Thiết kế bài dạy Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tiết 1-10 Trường Tiểu học Tiến Lợi

I/ Mục tiêu:

 - Nêu được tên các bộ phận và chức năng của cơ quan hô hấp .

- Chỉ đúng các vị trí các bộ phận của cơ quan hô hấp trên tranh vẽ

II/ Đồ dùng dạy học:

- Các bức tranh in trong SGK được phóng to

III/ Hoạt động dạy học:

1. ổn định tổ chức: Hát, kiểm tra sĩ số

2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra đồ dùng của HS

 

doc10 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1334 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tiết 1-10 Trường Tiểu học Tiến Lợi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
on đường nào? ( Qua đường hô hấp - Quan sát hình 6, 7, 8, 9, 10, 11 và kết hợp với liên hệ thực tế để trả lời câu hỏi - Kể ra những việc làm và h/c giúp ta tránh bệnh lao phổi? - Tiêm phòng, làm việc nghỉ ngơi điều độ, nhà ở sạch sẽ, thoáng mát luôn được chiếu ánh sáng, không khạc nhổ bừa bãi - GV chốt: - liên hệ: - GV HD HS rút ra KL - Tro chơi : Đúng vai xử lý tinh huống - GV HD cách chơi: - Y/c lên trình diễn- nhận xét - GV nhận xét chung 4. Củng cố, dặn dò: - Về nhà thực hiện phòng bệnh lao phổi - Học bài, CB bài sau: “Máu và cơ quan tuần hoàn” @ Rỳt kinh nghiệm - bổ sung: ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ***– & —*** Thứ ……. ngày… thỏng … năm 2010 TỰ NHIấN- Xà HỘI Tiết 6: máu và cơ quan tuần hoàn ( Thời gian dự kiến :35 phỳt ) I/ Mục tiêu: - Chỉ đỳng vị trớ cỏc bộ phận của cơ quan tuần hoàn trờn tranh vẽ hoặc mụ hỡnh II/ Đồ dùng dạy học: - Các hình trong SGK III/ Hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ: - Nêu cách đề phòng bệnh lao phổi? - 2 HS nêu: Tiêm phòng, VS cá nhân, mặc ấm mùa đông... - GV nhận xét, đánh giá 2. Bài mới: a) Khởi động: - gt bài: - Ghi bài lên bảng b) Nội dung bài: - Quan sát và trình bày sơ lược về thành phần của máu và chức năng của huyết cầu đỏ - HS quan sát hình 1, 2, 3, 4 SGK - GV cho HS TL nhóm 4 theo câu hỏi sau + bị đứt tay trầy da Bạn thấy gì ở vết thương? +, khi máu mới bị chảy ra là chất lỏng hay đặc? chất lỏng + Quan sát hình 2, máu chia làm mấy phần? Là những phần nào? Quan sát hình 3 bạn thấy huyết cầu đỏ hình dạng ntn? Nó có chứa chức năng gi? + Cơ quan vận chuyển máu đi khắp cơ thể có tên là gì?- Cơ quan tuần hoàn + Gọi đại diện trình bày kết quả? GVchốt ý kiến đúng và bổ sung: Y/C HS trao đổi nhóm đôi + Chỉ tên hình vẽ đâu là tim đâu là mạch máu * GV hướng dẫn HS chơi trò chơi: - GV nói tên trò chơi, hướng dẫn HS chơi - Yêu cầu HS thực hiện trò chơi - HS nhận xét - GV nhận xét, tuyên dương - GV nêu kết luận bài 4. Củng cố, dặn dò: - Về nhà học thuộc bài, chuẩn bị bài sau @ Rỳt kinh nghiệm - bổ sung: ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ***– & —*** Thứ ……. ngày… thỏng … năm 2010 TỰ NHIấN Xà HỘI Tiết 7: hoạt động tuần hoàn ( Thời gian dự kiến :35 phỳt) I/ Mục tiêu: - Biết tim luụn đập để bơm mỏu đi khắp cơ thể . Nếu tim ngừng đập mỏu khụng lưu thụng được trong cỏc mạch mỏu , cơ thể sẽ chết . II/ Đồ dùng dạy học: - Các hình trong sgk phóng to - Sơ đồ 2 vòng tuần hoàn III/ Hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ: - Cơ quan tuần hoàn gồm những bộ phận nào? - GVnx, đánh giá 2. Bài mới: a) Khởi động: - GV giới thiệu bài, nêu yêu cầu của bài b) Nội dung bài: * Thực hành nghe nhịp đập của tim, đếm mạch đập: - Cho HS hoạt động cả lớp - GV hướng dẫn HS làm theo yêu cầu - Gọi 1 số HS lên làm mẫu - Yêu cầu HS thực hành * Đường đi của máu trên sơ đồ vòng tuần hoàn: - Yêu cầu HS quan sát hình 3 thảo luận nhóm - HS đại diện nhóm lên bảng chỉ - HS nêu bài học cá nhân, đồng thanh * Trò chơi: Ghép chữ vào hình - GV hướng dẫn trò chơi, cách chơi - Yêu cầu các nhóm thi đua ghép chữ vào hình - HS thực hiện trò chơi - GV khen ngợi, động viên 4. Củng cố, dặn dò: - Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau @ Rỳt kinh nghiệm - bổ sung: ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ***– & —*** Thứ ……. ngày… thỏng … năm 2010 TỰ NHIấN Xà HỘI Tiết 8: vệ sinh cơ quan tuần hoàn ( Thời gian dự kiến :35 phỳt) I/ Mục tiêu: - Nờu được một số việc cần làm để giữ gỡn , bảo vệ cơ quan tuần hoàn II/ Đồ dùng dạy học: - Các hình trong sgk phóng to III/ Hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ: - Nêu chức năng của 2 vòng tuần hoàn lớn, nhỏ? - GVnx, đánh giá 2. Bài mới: - Giới thiệu bài - GV ghi bài lên bảng * Hoạt động 1: Trò chơi vận động - GV phổ biến trò chơi và cách chơi: “ Thỏ ăn cỏ, uống nước, vào hang.” - Làm mẫu - HS quan sát để chơi, thực hiện trò chơi: - Tìm hiểu sau khi chơi trò chơi * Hoạt động 2: Trò chơi vận động nhiều hơn - GV cho HS chơi trò chơi đòi hỏi vận động nhiều hơn - Sau khi vận động mạnh, GV hỏi + So sánh nhịp đập của tim và mạch khi ta hoạt động mạnh? * Hoạt động3:-Việc nên làm và không nên làm: - GV chia lớp thành nhóm - GV đưa ra nhiệm vụ cho HS trả lời một số câu hỏi - Gọi HS đại diện nhóm trình bày kết quả - GV chốt lại, nhận xét IV. Dặn dò: - Về nhà thực hành trò chơi vận động, nhẹ nhàng, phù hợp @ Rỳt kinh nghiệm - bổ sung: ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ***– & —*** Thứ ……. ngày… thỏng … năm 2010 TỰ NHIấN Xà HỘI Tiết 9: phòng bệnh tim mạch ( Thời gian dự kiến :35 phỳt) I/ Mục tiêu: - Biết được tỏc hại và cỏch đề phũng thấp tim ở trẻ em II/ Đồ dùng dạy học: - Các hình trong sgk trang 20, 21 III/ Hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ: - Kể tên một số loại thức ăn giúp bảo vệ tim mạch - Gọi HS trả lời - Nhận xét, đánh giá 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) Nội dung: * Hoạt động 1: Kể một số bệnh tim mạch - GV yêu cầu HS kể một số bệnh tim mạch mà em biết? - GV chốt lại và lưu ý: Một số bệnh thường gặp nhưng nguy hiểm đối với trẻ em đó là bệnh thấp tim * Hoạt động 2: Sự nguy hiểm và nguyên nhân gây bệnh thấp tim ở trẻ em - Yêu cầu HS quan sát hình 1, 2, 3 SGK và đọc lời thoại SGK Yêu cầu HS thảo luận nhóm 2 và đại diện trả lời các câu hỏi GV đưa ra - GV yêu cầu HS đóng vai là bác sĩ và HS để hỏi bác sĩ về bệnh thấp tim - Các nhóm xung phong đóng vai dựa theo các hình 1, 2, 3 trang 20 - Nhóm khác quan sát, nx, bổ sung - GV kết luận lại những điều HS vừa thảo luận * Hoạt động 3: Cách đề phòng bệnh tim mạch - Yêu cầu HS thảo luận nhóm 2 theo hinh 4,5,6 SGK /20 - 2 HS cùng bàn thảo luận câu hỏi GV đưa ra: và đại diện trả lời các câu hỏi GV đưa ra: -Nhận xột bổ sung - GVKL: Để đề phòng bệnh tim mạch và nhất là bệnh thấp tim cần phải giữ ấm cơ thể khi trời lạnh, ăn uống đủ chất, giữ vệ sinh cá nhân, rèn luyện thể thao hàng ngày để không bị bệnh IV/ Củng cố, dặn dò: - Về nhà thực hành ăn uống đầy đủ, luyện tập thể dục thường xuyên - Chuẩn bị bài sau: “ Hoạt động bài tiết nước tiểu” @ Rỳt kinh nghiệm - bổ sung: ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ***– & —*** Thứ ……. ngày… thỏng … năm 2010 TƯ NHIấN Xà HỘI Tiết 10: hoạt động bài tiết nước tiểu ( Thời gian dự kiến :35 phỳt) I/ Mục tiêu: - Nờu được tờn và chỉ đỳng vị trớ cỏc bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu trờn tranh vẽ hoạt mụ hỡnh II/ Đồ dùng dạy học: - Các hình trong sgk trang 22, 23 phóng to - Hình cơ quan bài tiết nước tiểu III/ Hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ: - Nêu nguyên nhân và cách đề phòng bệnh tim mạch - 2 HS trả lời - Nhận xét, đánh giá 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) Nội dung: * Các bộ phận và chức năng của cơ quan bài tiết nước tiểu - Yêu cầu HS làm việc theo cặp - Yêu cầu HS cùng quan sát hình 1- 2 HS cùng thảo luận và chỉ cho nhau biết đâu là ống xả nước tiểu - GV treo cơ quan bài tiết lên bảng và yêu cầu vài HS lên bảng chỉ và nói tên các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu - Yêu cầu HS quan sát hình, đọc các câu hỏi và trả lời của các bạn trong hình 2 - Cho HS làm việc theo nhóm 4 - Tập đặt câu hỏi và trả lời các câu hỏi có liên quan đến chức năng của từng bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu. - GV đi đến các nhóm gợi ý - Gọi 1 số nhóm trình bày trước lớp - GV khuyến khích HS có cùng nội dung khác nhau có thể đặt câu hỏi khác nhau. - Tuyên dương nhóm nghĩ ra được nhiều câu hỏi - GV hướng dẫn HS rút ra kết luận : SGK /42 - GV chốt lại IV. Củng cố, dặn dò: - GV gọi 1 số HS lên bảng vừa chỉ vào sơ đồ cơ quan bài tiết nước tiểu, vừa nói tóm tắt lại hoạt động của cơ quan này - Về nhà học bài chuẩn bị bài sau @ Rỳt kinh nghiệm - bổ sung: ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ***– & —***

File đính kèm:

  • docTNXH T15 CKT.doc
Giáo án liên quan