I. MỤC TIÊU :
· Giúp học sinh :
- Bước đầu làm quen với biểu tượng về dung tích (sức chứa)
- Biết ca 1 lít , chai 1 lít .Biết lít là đơn vị đo dung tích .Biết đọc , viết tên gọi và kí hiệu của lít(l)
- Biết tính cộng ,trừ các số đo theo đơn vị lít .Biết giải toán có liên quan đến lít
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Chuẩn bị ca 1 lít , chai 1 lít , cốc , bình nước
167 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2626 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài giảng Lớp 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n kết với các bạn trong trường
HĐ 3 : Trò chơi “Đó là ai ?”
Cách tiến hành :
GV hướng dẫn HS cách chơi
Hoạt động 3 : Củng cố , dặ dò :
- Các em về nhà xem lại bài .
HS hỏi và trả lời trong nhóm về :
Trong trường bạn biết những thành viên nào ? Họ làm những việc gì ?
Nói về tình cảm của bạn với các thành viên đó .
Để thể hiện lòng yêu quý và kính trọng các thành viên trong nhà trường , bạn sẽ làm gì ?
Thứ sáu ngày 13 /12/2013 .
Tiết 1: CHÍNH TẢ
TRẦU ƠI
I. MỤC TIÊU :
Nghe – Viết chính xác bài ca dao 42 tiếng , thuộc lòng thể thơ lục bát
Tìm và viết đúng những tiếng có vần âm , vần thanh dễ lẫn : Tr/ch , ao/au , thanh hỏi / thanh ngã
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
2 bảng quay nhỏ
VBT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
Hoạt động 2 : Dạy bài mới
Giới thiệu bài :
Hướng dẫn nghe , viết :
Hướng dẫn HS chuẩn bị :
GV đọc mẫu một lần bài ca dao
Giúp HS nắm nội dung bài
Bài ca dao là lời của ai nói với ai ?
Giúp HS nhận xét
Bài ca dao có mấy dòng ?
Chữ đầu mỗi dòng thơ viết như thế nào ?
Bài ca dao viết theo thể thơ nào ?
Nên bắt đầu viết từ ô nào trong vở ?
GV viết bảng con từ các em dễ viết sai
Đọc cho HS viết
Chấm , chữa bài
GV chấm 7 bài , nhận xét từng bài
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
3 HS đọc lại
HS quan sát tranh minh họa
…lời người nông dân nói với con trâu như nói với một người thân
…6 dòng
…viết hoa
…thơ lục bát , dòng 6 , dòng 8
HS tự sửa lỗi bằng bút chì
* Hướng dẫn làm bài tập :
Bài tập 1 :
1 HS đọc và nêu rõ yêu cầu của bài
Cử HS lên viết trên bảng
GV nhận xét , sửa bài
Bài tập 2 (lực chọn)
GV nêu yêu cầu của bài . Chọn cho HS của lớp hoặc các tổ , nhóm làm bài tập
Cả lớp và GV nhận xét bài trên bảng , chốt lại lời giải đúng .
Lời giải :
cây tre che nắng
buổi trưc chưa ăn
ông trăng chăng dây
con trâu châu báu
nước trong chong đèn
mở cửa thịt mở
ngả mũ ngã ba
nghỉ ngơi suy nghĩ
đổ rác đỗ xanh
vẩy cá vẫy tay
Hoạt động 3 : Củng cố , dặn dò :
GV nhận xét tiết học
HS đã làm quen với bài tập này
Cả lớp làm bài vào vở
Các tổ cử người lên viết
2 HS lên bảng làm bài .
- Cả lớp làm bài vào vở bài tập .
Tiết 2: TOÁN
LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC TIỆU :
Giúp HS :
Củng cố nhận biết về các đơn vị đo thời gian : ngày , giờ , ngày , tháng
Củng cố kĩ năng xem giờ đúng , xem lịch tháng
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Tờ lịch tháng 5 có cấu trúc tương tự như mẫu vẽ trong SGK
Mô hình đồng hồ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ :
Hoạt động 2 : Bài mới : Giới thiệu bài
* Luyện tập
Bài 1 :
Đọc lần lượt từng câu hỏi cho HS trả lời
Em tưới cây lúc mấy giờ ?
Đồng hồ nào chỉ 5 giờ ?
Tại sao ?
Em đang học ở trường lúc mấy giờ ?
Đồng hồ nào chỉ 8 giờ sáng ?
Khi đồng hồ chỉ 8 giờ sáng thì kim ngắn chỉ đâu , kim dài chỉ đâu ?
Cả nhà em ăn cơm lúc mấy giờ ?
6 giờ chiều còn gọi là mấy giờ ?
Đồng hồ nào chỉ 18 giờ ?
Em đi ngủ lúc mấy giờ ?
21 giờ còn gọi là mấy giờ ?
Đồng hồ nào chỉ 9 giờ tối ?
Bài 2 : Củng cố kĩ năng đọc tên các ngày trong tháng và điền hoặc nêu các số còn thiếu vào tờ lịch tháng 5 (như SGK)
GV nêu câu hỏi để khi trả lời thì HS biết
Tháng 5 có 31 ngày
Hướng dẫn HS nhìn vào tờ lịch tháng 5 đã cho để nhận xét
Ngày 1 tháng 5 là thứ mấy ?
Liệt kê các ngày thứ bảy trong tháng 5 ?
Cho HS xem ngày ở cột (thứ tư) của tờ lịch tháng 5 rồi nhận xét
Các ngày thứ 2 trong tháng 5 là những ngày nào ?
Thứ bảy tuần này là 15/5 . Thứ bảy tuần sau là ngày nào ?
Bài 3 : (Bỏ không dậy giảm tải).
Hoạt động 4 : Củng cố , dặn dò :
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
…lúc 5 giờ chiều
…đồng hồ D
…vì 5 giờ chiều là 17 giờ
…lúc 8 giờ sáng
…đồng hồ A
…kim ngắn chỉ số 8 , kim dài chỉ số 12
…lúc 6 giờ chiều
…là 18 giờ
…đồng hồ C
…lúc 21 giờ
…21 giờ còn gọi là 9 giờ tối
…đồng hồ B chỉ 9 giờ tối
…thứ bảy
…ngày 1/5 , 8/5 , 15/5 , 22/5 , 29/5 . Có 5 ngày thứ bảy
Ngày 12/5 là thứ tư tuần này thì ngày 5/5 là thứ tư tuần trước , , ngày 19/5 là thứ tư tuần sau .
Tiết 3: TẬP LÀM VĂN
KHEN NGỢI . KỂ NGẮN VỀ CON VẬT LẬP THỜI GIAN BIỂU
I. MỤC TIÊU :
Rèn kĩ năng nói :
Biết nói lời khen ngợi
Biết kể về một vật nuôi
Rèn kĩ năng viết :
Biết lập thời gian biểu một buổi trong ngày
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN :
Hoạt động 1 : Kiển tra bài cũ
2 HS làm lại BT 3 tuần 15
Hoạt động 2 : Dạy bài mới
Giới thiệu bài :
Hướng dẫn làm bài tập :
Bài tập 1 : (miệng)
1 HS đọc yêu cầu của bài (đọc cả mẫu)
Cả lớp và GV nhận xét
Lời giải :
Chú Cường mới khoẻ làm sao !
Chú Cường khoẻ quá !
Lớp mình hôm nay mới sạch làm sao !
Lớp mình hôm nay sạch quá !
Bạn Nam học mới giỏi làm sao !
Bạn Nam học giỏi thật !
Bài tập 2 (miệng)
GV nêu yêu cầu của bài : Kể về vật nuôi
HS xem tranh minh học các vật nuôi trong SGK
Có thể các con vật nuôi trong nhà em hoặc nhà hàng xóm , có thể là một con vật không vẽ trong tranh
Cả lớp và GV nhận xét
Cả lớp và GV nhận xét bạn kể hay nhất
VD : Nhà em nuôi một con mèo ngoan và xinh sắn . Bộ lông nó màu trắng , mắt nó tròn , xanh biếc . Nó đang tập bắt chuột . Khi em ngủ nó thường đến nằm sát bên em , em cảm thấy rất dễ chịu
Bài tập 3 : (viết)
1 HS đọc yêu cầu của bài
Cả lớp đọc lại TGB của bạn Phương Thảo SGK 132
GV nhắc HS nên lập thời gian biểu giống như thực tế
2 HS làm mẫu , GV nhận xét
GV phát bút dạ và 4 khổ giấy to cho 4 em làm bài
Những HS làm bài trên giấy dán kết quả lên bảng lớp trình bày . Cả lớp và GV nhận xét , chấm điểm
4 HS đọc thời gian biểu vừa lập . GV chấm điểm
Hoạt động 3 : Củng cố , dặn dò
GN nhận xét tiết học
Yêu cầu HS về nhà lập thời gian biểu
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HS đọc yêu cầu của bài
HS làm bài vào vở BT
Nhiều HS phát biểu ý kiến .
Chọn kể chân thực về một vật nuôi mà em biết
4 HS nói tên con vật em chọn kể
2 HS khá giỏi kể mẫu
Nhiều HS tiếp nối nhau kể
Lập thời gian biểu buổi tối của em
HS làm bài vào giấy nháp
Tiết 4: ĐẠO ĐỨC
Bài 8 : GIỰ TRẬT TỰ VỆ SINH NƠI CÔNG CỘNG (tiết 1)
I . MỤC TIÊU :
HS hiểu :
Vì sao cần giự trật tự vệ sinh nơi công cộng
Cần làm gì và cần tránh những việc gì để giữ trật tự , vệ sinh nơi công cộng
HS biết giự trật tự vệ sinh nơi công cộng
3. Giáo dục hs kỹ năng sống:
- HS biết có thái độ tôn trọng những quy định về trật tự , vệ sinh nơi công cộng
II. TÀI LIỆU VÀ PHƯỢNG TIỆN :
Đồ dùng để thực hiện trò chơi sắm vai (hoạt động 2)
Tranh ảnh cho các hoạt động 1 , 2
Vở bài tập đạo đức
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
Gọi HS nêu :
Ích lợi của việc giữ gìn trường lớp sạch đẹp ?
Gọi 2 em lên bảng : 1 em thể hiện hành động , 1 em đoán tên hành động (các hành động có nội dung về giữ gìn trường lớp sạch đẹp)
Sau 5 hành động GV tổng kết trò chơi
Hoạt động 2 : Bài mới
Hoạt động 1 : Phân tích tranh
- GV cho HS quan sát tranh (vở BT/26) có nôi dung sau : Trên sân trường có biểu diễn văn nghệ . Một số HS đang sô đẩy nhau để chen lên gần sân khấu
- GV nêu câu hỏi :
Nội dung tranh vẽ gì ?
Việc chen lấn , xô đẩy như vậy có tác hại gì ?
Qua sự việc em rút ra điều gì ?
GV kết luận : Một số HS chen lấn , xô đẩy như vậy là ồn ào gây cản trở cho việc biểu diễn văn nghê . Như vậy làm mất trật tự nơi công cộng
Hoạt động 2 : Xử lí tình huống
GV giới thiệu tình huống qua tranh và yêu cầu các nhóm thảoluận cách xử lí rồi sau đó thể hiện qua sắm vai
Nội dung tranh : Trên ô tô , một bạn nhỏ tay cầm bánh ăn , tay kia cầm là bánh và nghỉ “Bỏ rác vào đâu bâygiờ”
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
…HS theo dõi , quan sát để trả lời yêu cầu của GV hoặc bổ sung kiến .
HS quan sát tranh VBT/27
Hoạt động 3 : Đàm thoại :
GV nêu câu hỏi cho HS trả lời
Các em biết những nơi công cộng nào ?
Mỗi nơi đó có lợi ích gì ?
Để giữ trật tự vệ sinh nơi công cộng em cần làm và tránh những gì ?
Giữ trật tự vệ sinh nơi công cộng có tác dụng gì ?
…trường học , bệnh viện , công viên , trạm ý tế , chợ …
…trường học là nơi học tập , chợ là nơi buôn bán …
…cần làm : đi vệ sinh đúng nơi quy định , bỏ rác đúng nơi quy định , giữ yên lặng , trật tự …
…cần tránh : phóng uế bừa bãi , vứt rác bừa bãi , đùa nghịch trên đường phố , đổ nước thải xuống đường
…con người được thuận lợi , môi trường trong lành , có lợi cho sức khoẻ
GV kết luận :
Nơi công cộng mang lại nhiều lợi ích cho con người . Trường học là nơi học tập . Bễnh viện , trạm y tế là nơi khám chữa bệnh . Đường sá để đi lại . Chợ để buôn bán
Giữ trật tự vệ sinh nơi công cộng giúp cho công việc của con người được thuận lợi , môi trường trong lành , có lợi cho sức khoẻ
Hoạt động 3 : Củng cố , dặn dò :
Về nhà mỗi em vẽ một bức tranh và sưu tầm tư liệu chủ đề bài học
********************************************************************
TUẦN 17
File đính kèm:
- G.A TUAN 9-16 LOP 2 Moi nam 2013 -2014.doc