Thiết kế bài dạy môn Khoa học 5 - Bài 25: Nhôm

I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh:

 - Kể tên được một số đồ dùng, máy móc làm bằng nhôm trong đời sống.

 - Nêu được nguồn gốc của nhôm. Hợp kim của nhôm và tính chất của chúng.

 - Biết cách bảo quản các đồ dùng bằng nhôm có trong nhà.

II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Hình minh họa trong SGK

- HS chuẩn bị một số đồ dùng: thìa, cặp lồng bằng nhôm thật.

- Phiếu học tập. Giấy to, bút dạ

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 737 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy môn Khoa học 5 - Bài 25: Nhôm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 25 Khoa học NHÔM I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh: - Kể tên được một số đồ dùng, máy móc làm bằng nhôm trong đời sống. - Nêu được nguồn gốc của nhôm. Hợp kim của nhôm và tính chất của chúng. - Biết cách bảo quản các đồ dùng bằng nhôm có trong nhà. II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Hình minh họa trong SGK - HS chuẩn bị một số đồ dùng: thìa, cặp lồng bằng nhôm thật. - Phiếu học tập. Giấy to, bút dạ III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: HĐ Giáo viên Học sinh 1. Một số đồ dùng bằng nhôm. 2. So sánh nguồn gốc và tính chất giữa nhôm và hợp kim của nhôm. A. Kiểm tra bài cũ: + Em hãy nêu tính chất của đồng và hợp kim của đồng? + Trong thực tế, người ta đã dùng đồng và hợp kim của đồng để làm gì? - GV nhận xét, ghi điểm từng HS B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Nhôm và hợp kim của nhôm được sử dụng rất rộng rãi. Chúng có những tính chất gì? Những đồ dùng nào được làm từ nhôm và hợp kim của nhôm? Chúng ta cùng học bài hôm nay. 2. Hướng dẫn tìm hiểu bài: - Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm: trao đổi, thảo luận, nêu tên các đồ vật, đồ dùng, máy móc làm bằng nhôm, sau đó ghi vào giấy. - Phát giấy khổ to, bút dạ cho từng nhóm. - Tổ chức cho HS trình bày. GV ghi nhanh ý kiến bổ sung lên bảng. + Em còn biết những dụng cụ nào làm bằng nhôm? - GV kết luận. - Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm - Phát cho mỗi nhóm một số đồ dùng bằng nhôm. - Phát phiếu học tập. - Tổ chức cho HS trình bày - Nhận xét kết quả thảo luận của HS + Trong tự nhiên, nhôm có ở đâu? + Nhôm có những tính chất gì? + Nhôm có thể pha trộn với những kim loại nào để tạo ra hợp kim của nhôm? - GV kết luận: Nhôm là kim loại. Nhôm có thể pha trộn với đồng, kẽm để tạo ra hợp kim của nhôm. Trong tự nhiên nhôm có trong quặng nhôm. + 2 HS lên bảng lần lượt trả lời các câu hỏi. - HS nghe. - HS hoạt động nhóm 4. - 1 nhóm lên bảng trình bày. Các nhóm khác bổ sung ý kiến. + HS trả lời bổ sung. - HS nhận đồ dùng học tập, phiếu học tập, quan sát vật thật, đọc thông tin trong SGK và hoàn thành phiếu, thảo luận so sánh về nguồn gốc, tính chất giữa nhôm và hợp kim của nhôm. - 1 nhóm báo cáo kết quả thảo luận, cả lớp bổ sung và đi đến thống nhất. + HS trả lời. + HS trả lời. Hoạt động nối tiếp: Chuẩn bị bài: Đá vôi

File đính kèm:

  • docBai 25 KH Nhom.doc