I. MỤC TIÊU:
- Hs nhận biết được 3 độ đậm nhạt chính: đậm, đậm vừa, nhạt.
- Tạo được những sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh.
- Yêu cầu phát triển: Tạo được 3 sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh.
II. CHUẨN BỊ:
GIÁO VIÊN:
- Sưu tầm tranh ảnh bài vẽ trang trí có độ đậm nhạt.
- Hình minh họa 3 sắc độ đậm, đậm vừa, nhạt.
HỌC SINH:
- Dụng cụ học vẽ
36 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1471 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài dạy môn Mĩ thuật Lớp 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ặn, vẽ, xé dán cân đối phù hợp.
II/ CHUẨN BỊ
GV: - Tranh ảnh một số con vật
- Hình minh họa cách nặn, vẽ, xé dán.
- Bài vẽ của HS lớp trước.
HS: Dụng cụ học vẽ.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Hoạt động 1: Quan sát nhận xét.(5’)
Giáo viên hướng dẫn học sinh xem hình ở bộ ĐDDH: hình ảnh gà trống, gà mái, gà con và các con vật khác.
GV chỉ cho học sinh thấy bài nặn các con vật khác nhau về hình dáng và màu sắc.
HS chọn con vật để vẽ, nặn, xé dán theo ý thích.
GV tóm tắt và bổ sung, giáo dục HS có ý thức chăm sóc và bảo vệ các con vật nuôi trong nhà.
Hoạt động 2: Cách nặn con vật.(5’)
Giáo viên gợi ý học sinh nhận xét về cấu tạo hình dáng của con vật.
Học sinh mô tả theo sự quan sát của mình.
Gv hướng dẫn Hs cách nặn. hoặc vẽ, xé dán.
Hoạt động 3: Thực hành (20’)
Yêu cầu cần đạt:
+ Nặn được con vật theo trí tưởng tượng.
+ Hình nặn, vẽ, xé dán phù hợp.
Giáo viên cho học sinh xem hình các con vật thông qua tranh ảnh.
Học sinh chọn con vật theo ý thích để nặn.
Giáo viên quan sát và gợi ý cho học sinh.
Hoạt động 4: Nhận xét – đánh giá (5’)
Giáo viên cùng học sinh nhận xét.
Học sinh quan sát và liên hệ với sản phẩm của mình.
GV tóm tắt và bổ sung, nhận xét chung tiết học.
Dặn dò học sinh:
Sưu tầm tranh ảnh về đề tài môi trường, tranh phong cảnh.
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
TUẦN 30
Bài 30.VẼ TRANH
ĐỀ TÀI VỆ SINH MÔI TRƯỜNG
I/ MỤC TIÊU
Học sinh hiểu về đề tài vệ sinh môi trường.
Biết cách vẽ tranh đề tài vệ sinh môi trường.
Vẽ được tranh đơn giản về đề tài vệ sinh môi trường.
Biết bảo vệ môi trường xung quanh.
Yêu cầu phát triển: Sắp xếp hình vẽ cân đối, rõ nội dung đề tài, màu sắc phù hợp
II/ CHUẨN BỊ
GV: - Tranh, Ảnh về đề tài
- Hình minh họa gợi ý cách vẽ
- Bài vẽ của HS lớp trước
HS : Dụng cụ học vẽ
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung. (5’)
Gv giới thiệu tranh ảnh phong cảnh và các tranh có nội dung về môi trường và gợi ý hs nhận biết.
+ Vẻ đẹp của môi trường xung quanh.
+ Sự cần thiết phải giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp.
Giáo viên đặc câu hỏi để học sinh thấy những công việc phải làm để cho môi trường sạch đẹp.
HS tự chọn nội dung phù hợp với khả năng của mình để vẽ.
Giáo viên cho học sinh xem tranh của học sinh năm trước.
GV tóm tắt và bổ sung.
Hoạt động 2: Cách vẽ tranh.(5’)
Gợi ý học sinh tìm ra những hình ảnh cần vẽ cho từng nội dung.
Giáo viên gợi ý học sinh cách vẽ tranh.
Hoạt động 3: Thực hành (20’)
Yêu cầu cần đạt:
+ Vẽ được tranh đơn giản về đề tài vệ sinh môi trường.
+ Sắp xếp hình vẽ cân đối, rõ nội dung đề tài, màu sắc phù hợp.
Giáo viên cho hs xem thêm một số tranh về đề tài này.
Hoạt động 4: Nhận xét – đánh giá (5’)
Giáo viên cùng học sinh chọn ra các bài vẽ hoàn thành và gợi ý HS nhận xét.
Học sinh tự tìm ra bài vẽ mình thích.
GV tóm tắt và bổ sung, nhận xét chung tiết học, khen ngợi và động viên HS.
Dặn dò học sinh:
- Sưu tầm tranh phong cảnh.
- Xem lại bài vẽ trang trí.
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
TUẦN 31
Bài 31.VẼ TRANG TRÍ
TRANG TRÍ HÌNH VUÔNG
I/ MỤC TIÊU
Học sinh hiểu cách trang trí hình vuông đơn giản.
Biết cách trang trí hình vuông đơn giản.
Trang trí được hình vuông và vẽ màu theo ý thích.
Yêu cầu phát triển: Vẽ được họa tiết cân đối, vẽ màu đều, phù hợp.
II/ CHUẨN BỊ
GV: - Một số bài trang trí hình vuông
- Bài vẽ của HS lớp trước
- Hình gợi ý minh họa cách vẽ
HS: - Dụng cụ học vẽ
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Hoạt động 1: Quan sát nhận xét.(5’)
Giáo viên gợi ý để học sinh tìm các đồ vật có dạng hình vuông có trang trí.
Giáo viên giới thiệu các bài trang trí hình vuông mẫu và gợi ý để nhận xét.
+ Cách sắp xếp họa tiết trong trang trí hình vuông.
+ Màu sắc trong trang trí hình vuông.
- GV tóm tắt và bổ sung.
Hoạt động 2: Cách trang trí hình vuông.(5’)
GV cho HS xem hình minh họa cách vẽ và gợi ý HS nhận ra cách vẽ.
Giáo viên dùng họa tiết rời sắp xếp vào hình vuông cho học sinh quan sát.
HS quan sát và nhận ra cách vẽ.
Hoạt động 3: Thực hành (20’)
Yêu cầu cần đạt:
+ Trang trí được hình vuông và vẽ màu theo ý thích.
+ Vẽ được họa tiết cân đối, vẽ màu đều, phù hợp.
Học sinh thực hành.
Giáo viên theo dõi và hướng dẫn.
Hoạt động 4: Nhận xét – đánh giá (5’)
GV yêu cầu học sinh chọn ra các bài vẽ đẹp và chưa đẹp theo ý thích của mình.
GV tóm tắt và bổ sung, nhận xét chung tiết học, khen ngợi và động viên HS.
Dặn dò học sinh:
- Sưu tầm ảnh chụp về các loại tượng ở sách báo.
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
TUẦN 32
Bài 32.THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT
TÌM HIỂU VỀ TƯỢNG
I/ MỤC TIÊU
Học sinh bước đầu tiếp xúc, tìm hiểu các thể loại tượng.
Yêu cầu phát triển: Chỉ ra các bức tượng mà mình yêu thích.
II/ CHUẨN BỊ
GV;Tranh về một số pho tượng.
HS: Vở tập vẽ
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Hoạt động 1: Giới thiệu vài nét về tượng.(5’)
Giáo viên giới thiệu một số tranh và tượng để cho học sinh nhận biết.
+ Tranh được vẽ trên giấy, vải, bằng chì màu.
+ Tượng được nặn, tạc bằng gổ, thạch cao, xi măng, đồng, đá.
Gv cho hs kể tên một vài tượng mà em biết.
Gv tóm tắt bổ sung.
Hoạt động 2: Tìm hiểu vể tượng.(25’)
Yêu cầu cần đạt:
+Bước đầu tiếp xúc, tìm hiểu về các thể loại tượng.
+Chỉ ra các bức tượng mà mình yêu thích.
Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát ảnh 3 pho tượng ở ĐDDH và giới thiệu để các em biết:
+ Tượng vua Quang Trung
+ Tượng phật Hiếp Tôn Giả
+ Tượng Võ Thị Sáu
Giáo viên đặt câu hỏi gợi ý HS tìm hiểu về các pho tượng:
+ Tên bức tượng?
+ Chất liệu dùng để tạc, đúc, chạm khắc tượng?
+ Nội dung của bức tượng.?
- HS nhận xét theo cảm nhận của mình.
- GV tóm tắt và bổ sung.
Hoạt động 3: Nhận xét đánh giá.(5’)
Giáo viên nhận xét giờ học, khen ngợi học sinh.
Dặn dò học sinh:
Xem tượng ở công viên, chùa.
Quan sát các loại bịnh đựng nước.
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
TUẦN 33
Bài 33.VẼ THEO MẪU
VẼ CÁI BÌNH ĐỰNG NƯỚC (VẼ HÌNH)
I/ MỤC TIÊU
Học sinh nhận biết được hình dáng, màu sắc của cái bình đựng nước.
Biết cách vẽ cái bình đựng nước theo mẫu
Vẽ được cái bình đựng nước.
Yêu cầu phát triển: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
II/ CHUẨN BỊ
GV: - Mẫu vẽ ( cái bình đựng nước )
- Hình gợi ý minh họa cách vẽ
HS: - Dụng cụ học vẽ.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Hoạt động 1: Quan sát nhận xét.(5’)
Gv giới thiệu mẫu và gợi ý để học sinh nhận xét.
Yêu cầu học sinh nhìn cái bình từ nhiều hướng khác nhau để các em thấy hình dáng của nó sẽ có sự thay đổi, không giống nhau.
Gv tóm tắt và bổ sung.
Hoạt động 2: Cách vẽ (5’)
- Giáo viên vẽ phác hình bình đựng nước có kích thước khác nhau lên bảng và đặt câu hỏi: hình vẽ nào đúng so với mẫu?
Giáo viên nhắc học sinh cách bố cục: vẽ cái bình vừa với phần giấy đã chuẩn bị.
GV cho HS xem hình gợi ý minh họa cách vẽ và gợi ý HS nhận ra cách vẽ.
Hoạt động 3: Thực hành(20’)
Yêu cầu cần đạt;
+ Vẽ được cái bình đựng nước.
+ Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
- GV quan sát vá hướng dẫn HS làm bài
- HS làm bài vả hoàn thành bài.
Hoạt động 4: Nhận xét – đánh giá(5’)
Giáo viên cùng học sinh chọn và nhận xét những bài vẽ đẹp, khen ngợi một số học sinh có bài vẽ tốt.
GV nhận xét chung tiết học.
Dặn dò học sinh:
- Quan sát khung cảnh xung quanh nơi em ở.
- Sưu tầm tranh ảnh phong cảnh.
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
TUẦN 34
Bài 34.VẼ TRANH
ĐỀ TÀI PHONG CẢNH
I/ MỤC TIÊU
Học sinh hiểu đề tài vẽ tranh phong cảnh.
Biết cách vẽ tranh phong cảnh.
Vẽ được một bức tranh phong cảnh đơn giản.
Biết yêu mến cảnh đẹp thiên nhiên đất nước
Yêu cầu phát triển: Nội dung tranh rõ ràng, màu sắc phù hợp.
II/ CHUẨN BỊ
GV: - Tranh ảnh về phong cảnh
- Hình minh họa cách vẽ tranh
HS: - Dụng cụ học vẽ.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài.(5’)
Giáo viên giới thiệu tranh ảnh và gợi ý hs nhận biết:
+ Các hình ảnh trong tranh.
+ Màu sắc trong tranh
- GV tóm tắt và bổ sung. Giáo dục HS biết yêu mến và bảo vệ cảnh đẹp quê hương đất nước.
Hoạt động 2: Cách vẽ tranh phong cảnh.(5’)
Giáo viên minh họa cách vẽ và gợi ý học sinh nhận ra cách vẽ tranh.
- HS quan sát và nhận ra cách vẽ.
Hoạt động 3: Thực hành (20’)
Yêu cầu cần đạt:
+ Vẽ được một bức tranh phong cảnh đơn giản.
+ Bài vẽ rõ nội dung đề tài, màu sắc phù hợp.
- GV quan sát và hướng dẫn HS nhận ra cách vẽ.
Giáo viên có thể gợi ý một vài hình ảnh cụ thể để học sinh liên tưởng dễ dàng.
Hoạt động 4: Nhận xét – đánh giá(5’)
GV cùng HS chọn nững bài vẽ đẹp và chưa đẹp, gợi ý HS nhận xét về;
+ Nội dung
+ Hình vẽ
+ Màu sắc.
GV nhận xét chung tiết học. khen ngợi và động viên HS.
Dặn dò học sinh:
Hoàn thành tốt bài vẽ để chuẫn bị cho trưng bày kết quả năm học.
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
TUẦN 35
BÀI 35.TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP
I/ MỤC TIÊU
Giáo viên và học sinh thấy được kết quả giảng dạy, học tập trong năm.
Học sinh yêu thích môn mĩ thuật.
II/ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
Chọn bài vẽ đẹp ở các loại bài.
Trưng bày nơi thuận tiện cho nhiều người xem.
III/ ĐÁNH GIÁ
Tổ chức cho học sinh xem và gợi ý để các em nhận xét đánh giá về các bài vẽ.
Giáo viên hướng dẫn học sinh xem và tổng kết.
- Tuyên dương học sinh có bài vẽ đẹp.
File đính kèm:
- Giáo án mĩ thuật lớp 2.doc