I.Mục tiêu:
Giúp HS:
Biết thực thực hiện phép nhân hai phân số.
II.Chuẩn bị:
-Vẽ sẵn các hình vẽ như SGK.
III.Các hoạt động dạy - học:
T.g H§ Giáo viên H§ Học sinh
31 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 451 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài học khối lớp 5 - Tuần 25 năm học 2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c nước; sử dụng nhiệt kế y tế để đo nhiệt độ cơ thể.
-2 HS nêu:
-2-3 HS đọc nội dung.
- Về thực hiện.
Ngµy so¹n :3 / 3 / 2010
Ngµy gi¶ng : Thø s¸u ngµy 5 / 3 / 2010 .
TiÕt 1. MÜ thuËt :
GV chuyªn d¹y
TiÕt 2 . To¸n .
$125.PhÐp chia ph©n sè
I.Mục tiêu:
HS biết thực hiện phép chia hai phân số: lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược.
II.Đồ dùng dạy học:
-Hình minh hoạ SGK.
III.Các hoạt động dạy học:
T/g
H§ cđa giáo viên
H§ cđa học sinh
3’
2’
10’
18’
5’
A. Më ®Çu .
1.Kiểm tra bài cũ:
-Gọi HS lên bảng làm bài tiết trước.
-Nhận xét, ghi điểm.
2.Bài mới:
-GV giới thiệu bài.
B. H§ d¹y bµi míi .
HĐ 1. Thực hiện phép chia.
-Nêu bài toán.
-Khi đã biết diện tích và chiều rộng của hình chữ nhật, muốn tính chiều dài hình chữ nhật ta làm ntn ?
-Hãy đọc phép tính để tính chiều dài hình chữ nhật ?
-Bạn nào biết cách thực hiện phép tính trên ?
-Nhận xét cách tính hợp nhất.
HĐ 2. Luyện tập.
Bài 1 (3 số đầu):
-Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
-Nhận xét chốt lại cách làm đúng.
Bài 2:
-GV nêu yêu cầu bài tập.
-Cho HS nêu lại cách thực hiện chia cho phân số.
-Gọi HS lên bảng làm bài.
-GV theo dõi, nhận xét.
Bài 3a:
-Gọi HS nêu yêu cầu bài tập.
-Yêu cầu HS tự làm bài vào vở.
-Gọi HS làm bài.
-GV nhận xét.
Bài 4 (các bài còn lại): Còn thời gian hướng dẫn cho HS làm bài.
C. KÕt luËn
-Nêu nội dung bài học.
-Nhận xét tiết học.
-Nhắc HS về nhà ôn luyện cách thực hiện.
-2 HS lên bảng làm.
-Nghe và nêu lại bài toán.
-Ta lấy diện tích hình chữ nhật chia cho chiều rộng.
-Chiều dài của hình chữ nhật là:
:
-Thực hiện tính vào nháp và nêu cách thực hiện.
-HS đọc.
-1HS nêu, lớp theo dõi nhận xét.
-HS nêu:
-HS thực hiện lần lượt từng bài.
-2HS nêu:
-HS lên bảng làm bài:
a) :
-Đổi vở kiểm tra chéo cho nhau.
-HS nêu:
-Về nhà thực hiện.
TiÕt 3. KÜ thuËt :
§/c H¬ng d¹y
TiÕt 4. LuyƯn tõ vµ c©u :
Më réng vèn tõ : Dịng c¶m
I.Mục tiêu:
Mở rộng được một số tư ngữø thuộc chủ điểm Dũng cảm qua việc tìm từ cùng nghĩa, việc ghép từ; hiểu nghĩa một số từ thuộc chủ điểm; biết sử dụng một số từ ngữ thuộc chủ điểm qua việc điền từ vào chổ chấm trong đoạn văn.
II.Đồ dùng dạy học:
-Ba băng giấy viết các từ ngữ ở BT1.
-Bảng phụ viết sẵn 11 từ ngữ ở BT2 (mỗi từ viết 1 dòng)
-Bảng lớp viết lời giải nghĩa ở cột B, 3 mảnh bìa viết các từ ở cột A- BT3).
-Ba, bốn tờ phiếu viết nội dung BT4.
III -Các hoạt động dạy học
T/g
H§cđa giáo viên
H§cđa học sinh
3’
2’
8’
7’
8’
7’
5’
A. Më ®Çu.
1.Kiểm tra bài cũ:
-Gọi HS lên bảng. Yêu cầu mỗi HS đặt 2 câu kể Ai là gì? Và phân tích CN trong câu.
-Gọi HS đứng tại chỗ đọc thuộc phần ghi nhớ của bài CN trong câu kể Ai là gì?.
-GV gọi HS nhận xét bài bạn làm trên bảng.
-Nhận xét và cho điểm từng HS.
2.-Giới thiệu bài: Nªu mơc ®Ých y/c bµi häc .
B. H§ d¹y bµi míi .
*Bài 1:
-GV gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập
-GV yêu cầu HS trao đổi, thảo luận và làm bài.
-GV gọi HS phát biểu. Mỗi HS chỉ nói 1 từ. GV ghi nhanh lên bảng các từ HS đưa ra.
-GV đặt câu hỏi.
+ “Dũng cảm” có nghĩa là gì?
-Đặt câu với từ dũng cảm.
*Bài 2: -GV gọi HS đọc nội dung và yêu cầu bài tập.
-GV yêu cầu HS tự làm bài.
-GV gợi ý: Các em cần ghép thử từ dũng cảm vào trước hoặc sau mỗi từ ngữ cho trước.
-GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
-Nhận xét kết luận những từ đúng.
-Gọi HS đọc lại các cụm từ vừa tìm được.
*Bài 3: -GV gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
-GV yêu cầu HS trao đổi, thảo luận làm bài. Sau đó tra từ điển kiểm tra lại của từ.
-GV gọi HS nhận xét bài bạn làm trên bảng.
-Nhận xét, kết luận lời giải đúng.
* Bài 4-GV gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
-Tổ chức cho HS thi điền từ tiếp sức:
-GV yêu cầu HS đọc lại đoạn văn đã hoàn chỉnh.
-Nhận xét, kết luận lời giải đúng.
-Khen ngợi tổ làm nhanh, đúng.
C. KÕt luËn
-Nêu lại tên ND bài học ?
-Nhận xét tiết học
-Dặn HS về nhà làm bài tập 3,4 vào vở và chuẩn bị bài sau
-2 HS lên bảng làm bài.
-2 HS trả lời trước lớp, cả lớp theo dõi và nhận xét.
-Nhận xét bài làm của bạn.
-1 HS đọc yêu cầu đề bài.
-2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo luận.
-Tiếp nối nhau phát biểu.
+Dũng cảm có nghĩa là có dũng khí dám đương đầu với sức chốngđối
+Bộ đội ta rất dũng cảm.
-1 HS đọc yêu cầu đề bài
-2 HS làm trên bảng phụ, HS dưới lớp viết vào vở.
-1 HS tìm các từ có dũng cảm đứng trước.
-1 HS tìm các từ có dũng cảm đứng sau
VD: Tinh thần dũng cảm
Dũng cảm cứu bạn
-2 HS tiếp nối nhau đọc trước lớp
-HS đọc thành tiếng yêu cầu bài tập trước lớp.
-Trao đổi theo cặp. 1 HS lên bảng gắn thẻ từ vào cột tương ứng.
-Nhận xét , bổ sung .
-1 HS đọc.
-Theo dõi và làm bài.
-Đại diện các tổ đọc đoạn văn của mình.
-2 HS nhắc lại.
-Về thực hiện.
TiÕt 5. Sinh ho¹t líp
TuÇn 25
I.Mục tiêu:
- Học sinh biết cách phòng chống và bảo vệ môi trường
- Biết nêu một số việc làm để bảo vệ môi trường
II.Lên lớp:
1.Nhận xét công viêïc tuần qua:
-Tuyên dương những em đã có nhiều cố gắng trong học tập.
-Nhắc nhở 1 số em chưa thật sự cố gắng trong học tập , một số em thường hay quên đồ dùng học tập.
2.Công tác tuần 26:
-Thi đua học tập tốt
-Tiếp tục ổn định nề nếp ra vào lớp.
-Tiếp tục xây dựng đôi bạn cùng tiến.
-Chuẩn bị bị tốt đồ dùng học tập .
-Hoàn thành các sản phẩm chuẩn bị thi trưng bày sản phẩm.
LUYỆN TOÁN
Hoàn thành VBT
I.Mục tiêu:
Giúp HS:
-Hoàn thành các bài tập trong VBT toán.
-Cũng cố về phép nhân phân số.
-Biết cách giải toán dạng: Tìm phân số của một số.
II.Các hoạt động dạy – học:
-Tổ chức, hướng dẫn cho hs hoàn thành các bài tập trong VBT.
-Còn thời gian cho hs làm các bài tập sau:
Bài 1. Tính:
a) x b) x 7 c) x
Bài 2. Một cửa hàng có 240 kg gạo nếp, số gạo tẻ bằng số gạo nếp. Hỏi cửa hàng đó có bao nhiêu kg gạo tẻ ?
Chữa bài, nhận xét:
Cũng cố, dặn dò:
-Nhận xét tiết học.
LUYỆN ĐỌC
Khuất phục tiên cướp biển
I.Mục tiêu:
-Đọc rành mạch, trôi chảy toàn bài. Biết đọc diễn cảm một đoạn phân biệt lời các nhân vật, phù hợp với nội dung, diễn biến sự việc.
-Hiểu nội dung câu chuyenä.
II.Các hoạt động dạy học:
Giáo viên
Học sinh
HĐ 1: Hướng dẫn luyện đọc.
*Luyện đọc:
-Gọi 3 HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn của bài (3 lượt) GV chú ý sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng HS (nếu có).
-Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp.
-Gọi HS đọc toàn bài.
-GV đọc mẫu. Chú ý cách đọc
HĐ 2: Tìm hiểu bài.
-GV nêu một số câu hỏi bài đọc.
HĐ 3: Đọc diễn cảm.
-Gọi 3 HS đọc bài theo hình thức phân vai: người dẫn chuyện, tên cướp, bác sĩ Ly.
-Treo bảng phụ có đoạn văn hướng dẫn luyện đọc
+GV đọc mẫu.
+Yêu cầu HS tìm ra cách đọc và luyện đọc.
+Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm.
3.Củng cố dặn dò:
-Nhận xét tiết học
-Dặn HS về nhà học bài, kể lại câu chuyện cho người thân nghe.
-HS đọc theo trình tự kết hợp rèn giọng đọc , sửa sai
-2 HS ngồi cùng bàn tiếp nối nhau luyện đọc từ đoạn của bài.
-2 HS đọc thành tiếng
-Theo dõi GV đọc mẫu
-2 HS ngồi cùng bàn đọc thầm, trao đổi và trả lời câu hỏi.
-3 HS ngồi gần nhau cùng luyện đọc theo hình thức phân vai.
-3-5 tốp thi đọc diễn cảm.
-Về thực hiện.
LUYỆN VIẾT
Bài thơ về tiểu đội xe không kính
I.Mục tiêu:
Rèn luyện kỉ năng viết và cách trình bày cho hs.
II.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Giáo viên
Học sinh
HĐ 1:Luyện viết.
-Yêu cầu 2 HS tiếp nối nhau đọc từng khổ thơ.
-Yêu cầu HS đọc tiếp nối theo cặp.
-Yêu cầu HS luyện viết những từ khó.
-GV đọc bài.
HĐ 2: Chấm bài, nhận xét.
-Chấm một số bài của hs.
-Nhận xét bài viết.
3.Cũng cố, dặn dò:
-Nhận xét tiết học.
-Về nhà luyện viết thêm.
-4 HS lên bảng thực hiện yêu cầu
-2 HS ngồi cùng bàn đọc tiếp nối từng đoạn.
-HS viết vào vở nháp.
-HS viết bài vào vở. Soát lại bài viết của mình.
-Đổi vở kiểm tra chéo.
-Về nhà thực hiện.
TOÁN
Phép chia phân số
I.Mục tiêu:
-Hoàn thành các bài tập trong VBT.
-HS biết thực hiện phép céng,trõ hai phân số.
II.Các hoạt động dạy học:
-Tổ chức, hướng dẫn cho hs làm các bài tập trong VBT.
-Còn thời gian cho hs làm bài sau:
Tính:
a) + b) + c) -
Chữa bài, nhận xét:
Cũng cố, dặn dò:
-Nhận xét tiết học.
LUYỆN TẬP TỪ VÀ CÂU
Chủ ngữ trong câu kể Ai là gì ?
I.Mục tiêu:
Nhận biết được câu kể Ai là gì ? trong đoạn văn và xác định CN của câu tìm được.
II.Các hoạt động dạy học:
Tổ chức, hướng dẫn cho hs làm các bài tập sau:
Câu 1. Tìm câu kể Ai là gì ? trong đoạn văn sau:
Vĩnh Sơn là một xã miền núi thuộc huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định. Đồng baod ở nơi đây phần lớn là người Ba-na. vốn là xã có nhiều khó khăn nhất huyện, đói nghèo đeo đẳng quanh năm, cuộc sống ở xã vùng cao này giời đây đã có nhiều đổi khác.
Câu 2. Xác định CN trong các câu vừa tìm được ?
Câu 3. CN trong câu do các từ ngữ nào tạo thành ?
Chữa bài, nhận xét:
Cũng cố, dặn dò:
-Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- giao an lop 4 ca nam.docx