Giáo án lớp 5 môn Âm nhạc - Tuần 13: Ôn tập bài hát : Ước mơ - Tập đọc nhạc : Tập đọc nhạc số 4 (Tiếp)

- HS hát thuộc lời ca, đúng giai điệu và tiết tấu, thể hiện được tình cảm thiết tha, trìu mến.

- HS biết hát kết hợp gõ đệm và vận động phụ họa theo nhạc.

- HS đọc nhạc đúng cao độ, trường độ và ghép lời ca đúng với nốt nhạc.

- Giáo dục HS thái độ học tập đúng mực.

II. CHUẨN BỊ

 * Giáo viên :

- Máy nghe, đĩa nhạc bài hát lớp 5, bài TĐN số 4 (phóng to).

- Nhạc cụ quen dùng .

- Một số động tác minh họa cho bài hát.

 * Học sinh :

 - SGK âm nhạc 5.

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 3295 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Âm nhạc - Tuần 13: Ôn tập bài hát : Ước mơ - Tập đọc nhạc : Tập đọc nhạc số 4 (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn : Âm nhạc 5 Tên bài : - Ôn tập bài hát : Ước mơ - Tập đọc nhạc : TĐN số 4 Tuần : 13 Ngày dạy : Thứ ba ngày 04/12/07 Người soạn : Nguyễn Thị Tuyết I. MỤC TIÊU - HS hát thuộc lời ca, đúng giai điệu và tiết tấu, thể hiện được tình cảm thiết tha, trìu mến. HS biết hát kết hợp gõ đệm và vận động phụ họa theo nhạc. HS đọc nhạc đúng cao độ, trường độ và ghép lời ca đúng với nốt nhạc. Giáo dục HS thái độ học tập đúng mực. II. CHUẨN BỊ * Giáo viên : Máy nghe, đĩa nhạc bài hát lớp 5, bài TĐN số 4 (phóng to). Nhạc cụ quen dùng . Một số động tác minh họa cho bài hát. * Học sinh : - SGK âm nhạc 5. Nhạc cụ gõ đệm. Vở ghi bài. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định lớp – Nhắc HS tư thế ngồi học ngay ngắn, khởi động giọng . 2. Kiểm tra bài cũ : - Có thể tiến hành trong quá trình ôn hát. 3. Bài mới : Phần mở đầu : Giới thiệu tiết học gồm 2 nội dung :Ôn tập bài hát và tập đọc nhạc TĐN số 4: nhớ ơn Bác. Phần hoạt động : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Nội dung1 : Ôn tập bài hát : Ước mơ Hoạt động 1 : Ôn hát thuộc lời và đúng giai điệu. - GV gọi HS nhắc lại tên bài hát và tác giả sau khi nghe lại giai điệu bài hát đã học ở tiết trước. GV đệm đàn và hướng dẫn HS ôn hát lại bài hát. Hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm. Hoạt động 2: Luyện hát kết hợp vận động . Hướng dẫn vài động tác phụ hoạ (hoặc gợi ý để HS tự nghĩ ra động tác). Gợi ý : + Động tác 1 : Tay dang ngang vẫy nhẹ 2 bên (thực hiện cho câu 1 và 2). + Động tác 2 : Tay đưa lên miệng giả động tác chim hót ( thực hiện cho câu 3 và 4). +Động tác 3 : Aùp hai bàn tay lại đưa nghiêng 2 bên má (câu 5 và 6). + Động tác 4 : Nghiêng người vỗ tay 2 bên trái phải ( câu 7 và 8). GV tổ chức cho HS lên biểu diễn bài hát kết hợp vận động phụ họa. GV nhận xét. Nội dung 2 : Học bài TĐN số 4 . GV treo bảng bài TĐN số 4. GV đặt câu hỏi : + Nêu tên các nốt trong bài TĐN ? + Nêu các hình nốt có trong bài TĐN ? Cho HS luyện đọc cao độ nốt có trong bài TĐN: Đô, Rê, Mi, Son, La, Đố. Hướng dẫn các bước tập đọc nhạc, cụ thể : Bước 1 : GV cho HS đọc thứ tự tên nốt trong bài đọc. Bước 2: Hướng dẫn HS luyện đọc tiết tấu bài TĐN kết hợp vỗ hoặc gõ theo tiết tấu. Bước 3: GV dùng nhạc cụ thể hiện bài TĐN, rồi hướng dẫn HS đọc cao độ kết hợp với hình tiết tấu. Bước 4 : Đọc nhạc kết hợp ghép lời ca ( GV đọc nhạc hoặc đàn giai điệu, HS ghép lời ca. Sau đó HS tự đọc nhạc và ghép lời ca). - GV nhận xét. Hoạt động cuối :Củng cố – Dặn dò : Cho cả lớp ôn hát lại bài hát một lần. GV nhận xét tiết học Dặn HS về ôn lại bài hát Ước mơ , tập đọc bài TĐN số 4 kết hợp gõ đệm theo phách, xem và trả lời câu hỏi 2 trong SGK. HS lắng nghe và trả lời. Ôn bài hát theo hướng dẫn của GV. Hát kết hợp gõ đệm theo phách hoặc nhịp - Theo dõi GV làm mẫu hoặc tự nghĩ một số động tác phù hợp. Ôn hát kết hợp vận động phụ họa đơn giản. Từng nhóm, cá nhân biểu diễn trước lớp. HS quan sát bài TĐN. Trả lời các câu hỏi. Thực hiện các bước tập đọc nhạc theo hướng của GV. Sau khi tập đọc thuần thục, HS đọc cả bài với tốc độ vừa phải. - Tiến hành luyện tập theo hình thức : Dãy , nhóm, cá nhân, .. (như đã thực hiện ở các tiết trước). - Ôn hát đồng thanh theo hướng dẫn. - Nghe nhận xét . Ghi nhớ. Ghi nội dung bài học vào vở. IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :

File đính kèm:

  • docTiet 13.5.doc
Giáo án liên quan