I.Mục tiêu
Giúp HS
Có kiến thức về công dụng và cách trang trí đường diềm.
Biết cách sử dụng đường diềm vào một sản phẩm trang trí cho phù hợp và đẹp mắt .
Thấy được giá trị của các sản phẩm được trang trí và trang trí bằng hình thức đường diềm.
II.Chuẩn bị :
Giáo viên
SGK-SGV mĩ thuật 5 .
Một vài vật dụng được trang trí đường diềm đẹp mắt
Bài trang trí đường diềm.
Học sinh
SGK- vở thực hành
Bút màu
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1036 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài giảng Mĩ thuật 5 Tuần 14 Trường Tiểu học Phú Túc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 14 Ngày dạy
Tiết: 14
Bài 14:Vẽ trang trí
I.Mục tiêu
Giúp HS
Có kiến thức về công dụng và cách trang trí đường diềm.
Biết cách sử dụng đường diềm vào một sản phẩm trang trí cho phù hợp và đẹp mắt .
Thấy được giá trị của các sản phẩm được trang trí và trang trí bằng hình thức đường diềm.
II.Chuẩn bị :
Giáo viên
SGK-SGV mĩ thuật 5 .
Một vài vật dụng được trang trí đường diềm đẹp mắt
Bài trang trí đường diềm.
Học sinh
SGK- vở thực hành
Bút màu
III. Các hoạt động dạy học chủ ỵếu
Phút
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1
1
2
5
5
20
5
5
Ổn định
Kiểm tra dụng cụ học vẽ
Nhận xét
Giảng bài mới :
Giới thiệu bài :
- Ở bài học trước các em đã học hình thức đăng đối trong trang trí . Trong bài học này chúng ta sẽ học thêm một hình thức của trang trí đó là hình thức nhắc lại và hình thức xen kẽ. GV giới thiệu một số vật dụng
Hoạt động 1:Hướng dẫn HS quan sát nhận xét
Giúp HS thấy được tác dụng của trang trí đường diềm ở đồ vật.
GV trình bày trực quan lên bảng và giới thiệu các hoạ tiết được nhắc lại liên tục, các hoạ ti`ết được xen kẽ nhau theo một băng chạy ngang tạo thành một đường diềm.
GV đưa trực quan một đồ vật được trang trí bằng đường diềm và yêu cầu HS nhận xét
+ Đường diềm có thể được trang trí ở vị nào trên sản phẩm?
+ Đường diềm thường được trang trí cho những đồ vật nào?
+ Em có nhận xét gì về hai đồ vật được trang trí đường diềm này?
+ Người ta dùng những hoạ tiết nào để trang trí?
+Các hoạ tiết đó được sắp xếp như thế nào?
+ Đường diềm này thường được trang trí ở đâu trên các đồ vật?
+Những màu nào được vẽ trên đường diềm?
GV kết luận: Những hoạ tiết hoa lá được sắp xếp nhắc lại, xen kẽ, nối tiếp kéo dài thành đường diềm,Các vật thường được dùng đường diềm để trang trí cho đẹp hơn và người ta có thể sử dụng hình thức trang trí đường diềm để trang trí các đồ vật. váy áo hay các đồ vật như bát, đĩa, ấm, chén, …
- Những hoạ tiết giống nhau thường được trang trí theo hàng ngang hàng dọc, những hoạ tiết khác nhau có thể trang trí xen kẽ.
Hoạt động 2:Hướng dẫn HS cách vẽ đường diềm trên đồ vật:
Giúp HS hiể biết cách trang trí một cách đơn giản.
_GV vừa nêu vừa thao tác các bước vẽ;
+ Bước 1: Xác định vị trí của đường diềm trên đồ vật.
+ Bước 2:Vẽ hai đường thẳng song song chạy ngang để xác định khuôn khổ đường diềm.
+ Bước 3:Chọn hoạ tiết để vẽ vào đường diềm.
+ Bước 4: Vẽ hoạ tiết sử dụng hình thức nhắc lại hoặc xen kẽ
+ Bước 5 :Tô màu cho đường diềm.
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS thực hành:
Giúp HS biết cách trang trí và trang trí đường diềm ở đồ vật.
- Giáo viên yêu cầu học sinh vẽ hoạ tiết vào đường diềm cân đối hợp lý chọn màu thích hợp có màu đậm, màu nhạt.
- Tìm hình phù hợp để vẽ bài.
- Vẽ theo các bước vẽ trang trí.
- Không nên sử dụng quá nhiều màu trong một bài. Giáo viên theo dõi khuyến khích học sinh làm bài.
- Định hướng cho học sinh tìm đúng hình. Hướng cho học sinh yếu tìm được hình đơn giản phù hợp với khả năng của học sinh, học sinh khá tìm hình và tìm màu đa dạng hoàn chỉnh hình vẽ.
Yêu cầu HS tự tìm hình thức đường diềm phù hợp để trang trí
GV theo dõi giúp đỡ HS.
Hoạt động 3:Nhận xét, đánh giá bài tập
_ Giúp HS tích cực suy nghĩ, sáng tạo.
- Giáo viên chọn một số bài vẽ nhanh cho học sinh nhận xét.
+ Bạn sắp xếp bố cục trên hình như thế nào?
+ Em có nhận xét gì về hình của bạn?
+ Bạn đã sử dụng những màu nào để vẽ trang trí?
+ Trong các bài này em thích bài nào nhất?
GV trình bày các bài tập theo nhóm và gợi ý HS nhận xét :Bài vẽ tốt bài cần bổ sung
_Y êu cầu HS chuẩn bị tiết 2 thực hành trang trí đường diềm .
*Rút kinh nghiệm :
_ ………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
Hát đầu giờ
Nhóm trưởng báo cáo
- Đường diềm trang trí trên quần, áo, hay các vật dụng thường ngày.
- Đồ vật được trang trí đường diềm làm cho đồ vật đó đẹp hơn.
- Dùng những hoạ tiết hoa, lá, các con vật hay các hoa văn dân tộc.
- Sắp xếp xen kẽ, nhắc lại, đối xứng,...
- Ngoài viền của đồ vật.
- Màu vàng, màu tím, màu xanh,...
Túi xách, chén , quần áo,..
HS thực hành theo các bước ở hoạt động 2 GV vừa hướng dẫn
HS nhận xét bài lẫn nhau
Tìm bài vẽ đẹp
File đính kèm:
- 514doc.doc