Thiết kế bài học Âm nhạc 3 tuần 25: Học hát bài Chị ong nâu và em bé

I. MỤC TIÊU

- HS biết bài hát là sáng tác của nhạc sĩ Tân Huyền với nét nhạc trong sáng, nhí nhảnh.

- HS hát thuộc lời ca, hát đúng giai điệu, tiết tấu; thể hiện đúng các tiếng có luyến trong bài.

- Giáo dục HS tính siêng năng, ngoan ngoãn và tinh thần chăm học, chăm làm.

II. CHUẨN BỊ

 * Giáo viên :

 - Hát chuẩn xác bài hát, thể hiện tính chất nhí nhảnh, trong sáng của bài hát.

- Máy nghe, băng nhạc, bảng phụ chép sẵn lời ca 1 .

- Nhạc cụ quen dùng, nhạc cụ gõ đệm theo bài hát và tranh ảnh minh họa cho bài hát.

 * Học sinh :

- Tập bài hát lớp 3.

- Nhạc cụ gõ đệm.

- Vở ghi bài.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU

 1. Ổn định lớp – Nhắc HS tư thế ngồi học ngay ngắn.

 2. Kiểm tra bài cũ : Cho HS nghe giai điệu một trong các bài hát đã ôn ở tiết học trước. HS nhắc tên bài hát, tác giả và hát ôn lại bài hát đồng thanh theo hướng dẫn của GV để kết hợp khởi động giọng đầu tiết học.

 3. Bài mới :

A. Phần mở đầu: Giới thiệu nội dung tiết học : Học bài hát Chị ong nâu và em bé

B. Phần hoạt động :

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 4324 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài học Âm nhạc 3 tuần 25: Học hát bài Chị ong nâu và em bé, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn : Âm nhạc 3 Tên bài : Học hát : Bài Chị ong nâu và em bé Nhạc và lời : Tân Huyền Tuần : 25 Ngày dạy : 07/03/2007 Người soạn : Hồ Thị Bảo Loan I. MỤC TIÊU HS biết bài hát là sáng tác của nhạc sĩ Tân Huyền với nét nhạc trong sáng, nhí nhảnh. HS hát thuộc lời ca, hát đúng giai điệu, tiết tấu; thể hiện đúng các tiếng có luyến trong bài. Giáo dục HS tính siêng năng, ngoan ngoãn và tinh thần chăm học, chăm làm. II. CHUẨN BỊ * Giáo viên : - Hát chuẩn xác bài hát, thể hiện tính chất nhí nhảnh, trong sáng của bài hát. Máy nghe, băng nhạc, bảng phụ chép sẵn lời ca 1 . Nhạc cụ quen dùng, nhạc cụ gõ đệm theo bài hát và tranh ảnh minh họa cho bài hát. * Học sinh : Tập bài hát lớp 3. Nhạc cụ gõ đệm. Vở ghi bài. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định lớp – Nhắc HS tư thế ngồi học ngay ngắn. 2. Kiểm tra bài cũ : Cho HS nghe giai điệu một trong các bài hát đã ôn ở tiết học trước. HS nhắc tên bài hát, tác giả và hát ôn lại bài hát đồng thanh theo hướng dẫn của GV để kết hợp khởi động giọng đầu tiết học. 3. Bài mới : A. Phần mở đầu: Giới thiệu nội dung tiết học : Học bài hát Chị ong nâu và em bé B. Phần hoạt động : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Nội dung : Dạy bài hát : Chị ong nâu và em bé Hoạt động 1: Dạy hát GV giới thiệu bài hát, tác giả, nội dung bài hát:Với nét nhạc trong sáng, vui tươi, nhí nhảnh nhạc sĩ Tân Huyền đã kể về một em bé và một chị ong nâu siêng năng, chăm chỉ. Qua đó như muốn nhắc nhở các em hãy học tập theo em bé và chị ong nâu để luôn xứng đáng là những người con ngoan, trò giỏi. Cho HS nghe băng hát mẫu ( hoặc GV hát). Cho HS xem tranh minh họa bài hát. Hướng dẫn HS tập đọc lời ca 1 đồng thanh theo tiết tấu. Dạy hát : dạy từng câu và nối tiếp cho đến hết bài. Chú ý các tiếng có luyến trong bài như : Chú gà trống, ông mặt trời, GV cần hướng dẫn kĩ để HS hát đúng yêu cầu. Tập xong, cho HS ôn hát lại nhiều lần để thuộc lời , đúng giai điệu, tiết tấu bài hát. GV giữ nhịp đều cho HS trong quá trình luyện hát ( sửa cho HS hát chưa đúng). Có thể cho HS luyện hát theo dạng lĩnh xướng, nghĩa là một em hát đoạn đầu từ “Chị ong ..đã thấy chị bay”, đoạn còn lại cả lớp cùng hát. Hoạt động 2 : Hát kết hợp gõ đệm. - Hướng dẫn HS hát và gõ đệm theo nhịp, phách mạnh đầu tiên rơi vào tiếng ong( GV thực hiện mẫu) : Chị ong nâu nâu nâu nâu x x - Hát và gõ đệm theo tiết tấu lời ca : Chị ong nâu nâu nâu nâu x x x x x x - Lưu ý hướng dẫn HS hát nhấn vào các phách mạnh của nhịp 2 và gõ đệm đúng yêu cầu. Hoạt động cuối : Củng cố – Dặn dò : - HS nhắc lại tên bài hát vừa học, tác giả; cả lớp hát đồng thanh lời 1 bài hát theo hướng dẫn của GV( GV đệm đàn hoặc cho HS hát kết hợp gõ đệm). GV nhận xét tiết học (thực hiện như các tiết học trước). Dặn HS về học thuộc lời 1 bài hát : Chị ong nâu và em bé. HS ngồi ngay ngắn, lắng nghe. Nghe hát mẫu. Xem tranh minh họa. - Đọc lời ca 1 theo tiết tấu . Tập hát từng câu theo hướng dẫn của GV. Chú ý để hát đúng những tiếng có luyến trong bài mà GV đã lưu ý. Luyện hát : Đồng thanh, từng dãy( tổ), hoặc hát đối đáp nối tiếp. Hát thể hiện tính chất vui tươi, nhí nhảnh, phát âm rõ lời, gọn tiếng . Một em hát đoạn đầu, sau đó cả lớp hát đoạn còn lại. Thực hiện vài lần cách hát này. Nghe và xem GV thực hiện mẫu. HS thực hiện theo ( sử dụng song loan) để hát và gõ đệm theo nhịp. - Hát và gõ đệm theo tiết tấu lời ca ( sử dụng thanh phách). Chú ý hát và gõ đệm đúng theo hướng dẫn của GV. HS trả lời, thực hiện theo yêu cầu của GV. - HS ghi nhơ. - HS ghi bài. IV.RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY:

File đính kèm:

  • docTiet 25.doc
Giáo án liên quan