I.Mục tiêu
Giúp HS
HS nhận biết được hình dáng, màu sắc của bình đựng nước.
Tập quan sát so sánh tỉ lệ của bình.
Vẽ được cái bình đựng nước.
II.Chuẩn bị
Giáo viên
Chuẩn bị một vài cái bình đựng nước có dạng và trang trí khác nhau.
Hình minh họa hướng dẫn cách vẽ.
Một số bài vẽ của HS năm trước .
Học sinh
SGK- vở thực hành
Bút màu
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1086 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài giảng Mĩ thuật 2 Tuần 33 Trường Tiểu học Phú Túc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 33 Ngày dạy :
Tiết :33 Bài 33: Vẽ theo mẫu
I.Mục tiêu
Giúp HS
HS nhận biết được hình dáng, màu sắc của bình đựng nước.
Tập quan sát so sánh tỉ lệ của bình.
Vẽ được cái bình đựng nước.
II.Chuẩn bị
Giáo viên
Chuẩn bị một vài cái bình đựng nước có dạng và trang trí khác nhau.
Hình minh họa hướng dẫn cách vẽ.
Một số bài vẽ của HS năm trước .
Học sinh
SGK- vở thực hành
Bút màu
III. Các hoạt động dạy_ học chủ ỵếu
TG
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1
1
5
5
18
5
1.Ôån định
2.Kiểm tra dụng cụ học vẽ
Nhận xét
3.Giảng bài mới :
Giới thiệu bài
_ Trực tiếp trên vật mẫu
Hoạt động 1:Hướng dẫn HS quan sát- nhận xét :
GV giới thiệu một vài cái bình đựng nước có hình dáng cao, thấp, to, nhỏ,màu sắc và trang trí khác nhau và gợi ý cho HS nhận biết :
+ Có nhiều loại bình đựng nước , mỗi loại có hình dáng khác nhau .
+ Nhưng tất cả bình đều có chung các bộ phận nào:
GV cho HS quan sát trên cùng một vật mẫu
_ Yêu cầu HS nhắc lại các bộ phận của bình.
GV yêu cầu HS nhìn cái bình từ nhiều hướng khác nhau để thấy hình dáng nó có thay đổi không giống nhau(Có chỗ không thấy tay cầm hoặc chỉ thấy một phần
GV gợi ý HS nhận xét:
Bình nằm trong khung hình gì?
Chiều cao của bình so với chiều ngang của bình chiều nào dài hơn?
Miệng bình so với đáy bình miệng rộng hay đáy rộng?
Bình có màu gì?
GV tóm tắt: Tùy theo vị trí ngồi của các em có cách nhìn từ nhiều hướng khác nhau để vẽ được vật gần giống mẫu các cần quan sát kỉ so sánh tỉ lệ .
H oạt động 2:Hướng dẫn HS cách vẽ:
- GV dùng hình hướng dẫn cách vẽ ở BĐDH kết hợp vẽ minh họa :
Bước 1: Quan sát mẫu và ước lượng chiều ngang và chiều cao của cái bình để vẽ khung hình và vẽ trục. Với cái bình này, khung hình của nó là hình chữ nhật. GV đưa ra hình vẽ nào đúng (sai) so với mẫu cái bình đựng nước?(H1a)
_ GV vẽ phác hình dáng xung quanh một hình chữ nhựt không to, nhỏ hay lệch quá so với phần giấy đã chuẩn bị và vẽ trục._ Bước 2: Sau đó tìm vị trí các bộ phận (nắp, quai, miệng, đáy, tay cầm) và đánh dấu . Xác định tỉ lệ các bộ phận vào khung hình (H2b);
* Miệng bình so với đáy bình miệng rộng hay đáy rộng?
* Tay cầm nằm ngang miệng hay ngang nắp? Phía dưới tay cầm ngang điểm 1-2-3?
H1a H1b H1c
Hình 1 : Cách vẽ cái bình
Bước 3: Vẽ hình toàn bộ nét phác thẳng mờ (H1c);
Bước 4: Nhìn mẫu vẽ cho đúng cái bình đựng nước. Có thể trang trí hoặc vẽ màu tùy thích.
Cho HS chơi trò chơi ghép hình tạo dáng mẫu Thời gian chơi 1 phút .Thi đính nhanh, đẹp.
Hoạt động 3:HS thực hành
GV cho HS xem bài vẽ của HS năm trước GV .
+ Vẽ theo nhóm ( 3 nhóm).
GV gợi ý HS vẽ theo hướng dẫn. Chú ý vẽ hình vừa với khổ giấy và gần với mẫu .
-GV gợi ý để HS vẽ màu theo ý tích .
Gợi ý HS làm bài ;
Hoạt động 4: Nhận xét- đánh giá
_Treo bài theo đánh giá A, A, B gợi ý HS nhận xét :
+ Bài vẽ có cách sắp xếp vừa phần giấy .
+ Hình dáng gần giống mẫu .
+ Vẽ màu đẹp .
GV nhận xét chung và chi tiết cho từng bài, phân loại bài tập theo các mức độ .
GV giáo dục tư tưởng.
_Nhắc HS chuẩn bị bài sau ( quan sát phong cảnh thiên nhiên )
*Rút kinh nghiệm :
……………………………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………
.
……………………………………………………………………………………………………………………….
.
……………………………………………………………………………………………………………………….
.
………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………
.
……………………………………………………………………………………………………………………….
.
……………………………………………………………………………………………………………………….
.
………………………………………………………………………………………………………………………
Hát đầu giờ
Nhóm trưởng báo cáo
HS quan sát so sánh sự khác nhau
Nắp, thân, đáy, tay cầm,...
HS nhận dạng tìm hình dáng giống mẫu.
HS ngồi theo nhóm lớn
HS làm bài cá nhân trên giấy A4
Nhận xét bài mình,
Bài bạn về :
+ Hình vẽ
+ Màu sắc
_Tìm bài vẽ mà em thích .
File đính kèm:
- 233heo maãu.doc