Thiết kế bài dạy môn học Khoa học khối 5 - Phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ

I. Mục tiêu: Sau bài học, HS có khả năng:

- Nêu được một số việc nên làm và một số việc không nên làm để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông đường bộ.

*GDKNS: -Kĩ năng phân tích, phán đoán các tình huống có nguy cơ dẫn đến tai nại – PP: Quan sát, thảo luận

-Kĩ năng cam kết thực hiện đúng luật giao thông để phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ - PP: Đóng vai

II. Đồ dùng dạy - học:

 - Hình trang 40, 41 SGK.

- Sưu tầm các hình ảnh và thông tin về một số tai nạn giao thông.

III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: (40’)

1. Ổn định lớp: 1’

2. KTBC: (5’) Phòng tránh bị xâm hại

- Em hãy nêu cách phòng tránh bị xâm hại?

- Trong trường hợp bị xâm hại, chúng ta cần làm gì?

* GV nhận xét- ghi điểm.

 

doc5 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 555 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy môn học Khoa học khối 5 - Phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
có nguy cơ dẫn đến tai nại – PP: Quan sát, thảo luận -Kĩ năng cam kết thực hiện đúng luật giao thông để phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ - PP: Đóng vai II. Đồ dùng dạy - học: - Hình trang 40, 41 SGK. - Sưu tầm các hình ảnh và thông tin về một số tai nạn giao thông. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: (40’) 1. Ổn định lớp: 1’ 2. KTBC: (5’) Phòng tránh bị xâm hại - Em hãy nêu cách phòng tránh bị xâm hại? - Trong trường hợp bị xâm hại, chúng ta cần làm gì? * GV nhận xét- ghi điểm. 3. Bài mới: 34’ a/ Khám phá: 4’ - Em biết gì về tình hình tai nạn giao thông ở nước ta hiện nay? Em đã bao giờ chứng kiến một vụ TNGT nào chưa?( HS trả lời) - Vậy theo em đâu là nguyên nhân dẫn đến các tai nạn đó? ( Do người tham gia giao thông vi phạm và không chấp hành tốt luật ATGT.) *GVKL dẫn dắt vào bài: TNGT đang là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội.Hàng năm, các vụ tai nạn GT không những cướp đi mạng sống của con người mà còn để lại nỗi đau tinh thần rất lớn( bị mất người thân mãi mãi, nếu còn sống có người bị dị tật vĩnh viễn...) Vậy làm thế nào phòng tránh TNGT? Chúng ta cùng đi tìm câu trả lời cho bài học hôm nay. Hai học sinh nhắc lại đề bài. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh. b/ Kết nối: 5’ KNS: Kĩ năng phân tích- pp quan sát - GV giới thiệu cho HS biết các thông tin mới nhất liên quan đến TNGT trên cả nước và trên địa bàn các em đang sinh sống. Thông tin: Trong Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo an toàn giao thông 8 tháng đầu năm 2012. Theo báo cáo tại Hội nghị, những tháng đầu năm 2012, cả nước xảy ra 23.619 vụ tai nạn giao thông, làm chết 6.908 người, bị thương 25.002 người. Trong tháng 10 vừa qua, trên địa bàn huyện Vạn Ninh xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông, trong đó 2 vụ ở thôn Tân Đức Đông làm 3 người chết, xe mô tô hư hỏng; 2 vụ va chạm giao thông ở thị trấn Vạn Giã làm 3 người chết. - Sau khi GV giới thiệu các thông tin xong, gv yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi trong thời gian 2 phút để đưa ra các nhận xét về các số liệu trên - GV nhận xét: Qua thông tin trên, chúng ta thấy các vụ TNGT trên cả nước từ đầu năm đến tháng tám được biểu diễn với những con số rất lớn( cả nước xảy ra 23 619 vụ tai nạn làm 6 908 người chết, 25 002 người bị thương) và điều đáng quan tâm, trên địa bàn huyện chúng ta chỉ trong 1 tháng đã xảy ra 4 vụ tai nạn làm chết 6 người. * Vậy để biết được đâu là nguyên nhân gây ra các vụ TNGT thì chúng ta cùng nhau tìm hiểu: Các lí do gây ra tai nạn giao thông”. Các em mở SGK trang 40, 41. c/ Thực hành: 20’ Hoạt động 1: Quan sát, thảo luận để tìm các việc làm vi phạm luật ATGT và các hậu quả có thể xảy ra. *GDKNS: Kĩ năng phân tích, phán đoán các tình huống có nguy cơ dẫn đến tai nạn – pp quan sát, thảo luận. - GV gọi HS đọc yêu cầu trong sgk và phân tích những yêu cầu đó. - Cho HS quan sát các hình 1, 2,3,4 trong SGK/40 để tìm các việc làm qui phạm luật ATGT và các hậu quả có thể xảy ra. - GV tổ chức cho HS làm việc nhóm 4 theo kĩ thuật khăn trải bàn trong thời gian 5 phút(GV giao nhiệm vụ: nhóm 1+2 phân tích tranh số 1; nhóm 3+4 phân tích tranh số 2; nhóm 5+ 6 phân tích tranh số 3, nhóm 7+8 phân tích tranh số 4) - Sau đó gv mời đại diện 4 nhóm lên đính bảng kết quả thảo luận của các nhóm để cùng nhau phân tích.( đại dện nhóm trưởng lên bảng chỉ vào hình phân tích) - GV nhận xét và đưa ra kết luận: - Hình 1: + Các việc làm vi phạm luật ATGT: buôn bán trên vỉa hè, chơi đá bóng đánh cầu dưới lòng lề đường, người đi bộ đi dưới lòng đường, xe máy đỗ dưới không đúng nơi qui định. + Hậu quả xảy ra: Cản trở giao thông, dễ gây tai nạn chết người - Qua việc làm vi phạm giao thông, gv giáo dục học sinh không nên chơi dưới lòng lề đường rất nguy hiểm có thể gây ra những tai nạn. - Hình 2: + Các việc làm vi phạm: Học sinh vượt đèn đỏ. + Hậu quả: dễ gây tai nạn chết người. - GV giáo dục HS: khi đi trên đường gặp đèn đỏ phải dừng lại. - Hình 3: + Các việc làm vi phạm: HS đi hàng 3, vừa đi vừa thả tay, cười đùa. + Hậu quả: dễ gây tai nạn chết người. - GV giáo dục HS: khi đi trên đường phải đi hàng một, không được thả tay, không được nói chuyện khi đi. - Hình 4: + Các việc làm vi phạm luật ATGT: Xe máy chở cồng kềnh, che khuất tầm nhìn các phương tiện giao thông khác. + Hậu quả xảy ra: che khuất tầm nhìn của xe khác, gây TNGT. - GV giáo dục học sinh: Không được chở những vật cồng kềnh khi tham gia giao thông. * GV liên hệ thực tế: Em đã bao giờ vi phạm luật ATGT chưa? - Qua đó, gv giáo dục học sinh: Khi tham gia giao thông các em nên chấp hành tốt luật ATGT như không được đi hàng hai, hàng 3, không được lạng lách, đánh võng, phải đội mũ bảo hiểm khi đi đi xe đạp và ngồi sau xe may. - GV kết luận và khắc sâu: Một trong những nguyên nhân gây ra TNGT đường bộ là do lỗi ở người tham gia giao thông không chấp hành đúng luật giao thông đường bộ: uống rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông, lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán, xe chở cồng kềnh, không đi đúng phần đường qui định, không đội mũ bao hiểm khi điều khiển phương tiện giao thông - GV cho HS xem các hình ảnh tai nạn giao thông, các hậu quả của tai nạn, các hình ảnh vi phạm luật ATGT và yêu cầu HS chỉ ra lỗi vi phạm người tham gia giao thông. - GV chốt : Khi tham gia giao thông nếu không chấp hành nghiêm túc luật gt sẽ xảy ra các tai nạn đáng tiếc. Vậy để đảm bảo an toàn khi tham gia gt chúng ta sẽ làm như thế nào? Cô cùng các em sẽ đi tìm câu trả lời qua hoạt động tiếp theo. Hoạt động 2: Quan sát và thảo luận để tìm ra các biện pháp phòng tránh TNGT đường bộ. *GDKNS: Kĩ năng cam kết thực hiện đúng luật giao thông để phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ - Quan sát, thảo luận - GV yêu cầu HS quan sát các hình 5,6,7 trang 41 cùng nhau tìm ra các biện pháp phòng tránh TNGT đường bộ( thảo luận nhóm đôi trong thời gian 3’) - Gọi HS trình bày kết quả làm việc. - GV và HS nhận xét. - Qua nội dung các bức tranh gv giáo dục học sinh. - Liên hệ thực tế: Khi đi đến trường các em sẽ đi như thế nào để phòng tránh tai nạn giao thông. GV kết luận và khắc sâu: Để phòng tránh TNGT mọi người phải học và nghiêm chỉnh chấp hành luật gt đường bộ: Không phóng nhanh, vượt ẩu; Không lạng lách đánh võng... Cô cùng các em đã cùng nhau tìm hiểu các biện pháp phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ khi điều khiển xe. Vậy khi đi bộ chúng ta sẽ đi như thế nào để đảm bảo an toàn cho mình và cho người khác.Chúng ta cùng nhau tìm hiểu. d/ Vận dụng: 5’ - Khi đi bộ đến trường chúng ta sẽ đi như thế nào để đảm bảo an toàn? - GV kết luận và giáo dục học sinh cách đi bộ an toàn khi đến trường: + Đi trên vỉa hè.(thành phố,thị trấn) + Đi sát lề đường bên phải (nông thôn). + Không được đi hàng 2, hàng 3 và đùa giỡn. + Qua đường phải nhìn trước, nhìn sau cẩn thận. + Phải đi đúng phần đường qui định. - Chơi trò chơi: Rung chuông vàng. GV chia lớp thành 8 nhóm, mỗi nhóm 4 em. - GV phổ biến luật chơi: Sau khi đưa ra hệ thống các câu hỏi, các nhóm chọn câu trả lời đúng viết vào bảng con. Sau khi hết thời gian, các nhóm đồng loạt đưa các đáp án mà nhóm cho là đúng.Nhóm nào chọn đáp án đúng là nhóm chiến thắng và được thưởng một món quà bí mật. - Hệ thống câu hỏi: *Hãy chọn những việc làm đúng: a/ Khi đi xe đạp không lạng lách,đánh võng. b/ Không cần học luật ATGT. c/ Đi xe đạp phải có phanh an toàn. d/ Được tự do buôn bán trên vỉa hè. đ/ Không đi dàn hàng ngang giữa đường. e/ Không cần quan sát kĩ khi qua đường. - GV đưa ra đáp án đúng: a, c, đ - GV tuyên dương các đội thắng cuộc - Bài học hôm nay giúp các em hiểu ra điều gì? - GV nhận xét tiết học - Về nhà các em chuẩn bị bài: Ôn tập con người và sức khỏe. + Nội dung chuẩn bị: Ôn lại các kiến thức đã học về con người và sức khỏe từ đầu năm đến giờ. Tìm hiểu các câu hỏi sách giáo khoa trang 42; 43. - HS quan sát và lắng nghe các thông tin và thảo luận nhóm đôi trong thời gian 2 phút sau đó đại diện nhóm sẽ đưa ra các nhận xét: Sau khi lắng nghe các thông tin về các vụ TNGT trên cả nước vào năm 2012 em thấy các vụ tai nạn tăng lên rất nhiều và số người chết mỗi lúc một tăng. Và đặc biệt em thấy trên địa bàn huyện Vạn Ninh chúng ta gần đây xảy ra liên tiếp các vụ TNGT gây chết người - HS lắng nghe. - Hãy chỉ ra những việc làm vi phạm luật giao thông trong các hình 1,2,3,4 và nêu hậu quả có thể xảy ra của những sai phạm đó. - Có 2 yêu cầu đưa ra: một là tìm các việc làm vi phạm luật giao thông, hai là nêu những hậu quả có thể xảy ra từ những vi phạm đó. - HS quan sát hình trong SGK và thảo luận nhóm 4 theo kĩ thuật khăn trải bàn trong thời gian 5 phút. - HS trình bày kết quả thảo luận nhóm mình: - Hình 1: + Các việc làm vi phạm luật ATGT: buôn bán trên vỉa hè, chơi đá bóng đánh cầu dưới lòng lề đường, người đi bộ đi dưới lòng đường, xe máy đỗ dưới lòng đường. + Hậu quả xảy ra: Cản trở giao thông, dễ gây tai nạn chết người - Nhóm khác nhận xét. - Hình 2: + Các việc làm vi phạm luật ATGT: Một bạn học sinh vượt đèn đỏ. + Hậu quả xảy ra: Bạn đó có thể bị xe ô tô tông. - Các nhóm khác nhận xét. - Hình 3: + Các việc làm vi phạm luật ATGT: Ba bạn học sinh đi hàng ba, vừa đi vừa nói chuyện. + Hậu quả xảy ra: ba bạn này có thể bị té hoặc bị xe tông. - Các nhóm khác nhận xét. - Hình 4: + Các việc làm vi phạm luật ATGT: người đàn ông chở vật nặng. Cồng kềnh. + Hậu quả xảy ra: cản trở giao thông, dễ gây ra tai nạn. - HS kể các việc làm vi phạm ATGT - HS quan sát chỉ ra cái sai của người tham gia giao thông: chở ba không đội mũ bảo hiểm, đi hàng ba nói chuyện, đi không đúng làn đường qui định. - HS quan sát và thảo luận để tìm ra các biện phòng tránh. - Tranh số 5: Các bạn học luật ATGT trong giờ học ATGT. - Tranh số 6: phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp và đi sát lề đường. - Tranh số 7: Phải đi đúng phần đường qui định. - Đi bên phải và sát lề đường, đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp và ngồi sau xe máy, không đi hàng hai, hàng 3, khi qua đường cần quan sát thật kĩ. - Đi trên vỉa hè, nếu không có vỉa hè, phải đi sát lề đường, khi qua đương phải quan sát thật kĩ... - Các nhóm suy nghĩ chọn đáp án đúng.

File đính kèm:

  • docPhong tranh tai nan giao thong.doc