Thiết kế bài học Âm nhạc 3 tuần 22: Ôn tập bài hát Cùng múa hát dưới trăng - Giới thiệu khuông nhạc và khóa Son

 I. MỤC TIÊU

- HS hát thuộc lời ca, hát đúng giai điệu, tiết tấu; biết hát đồng đều, hòa giọng.

- Biết hát nhấn đúng phách mạnh và gõ đệm theo nhịp 3 của bài hát.

- HS biết hát kết hợp vận động phụ họa theo bài hát.

- HS nhận biết khuông nhạc và khóa Son.

II. CHUẨN BỊ

 * Giáo viên :

 - Máy nghe, băng nhạc.

- Nhạc cụ quen dùng, nhạc cụ gõ đệm và một vài động tác phụ họa cho bài hát.

- Bảng phụ kẻ sẵn khuông nhạc, khóa Son để giới thiệu cho HS.

 * Học sinh :

- Nhạc cụ gõ đêm,

- Vở ghi bài.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU

 1. Ổn định lớp – Nhắc HS tư thế ngồi học ngay ngắn,khở đông giọng

 2. Kiểm tra bài cũ : Có thể tiến hành trong quá trình ôn tập bài hát.

 3. Bài mới :

A. Phần mở đầu : Giới thiệu nội dung bài học : Ôn tập bài hát, giới thiệu khuông nhạc,khóa Son

B. Phần hoạt động :

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2539 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài học Âm nhạc 3 tuần 22: Ôn tập bài hát Cùng múa hát dưới trăng - Giới thiệu khuông nhạc và khóa Son, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn : Âm nhạc 3 Tên bài : - Ôn tập bài hát : Cùng múa hát dưới trăng ( Hoàng Lân ) - Giới thiệu khuông nhạc và khóa Son Tuần : 22 Ngày dạy : 7/02/2007 Người soạn : Hồ Thị Bảo Loan I. MỤC TIÊU HS hát thuộc lời ca, hát đúng giai điệu, tiết tấu; biết hát đồng đều, hòa giọng. Biết hát nhấn đúng phách mạnh và gõ đệm theo nhịp 3 của bài hát. HS biết hát kết hợp vận động phụ họa theo bài hát. HS nhận biết khuông nhạc và khóa Son. II. CHUẨN BỊ * Giáo viên : - Máy nghe, băng nhạc. Nhạc cụ quen dùng, nhạc cụ gõ đệm và một vài động tác phụ họa cho bài hát. Bảng phụ kẻ sẵn khuông nhạc, khóa Son để giới thiệu cho HS. * Học sinh : Nhạc cụ gõ đêm, Vở ghi bài. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định lớp – Nhắc HS tư thế ngồi học ngay ngắn,khở đông giọng 2. Kiểm tra bài cũ : Có thể tiến hành trong quá trình ôn tập bài hát. 3. Bài mới : A. Phần mở đầu : Giới thiệu nội dung bài học : Ôn tập bài hát, giới thiệu khuông nhạc,khóa Son B. Phần hoạt động : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1 : Ôn tập bài hát : Cùng múa hát dưới trăng. Cho HS nghe giai điệu bài hát, hỏi HS tên bài hát, tác giả ? Cho HS nghe băng lại bài hát Cùng múa hát dưới trăng, sau đó hướng dẫn HS ôn hát và thể hiện tính chất vui tươi, nhịp nhàng. Có thể chia lớp thành 3 nhóm, mỗi nhóm hát 2 câu. Các câu còn lại cả lớp cùng hát. Hướng dẫn HS hát hòa giọng, nhắc HS không hát quá to để tránh hát lạc giọng. Hướng dẫn HS ôn hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo nhịp 3 : Phách mạnh vỗ tay xuống bàn, hai phách nhẹ vỗ tay vào nhau; Hoặc phách 1 vỗ tay, hai phách sau mở tay ra nhịp 2 lần. Thực hiện thao tác trên đều đặn và nhịp nhàng. Trong quá trình ôn hát , GV có thể kết hợp đánh giá nhận xét đối với những cá nhân hát và gõ đệm đúng yêu cầu. Hoạt động 2 : Hát kết hợp vận động phụ họa . Hướng dẫn HS vài động tác vận động phụ họa. Câu 1 và 2 : Chân nhún nhịp nhàng sang trái, phải theo nhịp 3, hai tay đưa lên thành hình vòng tròn trên đầu, nghiêng nhẹ người hai bên theo nhịp chân. Câu 3 và 4 : Tiếp tục nhún chân nhịp nhàng ; ngón trỏ tay trái và tay phải lần lượt chỉ bên trái, bên phải. Câu 5 và 6 : Thực hiện động tác vẫy tay bên trái, bên phải như đang gọi bạn. Câu 7 và 9 : Thực hiện động tác vỗ tay đều theo phách các tiếng la la .. Câu 8 và 10 : Thực hiện như câu 1, 2. GV hướng dẫn từng động tác; sau khi tập xong, cho HS thực hiện lại vài lần cho thuần thục các động tác kết hợp nhún chân nhịp nhàng theo nhịp 3. Mời vài nhóm, cá nhân lên biểu diễn trên lớp (vừa hát kết hợp vận động phụ họa). Nhận xét. Hoạt động 3 : Giới thiệu khuông nhạc và khóa Son. Khuông nhạc : GV treo bảng phụ có kẻ sẵn khuông nhạc, giới thiệu cho HS biết : Khuông nhạc gồm 5 dòng kẻ nằm ngang song song và cách đều nhau. Giữa 2 dòng kẻ tạo thành một khe ( có tất cả 4 khe). Số thứ tự của dòng và khe được tính từ dưới lên trên. Khóa Son : Được đặt ở đầu khuông nhạc. Nốt Son nằm ở dòng kẻ thứ 2. Nhận biết các nốt trên khuông nhạc khóa Son. GV chỉ vào bảng phụ có ghi sẵn vị trí thứ tự các nốt : Đô – Rê – Mi – Pha – Son – La – Si trên khuông nhạc để giới thiệu cho HS. Phần này không yêu cầu đọc cao độ mà chủ yếu là giới thiệu vị trí các nốt trên khuông nhạc. Cho HS thực hiện trò chơi tập nhận biết các nốt trên khuông nhạc bằng cách chỉ vào từng nốt nhạc. Hoạt động cuối : Củng cố – Dặn dò : Cho cả lớp hát đồng thanh lại bài hát Cùng múa hát dưới trăng. GV nhận xét tiết học,dặn dò. - HS ngồi ngay ngắn, lắng nghe và trả lời câu hỏi của GV. HS nghe lại bài hát, sau đó ôn hát lại bài hát theo hướng dẫn của GV : Hát đồng thanh, dãy, nhóm, ..thể hiện tính vui tươi, nhịp nhàng. Cố gắng hát đều và hòa giọng khi hát đồng thanh. Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp của bài hát ( theo hướng dẫn của GV). Sử dụng các nhạc cụ gõ : Trống, thanh phách để gõ đệm theo nhịp3/8 của bài hát. Xem GV thực hiện mẫu. - HS thực từng động tác theo hướng dẫn của GV thật nhịp nhàng, chuẩn xác. HS tập lại nhiều lần cho đều và thuần thục hơn. Cá nhân hoặc nhóm, dãy thực hiện tốt lên biểu diễn trước lớp. HS theo dõi và ghi nhớ. HS ghi nhớ. Nhận biết các nốt trên khuông nhạc khóa Son. - Tham gia trò chơi nhận biết các nốt nhạc theo hướng dẫn của GV . HS thực hiện theo yêu cầu. - HS nghe và ghi nhớ. IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY:

File đính kèm:

  • docTiet 22.doc