Thiết kế bài dạy môn học Khoa học khối 5 - Trường Tiểu học Số 2 Triệu Độ

SỰ SINH SẢN

I. Mục tiêu : CKTKN Trang 87

II. Chuẩn bị :

 - Bộ phiếu dùng cho trò chơi “ Bé là con ai “

 -Hình trang 4 ,5 SGK .

III. Hoạt động dạy học :

 

doc41 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 413 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài dạy môn học Khoa học khối 5 - Trường Tiểu học Số 2 Triệu Độ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ược đặc điểm nổi bật của sản phẩm làm ra từ một số loại tơ sợi . Phát phiếu học tập , yêu cầu đọc thông tin trang 67 SGK để làm bài . GV rút ra kết luận 4. Củng cố , dặn dò , nhận xét: - GV chốt lại kiến thức . Dặn học bài, CB bài sau. Dùng mặt xanh , đỏ để chọn . Thực hiện theo yêu cầu của GV . Nghe Giới thiệu bài Làm việc theo nhóm 3 Các nhóm thực hiện theo yêu cầu . Đại diện mỗi nhóm trình bày câu trả lời cho một hình Các nhóm khác bổ sung . Thảo luận cả lớp : Sợi bông , sợi đay , sợi gai , . Tơ tằm Làm việc theo nhóm 6 Các nhóm thực hành Đại diện từng nhóm trình bày kết quả làm thực hành của nhóm mình . Các nhóm khác nhận xét . Làm việc cá nhân Hoàn thành phiếu học tập sau : Loại tơ sợi Đặc điểm chính Sợi tự nhiên Sợi nhân tạo Một số HS chữa bài tập KHOA HỌC : $ 33 : ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA HỌC KỲ I I. Mục tiêu : Ôn tập các kiến thức về: - Đặc điểm giới tính. - Một số biện pháp phòng bệnh có liên quan đến việc giữ vệ sinh cá nhân. - Tính chất và công dụng của một số vật liệu đã học. II. Chuẩn bị : - Hình trang 68 SGK . Phiếu học tập . III. Hoạt động dạy học : Giáo viên Học sinh 1. Kiểm tra bài cũ : Nêu những đặc điểm chính của tơ sợi tự nhiên và tơ sợi nhân tạo ? 2. Hướng dẫn tìm hiểu bài : Hoạt động 1: Làm việc với phiếu học tập . Mục tiêu : Giúp HS củng cố và hệ thống các kiến thức về : Đặc điểm giới tính . Một số biện pháp phòng bệnh có liên quan đến việc giữ vệ sinh cá nhân . Yêu cầu từng HS làm các bài tập trang 68 SGK và ghi lại kết quả làm việc vào phiếu học tập . Câu 1: Trong các bệnh : sốt xuất huyết , sốt rét , viêm não , viêm gan A, AIDS, bệnh nào lây qua cả đường sinh sản và đường máu ? Câu 2 : Đọc yêu cầu của bài tập ở mục quan sát trang 68 SGK và hoàn thành bảng : Hình Phòng bệnh Giải thích Vài HS trả lời câu hỏi của GV . Làm việc cá nhân theo yêu của GV . Bệnh AIDS lây qua cả đường sinh sản và đường máu . Điền vào bảng như hướng dẫn . Lần lượt một số học sinh lên chữa bài Đổi chéo bài để chấm . GV hệ thống lại kiến thức : Hình Phòng bệnh Giải thích Hình 1: Nằm màn Sốt xuất huyết , sốt rét, viêm não Lây do muỗi đốt truyền từ người bệnh sang người lành Hình 2: Rửa sạch tay Viêm gan A , giun Lây qua đường tiêu hoá Hình 3: Uống nước đã đun sôi để nguội Viêm gan A , giun, ỉa chảy , tả , lị , . Nước lã chứa nhiều mầm bệnh , trứng giun và các bệnh đường tiêu hoá khác . Hình 4 : Aên chín Viêm gan A , giun, sán, ngộ độc thức ăn , ỉa chảy , tả , lị , . Trong thức ăn sống hoặc thức ăn ôi thiu , , chứa nhiều mầm bệnh . 3. Củng cố , dặn dò , nhận xét : - GV chốt lại kiến thức . Dặn học bài, CB bài sau. KHOA HỌC : $ 34 : ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA HỌC KỲ I ( tt) I. Mục tiêu : Ôn tập các kiến thức về : - Đặc điểm giới tính . - Một số biện pháp phòng bệnh có liên quan đến việc giữ vệ sinh cá nhân . - Tính chất và công dụng của một số vật liệu đã học . II. Chuẩn bị : - Hình trang 68 SGK . - Phiếu học tập . III. Hoạt động dạy học : Giáo viên Học sinh 1. Kiểm tra bài cũ : Trả lời dưới hình thức trắc nghiệm ( chọn a,b,c) bằng cách dùng thẻ a, b, c về vấn đề : biện pháp phòng bệnh có liên quan đến việc giữ vệ sinh cá nhân . 2. Hướng dẫn tìm hiểu bài : Hoạt động 2: Thực hành Mục tiêu : Củng cố và hệ thống các kiến thức về : Tính chất và công dụng của một số vật liệu đã học . Chia lớp thành 4 nhóm và giao nhiệm vụ cho từng nhóm . Mỗi nhóm nêu tính chất , công dụng của các loại vật liệu kết hợp làm việc theo yêu cầu ở mục thực hành trang 69 SGK , cử thư ký ghi vào bảng sau : Số TT Tên vật liệu Đặc điểm Công dụng 1 2 GV đánh giá và hệ thống lại kiến thức. Hoạt động 3: Trò chơi “Đoán chữ “ Mục tiêu : Củng cố lại một số kiến thức trong chủ đề “Con người và sức khoẻ” Phổ biến luật chơi : Quản trò đọc câu thứ nhất , người chơi có thể trả lời luôn đáp án hoặc nói tên một chữ cái , ví dụ : chữ T , quản trò nói “Có 2 chữ T” ,.. Nhóm nào đoán được nhiều câu đúng là thắng cuộc . Tuyên dương nhóm thắng cuộc . Hệ thống lại kiến thức . 3. Củng cố , dặn dò , nhận xét - GV chốt lại kiến thức . Dặn học bài, CB bài sau. Thực hiện theo yêu cầu của GV . Làm việc theo nhóm Nhóm 1: Làm bài tập về tính chất , công dụng của tre , sắt , các hợp kim của sắt , thuỷ tinh . Nhóm 2: Làm bài tập về tính chất , công dụng của đồng , đá vôi , tơ sợi . Nhóm 3: Làm bài tập về tính chất , công dụng của nhôm , gạch , ngói , chất dẻo. Nhóm 4: Làm bài tập về tính chất , công dụng của mây , song , xi măng , cao su . Đại diện từng nhóm trình bày , các nhóm khác nhận xét , bổ sung . Chơi theo nhóm 6 Câu 1: Sự thụ tinh . Câu 2: Bào thai . Câu 3: Dậy thì . Câu 4: Vị thành niên . Câu 5: Trưởng thành . Câu 6 : Gìa . Câu 7 : Sốt rét . Câu 8: Sốt xuất huyết . Câu 9 : Viêm não . Câu 10: Viêm gan A . Khoa häc: $35: Sù chuyĨn thĨ cđa chÊt I. Mơc tiªu: Nªu ®­ỵc vÝ dơ vỊ mét sè chÊt ë thĨ r¾n, thĨ láng, vµ thĨ khÝ. II. §å dïng d¹y häc: - H×nh trang 73 SGK. Bé phiÕu ghi tªn mét sè chÊt, mçi phiÕu ghi tªn mét chÊt. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: 1. KiĨm tra bµi cị: Ph©n biƯt t¬ sỵi tù nhiªn vµ t¬ sỵi nh©n t¹o 2. H­íng dÉn t×m hiĨu bµi :: Ho¹t ®éng 1: Trß ch¬i tiÕp søc: “Ph©n biƯt 3 thĨ cđa chÊt” *Mơc tiªu: HS biÕt ph©n biƯt 3 thĨ cđa chÊt. *C¸ch tiÕn hµnh: -GV kỴ s½n hai b¶ng “Ba thĨ cđa chÊt”-nh­ SGV trang 125 lªn b¶ng líp. -GV chia líp thµnh 2 ®éi, mçi ®éi 6 HS. -GV ph¸t cho mçi ®éi mét hép ®ùng c¸c phiÕu. -HD: Khi GV h« b¾t ®Çu th× lÇn l­ỵt tõng HS trong mçi ®éi lÊy phiÕu lªn d¸n vµo « t­¬ng øng. §éi nµo d¸n xong th× ®éi ®ã th¾ng cuéc. -GV tỉ chøc cho HS ch¬i. -GV vµ c¸c HS kh¸c nhËn xÐt, kiĨm tra, kÕt luËn nhãm th¾ng cuéc. -HS chia thµnh 2 ®éi. -HS ch¬i theo h­íng dÉn cđa GV. -HS KiĨm tra, ®¸nh gi¸. Ho¹t ®éng 2: Trß ch¬i “Ai nhanh, ai ®ĩng” *Mơc tiªu: HS nhËn biÕt ®­ỵc ®Ỉc ®iĨm cđa chÊt r¾n, chÊt láng vµ chÊt khÝ1.40 *C¸ch tiÕn hµnh: -GV chia líp thµnh 7 nhãm. -GV ®äc c©u hái. C¸c nhãm th¶o luËn råi ghi ®¸p ¸n vµo b¶ng con. Nhãm nµo l¾c chu«ng tr­íc th× ®­ỵc tr¶ lêi. NÕu tr¶ lêi ®ĩng th× th¾ng cuéc. -GV nhËn xÐt, kÕt luËn nhãm th¾ng cuéc. -HS ch¬i theo h­íng dÉn cđa GV. *§¸p ¸n: 1 – b ; 2 – c ; 3 – a Ho¹t ®éng 3: Quan s¸t vµ th¶o luËn *Mơc tiªu: HS nªu ®­ỵc mét sè VD vỊ sù chuyĨn thĨ cđa chÊt trong ®êi sèng h»ng ngµy. *C¸ch tiÕn hµnh: Yªu cÇu HS quan s¸t c¸c h×nh trang 73 SGK vµ nãi vỊ sù chuyĨn thĨ cđa n­íc. -Dùa vµo c¸c gỵi ý qua h×nh vÏ , GV cho HS tù t×m thªn c¸c VD kh¸c. -Cho HS ®äc VD ë mơc B¹n cÇn biÕt SGK-73. Ho¹t ®éng 4: Trß ch¬i “Ai nhanh, ai ®ĩng” *Mơc tiªu: Giĩp HS: KĨ ®­ỵc tªn 1 sè chÊt ë thĨ r¾n, láng, khÝ vµ1 sè chÊt cã thĨ chuyĨn tõ d¹ng nµy sang d¹ng kh¸c. *C¸ch tiÕn hµnh: - GV chia líp thµnh 4 nhãm vµ ph¸t cho mçi nhãm mét sè phiÕu b»ng nhau. -Trong cïng mét thêi gian, nhãm nµo viÕt ®­ỵc nhiỊu tªn c¸c chÊt theo yªu cÇu lµ th¾ng. -C¶ líp vµ GV nhËn xÐt, kÕt luËn nhãm th¾ng cuéc. 3-Cđng cè, dỈn dß: -Cho HS ®äc phÇn b¹n cÇn biÕt -GV nhËn xÐt giê häc. Khoa häc: $36: Hçn hỵp I. Mơc tiªu: - Nªu ®­ỵc mét sè vÝ dơ vỊ hçn hỵp. - Thùc hµnh t¸ch c¸c chÊt ra khái mét sè hçn hỵp (t¸ch c¸t tr¾ng ra khái mét sè hçn hỵp n­íc vµ c¸t tr¾ng,...) II. §å dïng d¹y häc: -H×nh 75 SGK. -Muèi tinh, m× chÝnh, chÐn nhá, th×a. -Hçn hỵp chøa chÊt r¾n kh«ng bÞ hoµ tan trong n­íc. -Hçn hỵp chøa chÊt láng kh«ng bÞ hoµ tan trong n­íc. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: 1-KiĨm tra bµi cị: KĨ tªn mét sè chÊt ë thĨ r¾n ,thĨ láng thĨ khÝ. 2. H­íng dÉn t×m hiĨu bµi :: Ho¹t ®éng 1: Thùc hµnh : T¹o ra mét hçn hỵp gia vÞ *Mơc tiªu: HS biÕt c¸ch t¹o ra mét hçn hỵp. *C¸ch tiÕn hµnh: -GV cho HS th¶o luËn nhãm 4 theo néi dung: + T¹o ra mét hçn hỵp gia vÞ gåm muèi tinh, m× chÝnh, h¹t tiªu, c«ng thøc pha do tõng nhãm quyÕt ®Þnh: + §Ĩ t¹o ra hçn hỵp gia vÞ cÇn cã nh÷ng chÊt nµo? + Hçn hỵp lµ g×? -Mêi ®¹i diƯn c¸c nhãm tr×nh bµy. -C¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt, bỉ sung. -GV kÕt luËn: (SGV – Tr. 129) -HS thùc hµnh vµ th¶o luËn theo nhãm 4. +Hai hay nhiỊu chÊt trén lÉn víi nhau t¹o thµnh hçn hỵp. -§¹i diƯn nhãm tr×nh bµy. -NhËn xÐt. Ho¹t ®éng 2: Th¶o luËn. *Mơc tiªu: HS kĨ ®­ỵc tªn mét sè hçn hỵp. *C¸ch tiÕn hµnh: -Cho HS th¶o kuËn nhãm 7 theo néi dung: +Theo b¹n kh«ng khÝ lµ mét chÊt hay lµ mét hçn hỵp? KĨ tªn mét sè hçn hỵp kh¸c? -§¹i diƯn mét sè nhãm tr×nh bµy. -GV nhËn xÐt, kÕt luËn: SGV – Tr. 130 Ho¹t ®éng 3: Trß ch¬i “T¸ch c¸c chÊt ra khái hçn hỵp” *Mơc tiªu: HS biÕt ®­ỵc c¸c ph­¬ng ph¸p t¸ch riªng c¸c chÊt trong mét sè hçn hỵp. *C¸ch tiÕn hµnh: -GV tỉ chøc vµ h­íng dÉn häc sinh ch¬i theo tỉ. -GV ®äc c©u hái, c¸c nhãm th¶o luËn råi ghi ®¸p ¸n vµ b¶ng sau ®ã l¾c chu«ng ®Ĩ tr¶ lêi. -GV kÕt luËn nhãm th¾ng cuéc. ( §¸p ¸n: H.1-Lµm l¾ng ; H.2-S¶y ; H.3-Läc ) Ho¹t ®éng 4: Thùc hµnh t¸ch c¸c chÊt ra khái hçn hỵp *Mơc tiªu: HS biÕt c¸ch t¸ch c¸c chÊt ra khái hçn hỵp. *C¸ch tiÕn hµnh: -B­íc 1: Lµm viƯc theo nhãm 5. +Nhãm tr­ëng ®iỊu khiĨn nhãm m×nh thùc hµnh theo mơc thùc hµnh trong SGK. -B­íc 2: th¶o luËn c¶ líp +Mêi ®¹i diƯn mét sè nhãm tr×nh bµy. +C¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt, bỉ sung. -GV kÕt luËn: SGV-Tr.132. -HS thùc hµnh nh­ yªu cÇu trong SGK. -HS tr×nh bµy. -NhËn xÐt. 3.Cđng cè, dỈn dß: -Cho HS nèi tiÕp nhau ®äc phÇn ghi nhí. GV nhËn xÐt giê häc.

File đính kèm:

  • docKhoa hoc lop 5(3).doc