Thiết kế bài giảng Mĩ thuật 5 Tuần 27 Trường Tiểu học Phú Túc

 I/ Mục tiêu :

 Giúp HS

 HS hiểu biết thêm về môi trường và ý nghĩa của môi trường với cuộc sống.

 HS biết cách vẽ và vẽ được tranh có nội dung về môi trường.

 HS có ý thức và giữ gìn và bảo vệ mội trường.

 II/ Chuẩn bị :

GV :

 SGK , SGV

 Một số tranh , ảnh về các đề tài môi trường

 Một số tranh vẽ HS ve đề tài môi trường

 Tranh in trong bộ ĐDHT.

 Hình gợi ý cách vẽ tranh.

HS :

 SGK , SGV.

 Giấy vẽ hoặc vở thực hành.

 Tranh, ảnh về đề tài lễ hội.

 Bút chì, tẩy, màu vẽ

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1306 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài giảng Mĩ thuật 5 Tuần 27 Trường Tiểu học Phú Túc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 27 Ngày dạy : Tiết: 27 Bài 27: Vẽ tranh I/ Mục tiêu : Giúp HS HS hiểu biết thêm về môi trường và ý nghĩa của môi trường với cuộc sống. HS biết cách vẽ và vẽ được tranh có nội dung về môi trường. HS có ý thức và giữ gìn và bảo vệ mội trường. II/ Chuẩn bị : GV : SGK , SGV Một số tranh , ảnh về các đề tài môi trường Một số tranh vẽ HS ve àđề tài môi trường Tranh in trong bộ ĐDHT. Hình gợi ý cách vẽ tranh. HS : SGK , SGV. Giấy vẽ hoặc vở thực hành. Tranh, ảnh về đề tài lễ hội. Bút chì, tẩy, màu vẽ III/Các hoạt động dạy học chủ yếu : TG Hoạt động thầy Hoạt động trò 1’ 5 3 20 5 Kiểm tra : Giới thiệu bài mới :Môi trường là gì?Môi trường là những gì tồn tại bên ngoài cuộc sốngcủa con người.Nó có ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp tới cuộc sống con người.ví dụ nhà cửa nguồn nước ,không khí Chúng ta cần làm gì để bảo vệ môi trường sống của chính con người chúng ta,bài học hôm nay các em sẽ vẽ những bức tranh có nội dung bảo vệ, giữ gìn môi trường một việc làm cần thiết của mọi người, mọi lúc và mọi nơi. GV ghi tựa. Hoạt động 1 : Tìm chọn nội dung đề tài GV giới thiệu tranh ảnh về môi trường và gợi ý để HS nhận ra : Định + Các bức tranh này vẽ về nội dung gì? ... + Các hình ảnh chính trong tranh thể hiện hoạt động nào?GV gọi vài HS lần lượt kể GV hỏi HS á hình ảnh các bạn đang làm những việc ….đó chính là hình ảnh gì?( Hình ảnh chính) + Hoạt động đó được diễn ra ở đâu?Vì sao em biết? GV giới thiệu cho HS biết đây chính là hình ảnh phụ trong tranh làm cho tranh rõ nội dung đề tài hơn, tranh phong phú hơn. + Theo em, việc mà những người trong tranh tạo ra những điều gì? -Yêu cầu 3 HS phát hiện những việc làm để góp phần bảo vệ môi trường GV tóm tắt: Môi trường xanh – sạch – đẹp rất cần cho cuộc sống con người Bảo vệ môi trường là nhiệm vụ của mọi người. Có nhiều cách để giữ gìn , bảo vệ môi trường như thu gom rác, làm vệ sinh ngõ xóm, làm sạch nguồn nước, trồng cây, bảo vệ rừng, chống săn bắt động vật quý hiếm và công việc gần nhất đối với các em là làm vệ sinh trường lớp nhà cửa sạch đẹp, bỏ rác đúng nơi qui định ... Để vẽ tranh về đề tài môi trường, có thể chọn một trong số những hoạt động nêu trên hoặc vẽ về cảnh thiên nhiên tươi đẹp, phong cảnh quê hương..... - GV yêu cầu HS tìm nội dung định vẽ để vẽ tranh. + Em định vẽ nội dung gì? + Trong tranh có những hình ảnh nào? Hoạt động 2: Cách vẽ tranh. GV yêu cầu HS quan sát lại 1 tranh nêu và nêu đâu là hình ảnh chính? + Hình ảnh chính được vẽ vị trí nào trong tranh? + Đâu là hình ảnh phụ? GV yêu cầu HS tìm nội dung định vẽ và nhắc lại các bước vẽ GV gợi ý HS cách vẽ thông qua hình gợi ý hoặc vẽ lên bảng : Vẽ hình ảnh chính trước, sắp xếp cân đối với phần giấy quy định. Vẽ hình ảnh phụ cho tranh thêm sinh động. Vẽ màu theo ý thích ( có màu đậm, màu nhạt) Lưu ý : Không nên vẽ nhiều hình ảnh tản mạn vì sẽ làm cho bài vẽ vụn vặt, không rõ trọng tâm. Hoạt động 3 Hướng dẫn HS thực hành GV có thể tổ chức cho HS thực hành như sau: Vẽ theo cá nhân : vẽ vào vở thực hành. Quan sát giúp đỡ HS Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. GV tổ chức cho HS nhận xét một số bài vẽ tiêu biểu , đánh giá về: + Nội dung chủ đề gì? + Bố cục đẹp chưa? , + Màu sắc trong tranh đẹp chưa? _ Xếp loại theo ý thích. GV bổà sung, cùng HS xếp loại và khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp *Rút kinh nghiệm ………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………………………………. Nhóm trưởng báo cáo HS kể một lượt 3 bức tranh -Các bạn làm vệ sinh sân trường , - Trồng hoa cột cờ, - Dọn dẹp vệ sinh dường phố, - Vức rác bừa bãi kh6ng đúng nơi qui định - Sân trường, đường phố HS nêu địa điểm diễn ra (Vì có hình ảnh ,…) -Quét dọn vệ sinh nhà cửa, Trồng cây lớp học, đường phố tạo tạo cảnh quan trường học ,đường phố sạch đẹp... -Bỏ rác đúng nơi qui định vừa làm xấu cảnh quan vừa làm ô nhiểm môi trường,... 2-3 HS kể 2-3 HS kể HS làm bài cá nhân HS tự đánh giá bài mình, bài bạn theo gợi ý của GV Tìm bài vẽ đẹp

File đính kèm:

  • doc527doc.doc