Thiết kế bài học khối 4 - Tuần 26 - rường tiểu học Hiệp Thành

 

I. MỤC TIÊU:

- Nêu được ví dụ về hoạt động nhân đạo

- Thông cảm với bạn bè và những người gặp khó khăn, hoạn nạn ở lớp, ở trường và cộng đồng.

- Nêu được ý nghĩa của hoạt động nhân đạo.

- HS tích cực tham gia một số hoạt động nhân đạo ở lớp, trường, địa phương phù hợp với khả năng của mình và vận động bạn bè, gia đình cùng tham gia

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

GV: Giấy khổ lớn ghi kết quả thảo luận nhóm, SGK

HS: SGK, VBT

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc46 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 496 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài học khối 4 - Tuần 26 - rường tiểu học Hiệp Thành, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chỉ. + nhường cơm sẻ áo: đùm bọc, san sẻ cho nhau lúc khó khăn. + chân lấm tay bùn: chỉ sự lao động vất vả, cực nhọc. - Nhận xét: vào sinh ra tử, gan vàng dạ sắt Bài 5: HS đọc đề bài Dựa vào nghĩa của từng thành ngữ, tìm hiểu xem mỗi thành ngữ thường được sử dụng trong hoàn cảnh nào, nói về phẩm chất gì, của ai HS suy nghĩ tự đặt câu GV nhận xét, sửa chữa những câu đặt chưa đúng về nghĩa. 3. Củng cố, dặn dò: HS thi đua tìm từ cùng nghĩa với từ dũng cảm. Nhận xét tiết học Tuyên dương học sinh 2 HS thực hành đóng vai giới thiệu, lớp nhận xét 1 HS đọc đề bài. HS nhận phiếu làm bài theo nhóm Đại diện nhóm lên dán kết quả HS nhận xét. HS theo dõi. Lần lượt HS đặt câu HS tiếp nối nhau đọc câu vừa đặt HS nhận xét 1 HS đọc bài HS tự suy nghĩ làm bài vào tập Một số HS đứng tại chỗ đọc bài HS nhận xét 1 HS đọc đề bài HS thảo luận nhóm đôi Đại diện nhóm trình bày 1 HS đọc đề bài HS đặt câu, nối tiếp nhau đọc câu mình vừa đặt HS nhận xét RÚT KINH NGHIỆM THỂ DỤC Bài:52 Di chuyển tung bắt bóng, nhảy dây Trò chơi “Trao tín gậy” I.Mục tiêu: -Ôn tung và bắt bóng theo nhóm 2,3 người; nhảy dây kiểu chân trước chân sau.Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác và nâng cao thành tích -Học di chuyển tung chuyền và bắt bóng.Yêu cầu biết cách thực hiện và thực hiện được động tác cơ bản đúng -Trò chơi “Trao tín gậy”.Yêu câù biết cách chơi và tham gia chơi tương đối chủ động II. Địa điểm và phương tiện. -Vệ sinh an toàn sân trường. -Chuẩn bị như bài 51, kẻ sân để tập di chuyển tung và bắt bóng và trò chơi “Trao tín gậy” III. Nội dung và Phương pháp lên lớp. Nội dung Thời lượng Cách tổ chức A.Phần mở đầu: -Tập hợp lớp phổ biến nội dung bài học. -Chạy nhẹ nhàng theo 1 hàng dọc trên địa hình tự nhiên ở sân trường -Đi thường theo vòng tròn và hít thở sâu -Ôn các động tác tay chân, lườn, bụng, phối hợp và nhảy của bài thể dục phát triển chung *Kiểm tra bài cũ (Nội dung do GV chọn) B.Phần cơ bản. a)Bài tập RLTTCB -Ôn tung và bắt bóng theo nhóm 2,3 người.Tổ chức và cách dạy như bài 51 -Học mới di chuyển tung và bắt bóng.Từ đội hình đã tập,GV cho chuyển thành mỗi tổ 1 hàng dọc, mỗi tổ lại chia đôi đứng đối diện nhau sau vạch kẻ đã chuẩn bị.GV nêu tên động tác, làm mẫu (Có thể để cán sự làm mẫu )Sau đó cho các tổ tự quản tập luyện -Ôn nhảy dây kiểu chân trước chân sau.Trên cớ sở đội hình đã có quay chuyển thành hàng ngang, dàn hàng để tập b)Trò chơi vận động -Trò chơi “Trao tín gậy”. GV nêu tên trò chơi, cùng HS nhắc lại cách chơi, cho HS chơi thử 1-2 lần (Xen kẽ GV giải thích thêm để tất cả HS đều nắm vững cách chơi), cho HS chơi chính thức C.Phần kết thúc. -GV cùng HS hệ thống bài *Trò chơi “Kết bạn” do GV chọn -Một số động tác hồi tĩnh do GV chọn -GV nhận xét đánh giá kết quả giờ học, giao bài tập về nhà 6-10’ 18-22’ 9-11’ 9-11’ 4-6’ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ RÚT KINH NGHIỆM Thứ sáu, ngày 18 tháng03 năm 2011 Tập làm văn Tiết 52: LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÂY CỐI I. MỤC TIỆU - HS luyện tập tổng hợp viết hoàn chỉnh một bài văn tả cây cối tuần tự theo các bước: lập dàn ý, viết từng đoạn( Mở bài, thân bài, kết luận) - Tiếp tục củng cố kĩ năng viết đoạn mở bài( kiểu trực tiếp, gián tiếp), đoạn thân bài,đoạn kết bài( kiểu mở rộng, không mở rộng) - Yêu thích và say mê sáng tạo trong học Tiếng Việt II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: Bảng lớp chép sẵn đề bài, dàn ý. Tranh ảnh một số loài cây. HS: SGK,VBT III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ: Gọi 2 HS đọc kết bài mở rộng về nhà các em đã viết hoàn chỉnh ở tiết trước GV nhận xét 2. Bài mới: Hoạt động 1: Tìm hiểu đề - Hướng dẫn HS tìm hiểu yêu cầu của bài tập, phân tích đề - Gọi HS đọc yêu cầu bài Yêu cầu HS quan sát đề bài đã ghi ở bảng GV gạch dưới những từ ngữ quan trọng Dán một số tranh ảnh một số loại cây ăn quả, bóng mát lên bảng Gọi 1 số em nêu cây mà em sẽ chọn tả Cho HS đọc lại gợi ý trong SGK. HS viết nhanh dàn ý Hoạt động 2: Thực hành - HS biết cách lập dàn ý, tạo lập từng đoạn, hoàn chỉnh cả bài - Yêu cầu HS làm bài theo yêu cầu: + Viết từng đoạn. + Hoàn chỉnh cả bài Viết xong bài cùng bạn trao đổi bài, góp ý cho nhau Yêu cầu HS đọc bài viết của mình GV nhận xét, khen ngợi những bài viết tốt, chấm điểm 3. Củng cố, dặn dò: Gọi một số emviết bài hay đọc lại bài của mình Nhận xét tiết học 2 HS đọc 1 HS đocï đề bài HS theo dõi đề bài và lặp lại các từ ngữ quan trọng GV vừa gạch HS quan sát tranh trên bảng và chọn 1 cây mình định tả HS phát biểu 4 HS đọc, lớp theo dõi SGK. HS viết dàn ý HS làm bài cá nhân 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, góp ý HS đứng tại chỗ đọc bài viết của mình HS nhận xét RÚT KINH NGHIỆM Toán Tiết 130: LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU: - Củng cố các phép tính với phân số. - Biết giải tóan có lời văn. - BTCL: 1;3a,c; 4 - GD HS tính chính xác, nhanh nhẹn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: SGK HS: SGK, VBT III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ: Muốn thực hiện phép chia phân số ta làm sao? Gọi 2 HS lên bảng thực hiện tính 3/6 : 7/5 2. Bài mới: - Bài 1: HS đọc đề bài Yêu cầu HS làm bài GV kết luận phần c là phép tính làm đúng. Các phần khác đều sai Bài 2: Về nhà Bài 3: HS TB, yếu làm bài a,c HS đọc đề bài Yêu cầu HS chọn mẫu số chung hợp lí Cho HS làm bài GV nhận xét, nhắc nhở HS bước tính trung gian làm nháp. - Bài 4: 1HS đọc đề bài GV hướng dẫn HS tóm tắt, phân tích đề. Yêu cầu HS tự làm vở GV nhận xét, chấm một số bài Bài 5:Nếu còn thời gian HS đọc đề bài Yêu cầu HS tự làm bài GVnhận xét, kết luận 3. Củng cố, dặn dò; Nêu cách thực hiện tính giá trị biểu thức. Nhận xét tiết học Tuyên dương học sinh 1 HS đọc HS suy nghĩ, nêu kết quả trên bảng con, giải thích. HS nhận xét, sửa bài 1 HS đọc đề bài 1 HS làm bảng lớp Cả lớp làm VBT, chữa bài, nêu thứ tự thực hiện. 1 HS đọc đề bài HS làm VBT, 1 HS làm bảng lớp HS nhận xét 1 HS đọc bài 1 HS làm bảng lớp, HS khác làm VBT RÚT KINH NGHIỆM Khoa học Tiết 52: VẬT DẪN NHIỆT VÀ VẬT CÁCH NHIỆT I. MỤC TIÊU: - HS kể được một số vật dẫn nhiệt tốt( kim loại: đồng, nhôm,..), và những vật đẫn nhiệt kém( gỗ, nhựa). - âHS khá, giỏi: Giải thích được một số hiện tượng đơn giản liên quan đến tính dẫn nhiệt của vật liệu - Biết cách lí giải việc sử dụng các chất dẫn nhiệt, cách nhiệt và sử dụng hợp lí trong những trường hợp đơn giản, gần gũi. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: Phích nước sôi, 2 chiếc chậu, 1 cốc, lọ có cắm ống thuỷ tinh HS: SGK, VBT III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ: Tại sao khi đun nước, không nên đổ đầy nước vào ấm? Gọi 2 HS đọc ghi nhớ bài 2. Bài mới Hoạt động 1: Tìm hiểu vật nào dẫn nhiệt tốt, vật nào dẫn nhiệt kém - HS biết được có những vật dẫn nhiệt tốt và những vật dẫn nhiệt kém và đưa ra ví dụ chứng tỏ điều này - GV yêu cầu HS làm thí nghiệm theo nhóm và thảo luận trả lời câu hỏi trong SGK GV kết luận: Các kim loại như đồng, nhôm,.. dẫn nhiệt tốt , gọi là vật dẫn nhiệt còn gỗ, nhựa, dẫn nhiệt kém còn gọi là vật cấch nhiệt GV hỏi thêm + Tại sao những hôm trời rét, chạm tay vào ghế sắt tay ta có cảm giác lạnh ? + Tại sao khi chạm vào ghế gỗ, tay ta không có cảm giác lạnh bằng khi chạm vào ghế sắt. GV kết luận: ( như SGV) Hoạt động 2: Làm thí nghiệm về tính cách nhiệt của không khí - Nêu được ví dụ về việc vận dụng tính cách nhiệt của không khí - Hướng dẫn HS đọc phần đối thoại của 2 HS ở hình 3 trang 105 GV cho HS tiến hành thí nghiệm như hướng dẫn SGK theo nhóm Yêu cầu HS trình bày kết quả thí nghiệm và rút ra kết luận GV nhận xét Hoạt động 3: Thi kể tên và nêu công dụng của các vật cách nhiệt - Giải thích được việc sử dụng các chất dẫn nhiệt, cách nhiệt và biết sử dụng hợp lí trong những trường hợp đơn giản, gần gũi - GV chia lớp thành 4 nhóm. Sau đó các nhóm lần lượt kể tên( không được trùng lặp), đồng thời nêu chất liệu là vật cách nhiệt hay dẫn nhiệt, nêu công việc, việc giữ gìn. GV nhận xét 3. Củng cố, dặn dò: Nêu những vật dẫn nhiệt tốt ? Những vật dẫn nhiệt kém ? Gọi HS đọc ghi nhớ. Nhận xét tiết học Tuyên dương học sinh HS làm thí nghiệm theo nhóm Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi Đại diện nhóm trình bày HS nhận xét HS trả lời cá nhân HS khác nhận xét 2 HS đọc bài HS tiến hành thí nghiệm theo nhóm Đại diện nhóm trình bày kết quả HS các nhóm nhận xét Học sinh chia nhóm Các nhóm lần lượt kể tên HS nhận xét RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • docga Lop 4 T26.doc