I/ MỤC TIÊU
- Học sinh hiểu cách sắp xếp họa tiết và sử dụng màu sắc trong hình vuông.
- Học sinh biết cách trang trí hình vuông.
- Trang trí được hình vuông
Yêu cầu phát triển: Chọn và sắp xếp họa tiết cân đối, phù hợp với hình vuông, tô màu đều.
II/ CHUẨN BỊ
Giáo viên:
- Đồ vật trang trí có dạng hình vuông.
- Bài trang trí hình vuông của học sinh.
- Hình gợi ý cách trang trí.
Học sinh:
- Sưu tầm một số đồ vật dạng hình vuông có trang trí.
- Dụng cụ học vẽ
17 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1189 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy Mỹ thuật 3 Học kì 2 - Đinh Văn Khải, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.(4’)
Giáo viên giới thiệu một số tranh tĩnh vật và tranh khác loại để học sinh phân biệt được:
+ Tranh tĩnh vật với tranh khác loại.
+ Vì sao gọi là tranh tĩnh vật
Giáo viên giới thiệu một số tranh để học sinh nhận biết vể đặc điểm của tranh tĩnh vật.
Hoạt động 2: Cách vẽ (5’)
Gv giới thiệu hình gợi ý cách vẽ và tranh để hs nhận ra:
+ Cách vẽ hình:
+ Cách vẽ màu.
Học sinh xem một vài tranh tỉnh vật.
Hoạt động 3: Thực hành(21’)
Yêu cầu cần đạt:
+ Vẽ được tranh tĩnh vật đơn giản và vẽ màu theo ý thích.
+ Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu và vẽ màu phù hợp.
Giáo viên nêu yêu cầu của bài tập.
Giáo viên quan sát và gợi ý học sinh làm bài
HS làm bài và hoàn thành bài
Hoạt động 4: Nhận xét – đánh giá (5’)
Giáo viên cùng học sinh nhận xét và chọn ra bài vẽ đẹp.
Giáo viên tóm tắt và xếp loại bài vẽ.
Dặn dò :
- Quan sát ấm pha trà.
- Sưu tầm tranh ảnh các loại ấm pha trà.
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
TUẦN 30
Bài 30.VẼ THEO MẪU
CÁI ẤM PHA TRÀ
I/ MỤC TIÊU
Học sinh biết quan sát, nhận xét hình dáng, đặc điểm, màu sắc cái ấm pha trà.
Biết cách vẽ cái ấm pha trà.
Vẽ được cái ấm pha trà theo mẫu.
Yêu cầu phát triển: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
II/ CHUẨN BỊ
GIÁO VIÊN
Chuẩn bị vài cái ấm pha trà.Tranh ảnh về cái ấm pha trà.
Hình gợi ý cách vẽ.
Bài vẽ của học sinh lớp trước.
HỌC SINH
Sưu tầm tranh ảnh các loại ấm pha trà.
Dụng cụ học vẽ
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Hoạt động 1: Quan sát nhận xét (4’)
Gv giới thiệu một số mẫu thật hoặc ảnh để hs nhận ra hình dáng, đặc điểm, màu sắc và các bộ phận của cái ấm pha trà.
Giáo viên đặt câu hỏi gợi ý để học sinh nhận ra sự khác nhau của các loại ấm pha trà về hình dáng, màu sắc.
- GV tóm tắt và bổ sung.
Hoạt động 2: Cách vẽ ấm pha trà (5’)
Giáo viên giới thiệu hình gợi ý cách vẽ.
Gợi ý học sinh cách trang trí.
HS quan sát và nhận ra cách vẽ.
Hoạt động 3: Thực hành (21’)
Yêu cầu cần đạt:
+ Vẽ được cái ấm pha trà theo mẫu.
+ Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
Học sinh thực hành.
Trong khi HS thực hành GV đến từng bàn quan sát và hướng dẫn HS làm bài.
Hoạt động 4: Nhận xét – đánh giá (5’)
Học sinh nhận xét một số bài về
+ Bố cục
+ Hình vẽ.
+ Trang trí .
HS nhận xét và xếp loại các bài vẽ theo ý thích.
Giáo viên kết luận, khen ngợi.
GV nhận xét chung tiết học.
Dặn dò học sinh:
- Quan sát và sưu tầm tranh về các con vật.
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
TUẦN 31
Bài 31.VẼ TRANH
ĐỀ TÀI CÁC CON VẬT
I/ MỤC TIÊU
HS nhận biết được hình dáng, đặc điểm và màu sắc của một vài con vật quen thuộc.
Biết cách vẽ các con vật.
Vẽ được tranh con vật và vẽ màu theo ý thích.
Có ý thức chăm sóc và bảo vệ các con vật.
Yêu cầu phát triển: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu và vẽ màu phù hợp
II/ CHUẨN BỊ
GIÁO VIÊN
Tranh ảnh một số con vật.
Vài tranh dân gian Đông Hồ: Gà mái, Lơn ăn cây ráy…
Bài vẽ các con vật của học sinh năm trước.
HỌC SINH
Dụng cụ học vẽ.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài (4’)
Giáo viên giới thiệu tranh ảnh, học sinh quan sát, nhận xét về các con vật.
+ Tranh vẽ con gì?
+ Con vật đó có dáng thế nào?
+ Màu sắc của các con vật như thế nào?
+ Ngoài các con vật còn có những hình ảnh phụ nào?
Yêu cầu học sinh chọn con vật định vẽ.
GV tóm tắt và bổ sung. Giáo dục HS có ý thức chăm sóc và bảo vệ các con vật quen thuộc.
Hoạt động 2: Cách vẽ tranh.(5’)
GV minh hoạ cách vẽ và hướng dẫn HS nhận ra cách vẽ.
HS quan sát và nhận ra cách vẽ.
Hoạt động 3: Thực hành (21’)
Yêu cầu cần đạt:
+ Vẽ được tranh các con vật và vẽ màu theo ý thích.
+ Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu và vẽ màu phù hợp
Học sinh làm bài.
Giáo viên quan sát và giúp đỡ HS làm bài
Hoạt động 4: Nhận xét – đánh giá (5’)
Học sinh nhận xét bài vẽ và chọn ra các bài vẽ đẹp .
GV tóm tắt và xếp loại một số bài vẽ.
GV nhận xét chung tiết học, khen ngợi và động viên HS.
Dặn dò học sinh:
Quan sát hình dáng người thân, bạn bè.
Chuẩn bị đất nặn.
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
TUẦN 32
Bài 32.TẬP NẶN TẠO DÁNG
NẶN HÌNH DÁNG NGƯỜI
I/ MỤC TIÊU
Học sinh nhận biết hình dáng của người đang hoạt động.
Biết cách nặn hoặc xé dán hình dáng người.
Nặn hoặc xé dán được hình dáng người đang hoạt động.
Yêu cầu phát triển: Hình nặn, xé dán cân đối, tạo được dáng hoạt động.
II/ CHUẨN BỊ
GIÁO VIÊN
Tranh ảnh về các hình dáng người.
Bài tập nặn của học sinh.
Đất nặn.
HỌC SINH
Dụng cụ học vẽ.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Hoạt động 1: Quan sát nhận xét.(4’)
GV cho HS xem tranh ảnh về các hình dáng người và gợi ý HS nhận xét :
+ Các nhân vật đang làm gì?
+ Động tác của từng người như thế nào
Học sinh làm mẫu một vài dáng.
Gv tóm tắt và giới thiệu một số hình dáng người.
Hoạt động 2: Cách nặn dáng người.(5’)
Học sinh tự chọn dáng người để nặn.
GV giới thiệu cách nặn hoặc xé dán.
Hoạt động 3: Thực hành (20’)
Yêu cầu cần đạt:
+ Nặc hoặc xé dán được hình dáng người đang hoạt động.
+ Hình nặn hoặc xé dán cân đối, tạo được dáng hoạt động.
Học sinh tự thực hành.
GV quan sát và gợi ý HS làm bài.
Hoạt động 4: Nhận xét – đánh giá (6’)
Học sinh nhận xét về:
+ Hình dáng người đang làm gì?
+ Học sinh tự xếp loại.
Giáo viên kết luận, nhận xét.
GV nhận xét chung tiết học, khen ngợi và động viên HS.
Dặn dò học sinh:
Sưu tầm tranh của thiếu nhi.
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
TUẦN 33
Bài 33. THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT
XEM TRANH THIẾU NHI THẾ GIỚI
I/ MỤC TIÊU
Học sinh hiểu nội dung của các bức tranh.
Có cảm nhận vẻ đẹp của các bức tranh qua bố cục, đường nét, hình ảnh, màu sắc.
Yêu cầu phát triển: Chỉ ra các hình ảnh và màu sắc trên tranh em yêu thích.
II/ CHUẨN BỊ
GIÁO VIÊN
Tranh của thiếu nhi Việt Nam và thế giới có cùng đế tài.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Hoạt động 1: Xem tranh.(30’)
- GV cho HS xem một tranh của thiếu nhi Việt Nam và thế giới để HS thấy được vẻ đẹp của mỗi bức tranh qua nội dung, hình ảnh và màu sắc.
- GV cho HS xem tranh trong vở tập vẽ hoặc tranh phiên bản và gợi ý HS nhận xét và tìm hiểu về tranh:
Tranh Mẹ tôi, của Xvét-ta Ba-la-nô-va.
Giáo viên cho học sinh xem tranh, đặt câu hỏi để các em quan sát, suy nghĩ, trả lời.
Gợi ý để học sinh tả lại màu sắc của tranh.
Tranh được vẽ như thết nào?
Trong tranh có những hình ảnh nào?
b)Tranh Cùng giã gạo, của Xa-rau-giu Thê Pxông Krao.
Giáo viên giành thời gian cho hs quan sát tranh và nêu câu hỏi gợi ý, để các em quan sát, suy nghĩ, trả lời như ở các bức tranh trên.
Hoạt động 2: Nhận xét – đánh giá(3’)
Gv nhận xét chung giờ học, khen ngợi những hs tích cực phát biểu và tìm ra những ý hay trong tranh.
GV nhận xét chung tiết học.
Dặn dò học sinh:
Chuẩn bị bài học sau
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
TUẦN 34 Bài 34 VẼ TRANH
ĐỀ TÀI MÙA HÈ
I/ MỤC TIÊU
Học sinh hiểu được nội dung đế tài mùa hè.
Biết cách vẽ tranh về đề tái mùa hè.
Vẽ được tranh và vẽ màu theo ý thích.
Yêu cầu phát triển: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu và vẽ màu phù hợp.
II/ CHUẨN BỊ
GIÁO VIÊN
Tranh ảnh về đề tài mùa hè.Tranh của học sinh.
Hình gợi ý cách vẽ tranh.
HỌC SINH
Dụng cụ học vẽ.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài.(4’)
Giáo viên giới thiệu tranh và gợi ý học tìm hiểu về nội dung mùa hè.
Gợi ý học sinh tìm hiểu về những hoạt động trong mùa hè:
+ Những hoạt động vui chơi nào thường diễn ra vào mùa hè?
+ Mùa hè em đã đi nghỉ mát ở đâu? Cảnh ở đó thế nào?
- Giáo viên tóm tắt và bổ sung
Hoạt động 2: Cách vẽ tranh.(5’)
Giáo viên gợi ý học sinh nhớ lại cách vẽ đã học ở các bài trước.
- GV tóm tắt và bổ sung.
Hoạt động 3: Thực hành:(21’)
Yêu cầu cần đạt:
+ Vẽ được tranh và vẽ màu theo ý thích.
+ Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.
Giáo viên khuyến khích học sinh thể hiện những ý tưởng của mình.
GV quan sát và hướng dẫn HS thực hành
Hoạt động 4: Nhận xét – đánh gia (5’)
Giáo viên cùng học sinh chọn một số bài vẽ và gợi ý học sinh nhận xét đánh giá về:
+ Nội dung tranh.
+ Các hình ảnh được sắp xếp trong tranh.
+ Màu sắc trong tranh.
- Khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp.
- GV nhận xét chung tiết học.
Dặn dò học sinh:
- Vẽ tranh đề tài tự do chuẩn bị cho trưng bày kết quả năm học.
- Tìm chọn những bài vẽ đẹp hoặc những bài vẽ trên giấy để trưng bày.
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
TUẦN 35
TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP
I/ MỤC TIÊU
Giáo viên và học sinh thấy được kết quả học tập, giảng dạy trong năm.
Học sinh yêu thích môn mĩ thuật và nâng dần trình độ nhận thức và cảm thụ thẩm mĩ.
Nhà trường thấy được kết quả và tác dụng thiết thực của công tác quản lý – dạy học mĩ thuật.
II/ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
Chọn các loại bài vẻ đẹp.
Trưng bày nơi thuận tiện cho nhiều người xem.
Trưng bày các bài theo từng chủ đề.
III/ ĐÁNH GIÁ
Tổ chức cho học sinh xem và gợi ý để các em nhận xét, đánh giá.
- Khen ngợi học sinh có nhiều bài vẽ đẹp.
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- my thuat lop 3 HK2.doc