Thiết kế bài học khối lớp 5 - Tuần 25 năm học 2010

I.Mục tiêu:

 Giúp HS:

Biết thực thực hiện phép nhân hai phân số.

II.Chuẩn bị:

-Vẽ sẵn các hình vẽ như SGK.

III.Các hoạt động dạy - học:

T.g H§ Giáo viên H§ Học sinh

 

docx31 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 447 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài học khối lớp 5 - Tuần 25 năm học 2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c nước; sử dụng nhiệt kế y tế để đo nhiệt độ cơ thể. -2 HS nêu: -2-3 HS đọc nội dung. - Về thực hiện. Ngµy so¹n :3 / 3 / 2010 Ngµy gi¶ng : Thø s¸u ngµy 5 / 3 / 2010 . TiÕt 1. MÜ thuËt : GV chuyªn d¹y TiÕt 2 . To¸n . $125.PhÐp chia ph©n sè I.Mục tiêu: HS biết thực hiện phép chia hai phân số: lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược. II.Đồ dùng dạy học: -Hình minh hoạ SGK. III.Các hoạt động dạy học: T/g H§ cđa giáo viên H§ cđa học sinh 3’ 2’ 10’ 18’ 5’ A. Më ®Çu . 1.Kiểm tra bài cũ: -Gọi HS lên bảng làm bài tiết trước. -Nhận xét, ghi điểm. 2.Bài mới: -GV giới thiệu bài. B. H§ d¹y bµi míi . HĐ 1. Thực hiện phép chia. -Nêu bài toán. -Khi đã biết diện tích và chiều rộng của hình chữ nhật, muốn tính chiều dài hình chữ nhật ta làm ntn ? -Hãy đọc phép tính để tính chiều dài hình chữ nhật ? -Bạn nào biết cách thực hiện phép tính trên ? -Nhận xét cách tính hợp nhất. HĐ 2. Luyện tập. Bài 1 (3 số đầu): -Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. -Nhận xét chốt lại cách làm đúng. Bài 2: -GV nêu yêu cầu bài tập. -Cho HS nêu lại cách thực hiện chia cho phân số. -Gọi HS lên bảng làm bài. -GV theo dõi, nhận xét. Bài 3a: -Gọi HS nêu yêu cầu bài tập. -Yêu cầu HS tự làm bài vào vở. -Gọi HS làm bài. -GV nhận xét. Bài 4 (các bài còn lại): Còn thời gian hướng dẫn cho HS làm bài. C. KÕt luËn -Nêu nội dung bài học. -Nhận xét tiết học. -Nhắc HS về nhà ôn luyện cách thực hiện. -2 HS lên bảng làm. -Nghe và nêu lại bài toán. -Ta lấy diện tích hình chữ nhật chia cho chiều rộng. -Chiều dài của hình chữ nhật là: : -Thực hiện tính vào nháp và nêu cách thực hiện. -HS đọc. -1HS nêu, lớp theo dõi nhận xét. -HS nêu: -HS thực hiện lần lượt từng bài. -2HS nêu: -HS lên bảng làm bài: a) : -Đổi vở kiểm tra chéo cho nhau. -HS nêu: -Về nhà thực hiện. TiÕt 3. KÜ thuËt : §/c H­¬ng d¹y TiÕt 4. LuyƯn tõ vµ c©u : Më réng vèn tõ : Dịng c¶m I.Mục tiêu: Mở rộng được một số tư ngữø thuộc chủ điểm Dũng cảm qua việc tìm từ cùng nghĩa, việc ghép từ; hiểu nghĩa một số từ thuộc chủ điểm; biết sử dụng một số từ ngữ thuộc chủ điểm qua việc điền từ vào chổ chấm trong đoạn văn. II.Đồ dùng dạy học: -Ba băng giấy viết các từ ngữ ở BT1. -Bảng phụ viết sẵn 11 từ ngữ ở BT2 (mỗi từ viết 1 dòng) -Bảng lớp viết lời giải nghĩa ở cột B, 3 mảnh bìa viết các từ ở cột A- BT3). -Ba, bốn tờ phiếu viết nội dung BT4. III -Các hoạt động dạy học T/g H§cđa giáo viên H§cđa học sinh 3’ 2’ 8’ 7’ 8’ 7’ 5’ A. Më ®Çu. 1.Kiểm tra bài cũ: -Gọi HS lên bảng. Yêu cầu mỗi HS đặt 2 câu kể Ai là gì? Và phân tích CN trong câu. -Gọi HS đứng tại chỗ đọc thuộc phần ghi nhớ của bài CN trong câu kể Ai là gì?. -GV gọi HS nhận xét bài bạn làm trên bảng. -Nhận xét và cho điểm từng HS. 2.-Giới thiệu bài: Nªu mơc ®Ých y/c bµi häc . B. H§ d¹y bµi míi . *Bài 1: -GV gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập -GV yêu cầu HS trao đổi, thảo luận và làm bài. -GV gọi HS phát biểu. Mỗi HS chỉ nói 1 từ. GV ghi nhanh lên bảng các từ HS đưa ra. -GV đặt câu hỏi. + “Dũng cảm” có nghĩa là gì? -Đặt câu với từ dũng cảm. *Bài 2: -GV gọi HS đọc nội dung và yêu cầu bài tập. -GV yêu cầu HS tự làm bài. -GV gợi ý: Các em cần ghép thử từ dũng cảm vào trước hoặc sau mỗi từ ngữ cho trước. -GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng. -Nhận xét kết luận những từ đúng. -Gọi HS đọc lại các cụm từ vừa tìm được. *Bài 3: -GV gọi HS đọc yêu cầu bài tập. -GV yêu cầu HS trao đổi, thảo luận làm bài. Sau đó tra từ điển kiểm tra lại của từ. -GV gọi HS nhận xét bài bạn làm trên bảng. -Nhận xét, kết luận lời giải đúng. * Bài 4-GV gọi HS đọc yêu cầu bài tập. -Tổ chức cho HS thi điền từ tiếp sức: -GV yêu cầu HS đọc lại đoạn văn đã hoàn chỉnh. -Nhận xét, kết luận lời giải đúng. -Khen ngợi tổ làm nhanh, đúng. C. KÕt luËn -Nêu lại tên ND bài học ? -Nhận xét tiết học -Dặn HS về nhà làm bài tập 3,4 vào vở và chuẩn bị bài sau -2 HS lên bảng làm bài. -2 HS trả lời trước lớp, cả lớp theo dõi và nhận xét. -Nhận xét bài làm của bạn. -1 HS đọc yêu cầu đề bài. -2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo luận. -Tiếp nối nhau phát biểu. +Dũng cảm có nghĩa là có dũng khí dám đương đầu với sức chốngđối +Bộ đội ta rất dũng cảm. -1 HS đọc yêu cầu đề bài -2 HS làm trên bảng phụ, HS dưới lớp viết vào vở. -1 HS tìm các từ có dũng cảm đứng trước. -1 HS tìm các từ có dũng cảm đứng sau VD: Tinh thần dũng cảm Dũng cảm cứu bạn -2 HS tiếp nối nhau đọc trước lớp -HS đọc thành tiếng yêu cầu bài tập trước lớp. -Trao đổi theo cặp. 1 HS lên bảng gắn thẻ từ vào cột tương ứng. -Nhận xét , bổ sung . -1 HS đọc. -Theo dõi và làm bài. -Đại diện các tổ đọc đoạn văn của mình. -2 HS nhắc lại. -Về thực hiện. TiÕt 5. Sinh ho¹t líp TuÇn 25 I.Mục tiêu: - Học sinh biết cách phòng chống và bảo vệ môi trường - Biết nêu một số việc làm để bảo vệ môi trường II.Lên lớp: 1.Nhận xét công viêïc tuần qua: -Tuyên dương những em đã có nhiều cố gắng trong học tập. -Nhắc nhở 1 số em chưa thật sự cố gắng trong học tập , một số em thường hay quên đồ dùng học tập. 2.Công tác tuần 26: -Thi đua học tập tốt -Tiếp tục ổn định nề nếp ra vào lớp. -Tiếp tục xây dựng đôi bạn cùng tiến. -Chuẩn bị bị tốt đồ dùng học tập . -Hoàn thành các sản phẩm chuẩn bị thi trưng bày sản phẩm. LUYỆN TOÁN Hoàn thành VBT I.Mục tiêu: Giúp HS: -Hoàn thành các bài tập trong VBT toán. -Cũng cố về phép nhân phân số. -Biết cách giải toán dạng: Tìm phân số của một số. II.Các hoạt động dạy – học: -Tổ chức, hướng dẫn cho hs hoàn thành các bài tập trong VBT. -Còn thời gian cho hs làm các bài tập sau: Bài 1. Tính: a) x b) x 7 c) x Bài 2. Một cửa hàng có 240 kg gạo nếp, số gạo tẻ bằng số gạo nếp. Hỏi cửa hàng đó có bao nhiêu kg gạo tẻ ? Chữa bài, nhận xét: Cũng cố, dặn dò: -Nhận xét tiết học. LUYỆN ĐỌC Khuất phục tiên cướp biển I.Mục tiêu: -Đọc rành mạch, trôi chảy toàn bài. Biết đọc diễn cảm một đoạn phân biệt lời các nhân vật, phù hợp với nội dung, diễn biến sự việc. -Hiểu nội dung câu chuyenä. II.Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh HĐ 1: Hướng dẫn luyện đọc. *Luyện đọc: -Gọi 3 HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn của bài (3 lượt) GV chú ý sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng HS (nếu có). -Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp. -Gọi HS đọc toàn bài. -GV đọc mẫu. Chú ý cách đọc HĐ 2: Tìm hiểu bài. -GV nêu một số câu hỏi bài đọc. HĐ 3: Đọc diễn cảm. -Gọi 3 HS đọc bài theo hình thức phân vai: người dẫn chuyện, tên cướp, bác sĩ Ly. -Treo bảng phụ có đoạn văn hướng dẫn luyện đọc +GV đọc mẫu. +Yêu cầu HS tìm ra cách đọc và luyện đọc. +Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm. 3.Củng cố dặn dò: -Nhận xét tiết học -Dặn HS về nhà học bài, kể lại câu chuyện cho người thân nghe. -HS đọc theo trình tự kết hợp rèn giọng đọc , sửa sai -2 HS ngồi cùng bàn tiếp nối nhau luyện đọc từ đoạn của bài. -2 HS đọc thành tiếng -Theo dõi GV đọc mẫu -2 HS ngồi cùng bàn đọc thầm, trao đổi và trả lời câu hỏi. -3 HS ngồi gần nhau cùng luyện đọc theo hình thức phân vai. -3-5 tốp thi đọc diễn cảm. -Về thực hiện. LUYỆN VIẾT Bài thơ về tiểu đội xe không kính I.Mục tiêu: Rèn luyện kỉ năng viết và cách trình bày cho hs. II.Các hoạt động dạy học chủ yếu: Giáo viên Học sinh HĐ 1:Luyện viết. -Yêu cầu 2 HS tiếp nối nhau đọc từng khổ thơ. -Yêu cầu HS đọc tiếp nối theo cặp. -Yêu cầu HS luyện viết những từ khó. -GV đọc bài. HĐ 2: Chấm bài, nhận xét. -Chấm một số bài của hs. -Nhận xét bài viết. 3.Cũng cố, dặn dò: -Nhận xét tiết học. -Về nhà luyện viết thêm. -4 HS lên bảng thực hiện yêu cầu -2 HS ngồi cùng bàn đọc tiếp nối từng đoạn. -HS viết vào vở nháp. -HS viết bài vào vở. Soát lại bài viết của mình. -Đổi vở kiểm tra chéo. -Về nhà thực hiện. TOÁN Phép chia phân số I.Mục tiêu: -Hoàn thành các bài tập trong VBT. -HS biết thực hiện phép céng,trõ hai phân số. II.Các hoạt động dạy học: -Tổ chức, hướng dẫn cho hs làm các bài tập trong VBT. -Còn thời gian cho hs làm bài sau: Tính: a) + b) + c) - Chữa bài, nhận xét: Cũng cố, dặn dò: -Nhận xét tiết học. LUYỆN TẬP TỪ VÀ CÂU Chủ ngữ trong câu kể Ai là gì ? I.Mục tiêu: Nhận biết được câu kể Ai là gì ? trong đoạn văn và xác định CN của câu tìm được. II.Các hoạt động dạy học: Tổ chức, hướng dẫn cho hs làm các bài tập sau: Câu 1. Tìm câu kể Ai là gì ? trong đoạn văn sau: Vĩnh Sơn là một xã miền núi thuộc huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định. Đồng baod ở nơi đây phần lớn là người Ba-na. vốn là xã có nhiều khó khăn nhất huyện, đói nghèo đeo đẳng quanh năm, cuộc sống ở xã vùng cao này giời đây đã có nhiều đổi khác. Câu 2. Xác định CN trong các câu vừa tìm được ? Câu 3. CN trong câu do các từ ngữ nào tạo thành ? Chữa bài, nhận xét: Cũng cố, dặn dò: -Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • docxgiao an lop 4 ca nam.docx