Tập đọc : THƯ GỬI CÁC HỌC SINH
I/ Mục tiêu: Nhấn giọng từ ngữ cần thiết, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ.
- Hiểu ý chính của bi : Bc Hồ khuyn học sinh chăm học , biết nghe lời thầy yu bạn Thuộc lịng đoạn thơ “ Sau 80 năm công cuộc học tập của các em”. (Trả lời cc cu hỏi 1,2,3). HS khá, giỏi đọc thể hiện được tình cảm thn i, trìu mến, tin tưởng.
- Có thái độ nghiêm túc trong học tập, biết vận dụng bài học liên hệ thực tế cuộc sống.
* Mục tiêu riêng: TCTV: Giúp HSY đọc đầu bài , đoạn 1 và nhắc lại câu trả lời của bạn.
II/ Đồ dùng dạy- học: Tranh minh họa chủ điểm , minh họa bài đọc trong SGK
Bảng phụ viết đoạn thơ HS cần học thuộc lịng
III/ Kiểm tra bi cũ :2’ KT dụng cụ học tập v sự chuẩn bị của HS
24 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 503 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài dạy Tuần 1 - Lớp 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c bi học- GV nhận xt.
.- GV gio dục qua bi học.
HSTL
HS nhận xt
HS yu trả lời
V.Hoạt động nối tiếp2’ : GV nhận xt tiết học - Dặn HS chuẩn bị bi mới
KĨ THUẬT & 1 ĐÍNH KHUY HAI LỖ ( Tiết 1)
I. Mục tiu:HS cần phải
Biết cách đính khuy hai lỗ .
Đính được ít nhất một khuy hai lỗ , khuy đính tương đối chắc chắn.( HS khéo tay: Đính được ít nhất hai khuy 2 lỗ đúng đường vạch dấu.Khuy đính chắc chắn.
Rn luyện tính cẩn thận
* Mục tiêu riêng: TCTV: Giúp HSY đọc đầu bài và nhắc lại câu trả lời của bạn.
II. Đồ dùng dạy- học:Mẫu đính khuy hai lỗ - Một số sản phẩm may mặc - Vật liệu.
III.Kiểm tra bi cũ :Bi “ Sự chuẩn bị của hS” (2 pht )
IV. Giảng bi mới :
TL
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HTĐB
1’
Hoạt động : Giới thiệu bài – Ghi đề
HS nhắc đề bài
HSY đọc đầu bài
10’
Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét mẫu
GV yu cầu HS quan st một số mẫu khuy hai lỗ v hình 1a
GV yêu cầu hS quan sát về đặc điểm , hình dạng , thước màu sắc ..
GV giới thiệu mẫu đính khuy 2 lỗ và HDHS quan sát khuy
GV tổ chức cho HS quan sát khuy đính
GV tĩm tắt ý chính: SGV/14
HS quan st mẫu
HS quan st sản phẩm
MHS ch ý
HS quan st
HS lắng nghe
GV nn cho HS yếu quan st
18’
Hoạt động 2:Hướng dẫn thao tác kĩ thuật
GVHDHS đọc lướt các nội dung mục II(SGK) & TLCH
? Nêu tên các bước trong qui trình đính khuy?
GVHDHS đọc nội dung mục I và quan st hình 2 (SGK)
? Hy nu cch vạch đáu các điểm đính khuy hai lỗ?
GV gọi 1-2 HS lên bảng thực hiện các thao tác trong bước 1
GV quan sát và uốn nắn cho HS các tgao tác trong bước 1
GVHDHS đọc mục 2b & quan sát hình 4 (SGK)
? Hy nu cch đính khuy?
GVHDHS quan st hình 5 ( SGK)
GVHDHS nhanh cc thao tc thứ 2
GVHDHS thực hnh
HS ch ý
HS đọc nội dung các mục theo HS của GV
HS thảo luận
HS thực hnh
GV ch ý HS yếu
2’
Hoạt động 3: Củng cố
GV hỏi lại một số kiến thức chính các bước đình khuy 2 lỗ- GV nhận xt .
.- GV gio dục qua bi học.
HSTL
HS nhận xt
GV k/k HS yếu trình by
V. Hoạt động nối tiếp 2’ GV nhận xt tiết học - Dặn HS chuẩn bị bi mới
TOÁN : ( tiết 2 ) ÔN TẬP: TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ
I.Mục tiêu:Biết tính chất cơ bản của phân số.
Biết vận dụng tính chất cơ bản của phân số để rút gọn phân số, quy đồng mẫu số các phân số.( Trường hợp đơn giản ) Lm BT 1,2/5 SGK.
Cẩn thận khi lm bi v thm yu học tốn.
* Mục tiêu riêng: TCTV: Giúp HSY đọc đầu bài , đề bài và nhắc lại câu trả lời của bạn.
II.Đồ dùng dạy học: bảng phụ ghi bài tập
III.Kiểm tra bài cũ:3’-GV KT 2 HS nội dung BT4/3 SGK. GV nhận xét ghi điểm
IV.Bài mới:
TL
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
HTĐB
1
8’
8’
16’
2’
Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu tiết học.
Hoạt động 1: Hướng dẫn ôn tập tính chất cơ bản của phân số.
-GV viết bảng = =
-GV yêu cầu HS tìm số thích hợp điền vào ô trống.
-Gọi 2 HS lên bảng làm, dưới lớp theo dõi, nhận xét.
-GV tiến hành tương tự với ví dụ 2.
-GV rút ra kết luận như SGK/5.
-Gọi HS nhắc lại ghi nhớ.
Hoạt động 2: Ứng dụng tính chất cơ bản của phân số
-Thế nào là rút gọn phân số?
-GV hướng dẫn HS rút gọn phân số
-GV yêu cầu cả lớp rút gọn phân số trên.
-GV hướng dẫn HS rút gọn đến khi phân số tối giản.
-Tương tự GV hướng dẫn HS quy đồng mẫu số các phân số.
Hoạt động 3: Luyện tập.
Bài 1/6:
-GV yêu cầu HS làm bài trên bảng con.
Bài 2/6:
-HS làm bài vào vở.
Củng cố
-Gọi 1 HS nhắc lại các tính chất cơ bản của phân số..- GV gio dục qua bi học.
HS nhắc đề bài
-HS làm bài vào nháp.
-1 HS làm bài trên bảng.
-2 HS nhắc lại các tính chất cơ bản của phân số.
-1 HS trả lời.
-HS làm bài vào nháp.
-Làm bài vào bảng con.
-làm bài vào vở.
1 HS trả lời.
HSY đọc đầu bi
HSY đọc đề bi
HDHSY lm bi tập
HSY đọc đề bi
Giúp hs yếu qui đồng
V.Hoạt động nối tiếp 2’:-Về nhà học bài và CB bài sau
TOÁN TIẾT: 3 ÔN TẬP: SO SÁNH HAI PHÂN SỐ
I.Mục tiêu:
Giúp HS:
Biết so sánh hai phân số có cùng mẫu số, khác mẫu số.
Biết sắp xếp ba phân số theo thứ tự .( Lm BT 1,2 )
Cẩn thận khi lm bi v thm yu học tốn.
* Mục tiêu riêng: TCTV: Giúp HSY đọc đầu bài , đề bài và nhắc lại câu trả lời của bạn.
II.Đồ dùng dạy học: Bảng phụ, phấn màu.
II.Kiểm tra bài cũ4’: viết bảng 2 phân số, yêu cầu HS QĐMS.
IV.Bài mới:
TG
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
HTĐB
1’
12’
18’
3’
a.Giới thiệu bài: Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
b.Nội dung:
Hoạt động 1: Hướng dẫn ôn tập cách so sánh hai phân số.
a.So sánh hai phân số cùng mẫu số.
-GV viết bảng hai phân số như SGK, yêu cầu HS so sánh hai phân số trên.
+Khi so sánh hai phân số cùng mẫu số, ta thực hiện như thế nào?
b.So sánh hai phân số khác mẫu số:
-GV hướng dẫn HS QĐMS các phân số, sau đó tiến hành so sánh như trên.
Hoạt động 2: Luyện tập.
Bài 1/7:-Gọi HS nêu yêu cầu.
-Hai phân số này như thế nào?
-GV yêu cầu HS làm miệng.
Bài 2/7:-Gọi HS nêu yêu cầu.
-Các phân số này như thế nào?
-Muốn so sánh các phân số này, ta phải làm gì?
-Yêu cầu HS làm bài vào vở.
Hoạt động 3..Củng cố
-Nêu quy tắc so sánh hai phân số cùng mẫu số.- Nêu quy tắc so sánh hai phân số khác mẫu số..
- GV gio dục qua bi học.
-HS nhắc lại đề.
HS nêu ý kiến.
-HS trả lời.
-1 HS nêu yêu cầu.
-Hai phân số có cùng mẫu số.
-HS làm miệng.
-1 HS nêu yêu cầu.
-Các phân số này khác mẫu số.
-HS làm bài vào vở.
-2 HS trả lời.
HSY đọc đầu bài
Giúp hs yếu so sánh 2 PS cùng mẫu.
HSY đọc đề bài và lm bi tập
V.Hoạt động nối tiếp 2’: -GV nhận xét tiết học.-Về học bài và CB bài sau
TOÁN ( Tiết:4) ÔN TẬP: SO SÁNH HAI PHÂN SỐ (Tiếp theo)
I.Mục tiêu: Giúp HS ôn tập, củng cố về:
So sánh phân số với đơn vị.
So sánh hai phân số có cùng tử số.
Cẩn thận khi lm bi v thm yu học tốn. ( Lm BT 1,2,3 )
* Mục tiêu riêng: TCTV: Giúp HSY đọc đầu bài , đề bài và nhắc lại câu trả lời của bạn.
II.Đồ dùng dạy học: Bảng phụ, phấn màu.
III.Kiểm tra bài cũ:5’ -HS1: Muốn so sánh hai phân khác mẫu số ta thực hiện như thế nào? -HS2: GV viết lên bảng 2 phân số, yêu cầu HS so sánh.
IV.Bài mới:
TL
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
HTĐB
1’
10’
10’
10’
2
a.Giới thiệu bài: Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
b.Nội dung:
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm bài tập 1.
-Gọi HS nêu yêu cầu bài tập.
-GV yêu cầu HS so sánh và giải thích .
-Từ đó GV yêu cầu HS trả lời: Thế nào là phân số lớn hơn 1; bé hơn 1; bằng 1.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập 2.
-GV có thể tiến hành tương tự bài tập 1.
-Từ đó, GV yêu cầu HS nêu cách so sánh hai phân số có cùng tử số.
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bài tập 3,
Bài 3/7:
-Gọi HS nêu yêu cầu bài tập.
-GV hướng dẫn HS so sánh hai phân số với 1. Sau đó nhận xét xem phân số nào lớn hơn.
-GV có thể cho HS làm miệng.
Hoạt động 4.Củng cố
-Muốn so sánh hai phân số có cùng tử số, ta thực hiện như thế nào?
-Thế nào là phân số bằng 1, lớn hơn 1, bé hơn 1..
- GV gio dục qua bi học.
HS nhắc đề bài
-1 HS nêu yêu cầu bài tập.
-HS làm miệng.
-HS trả lời.
HS lm bi vo vở
Nhận xt ,chữa bi
-HS phát biểu.
-1 HS nêu yêu cầu bài tập.
-HS làm miệng.
--2 HS trả lời.
HSY đọc đầu bài
Giúp hs yếu hiểu phân số lớn hơn 1; bé hơn 1; bằng 1.
HSY đọc đề bài và lm bi tập
V.Hoạt động nối tiếp 2’: GV nhận xt tiết học -Về học bài và CB bài sau.
TOÁN TIẾT:5 PHÂN SỐ THẬP PHÂN
I.Mục tiêu: Giúp HS:
Biết đọc viết phân số thập phân.
Biết rằng cĩ một số phn số cĩ thể viết thnh phn số thập phn ; biết cách chuyển các phân số đó thành phân số thập phân.
Cẩn thận khi lm bi v thm yu học tốn.
* Mục tiu ring: TCTV: Giúp HSY đọc đầu bài , đề bài và nhắc lại câu trả lời của bạn.
II.Đồ dùng dạy học: Bảng phụ, phấn màu.
II.Kiểm tra bài cũ:4’ -Muốn so sánh hai phân số có cùng tử số, ta thực hiện như thế nào?Lm BT ứng dụng.
IV.Bài mới:
TL
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
HTĐB
1
12
19’
2’
.Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu tiết học.
Hoạt động 1: Giới thiệu phân số thập phân.-GV viết lên bảng các phân số ; ; lên bảng.
-Em có nhận xét gì về mẫu số của các phân số trên?-GV giới thiệu các phân số thập phân.-GV yêu cầu HS tìm một phân số thập phân bằng phân số .-GV gọi 2 HS làm bài trên bảng, lớp làm vào nháp.
-Yêu cầu HS nhận xét. GV kết luận.
Hoạt động 2: Luyện tập.
Bài 1/8:-Yêu cầu HS làm miệng.
Bài 2/8:-Yêu cầu HS làm bài trên b/ con.
Bài 3/8:-GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm đôi.
-Gọi HS trình bày kết quả làm việc.
-GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
Bài 4/8:a,c -Gọi HS nêu yêu cầu.
-Yêu cầu HS tự làm bài vào vở.
-Gọi 2 HS làm bài trên bảng.
-GV và HS nhận xét.
Hoạt động 3.Củng cố:
-Thế nào là phân số thập phân?
.- GV gio dục qua bi học.
HS nhắc đề bài
-HS nêu nhận xét.
-2 HS làm bài trên bảng, lớp làm bài vào nháp.
-HS làm miệng.
-HS làm bài trên b/con.
-HS làm việc theo nhóm đôi.
-HS trình bày kết quả làm việc.
-1 HS nêu yêu cầu.
-HS làm bài vào vở.
-2 HS làm bài trên bảng.
- HS trả lời.
HSY đọc đầu bài
Giúp hs yếu nhận biết PSTP
HSY đọc đề bài và lm bi tập
V.Hoạt động nối tiếp2’ -GV nhận xét tiết học.-Về học bài và CB bài sau.
SINH HOẠT: CUỐI TUẦN 1
I/ MỤC TIÊU:
- Nắm lại tình hình học tập v chuyn cần của lớp trong tuần qua.
- Nắm được chương trình hoạt động tuần 2
- Nghim tc trong sinh hoạt v biết lin hệ thực tế.
* Mục tiu ring: TCTV: Giúp HSY nhắc lại điều cô giáo dặn dị.
II/ TIẾN HÀNH:
TL
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HTĐB
1’
13’
5’
HĐ1: Gv giới thiệu ghi bảng
GV quan sát
GV tham gia tuyn dương những HS thực hiện tốt các mặt trong tuần qua; nhắc nhở những HS thực hiện chưa tốt cần khắc phục ... nhắc nhở về sách vở, nền nếp học tập, các hoạt động của lớp cũng như của trường.
* Hoạt động 2 : Đề ra kế hoạch thực hiện tuần tới:
-Học tập nghiêm túc tích cực ở lớp ở nhà.
-Tiếp tục Lao động chăm sóc cây, vệ sinh trường lớp.Tham gia các phong trào khác do nhà trường phát động
Lớp trưởng điều khiển các tổ trưởng báo cáo tình hình hoạt động của tổ trong tuần qua ( nề nếp, học tập, chuyên cần, đồ dùng học tập ).
Lớp trưởng theo di ghi vo sổ - Thơng qua cả lớp.
Nhận xt bình chọn tổ thực hiện tốt.
Hoïc sinh chuù yù
Chú ý ghi nhớ v thực hiện
HSY nhắc lại điều cô giáo dặn dị
III/ HĐNT1’: GV nhận xét tiết sinh hoạt . – Dặn dò HS về nhà thực hiện theo kế hoạch.
File đính kèm:
- Tuần 1 năm 2012.doc