Tập đọc
TRÍ DŨNG SONG TOÀN
I.Mục tiêu :
-Kĩ năng : HS đọc lưu loát , diễn cảm bài văn - giọng đọc lúc rắn rỏi , hào hứng , lúc trầm lắng , tiếc thương . Biết đọc phân biệt lời các nhân vật : Giang Văn Minh ,vua Minh , đại thần nhà Minh , vua Lê Thần Tông .
-Kiến thức :Hiểu ýnghĩa: Ca ngợi sứ thần Giang Văn Minh trí dũng song toàn , bảo vệ được quyền lợi và danh dự của đất nước khi đi sứ nước ngoài .
-Thái độ :HS kính phục Giang Văn Minh.
II.Đồ dùng dạy học :
-Tranh ảnh minh hoạ bài học .
III.Các hoạt động dạy học:
15 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 530 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài học khối 5 - Tuần 21 năm 2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c đoạn + câu hỏi
-Vào các đêm khuya tĩnh mịch .Cảm giác của tác giả : não ruột .
- Vào lúc nửa đêm .Tả : Ngôi nhà bốc lửa phừng phừng , tiếng kêu cứu thảm thiết , khung cửa ập xuống , khói bụi mù mịt .
-Hs nêu .
-1HS đọc lướt + câu hỏi .
-Người bán bánh giò . Anh là một thương binh nặng , chi còn một chân .Anh đã dũng cảm xông vào đám cháy để cứu người .
-HS thảo luận cặp và nêu các bất ngờ.
-HS nêu .
-4HS tiếp nối nhau đọc diễn cảm bài văn
-HS đọc cho nhau nghe theo cặp .
-HS luyệïn đọc cá nhân , cặp , nhóm đoạn Gv ghi trên bảng .
-HS thi đọc diễn cảm .trước lớp .
-Lớp nhận xét .
-HS nêu : Ca ngợi hành động xả thân cao thượng của anh thương binh nghèo
-HS lắng nghe .
TẬP LÀM VĂN
LẬP CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG
I / Mục đích yêu cầu :
Biết lập chương trình cho một hoạt động tập thể .
Có ý thức tham gia các hoạt động tập thể.
II / Đồ dùng dạy học : +Bảng phụ : -Viết mẫu cấu tạo 3 phần của 1 chưng trình hoạt động ( CTHĐ )
- Tiêu chuẩn đánh giá CTHĐ .
+ tờ giấy khổ to để học sinh lập CTHĐ .
III / Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A / Kiểm tra bài cũ : HS nêu tác dụng của việc lập CTHĐ và cấu tạo của CTHĐ.
B / Bài mới :
1 / Giới thiệu bài :
Trong tiết học trước , dựa theo mẫu chuyện : Một buổi sinh hoạt tập thể , các em đã luyện tập lập CTHĐ của buổi sinh hoạt trong câu chuyện đó. Trong tiết học này , các em sẽ tự lập chưong trình cho 1 hoạt động khác .
2 / Hướng dẫn HS lập chương trình hoạt động:
a / Tìm hiểu yêu cầu của đề bài :
-GV cho HS đọc đề bài .
-GV nhắc HS lưu ý :
Đây là một đề bài rất mới .Các em có thể lập CTHĐ cho 1 trong 5 hoạt động mà SGK đã nêu hoặc lập chương trình hoạt động cho 1 hoạt động khác mà trường mình dự kiến sẽ tổ chức .
-GV cho cả lớp đọc thầm lại đề bài và suy nghĩ lựa chọn hoạt động để lập chương trình .
-Cho HS nêu hoạt động mình chọn .
-GV mở bảng phụ đã viết cấu tạo 3 phần của 1 CTHĐ .
b / HS lập chương trình hoạt động :
-GV cho HS làm bài vào vở .GV phát giấy cho 4 HS lập CTHĐ khác nhau .
-GV lưu ý HS nên viết vắn tắt ý chính khi trình bày miệng mới nói thành câu .
-GV mở bảng phụ có ghi sẵn tiêu chuẩn đánh giá .
-Cho HS trình bày kết quả .
-GV nhận xét .
-GV nhận xét và giữ lại trên bảng CTHĐ viết tốt cho cả lớp bổ sung hoàn chỉnh.
-Cho HS tự sửa chữa lại CTHĐ của mình .
-Mời 1HS đọc lại CTHĐ sau khi sửa chữa .
3 / Củng cố dặn dò :
-Nhận xét tiết học , khen những HS lập CTHĐ tốt .
-Về nhà hoàn thiện CTHĐ của mình viết vào vở
-02 HS nêu .
-HS lắng nghe.
-HS lắng nghe.
-Cả lớp đọc thầm đề bài , chọn đề hoặc tự tìm đề .
-HS nêu .
-HS theo dõi bảng phụ .
-HS làm việc cá nhân .
-04 HS được chọn làm vào giấy khổ to.
-HS lắng nghe.
-HS theo dõi bảng phụ .
-HS lần lượt đọc bài làm của mình .
-Lớp nhận xét.
-HS nhận xét , bổ sung .
-HS tự sửa chữa bài của mình .
-01 HS đọc lại .
-HS lắng nghe .
*Rút kinh nghiệm..
.
THỨ5
Luyện từ và câu
NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ
I.Mục tiêu :
-Kiến thức :Hiểu thế nào là một câu ghép thể hiện quan hệ nguyên nhân - kết quả .
-Kĩ năng : Biết điền quan hệ từ thích hợp vào chỗ trống , thêm vế câu thích hơp5 vào chỗ trống , thay đổi vị trí các vế câu để tạo nên những câu ghép có quan hệ nguy6en nhân - kết quả .
-Thái độ :Giáo dục Hs yêu quý tiếng Việt .
II.Đồ dùng dạy học :
-Bảng phụ ghi 2 câu ghép BT 1 ; 2 câu Bt3 .
-Bút dạ + giấy khổ tocó nội dung Bt 1, 4 + băng dính .
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A- Kiểm tra bài cũ:
-Kiểm tra 2HS .( Hùng , Du )
-Gv nhận xét +ghi điểm .
B.Bài mới :
1.Giới thiệu bài :
Hôm nay chúng ta cùng học cách nối các vế câu ghép bằng một quan hệ từ hoặc một cặp quan hệ từ thể hiện quan hệ nguyên nhân - kết quả .
2. Hình thành khái niệm :
a/ Phần nhận xét :
Bài tập 1 :
-Gv hướng dẫn HS nắm trình tự làm bài :
+ Đánh dấu phân cách các vế câu trong mỗi câu ghép .
+ Phát hiện cách nối có gì khác nhau .
+ Phát hiện cách sắp xếp .
-GV nhận xét , chốt cách làm :
Bài tập 2 :
--Gv hướng dẫn HSlàm bài .
-GV nhận xét chốt cách làm đúng :
· Các quan hệ từ: vì , bởi , vì ,nhờ , nên , cho nên , do vậy ..
· Cặp quan hệ từ : vì. nên ; bởi vì cho nên .;tại vì .. cho nên .; nhờ mà ; do . mà .
b/ Phần ghi nhớ :
-GV Hướng dẫn HS đọc.
-Chốt ý + ghi bảng .
3. Hướng dẫn HS làm bài tập :
· Bài 1 :
· -GV Hướng dẫn HS làm Bt 1 .
-Cho Hs lên bảng làm bài theo nhóm .
-Nhận xét và chốt ý đúng .
· Bài 2 :
GV Hướng dẫn HS làm Bt2.
-GV phát giấy khổ to cho Hs làm và nêu kết quả .
-GV nhận xét và khen những Hs làm đúng và hay .
· Bài 3 :
GV Hướng dẫn HS làm Bt3.
-GV phát giấy khổ to cho Hs làm và nêu kết quả .
-GV nhận xét và khen những Hs làm đúng và hay :
+ NHỜ thời tiết thuận nên lúa tốt .
+ TẠI thời tiết không thuận nê lúaxấu .
· Bài 4 :
- GV Hướng dẫn HS làm Bt3.
-GV phát giấy khổ to cho Hs làm và nêu kết quả .
-GV nhận xét và khen những Hs làm đúng và hay .
C. Củng cố , dặn dò :
-GV hướng dẫn HS nêu nội dung bài + ghi bảng .
-GV nhận xét tiết học.
-Yêu cầu HS về nhà tiếp tục luyện tập thêm .
-2 hS lên bảng làm Bt3 và đọc đoạn văn ngắn mà các em viết về nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc của mỗi công dân ( BT 4 ) tiết trước .
-Lớp nhận xét .
-HS lắng nghe .
-1 Hs đọc yêu cầu bài tập 1 . Lớp đọc thầm , suy nghĩ , phát biểu ý kiến
- Hs chỉ vào câu văn trên bảng nhận xét cách nối .
-1 Hs đọc yêu cầu bài tập 1 . Lớp đọc thầm , suy nghĩ , phát biểu ý kiến .
- Hs nêu ví dụ nhận xét cách nối .
--1HS đọc to , lớp đọc thầm .
-Nhiều Hs nhắc lại không nhìn sách .
-2 HS nối tiếp nhau đọc nội dung Bt1 .
-HS làm việc cặp , dùng bút chì khoanh tròn quan hệ từ, cặp quan hệ từ.Chỉ ra vế câu chỉ nguyên nhân , chì kết quả .
--4 Hs đại diện cho 4 nhóm lên bảng làm bài tập .
-Lớp nhận xét .
-2 HS nối tiếp nhau đọc nội dung Bt2 .
-HS làm việc cặp , viết ra giấy nháp các câu ghép .
-Nhiều Hs nối tiếp nhau phát biểu ý kiến .
-2 HS nối tiếp nhau đọc nội dung Bt3 .
-HS làm việc cặp , viết ra giấy nháp các câu ghép .
-Nhiều Hs nối tiếp nhau phát biểu ý kiến .
2 HS nối tiếp nhau đọc nội dung Bt3 .
-HS làm việc cặp , viết ra giấy nháp các câu ghép .
-Nhiều Hs nối tiếp nhau phát biểu ý kiến .
-HS nêu .
THỨ6
TẬP LÀM VĂN
TRẢ BÀI VĂN TẢ NGƯỜI
I / Mục đích yêu cầu :
1 / Rút kinh nghiệm về cách xây dựng bố cục trình tự miêu tả , quan sát và chọn lọc chi tiết , cách diễn đạt , trình bày trong bài văn tả người .
2 / Biết tham gia sửa lỗi chung và tự sửa lỗi ; viết lại được 1đoạn văn cho hay hơn .
II / Đồ dùng dạy học : GV : Bảng phụ ghi 03 đề bài của tiết ( tả người ) kiểm tra , một số lỗi điển hình về chính tả , dùng từ , đặt câu ,ý cần chữa chung trước lớp .
III / Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A / Kiểm tra bài cũ :
-GV cho HS trình bày CTHĐ đã viết tiết TLV trước .
B / Bài mới :
1 / Giới thiệu bài :Trong tiết học hôm nay , cô sẽ trả bài : Văn tả người các em vừa kiểm tra tuần trước .Để nhận thấy mặt ưu , khuyết của bài làm của mình , đề nghị các em nghiêm túc chú ý lắng nghe và có hình thức sửa chữa lỗi cho đúng .
2 / Nhận xét kết quả bài viết của HS :
-GV treo bảng phụ đã viết sẵn 03 đề bài tả người của tiết kiểm tra trước , viết 1 số lỗi điển hình về chính tả , dùng từ , đặt câu .
-GV nhận xét kết quả bài làm :
+Ưu điểm : Xác định đúng đề bài , có bố cục hợp lý , viết đúng chính tả , đúng ngữ pháp
+Khuyết điểm :Một số bài chưa có bố cục chặc chẽ , còn sai lỗi chính tả , còn sai dùng từ dặt câu
+ Thông báo điểm số cụ thể .
3 / Trả bài và hướng dẫnHS chữa bài :
-GV trả bài cho học sinh .
a / Hướng dẫn HS chữa lỗi chung :
+GV ghi các lỗi cần chữa lên bảng phụ .
-Cho các HS lần lượt chữa từng lỗi .
-GV chữa lại cho đúng bằng phấn màu .
b/ Hướng dẫn HS sửa lỗi trong bài :
+Cho HS đọc lại bài của mình và tự chữa lỗi .
-Cho HS đổi bài cho bạn bên cạnh để rà soát lỗi .
c / Hướng dẫn HS học tập đoạn văn , bài văn hay:
-GV đọc 1 số đoạn văn hay , bài văn hay .
-Cho HS thảo luận , để tìm ra cái hay , cái đáng học của đoạn văn , bài văn hay.
* Cho HS viết lại 1 đoạn văn hay trong bài làm .
-Cho HS trình bày đoạn văn đã viết lại .
4/ Củng cố dặn dò :
-GV nhận xét tiết học .
-Về nhà viết lại những đoạn văn chưa đạt .
-Chuẩn bị cho tiết ôn luyện về văn kể chuyện .
-02 HS đọc lần lượt .
-HS lắng nghe.
-HS đọc đềø bài , cả lớp chú ý bảng phụ .
-HS lắng nghe.
-Nhận bài .
-1 số HS lên bảng chữa lỗi ,cả lớp sửa vào giấy nháp .
-HS theo dõi trên bảng .
-HS đọc lời nhận xét , tự sửa lỗi .
-HS đổi bài cho bạn soát lỗi .
-HS lắng nghe.
-HS trao đổi thảo luận để tìm ra được cái hay để học tập .
-Mỗi HS tự chọn ra 1 đoạn văn viết chưa đạt để viết lại cho hay hơn và trình bày đoạn văn vừa viết .
-HS lắng nghe.
File đính kèm:
- GA TUAN 21 NT2.doc