Thiết kế bài giảng Lớp 2

I. MỤC TIÊU :

· Giúp học sinh :

- Bước đầu làm quen với biểu tượng về dung tích (sức chứa)

- Biết ca 1 lít , chai 1 lít .Biết lít là đơn vị đo dung tích .Biết đọc , viết tên gọi và kí hiệu của lít(l)

- Biết tính cộng ,trừ các số đo theo đơn vị lít .Biết giải toán có liên quan đến lít

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

- Chuẩn bị ca 1 lít , chai 1 lít , cốc , bình nước

 

doc167 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2624 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài giảng Lớp 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n kết với các bạn trong trường HĐ 3 : Trò chơi “Đó là ai ?” Cách tiến hành : GV hướng dẫn HS cách chơi Hoạt động 3 : Củng cố , dặ dò : - Các em về nhà xem lại bài . HS hỏi và trả lời trong nhóm về : Trong trường bạn biết những thành viên nào ? Họ làm những việc gì ? Nói về tình cảm của bạn với các thành viên đó . Để thể hiện lòng yêu quý và kính trọng các thành viên trong nhà trường , bạn sẽ làm gì ? Thứ sáu ngày 13 /12/2013 . Tiết 1: CHÍNH TẢ TRẦU ƠI I. MỤC TIÊU : Nghe – Viết chính xác bài ca dao 42 tiếng , thuộc lòng thể thơ lục bát Tìm và viết đúng những tiếng có vần âm , vần thanh dễ lẫn : Tr/ch , ao/au , thanh hỏi / thanh ngã II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : 2 bảng quay nhỏ VBT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ Hoạt động 2 : Dạy bài mới Giới thiệu bài : Hướng dẫn nghe , viết : Hướng dẫn HS chuẩn bị : GV đọc mẫu một lần bài ca dao Giúp HS nắm nội dung bài Bài ca dao là lời của ai nói với ai ? Giúp HS nhận xét Bài ca dao có mấy dòng ? Chữ đầu mỗi dòng thơ viết như thế nào ? Bài ca dao viết theo thể thơ nào ? Nên bắt đầu viết từ ô nào trong vở ? GV viết bảng con từ các em dễ viết sai Đọc cho HS viết Chấm , chữa bài GV chấm 7 bài , nhận xét từng bài HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 3 HS đọc lại HS quan sát tranh minh họa …lời người nông dân nói với con trâu như nói với một người thân …6 dòng …viết hoa …thơ lục bát , dòng 6 , dòng 8 HS tự sửa lỗi bằng bút chì * Hướng dẫn làm bài tập : Bài tập 1 : 1 HS đọc và nêu rõ yêu cầu của bài Cử HS lên viết trên bảng GV nhận xét , sửa bài Bài tập 2 (lực chọn) GV nêu yêu cầu của bài . Chọn cho HS của lớp hoặc các tổ , nhóm làm bài tập Cả lớp và GV nhận xét bài trên bảng , chốt lại lời giải đúng . Lời giải : cây tre che nắng buổi trưc chưa ăn ông trăng chăng dây con trâu châu báu nước trong chong đèn mở cửa thịt mở ngả mũ ngã ba nghỉ ngơi suy nghĩ đổ rác đỗ xanh vẩy cá vẫy tay Hoạt động 3 : Củng cố , dặn dò : GV nhận xét tiết học HS đã làm quen với bài tập này Cả lớp làm bài vào vở Các tổ cử người lên viết 2 HS lên bảng làm bài . - Cả lớp làm bài vào vở bài tập . Tiết 2: TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIỆU : Giúp HS : Củng cố nhận biết về các đơn vị đo thời gian : ngày , giờ , ngày , tháng Củng cố kĩ năng xem giờ đúng , xem lịch tháng II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Tờ lịch tháng 5 có cấu trúc tương tự như mẫu vẽ trong SGK Mô hình đồng hồ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ : Hoạt động 2 : Bài mới : Giới thiệu bài * Luyện tập Bài 1 : Đọc lần lượt từng câu hỏi cho HS trả lời Em tưới cây lúc mấy giờ ? Đồng hồ nào chỉ 5 giờ ? Tại sao ? Em đang học ở trường lúc mấy giờ ? Đồng hồ nào chỉ 8 giờ sáng ? Khi đồng hồ chỉ 8 giờ sáng thì kim ngắn chỉ đâu , kim dài chỉ đâu ? Cả nhà em ăn cơm lúc mấy giờ ? 6 giờ chiều còn gọi là mấy giờ ? Đồng hồ nào chỉ 18 giờ ? Em đi ngủ lúc mấy giờ ? 21 giờ còn gọi là mấy giờ ? Đồng hồ nào chỉ 9 giờ tối ? Bài 2 : Củng cố kĩ năng đọc tên các ngày trong tháng và điền hoặc nêu các số còn thiếu vào tờ lịch tháng 5 (như SGK) GV nêu câu hỏi để khi trả lời thì HS biết Tháng 5 có 31 ngày Hướng dẫn HS nhìn vào tờ lịch tháng 5 đã cho để nhận xét Ngày 1 tháng 5 là thứ mấy ? Liệt kê các ngày thứ bảy trong tháng 5 ? Cho HS xem ngày ở cột (thứ tư) của tờ lịch tháng 5 rồi nhận xét Các ngày thứ 2 trong tháng 5 là những ngày nào ? Thứ bảy tuần này là 15/5 . Thứ bảy tuần sau là ngày nào ? Bài 3 : (Bỏ không dậy giảm tải). Hoạt động 4 : Củng cố , dặn dò : HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH …lúc 5 giờ chiều …đồng hồ D …vì 5 giờ chiều là 17 giờ …lúc 8 giờ sáng …đồng hồ A …kim ngắn chỉ số 8 , kim dài chỉ số 12 …lúc 6 giờ chiều …là 18 giờ …đồng hồ C …lúc 21 giờ …21 giờ còn gọi là 9 giờ tối …đồng hồ B chỉ 9 giờ tối …thứ bảy …ngày 1/5 , 8/5 , 15/5 , 22/5 , 29/5 . Có 5 ngày thứ bảy Ngày 12/5 là thứ tư tuần này thì ngày 5/5 là thứ tư tuần trước , , ngày 19/5 là thứ tư tuần sau . Tiết 3: TẬP LÀM VĂN KHEN NGỢI . KỂ NGẮN VỀ CON VẬT LẬP THỜI GIAN BIỂU I. MỤC TIÊU : Rèn kĩ năng nói : Biết nói lời khen ngợi Biết kể về một vật nuôi Rèn kĩ năng viết : Biết lập thời gian biểu một buổi trong ngày II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN : Hoạt động 1 : Kiển tra bài cũ 2 HS làm lại BT 3 tuần 15 Hoạt động 2 : Dạy bài mới Giới thiệu bài : Hướng dẫn làm bài tập : Bài tập 1 : (miệng) 1 HS đọc yêu cầu của bài (đọc cả mẫu) Cả lớp và GV nhận xét Lời giải : Chú Cường mới khoẻ làm sao ! Chú Cường khoẻ quá ! Lớp mình hôm nay mới sạch làm sao ! Lớp mình hôm nay sạch quá ! Bạn Nam học mới giỏi làm sao ! Bạn Nam học giỏi thật ! Bài tập 2 (miệng) GV nêu yêu cầu của bài : Kể về vật nuôi HS xem tranh minh học các vật nuôi trong SGK Có thể các con vật nuôi trong nhà em hoặc nhà hàng xóm , có thể là một con vật không vẽ trong tranh Cả lớp và GV nhận xét Cả lớp và GV nhận xét bạn kể hay nhất VD : Nhà em nuôi một con mèo ngoan và xinh sắn . Bộ lông nó màu trắng , mắt nó tròn , xanh biếc . Nó đang tập bắt chuột . Khi em ngủ nó thường đến nằm sát bên em , em cảm thấy rất dễ chịu Bài tập 3 : (viết) 1 HS đọc yêu cầu của bài Cả lớp đọc lại TGB của bạn Phương Thảo SGK 132 GV nhắc HS nên lập thời gian biểu giống như thực tế 2 HS làm mẫu , GV nhận xét GV phát bút dạ và 4 khổ giấy to cho 4 em làm bài Những HS làm bài trên giấy dán kết quả lên bảng lớp trình bày . Cả lớp và GV nhận xét , chấm điểm 4 HS đọc thời gian biểu vừa lập . GV chấm điểm Hoạt động 3 : Củng cố , dặn dò GN nhận xét tiết học Yêu cầu HS về nhà lập thời gian biểu HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HS đọc yêu cầu của bài HS làm bài vào vở BT Nhiều HS phát biểu ý kiến . Chọn kể chân thực về một vật nuôi mà em biết 4 HS nói tên con vật em chọn kể 2 HS khá giỏi kể mẫu Nhiều HS tiếp nối nhau kể Lập thời gian biểu buổi tối của em HS làm bài vào giấy nháp Tiết 4: ĐẠO ĐỨC Bài 8 : GIỰ TRẬT TỰ VỆ SINH NƠI CÔNG CỘNG (tiết 1) I . MỤC TIÊU : HS hiểu : Vì sao cần giự trật tự vệ sinh nơi công cộng Cần làm gì và cần tránh những việc gì để giữ trật tự , vệ sinh nơi công cộng HS biết giự trật tự vệ sinh nơi công cộng 3. Giáo dục hs kỹ năng sống: - HS biết có thái độ tôn trọng những quy định về trật tự , vệ sinh nơi công cộng II. TÀI LIỆU VÀ PHƯỢNG TIỆN : Đồ dùng để thực hiện trò chơi sắm vai (hoạt động 2) Tranh ảnh cho các hoạt động 1 , 2 Vở bài tập đạo đức III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ Gọi HS nêu : Ích lợi của việc giữ gìn trường lớp sạch đẹp ? Gọi 2 em lên bảng : 1 em thể hiện hành động , 1 em đoán tên hành động (các hành động có nội dung về giữ gìn trường lớp sạch đẹp) Sau 5 hành động GV tổng kết trò chơi Hoạt động 2 : Bài mới Hoạt động 1 : Phân tích tranh - GV cho HS quan sát tranh (vở BT/26) có nôi dung sau : Trên sân trường có biểu diễn văn nghệ . Một số HS đang sô đẩy nhau để chen lên gần sân khấu - GV nêu câu hỏi : Nội dung tranh vẽ gì ? Việc chen lấn , xô đẩy như vậy có tác hại gì ? Qua sự việc em rút ra điều gì ? GV kết luận : Một số HS chen lấn , xô đẩy như vậy là ồn ào gây cản trở cho việc biểu diễn văn nghê . Như vậy làm mất trật tự nơi công cộng Hoạt động 2 : Xử lí tình huống GV giới thiệu tình huống qua tranh và yêu cầu các nhóm thảoluận cách xử lí rồi sau đó thể hiện qua sắm vai Nội dung tranh : Trên ô tô , một bạn nhỏ tay cầm bánh ăn , tay kia cầm là bánh và nghỉ “Bỏ rác vào đâu bâygiờ” HOẠT ĐỘNG CỦA HS …HS theo dõi , quan sát để trả lời yêu cầu của GV hoặc bổ sung kiến . HS quan sát tranh VBT/27 Hoạt động 3 : Đàm thoại : GV nêu câu hỏi cho HS trả lời Các em biết những nơi công cộng nào ? Mỗi nơi đó có lợi ích gì ? Để giữ trật tự vệ sinh nơi công cộng em cần làm và tránh những gì ? Giữ trật tự vệ sinh nơi công cộng có tác dụng gì ? …trường học , bệnh viện , công viên , trạm ý tế , chợ … …trường học là nơi học tập , chợ là nơi buôn bán … …cần làm : đi vệ sinh đúng nơi quy định , bỏ rác đúng nơi quy định , giữ yên lặng , trật tự … …cần tránh : phóng uế bừa bãi , vứt rác bừa bãi , đùa nghịch trên đường phố , đổ nước thải xuống đường …con người được thuận lợi , môi trường trong lành , có lợi cho sức khoẻ GV kết luận : Nơi công cộng mang lại nhiều lợi ích cho con người . Trường học là nơi học tập . Bễnh viện , trạm y tế là nơi khám chữa bệnh . Đường sá để đi lại . Chợ để buôn bán Giữ trật tự vệ sinh nơi công cộng giúp cho công việc của con người được thuận lợi , môi trường trong lành , có lợi cho sức khoẻ Hoạt động 3 : Củng cố , dặn dò : Về nhà mỗi em vẽ một bức tranh và sưu tầm tư liệu chủ đề bài học ******************************************************************** TUẦN 17

File đính kèm:

  • docG.A TUAN 9-16 LOP 2 Moi nam 2013 -2014.doc
Giáo án liên quan