I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Lắp được mạch điện thắp sáng đơn giản, sử dụng pin, bóng đèn, dây dẫn.
2. Kĩ năng:
- Làm được thí nghiệm đơn giản trên mạch điện pin để phát hiện vật dẫn điện hoặc cách điện.
3. Thái độ:
- Giáo dục học sinh ham thích tìm hiểu khoa học.
II. Chuẩn bị:
Giáo viên:
- Chuẩn bị theo nhóm: Cục pin, dây, đồng hồ có vỏ bọc bằng nhựa, bóng đèn pin, một số vật bằng kim loại (đồng, nhôm, sắt, ) và một số vật khác bằng nhựa, cao su, sứ,
III. Các hoạt động:
7 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 521 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy môn Khoa học 5 - Bài 47: Lắp mạch điện đơn giản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: Khoa học
Bài 47: LẮP MẠCH ĐIỆN ĐƠN GIẢN.
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Lắp được mạch điện thắp sáng đơn giản, sử dụng pin, bóng đèn, dây dẫn.
2. Kĩ năng:
- Làm được thí nghiệm đơn giản trên mạch điện pin để phát hiện vật dẫn điện hoặc cách điện.
3. Thái độ:
- Giáo dục học sinh ham thích tìm hiểu khoa học.
II. Chuẩn bị:
Giáo viên:
- Chuẩn bị theo nhóm: Cục pin, dây, đồng hồ có vỏ bọc bằng nhựa, bóng đèn pin, một số vật bằng kim loại (đồng, nhôm, sắt,) và một số vật khác bằng nhựa, cao su, sứ,
III. Các hoạt động:
TL
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
HỖ TRỢ ĐẶC BIỆT
2’
1’
4’
15’
5’
5’
I. KTBC:
Kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm
- HS trả lời.
GV chốt lại ( Click vào cơng tắc trên sơ đồ mạch điện ).
Ghi điểm.
II. Giới thiệu bài
- Hôm trước các em đã học “ Lắp mạch điện tiết 1 vậy hôm nay”
III. Phát triển các hoạt động
Khởi động
a)
- GV nêu câu hỏi: Bên trong bĩng đèn là dây tĩc: Đúng? hay sai?
- HS (tham gia cá nhân) chọn câu trả lời ( hay học sinh cĩ thể lên thao tác để chọn), nhiều HS cĩ thể tham gia ( chọn bất kì câu nào trước cũng được )
- GV chốt lại (làm lại và kiểm tra kết quả).
b)
- GV nêu câu hỏi: Dịng điện đi từ cực dương sang: Đúng? hay sai?
- HS (tham gia cá nhân) chọn câu trả lời ( hay học sinh cĩ thể lên thao tác để chọn), nhiều HS cĩ thể tham gia ( chọn bất kì câu nào trước cũng được )
- GV chốt lại (làm lại và kiểm tra kết quả).
2. Thực hành:
a) Xem 2 đoạn film:
- Xem từng đoạn film hoặc 2 đoạn cùng 1 lúc ( để HS so sánh đối chiếu ).
- Nếu để một đoạn film ở một trang màn hình thì sẽ nhìn rõ film minh họa hơn, nhưng khĩ so sánh.
- Nếu để 2 đoạn film trên một trang màn hình HS dễ so sánh nhưng nhìn chưa rõ lắm.
- Nhấn vào nút Play ( chạy), Stop (dừng)
b) HS thực hành lắp mạch điện cho đèn sáng.
- Giới thiệu các thiết bị để lắp mạch điện như : Pin, cơng tắc, bĩng đèn,
- Ampe kế dùng để làm gì? Vơn kế dùng để làm gì?
- Chia lớp thành 4 nhĩm, HS thực hành .
- Quy định thời gian
à Cho các nhĩm trung bày sản phẩm
à GV chốt lại.
- Giới thiệu 4 kiểu : Lắp mạch điện đơn giản và thao tác trực quan cho HS thấy : Click vào “cơng tắc” thì đèn sẽ sáng à Mạch kín, kim Ampe kế sẽ quay, chứng tỏ mạch điện và các thiết bị được lắp đúng.
c) Tạo ra mạch hở, khi bật (đĩng) cơng tắc đèn cĩ sáng khơng?
- GV nêu câu hỏi: Quan sát mạch điện hở sau: Đúng? hay sai?
- HS ( nhĩm đơi ) chọn câu trả lời ( hay học sinh cĩ thể lên thao tác để chọn).
- Nhiều HS cĩ thể tham gia ( chọn bất kì câu nào trước cũng được ), làm lại và kiểm tra kết quả.
- GV chốt lại (làm lại và kiểm tra kết quả) à Click vào cơng tắc : Bật ( đĩng) cơng tắc đèn khơng sáng, vì mạch hở khơng cĩ dịng điện chạy qua nên đèn khơng sáng.
d) Chèn ( gỗ, nhựa, giấy bìa) vào chỗ hở của mạch điện.
- GV nêu câu hỏi: Quan sát mạch điện hở sauchèn một số vật liệu ( gỗ, nhựa, tấm bìa)
- HS ( tham gia cá nhân ) chọn câu trả lời ( hay học sinh cĩ thể lên thao tác để chọn).
- Nhiều HS cĩ thể tham gia ( chọn bất kì câu nào trước cũng được ), làm lại và kiểm tra kết quả.
- GV chốt lại (làm lại và kiểm tra kết quả) à Click vào cơng tắc : Bật ( đĩng) cơng tắc đèn khơng sáng, vì mạch hở khi chèn một số vật liệu ( gỗ, nhựa, tấm bìa) khơng cĩ dịng điện chạy qua nên đèn khơng sáng.
e) Chèn ( sắt, nhơm, vàng ) vào chỗ hở của mạch điện.
- GV nêu câu hỏi: Quan sát mạch điện hở sauchèn một số vật liệu ( sắt, nhơm, vàng )
- HS ( tham gia cá nhân ) chọn câu trả lời ( hay học sinh cĩ thể lên thao tác để chọn).
- Nhiều HS cĩ thể tham gia ( chọn bất kì câu nào trước cũng được ), làm lại và kiểm tra kết quả.
- GV chốt lại (làm lại và kiểm tra kết quả) à Click vào cơng tắc : Bật ( đĩng) cơng tắc đèn sáng, vì mạch hở khi chèn một số vật liệu ( sắt, nhơm, vàng ) là vật dẫn điện nên cĩ dịng điện chạy qua à đèn sáng.
f) Kết luận:
- GV nêu câu hỏi:
+ Các vật cho dịng điện chạy qua gọi là gi?
+ Các vật khơng cho dịng điện chạy qua gọi là gì?
- HS ( tham gia cá nhân hoặc nhĩm ), nhiều HS cĩ thể tham gia ( chọn bất kì câu nào trước cũng được ) suy nghĩ câu trả lời ( hay học sinh cĩ thể lên thao tác để gõ ).
- GV chốt lại bằng cách ( trực quan ) Click vào chỗ ..và gõ vào :
a) vật dẫn điện
b) vật cách điện
- GV chốt lại kết luận, nhiều HS nhắc lại.
3. Quan sát và thảo luận.
a) Ghép mỗi ý ở cột trái, vào mỗi dịng tương ứng ở cột phải
- Làm việc cá nhân hoặc làm việc theo nhĩm.
- GV nêu câu hỏi, HS chọn câu trả lời ( hay học sinh cĩ thể lên thao tác để chọn).
- HS cĩ thể làm từng dịng hoặc tất cả rồi kiểm tra kết quả đều được
- GV chốt lại bằng cách ( trực quan ) Click vào kết quả để kiểm tra.
b) Cơng tắc ( cái ngắt điện ) cĩ vai trị gì?
- Giới thiệu các thiết bị để lắp mạch điện như : Cơng tắc (hình ảnh) và cơng tắc (kí hiệu) à Click vào cơng tắc đều cĩ thể : Đĩng, ngắt được.
- HS trả lời suy nghĩ trả lời: Vai trị của cơng tắc ( cái ngắt điện )?
+ Khi bật ( đĩng ) cơng tắc thì đèn
+ Khi tắt ( ngắt ) cơng tắc thì đèn
-GV chốt lại bằng đáp án và trực quan cho HS thấy : Cái cơng tắc ( cái ngắt điện )
- Mạch điện ký hiệu ( tương tự ).
3. Củng cố - Dặn dị
a) Về đích: Những vật nào cho dịng điện chạy qua ?
- GV tổ chức như một trị chơi “Thi tìm nhanh và đúng”.
- Nhiều HS cĩ thể tham gia ( chọn bất kì câu nào trước cũng được ), làm lại và kiểm tra kết quả.
- GV nêu câu hỏi, HS chọn câu trả lời ( hay học sinh cĩ thể lên thao tác để chọn). GV chốt lại và kiểm tra kết quả.
b) Về đích: Những vật nào khơng cho dịng điện chạy qua ?
- Tương tự “a)Về đích”
c) Về đích: Phích cắm điện và dây điện, bộ phận nào cách điện ?
- Tương tự “a)Về đích”
Ỉ GHI NHỚ: Click vào ( Siêu liên kết HĐ1:m5 )
GV nĩi thêm
Nhiều HS nhắc lại.
d) Dặn dị:
- Vài HS nhắc lại.
- GV chỉ trực tiếp 2 đầu dây tĩc được nối ra bên ngồi cho HS thấy
- GV hỗ trợ thêm ( Click vào next, mũi tên màu đỏ sẽ minh họa cho dịng điện đi từ cực dương sang cực âm)
- GV nĩi thêm, khi mạch điện cĩ gắn Ampe kế để đo cường độ
- GV giải thích thêm : ( Click chuột trực tiếp vào thơng số của các thiết bị “ Để điều chỉnh giá trị, đơn vị thơng số của các thiết bị” để từ đĩ HS nắm vững và hiểu sâu kiến thức hơn ).
VD: khi U = 0v, thì khơng cĩ nguồn điện trong mạch kín khơng? à Đèn sẽ khơng sáng
- GV theo dõi giúp đỡ các nhĩm cịn lúng túng.
- Giúp HS tạo ra mạch hở trên sản phẩm của nhĩm ( cắt ngang đoạn dây nối mạch điện ).
- Giúp đỡ các em chèn đúng vật liệu vào chỗ hở của mạch điện.
- Giúp đỡ các em chèn đúng vật liệu vào chỗ hở của mạch điện.
à Đối với những lớp thường được học GAĐT, việc học sinh lên thao tác gõ chữ là bình thường ( từ đĩ giúp các em tiếp cận với máy tính hay học Online).
- GV Click 2 biểu tượng “ siêu liên kết : HĐI:m3, HĐI:m4” bên dưới để HS nắm vững kiến thức hơn.
- Khi vẽ sơ đồ thì các em vẽ sơ đồ mạch điện ký hiệu.
- Click chuột vào cơng tắc “bật hay đĩng” thì đèn sáng và Ampe cĩ giá trị, “tắt hay ngắt” thì ngược lại.
- Nếu lớp yếu, cĩ thể cho các em thảo luận nhĩm đơi.
KÝ DUYỆT CỦA BGH
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- giao an sang tao.doc