Mỹ thuật:XEM TRANH THIẾU NỮ BÊN HOA HUỆ
I/ Mục đích yêu cầu :
1. Kiến thức:Học sinh làm quen với thiếu nữ bên hoa huệ và hiểu vài nét về hoạ sĩ Tô Ngọc Vân
2. Kĩ năng: Học sinh nhận xét về hình ảnh và màu sắc trong tranh
3. Thái độ: học sinh cảm nhận được vẻ đẹp trong tranh
II/ Đồ dùng dạy - học :
-Tranh thiếu nữ bên hoa huệ 
-Một số tranh của hoạ sĩ Tô Ngọc Vân
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 16 trang
16 trang | 
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 598 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài học khối 5 - Tuần 1 năm 2008, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
* 1 HS đọc yêu cầu bài tập. 
- Học sinh thi đua “Tiếp sức “: 
2 đội đại diên cho 2 dãy,mỗi đội 3HS
 Giáo viên nhận xét
- Cả lớp nhận xét, bình chọn đội thắng cuộc
 Bài 3: Củng cố so sánh 2 phân số khác tử số và khác mẫu số.
Phương pháp:T.hành, l.tập, đ. Thoại
* Cách tiến hành : 
* GV hướng dẫn thực hành: 
Hoạt động cả lớp
* 1 HS đọc yêu cầu bài tập. 
 Giáo viên nhận xét
- Học sinh làm bài 
- Học sinh nêu cách làm
- Cả lớp nhận xét
 Giáo viên yêu cầu vài học sinh nhắc lại (3 học sinh)
- Chọn phương pháp nhanh dễ hiểu
* Bài 4: Giải toán có liên quan đến so sánh 2 phân số. 
Hoạt động cả lớp
Phương pháp: Thực hành, đàm thoại
* Cách tiến hành : 
* GV hướng dẫn thực hành: 
* 1 HS đọc yêu cầu bài tập. 
* Lưu ý cho HS : Để trả lời phải so sánh 2 phân số : và 
*1 HS làm bảng, HS cả lớp làm vào vở bài tập. 
* GV chấm bài, nhận xét kết luận và khen những bài làm tốt. 
* Hết thời gian làm bài, đại diện HS trình bày kết quả . 
1’
5. Tổng kết - dặn dò
* HS nhắc lại kiến thức vừa học. 
- Chuẩn bị “Phân số thập phân”
- Nhận xét tiết học 
	Luyện từ và câu (Tiết 02)
 LUYỆN TẬP TỪ VỀ ĐỒNG NGHĨA
I/Mục đích yêu cầu : 
1.Kiến thức :Tìm được nhiều từ đồng nghĩa với những từ đã cho .
2.Kĩ năng:Phân biệt được sự khác nhau về sắc thái biểu thị giữa những từ đồng nghĩa không hoàn toàn để lựa chọn thích hợp với ngữ cảnh 
3.Thái độ : Có khả năng sử dụng từ nghĩa khí nói , viết cho phù hợp 
II/ Đồ dùng dạy - học :
 BT3 viết sẵn trên bảng phụ ; Giấy khgổ to, bút dạ
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu : 
tg
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh 
1’
3’
1’
30’
7’
8’
15’
3’
1’
1. Khởi động: 
2. Bài cũ: GV kiểm tra 3 học sinh
* GV nhận xét bài cũ
3. Giới thiệu bài mới:LT Từ đồng nghĩa
4. Dạy - học bài mới : 
v Bài 1: 
*Mục tiêu : HS biết tìm từ đồng nghĩa về một chủ đề cho trước .
Phương pháp: Đàm thoại, động não.
* Cách tiến hành: 
* GV hướng dẫn HS thực hiện: 
* GV nhận xét, kết luận ý kiến đúng.
v Bài 2: 
* Mục tiêu : HS dùng từ đồng nghĩa để đặt câu .
Phương pháp: Thực hành, động não
* Cách tiến hành: 
* GV hướng dẫn HS thực hiện :
* GV nhận xét, kết luận. 
v Bài 3:
* Mục tiêu : HS biết chọn từ đồng nghĩa thích hợp cho các câu trong đoạn văn.
Phương pháp: Thảo luận, đàm thoại.
* Cách tiến hành: 
* GV hướng dẫn HS thực hiện: 
* GV chấm bài, nhận xét, kết luận và khen những bài làm tốt . 
5.Củng cố - Dặn dò : 
* HS nhắc lại kiến thức vừa học. 
Chuẩn bị:“MRVT: Tổ quốc”
Nhận xét tiết học. 
 Hát 
HS 1:Thế nào là từ đồng nghĩa? Ví dụ?
HS2 :Thế nào là từ đồng nghĩa hoàn toàn ? Cho ví dụ?
HS 3 :Thế nào là từ đồng nghĩa không hoàn toàn ? vídụ ? 
* Cả lớp nhận xét. 
. 
Hoạt động nhóm, lớp
* 1 HS đọc yêu cầu của bài tập 
* HS hoạt động nhóm :
Trao đổi tìm từ đồng nghĩa 
* Hết thời gian thảo luận, đại diện nhóm trình bày và dán kết quả trình bày kết quả của nhóm mình 
Cả lớp nhận xét 
* HS viết bài vào vở 
* HS đọc yêu cầu của bài tập .
* 4 HS lên bảng đặt câu, lớp làm bài vào vở
- Cả lớp nhận xét sữa bài 
Hoạt động cả lớp
* 1 HS nêu yêu cầu của bài tập 
Cả lớp đọc thầm lại đoạn văn 
* HS trao đổi theo cùng bàn 
* HS làm theo nhóm 
* 2 dãy thi nhau lên bảng làm ở bảng phu.ï 
- HS giải thích cách làm.
- Lớp nhận xét góp ý .
* HS đọc lại đoạn văn đã hoàn chỉnh với những từ đúng .
Địa Lí (Tiết 1)
 VIỆT NAM _ ĐẤT NƯỚC CHÚNG TA
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : Xong bài học này HS 
Chỉ định vị trí địa lý và giới hạn của nước Việt Nam trên bản đồ (Lược đồ )và trên quả cầu .Mo âtả được vị trí địa lý , hình dạng nước ta .
Nhớ diện tích lảnh thổ của việt nam 
Nhớ diện tích lảnh thổ của Việt Nam 
Biết đươc ~thuận lợi và 1 số khó khăn do vị trí địa lí của nước ta đem lại 
II/ ĐỒ DÙNG DAY HỌC
Bản đồ địa lý TN Việt Nam , Quả điạ cầu 
2 Lựơt đồ địa việt Nam :H1SGK và các địa danh 
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động dạy 
Hoạt đông học 
Mở Đầu:Giới thiệu côđịa lý VN 
B_Dạy bài mới 
1_Giới thiệu 
2_Bài mới 
1_Vị Trí Đại Lí Và Giới hạn 
Hoạt Động1 :Gv hương dẫn HS thực hiện 
Đất nước VN gồm ~bộ phận nào ?
Phần đát liền của nứơc ta giáp với ~nước nào ?
Biển bao bọc phía nào của phần đất liền của nước ta ?
 Kể tên một số đảo và quần đảo của nước ta ?
* Gv sưả chữa và hoàn thiện câu trả lời 
* Gv bổ sung và kết luận 
2_ Hình dạng và diện tích 
Hoạt động
* Gv giao nhiệm vụ 
 Phần đất liền của nước ta có đặc điểm gì ?
 Từ Bắc vào Nam theo đường thẳng , phần đất liền nước ta dài bao nhiêu km ?
 Nơi hẹp nhất là bao nhiêu km?
 Diện tích lãnh thổ nước ta khoảng bao nhiêu km2 ? 
 So sánh diện tích nước ta với một số nước trong bảng số liệu ?
GV sửa chữa bổ sung , hoàn thiện câu trả lời gv kết luận .
Hoạt Động 3
GV treo lược đồ trống ở bảng 
 tổng kết nhận xét , thưởng đội thắng cuộc
Củng cố - dặn dò:-GV nhận xét tiêt học 
Hoạt động ở nhà :học thuộc bài , bài sau :Địa hình –Khoáng sản 
Hoạt động nhóm 3:
Quan sát H1SGK thảo luận 
đất liền ,đảo ,quần đảo 
Hs chỉ phần đất liền .
Tquốc , Lào ,Campuchia.
Đông , Nam và Tây Nam
HS Trình bày kết quả kết hợp chỉ trên bảng đồ 
HS chỉ vị trí đại lý VN
HS làm việc theo nhóm :Đọc SGK quan sát H2và bảng số liệu rồi thảo luận :
Hẹp ngang , chạy dài và có đường biển cong chữ S
1650km
Chưa đầy 50Km 
330000Km2 
Nhỏ hơn :Lào ,Campuchia
Đại diện các nhóm trả lời câu hỏi _Nhóm khác bổ sung 
*Trò chơi tiếp sức 
-Nhóm nhận 7 tấm bìa ghi địa danh 
HS lần lựơt dán tấm bìa vào trống 
HS góp ý bổ sung 
	Kể chuyện (Tiết 1)
 LÝ TỰ TRỌNG.
 Báo THIẾU NIÊN TIỀN PHONG
1. Kiến thức: - Dựa vào lời kể của giáo viên và tranh minh hoạ, HS biết thuyết minh cho nội dung mỗi tranh bằng 1 – 2 câu; kể được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện; biết kết hợp lời kể với điệu bộ, cử chỉ, nét mặt một cách tự nhiên. 
2. Kĩ năng: + Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợiânh Lí Tự Trọng giàu lòng yêu nước, dũng cảm bảo vệ đồng chí, hiên ngang bất khuất trước kẻ thù.
 + Rèn kĩ năng nghe : - Tập trung nghe thầy kể chuyện, nhớ chuyện.
 - Chăm chú theo dõi bạn kể chuyện, nhận xét, đánh giá lời kể của bạn.
3. Thái độ: 	- Giáo dục HS lòng dũng cảm.
II/ Đồ dùng dạy - học : 
+ GV :-Tranh minh hoạ trong SGK - Bảng phụ ghi sẵn lời thuyết minh cho 6 tranh
+ HS : Tìm hiểu câu chuyện trước 
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
tg
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh 
1’
4’
1’
30’
8’
10’
18’
2’
2’
1’
1. Khởi động: Ổn định.
2. Bài cũ: G.thiệu P. môn kể chuyện
3. Giới thiệu bài mới: Lý Tự Trọng
4.Dạy - học bài mới : 
v	Hoạt động 1: 
Giáo viên kể chuyện (2 hoặc 3 lần).
Phương pháp: Kể chuyện, trực quan, giảng giải.
* Cách tiến hành: 
Giáo viên kể lần 1.
Giáo viên mở bảng phụ giới thiệu tên các nhân vật trong câu chuyện (LýTự Trọng, tên đội Tây, mật thám Lơ-grăng, luật sư). Cũng có thể vừa kể lần 2 vừa kết hợp giải nghĩa từ.
GV kể lần 2 kể vừa chỉ vào tranh minh hoạ phóng to treo trên bảng.
v	Hoạt động 2:
* Mục tiêu : Hdẫn HS viết lời thuyết minh cho tranh
* Phương pháp: Đàm thoại, thực hành, động não
* Cách tiến hành: 
* GV hướng dẫn HS thực hiện: 
* GV nhận xét, kết luận ý kiến đúng:
( Đáp án như SGV trang 48) 
v Hoạt động 3:
* Mục tiêu : HS kể từng đoạn của câu chuyện dựa vào bộ tranh.
Phương pháp: Kể chuyện, đàm thoại, thảo luận. Sắm vai.
* Cách tiến hành: 
* GV hướng dẫn HS thực hiện: 
• Yêu cầu học sinh kể theo nhóm.
* Gợi ý cho HS trao đổi về ý nghĩa câu chuyện:
+ Hãy nêu ý nghĩa của câu chuyện ?
+ Em rút ra bài học gì sau khi nghe câu chuyện ?
5.Củng cố - Dặn dò : 
GV nhận xét tiết học, khen ngợi những HS kể chuyện hay
GV rút ý nghĩa câu chuyện, 
HS về nhà tập kể lại câu chuyện
Chuẩn bị:Kể chuyện đã nghe đã đọc
Nhận xét tiết học. 
Hát 
* 2 HS kể
Hoạt động cả lớp.
HS lắng nghe.
HS vừa theo dõi giáo viên kể vừa quan sát từng tranh minh hoạ.
Hoạt động lớp, nhóm.
* 1 HS đọc yêu cầu bài tập 1.
* HS làm việc trong nhóm theo sự hướng dẫn của GV: Trao đổi thảo luận viết lời thuyết minh cho từng tranh.
* Hết thời gian thảo luận, đại diện nhóm trình bày. 
* Cả lớp nhận xét và bổ sung.
- Từng cặp học sinh trao đổi, kể lại từng đoạn câu chuyện.
Từng tốp 6 học sinh (đại diện 6 nhóm) tiếp nối nhau thi kể 6 đoạn câu chuyện theo tranh trước lớp – kể 2, 3 vòng.
3, 4 học sinh nói tên nhân vật em chọn nhập vai.
Học sinh kể chuyện trong nhóm.
Cả nhóm bổ sung, góp ý cho bạn.
* HS trả lời
* Học sinh phát biểu ý kiến, trao đổi, tranh luận
* Học sinh thi kể chuyện trước lớp.
Cả lớp nhận xét và bình chọn những HS kể chuyện hay
Thứ ngày
Môn
Tiết CT
Tên bài
Thứ tư
27/08/2008
Mỹ thuật
2
Màu sắc trong trang trí
Tập Đọc
3
Sắc màu em yêu
Toán
8
Oân tâp :nhân chia hai phân số
Tập LV
1
Luyện tập tả cảnh
Khoa học
1
Nam và nữ
	KẾ HOẠCH TUẦN 2
            File đính kèm:
 GA5 tuan 1.doc GA5 tuan 1.doc