Thiết kế bài dạy môn Khoa học Đề bài : Ăn nhiều rau quả chín sử dụng thực phẩm sạch và an toàn

I. MỤC TIÊU : Sau bài học, HS có thể :

- Giải thích vì sao phải ăn nhiều rau, quả chín hàng ngày

- Nêu được tiêu chuẩn của thực phẩm sạch và an toàn

- Kể ra các biện pháp thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 - Các hình minh họa trang 22,23 SGK (phóng to)

 - Sơ đồ tháp dinh dưỡng cân đối SGK/17

 - Chuẩn bị theo nhóm : Một số rau, quả (tươi và héo); một số đồ hộp hoặc vỏ đồ hộp.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1384 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy môn Khoa học Đề bài : Ăn nhiều rau quả chín sử dụng thực phẩm sạch và an toàn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thiết kế bài dạy môn Khoa học Đề bài : Ăn nhiều rau quả chín sử dụng thực phẩm sạch và an toàn Tuần 5 Tiết 10 I. MỤC TIÊU : Sau bài học, HS có thể : - Giải thích vì sao phải ăn nhiều rau, quả chín hàng ngày - Nêu được tiêu chuẩn của thực phẩm sạch và an toàn - Kể ra các biện pháp thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Các hình minh họa trang 22,23 SGK (phóng to) - Sơ đồ tháp dinh dưỡng cân đối SGK/17 - Chuẩn bị theo nhóm : Một số rau, quả (tươi và héo); một số đồ hộp hoặc vỏ đồ hộp. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC A. BÀI CŨ - Vì sao cần ăn phối hợp chất béo động vật và chất béo thực vật ? - Vì sao phải ăn muối i-ốt và không nên ăn mặn ? - 2 em * Nhận xét, ghi điểm B. BÀI MỚI * Giới thiệu bài : Bài học hôm nay sẽ giúp các em hiểu rõ về thực phẩm sạch, an toàn và các biện pháp thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm, ích lợi của việc ăn nhiều rau và quả chín. - Lắng nghe * Hoạt động 1 : Tìm hiểu lí do cần ăn nhiều rau và quả chín. * Mục tiêu : HS biết giải thích vì sao phải ăn nhiều rau và quả chín hàng ngày * Cách tiến hành : Bước 1 : - Yêu cầu HS xem lại sơ đồ tháp dinh dưỡng cân đối và nhận xét xem các loại rau và quả chín được khuyên dùng với liều lượng ntn trong một tháng đối với người lớn. - Cả rau và quả chín đều cần được ăn đủ với số lượng nhiều hơn nhóm thức ăn chứa chất đạm, chất béo. Bước 2 : - Kể tên một số loại rau, quả các em vẫn ăn hàng ngày ? - Nêu ích lợi của việc ăn rau, quả ? - Chuối, đu đủ, cam, thơm, nho, nhãn, thanh long … - Giúp cho việc tiêu hóa tốt, cung cấp nhiều vitamin. * GV kết luận : Nên ăn phối hợp nhiều loại rau, quả để có đủ vitamin, chất khoáng cần thiết cho cơ thể. Các chất xơ trong rau, quả còn giúp chống táo bón. * Hoạt động 2 : Xác định tiêu chuẩn thực phẩm sạch và an toàn. * Mục tiêu : Giải thích thế nào là thực phẩm sạch và an toàn. * Cách tiến hành : Bước 1 : Hoạt động nhóm đôi Bước 2 : Trình bày kết quả - Theo em, thế nào là thực phẩm sạch và an toàn ? ... là thực phẩm giữ được chất dinh dưỡng, được nuôi trồng, bảo quản và chế biến hợp vệ sinh, không bị nhiễm khuẩn, hóa chất, không gây ngộ độc hoặc gây hại lâu dài cho sức khỏe người sử dụng. - GV chốt ý và lưu ý : Đối với các loại gia cầm, gia súc cần được kiểm dịch. * Hoạt động 3 : Thảo luận về các biện pháp giữ vệ sinh an toàn thực phẩm * Mục tiêu : Kể ra các biện pháp thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm. * Cách tiến hành : Bước 1 : Làm việc theo nhóm - Nhóm 1 : Cách chọn thức ăn tươi, sạch ? - Còn nguyên vẹn, lành lặn, không dập nát, trầy xước, thâm nhũn ở núm cuống. Cảnh giác với loại quả “mập, phổng phao”. - Có màu sắc tự nhiên của rau, quả không úa, héo. - Nhóm 2 : Cách chọn đồ hộp và những thức ăn được đóng gói ? - Lưu ý đến thời hạn sử dụng in trên vỏ hộp hoặc bao gói hàng - Nhóm 3 : Sử dụng nước sạch để rửa thực phẩm, dụng cụ nấu ăn. Sự cần thiết phải nấu thức ăn chín ? - Dùng nước máy, nước đã được khử trùng để rửa thực phẩm dụng cụ nấu ăn, rửa từ 3-4 lần. - Phải nấu thức ăn thật chín để đảm bảo an toàn khi sử dụng. - Nhóm 4 : Làm thế nào để thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm ? - Chọn thức ăn tươi sạch, có giá trị dinh dưỡng, không có màu sắc và mùi vị lạ. - Dùng nước sạch để rửa thực phẩm, dụng cụ và để nấu ăn. - Thức ăn được nấu chín. Nấu xong nên ăn ngay - Thức ăn chưa dùng hết phải bảo quản đúng cách. * GV tóm ý chung : Cần ăn phối hợp nhiều loại rau, quả để có đủ loại vitamin, chất khoáng cho cơ thể. Tuy nhiên, rau quả tươi là thực phẩm rất dễ bị hỏng. Đồng thời, rau quả tươi hiện nay có nhiều nguy cơ bị dư thừa hóa chất bảo vệ thực vật, chất bảo quản. Cần thận trọng khi lựa chọn rau quả tươi. - HS đọc lại mục “Bạn cần biết” SGK C. CỦNG CỐ, DẶN DÒ : - Nhận xét tiết học - Về nhà làm theo những gì đã học Bài sau : Một số cách bảo quản thức ăn

File đính kèm:

  • docdfjahiuweyflknmakdslfjpoawjefiahklfdnajk (11).doc
Giáo án liên quan