2. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số(có nhớ một lần). Kỹ năng giải toán có hai phép tính. 3. Thái độ: Giáo dục HS yêu thích môn học. Có ý thức tự học tự rèn. II/ Chuẩn bị: 1. Giáo viên: KHGD, SGK 2. Học sinh: SGK, VBT, bảng con III/ Các hoạt động dạy- học: Thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ 1.Ổn định. -Hát 5/ 2.KTBC: Kiểm tra bài tập ở nhà. Nhận xét, ghi điểm -2 HS lên bảng làm bài 30/ 3. Bài mới: a.GTB: Ghi tựa bài -2 HS nhắc lại b.Thực hành: *Bài 1: -Nhận xét, ghi điểm -1HS đọc yêu cầu của bài. - 3HS lên bảng làm, cả lớp làm vào nháp. a) 4129 + 4129 = 4129 Í 2 = 8258 b) 1052+1052+1052=1052Í 3 =3156 c) 2007 + 2007 + 2007 + 2007 = 2007 Í 4 =8028. *Bài 2: -Nhận xét, ghi điểm. 1HS đọc yêu cầu của bài. 4HS lên bảng làm bài. Cả lớp làm vào bảng con. 423 : 3 = 141 141 Í 3 = 423 2401 Í 4 = 9604 1071 Í 5 = 5355 * Bài 3: - Nhận xét, ghi điểm. 1HS đọc yêu cầu. -1HS lên bảng làm bài. Cả lớp làm vào vở. Bài giải Số lít dầu chứa trong cả hai thùng là: 1025 Í 2 = 2050(l) Số lít dầu còn lại là: 2050 – 1350 = 700(l) Đáp số: 700l dầu * Bài 4: - Nhận xét, ghi điểm. 1HS đọc đề. 3HS lên bảng làm, lớp làm vào vở. 1015 + 6 = 1021 1107 + 6 = 1113 1009 + 6 = 1015 1015 Í 6 = 6090 1107 Í 6 = 6642 1009 Í 6 = 6054 4/ 4.Củng cố, dặn dò: -Thu 1 số vở chấm điểm và sửa bài -Về xem lại bài và chuẩn bị bài sau: Nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số(tt)”. -Nhận xét tiết học -HS sửa bài -Nghe -HS nhận xét Chính tả (Nghe – viết) Tiết 3 Một nhà thông thái I/ Mục tiêu: 1.Kiến thức: Nghe – viết đoạn văn Một nhà thông thái. Làm bài tập chính tả phân biệt r/d/gi. 2. Kỹ năng: Luyện kỹ năng phân biệt chính tả. Rèn kỹ năng viết chữ đều nét, đúng độ cao, khoảng cách các con chữ, các chữ. Đúng tốc độ. Trình bày sạch đẹp. 3. Thái độ: Giáo dục tính kiên nhẫn khi viết bài. Tư thế ngồi, cách cầm bút. II/ Chuẩn bị: 1.Giáo viên: KHGD. Viết sẵn bài tập 2a) lên bảng. 2.Học sinh: SGK, vở, bảng con III/Hoạt động dạy – học: Thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ 1/ Ổn định. - Hát 5/ 2/KTBC: : Đọc cho HS viết: suy nghĩ, nghỉ ngơi, nghĩ ngợi, biển xanh. -Nhận xét, ghi điểm. -1HS lên bảng viết. Các HS còn lại viết vào bảng con. 30/ 3/Bài mới: a.GTB: Ghi tựa bài - HS nhắc lại b.Hướng dẫn viết chính tả: *Hướng dẫn HS chuẩn bị: - Đọc mẫu bài - Nêu chú giải từ thông thái, liệt. *Hướng dẫn HS nắm nội dung và cách trình bày: - 2 HS đọc lại, cả lớp theo dõi và đọc thầm theo. - Đoạn văn có mấy câu? + Những chữ nào trong đoạn văn cần viết hoa? +Đọc cho HS viết -GV đọc lần 2, hướng dẫn viết bài -Đọc mẫu lần 3 - Đọc mẫu lần 4 -GV thu 5 vở chấm điểm và nhận xét 4 câu. Những chữ đầu mỗi câu, tên riêng Trương Vĩnh Ký. -Nêu từ mà HS coi là khó, viết dễ sai. -1 HS lên bảng viết, cả lớp viết bảng con các từ vừa tìm được: 26 ngôn ngữ, 100 bộ sách, 18 nhà bác học, -Đọc lại các từ vừa viết. -HS nghe -Viết vở -HS dò bài -GV đưa bảng phụ đọc lần 5,kết hợp gạch chân từ khó -HS dò bài,sửa lỗi c.Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả *Bài 2a. -Nhận xét bài làm của HS, ghi điểm, tuyên dương em nào làm bài đúng và nhanh. - HS đọc yêu cầu của đề. 4HS lên bảng làm, cả lớp làm vào nháp. Đọc kết quả đúng: ra-đi-ô, dược sĩ, giây. *Bài 3a. -Nhận xét, ghi điểm. 1HS đọc yêu cầu. Hoạt động nhóm. Đại diện nhóm trình bày. Nhóm khác nhận xét, bổ sung. Bình chọn nhóm làm nhanh nhất. Viết kết quả vào vở: + r: reo hò, rung cây, rang cơm, rán cá, ra lệnh, rêu rao, + d: dạy học, dỗ dành, dấy binh, dạo chơi, sử dụng, dỏng tai, + gi: gieo hạt, giao việc, giáo dục, giả danh, giãy giụa, gióng giả, 4/ 4/ Củng cố, dặn dò: -GV lưu ý HS cách trình bày bài chính tả, sửa lỗi đã mắc trong bài -HS nghe -Chuẩn bị bài sau: Nghe nhạc. -Nhận xét tiết học -HS nhận xét tiết học Tập làm văn Tiết 4 Nói, viết về một người lao động trí óc. I//Mục tiêu: 1.Kiến thức: Kể vài điều về người lao động trí óc mà em biết(tên, nghề nghiệp, công việc hàng ngày, cách làm việc của người đó). Viết lại những điều vừa kể thành một đoạn văn từ 7 đến 10 câu. 2. Kỹ năng: Diễn đạt lời nói và viết câu văn rõ ràng, đủ ý. Sử dụng dấu câu hợp lý. 3. Thái độ: GDHS tinh thần say mê học tập. II/ Chuẩn bị: 1. Giáo viên: KHGD, tranh minh hoạ 2. Học sinh :SGK, vở TLV III/ Hoạt động dạy – học: Thời gian Hoạt động thầy Hoạt động trò 1/ 1/ Ổn định: -Hát 5/ 2/KTBC: -Nhận xét, ghi điểm. - 4HS lên kể lại câu chuyện Nâng niu từng hạt giống. 30/ 3/ Bài mới: a.GTB: Ghi tên bài - 2 HS nhắc lại tên bài. b.Hướng dẫn làm bài tập: * Bài 1: -Gợi ý: +Người ấy tên là gì? Làm nghề gì? Ở đâu? Quan hệ thế nào với em? +Công việc hàng ngày của người ấy là gì? + Người đó làm việc như thế nào? + Công việc ấy quan trọng, cần thiết như thế nào với mọi người? + Em có thích làm công việc như người ấy không?...... 2 HS đọc yêu cầu của bài. 2HS kể tên một số nghề lao động trí óc: bác sĩ, giáo viên, kĩ sư xây dựng, kĩ sư cầu đường, nhà nghiên cứu, nhà hải dương học, Theo dõi gợi ý. 1HS nói về người lao động trí óc theo gợi ý. Cả lớp theo dõi, nhận xét, bổ sung. VD: Người lao động trí óc mà em muốn kể chính là ba của em. Ba em là giảng viên của một trường đại học. Công việc hàng ngày của ba là nghiên cứu và giảng bài cho các anh chị sinh viên. Ba rất yêu thích công việc của mình. Tối nào em cũng thấy ba say mê đọc sách, đọc báo, hoặc làm việc trên máy vi tính. Nếu hôm sau ba em lên lớp thì em biết ngay vì ba sẽ chuẩn bị bài dạy, đánh xi cho đôi giày đen bóng. Còn mẹ thì dù bận vẫn cố gắng ủi thật phẳng bộ quần áo cho ba *Bài 2: - Nhắc nhở HS viết vào vở rõ ràng, từ 7 đến 10 câu những lời mình vừa kể. -Theo dõi, giúp đỡ HS yếu. -Nhận xét, ghi điểm -Thu bài về nhà chấm. -Nêu yêu cầu của bài. -Viết bài vào vở. -Đọc bài viết trước lớp. -Nộp bài viết. 4/ 4/ Củng cố, dặn dò: - Giáo dục HS kiên nhẫn trong học tập. Khen ngợi những HS hăng hái tham gia xây dựng bài. Nghe -Về nhà học bài và chuẩn bị bài sau: Kể lại một buổi biểu diễn nghệ thuật. Nghe, -Nhận xét chung giờ học. HS nhận xét giờ học Tiết 5 Sinh hoạt I/ Mục tiêu: - Tổng kết hoạt động trong tuần - Đề ra kế hoạch tuần tới II/ Chuẩn bị: -HS: Theo dõi -GV: Kế hoạch tuần tới III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Hoạt động Thầy Hoạt động Trò 1/ 29/ 1/ Ổn định: 2/ Sinh hoạt: a.Nêu nội dung sinh hoạt -GV tổng hợp ý kiến nêu: +Những HS chưa thuộc bài, làm bài trước khi đến lớp: +Những HS hay nói chuyện trong giờ học: +Những HS xếp hàng còn lộn xộn: -GV nhận xét + Khen ngợi những HS thực hiện tốt,có tiến bộ: +Nhắc nhở những HS chưa thực hiện tốt: b. Đề ra kế hoạch tuần tới: -Nhắc nhở HS đi học chuyên cần -Đến lớp chăm chỉ học bài và làm bài đầy đủ -Thực hiện đúng nội quy -Đi học trang phục phải sạch sẽ, gọn gàng. c. Sinh hoạt sao: -Biết những quy định về luật giao thông khi đi bộ và đi xe đạp -Biết tín hiệu một số bảng giao thông. -Biết một số kỹ năng của đội viên. -Tham gia làm kế hoạch nhỏ cho chi đội và liên đội. - Hát - Các tổ báo cáo. .Không làm bài,quên sách vở: .Nói chuyện: .Xếp hàng lộn xộn: - Lớp trưởng báo cáo -Nghe BGH duyệt Khối duyệt

File đính kèm:

  • docKHGD TUAN 22.doc