I. Mục tiêu : 
Nhận biết mọi người đều do bố mẹ sinh ra và có một số đặc điểm giống với bố mẹ của mình . 
II. Chuẩn bị :
 - Bộ phiếu dùng cho trò chơi “ Bé là con ai “ 
 -Hình trang 4 ,5 SGK . 
III. Hoạt động dạy học :
 1. Giới thiệu bài : 
 2. Hướng dẫn tìm hiểu bài :
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 42 trang
42 trang | 
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 666 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài dạy môn học Khoa học 5 - Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ược đặc điểm nổi bật của sản phẩm làm ra từ một số loại tơ sợi .
Phát phiếu học tập , yêu cầu đọc thông tin trang 67 SGK để làm bài . 
GV rút ra kết luận 
4. Củng cố , dặn dò , nhận xét:
- GV chốt lại kiến thức . Dặn học bài, CB bài sau. 
Dùng mặt xanh , đỏ để chọn . 
Thực hiện theo yêu cầu của GV . 
Nghe Giới thiệu bài 
Làm việc theo nhóm 3 
Các nhóm thực hiện theo yêu cầu . 
Đại diện mỗi nhóm trình bày câu trả lời cho một hình 
Các nhóm khác bổ sung . 
Thảo luận cả lớp : 
Sợi bông , sợi đay , sợi gai ,
. 
Tơ tằm 
Làm việc theo nhóm 6 
Các nhóm thực hành 
Đại diện từng nhóm trình bày kết quả làm thực hành của nhóm mình .
Các nhóm khác nhận xét . 
Làm việc cá nhân 
Hoàn thành phiếu học tập sau : 
Loại tơ sợi 
Đặc điểm chính 
Sợi tự nhiên
Sợi nhân tạo 
Một số HS chữa bài tập 
KHOA HỌC :
$ 33 : ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA HỌC KỲ I
 I. Mục tiêu : Ôn tập các kiến thức về:
- Đặc điểm giới tính.
- Một số biện pháp phòng bệnh có liên quan đến việc giữ vệ sinh cá nhân.
- Tính chất và công dụng của một số vật liệu đã học.
II. Chuẩn bị : - Hình trang 68 SGK . Phiếu học tập . 
III. Hoạt động dạy học : 
 Giáo viên 
 Học sinh 
1. Kiểm tra bài cũ : Nêu những đặc điểm chính của tơ sợi tự nhiên và tơ sợi nhân tạo ? 
2. Hướng dẫn tìm hiểu bài : 
Hoạt động 1: Làm việc với phiếu học tập . 
Mục tiêu : Giúp HS củng cố và hệ thống các kiến thức về : 
Đặc điểm giới tính . 
Một số biện pháp phòng bệnh có liên quan đến việc giữ vệ sinh cá nhân . 
Yêu cầu từng HS làm các bài tập trang 68 SGK và ghi lại kết quả làm việc vào phiếu học tập . 
Câu 1: Trong các bệnh : sốt xuất huyết , sốt rét , viêm não , viêm gan A, AIDS, bệnh nào lây qua cả đường sinh sản và đường máu ?
Câu 2 : Đọc yêu cầu của bài tập ở mục quan sát trang 68 SGK và hoàn thành bảng : 
Hình 
Phòng bệnh
Giải thích 
Vài HS trả lời câu hỏi của GV . 
Làm việc cá nhân theo yêu của GV . 
Bệnh AIDS lây qua cả đường sinh sản và đường máu . 
Điền vào bảng như hướng dẫn . 
Lần lượt một số học sinh lên chữa bài 
Đổi chéo bài để chấm . 
GV hệ thống lại kiến thức : 
Hình 
Phòng bệnh
Giải thích 
Hình 1:
 Nằm màn 
Sốt xuất huyết , sốt rét, viêm não 
Lây do muỗi đốt truyền từ người bệnh sang người lành 
Hình 2: Rửa sạch tay 
Viêm gan A , giun 
Lây qua đường tiêu hoá 
Hình 3: Uống nước đã đun sôi để nguội 
Viêm gan A , giun, ỉa chảy , tả , lị , .
Nước lã chứa nhiều mầm bệnh , trứng giun và các bệnh đường tiêu hoá khác . 
Hình 4 : Aên chín 
Viêm gan A , giun, sán, ngộ độc thức ăn , ỉa chảy , tả , lị , .
Trong thức ăn sống hoặc thức ăn ôi thiu , , chứa nhiều mầm bệnh . 
3. Củng cố , dặn dò , nhận xét : - GV chốt lại kiến thức . Dặn học bài, CB bài sau. 
KHOA HỌC :
$ 34 : ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA HỌC KỲ I ( tt)
I. Mục tiêu : Ôn tập các kiến thức về : 
- Đặc điểm giới tính . 
- Một số biện pháp phòng bệnh có liên quan đến việc giữ vệ sinh cá nhân . 
- Tính chất và công dụng của một số vật liệu đã học . 
II. Chuẩn bị : 
- Hình trang 68 SGK . 
- Phiếu học tập . 
III. Hoạt động dạy học :
 Giáo viên 
 Học sinh 
1. Kiểm tra bài cũ : Trả lời dưới hình thức trắc nghiệm ( chọn a,b,c) bằng cách dùng thẻ a, b, c về vấn đề : biện pháp phòng bệnh có liên quan đến việc giữ vệ sinh cá nhân . 
2. Hướng dẫn tìm hiểu bài : 
Hoạt động 2: Thực hành 
Mục tiêu : Củng cố và hệ thống các kiến thức về : Tính chất và công dụng của một số vật liệu đã học . 
Chia lớp thành 4 nhóm và giao nhiệm vụ cho từng nhóm . Mỗi nhóm nêu tính chất , công dụng của các loại vật liệu kết hợp làm việc theo yêu cầu ở mục thực hành trang 69 SGK , cử thư ký ghi vào bảng sau :
Số TT
Tên vật liệu 
Đặc điểm 
Công dụng
1
2
 GV đánh giá và hệ thống lại kiến thức.
Hoạt động 3: Trò chơi “Đoán chữ “ 
Mục tiêu : Củng cố lại một số kiến thức trong chủ đề “Con người và sức khoẻ” 
Phổ biến luật chơi : Quản trò đọc câu thứ nhất , người chơi có thể trả lời luôn đáp án hoặc nói tên một chữ cái , ví dụ : chữ T , quản trò nói “Có 2 chữ T” ,.. 
Nhóm nào đoán được nhiều câu đúng là thắng cuộc . 
Tuyên dương nhóm thắng cuộc . 
Hệ thống lại kiến thức . 
3. Củng cố , dặn dò , nhận xét 
- GV chốt lại kiến thức . Dặn học bài, CB bài sau. 
Thực hiện theo yêu cầu của GV . 
Làm việc theo nhóm 
Nhóm 1: Làm bài tập về tính chất , công dụng của tre , sắt , các hợp kim của sắt , thuỷ tinh . 
Nhóm 2: Làm bài tập về tính chất , công dụng của đồng , đá vôi , tơ sợi .
Nhóm 3: Làm bài tập về tính chất , công dụng của nhôm , gạch , ngói , chất dẻo.
Nhóm 4: Làm bài tập về tính chất , công dụng của mây , song , xi măng , cao su . 
Đại diện từng nhóm trình bày , các nhóm khác nhận xét , bổ sung . 
Chơi theo nhóm 6 
Câu 1: Sự thụ tinh . 
Câu 2: Bào thai .
Câu 3: Dậy thì . 
Câu 4: Vị thành niên .
Câu 5: Trưởng thành . 
Câu 6 : Gìa .
Câu 7 : Sốt rét . 
Câu 8: Sốt xuất huyết . 
Câu 9 : Viêm não . 
Câu 10: Viêm gan A . 
Khoa häc:
$35: Sù chuyĨn thĨ cđa chÊt
I. Mơc tiªu: 
Nªu ®ỵc vÝ dơ vỊ mét sè chÊt ë thĨ r¾n, thĨ láng, vµ thĨ khÝ.
II. §å dïng d¹y häc:
- H×nh trang 73 SGK. Bé phiÕu ghi tªn mét sè chÊt, mçi phiÕu ghi tªn mét chÊt.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1. KiĨm tra bµi cị: Ph©n biƯt t¬ sỵi tù nhiªn vµ t¬ sỵi nh©n t¹o
2. Híng dÉn t×m hiĨu bµi ::
Ho¹t ®éng 1: Trß ch¬i tiÕp søc: “Ph©n biƯt 3 thĨ cđa chÊt”
*Mơc tiªu: HS biÕt ph©n biƯt 3 thĨ cđa chÊt.
*C¸ch tiÕn hµnh:
-GV kỴ s½n hai b¶ng “Ba thĨ cđa chÊt”-nh SGV trang 125 lªn b¶ng líp.
-GV chia líp thµnh 2 ®éi, mçi ®éi 6 HS.
-GV ph¸t cho mçi ®éi mét hép ®ùng c¸c phiÕu.
-HD: Khi GV h« b¾t ®Çu th× lÇn lỵt tõng HS trong mçi ®éi lÊy phiÕu lªn d¸n vµo « t¬ng øng.
§éi nµo d¸n xong th× ®éi ®ã th¾ng cuéc.
-GV tỉ chøc cho HS ch¬i.
-GV vµ c¸c HS kh¸c nhËn xÐt, kiĨm tra, kÕt luËn nhãm th¾ng cuéc.
-HS chia thµnh 2 ®éi.
-HS ch¬i theo híng dÉn cđa GV.
-HS KiĨm tra, ®¸nh gi¸.
Ho¹t ®éng 2: Trß ch¬i “Ai nhanh, ai ®ĩng”
*Mơc tiªu: HS nhËn biÕt ®ỵc ®Ỉc ®iĨm cđa chÊt r¾n, chÊt láng vµ chÊt khÝ1.40
*C¸ch tiÕn hµnh:
-GV chia líp thµnh 7 nhãm.
-GV ®äc c©u hái. C¸c nhãm th¶o luËn råi ghi ®¸p ¸n vµo b¶ng con. Nhãm nµo l¾c chu«ng tríc th× ®ỵc tr¶ lêi. NÕu tr¶ lêi ®ĩng th× th¾ng cuéc.
-GV nhËn xÐt, kÕt luËn nhãm th¾ng cuéc.
-HS ch¬i theo híng dÉn cđa GV.
*§¸p ¸n: 1 – b ; 2 – c ; 3 – a 
Ho¹t ®éng 3: Quan s¸t vµ th¶o luËn
*Mơc tiªu: HS nªu ®ỵc mét sè VD vỊ sù chuyĨn thĨ cđa chÊt trong ®êi sèng h»ng ngµy.
*C¸ch tiÕn hµnh: Yªu cÇu HS quan s¸t c¸c h×nh trang 73 SGK vµ nãi vỊ sù chuyĨn thĨ cđa níc.
	-Dùa vµo c¸c gỵi ý qua h×nh vÏ , GV cho HS tù t×m thªn c¸c VD kh¸c.
	-Cho HS ®äc VD ë mơc B¹n cÇn biÕt SGK-73.
Ho¹t ®éng 4: Trß ch¬i “Ai nhanh, ai ®ĩng”
*Mơc tiªu: Giĩp HS:
KĨ ®ỵc tªn 1 sè chÊt ë thĨ r¾n, láng, khÝ vµ1 sè chÊt cã thĨ chuyĨn tõ d¹ng nµy sang d¹ng kh¸c.
*C¸ch tiÕn hµnh: 
- GV chia líp thµnh 4 nhãm vµ ph¸t cho mçi nhãm mét sè phiÕu b»ng nhau.
-Trong cïng mét thêi gian, nhãm nµo viÕt ®ỵc nhiỊu tªn c¸c chÊt theo yªu cÇu lµ th¾ng.
-C¶ líp vµ GV nhËn xÐt, kÕt luËn nhãm th¾ng cuéc.
3-Cđng cè, dỈn dß: 
-Cho HS ®äc phÇn b¹n cÇn biÕt
-GV nhËn xÐt giê häc. 
Khoa häc:
$36: Hçn hỵp
I. Mơc tiªu: 
- Nªu ®ỵc mét sè vÝ dơ vỊ hçn hỵp.
- Thùc hµnh t¸ch c¸c chÊt ra khái mét sè hçn hỵp (t¸ch c¸t tr¾ng ra khái mét sè hçn hỵp níc vµ c¸t tr¾ng,...) 
II. §å dïng d¹y häc:
-H×nh 75 SGK.
-Muèi tinh, m× chÝnh, chÐn nhá, th×a. 
-Hçn hỵp chøa chÊt r¾n kh«ng bÞ hoµ tan trong níc.
-Hçn hỵp chøa chÊt láng kh«ng bÞ hoµ tan trong níc.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1-KiĨm tra bµi cị: KĨ tªn mét sè chÊt ë thĨ r¾n ,thĨ láng thĨ khÝ. 
2. Híng dÉn t×m hiĨu bµi ::
Ho¹t ®éng 1: Thùc hµnh : T¹o ra mét hçn hỵp gia vÞ
*Mơc tiªu: HS biÕt c¸ch t¹o ra mét hçn hỵp.
*C¸ch tiÕn hµnh:
-GV cho HS th¶o luËn nhãm 4 theo néi dung:
+ T¹o ra mét hçn hỵp gia vÞ gåm muèi tinh, m× chÝnh, h¹t tiªu, c«ng thøc pha do tõng nhãm quyÕt ®Þnh:
+ §Ĩ t¹o ra hçn hỵp gia vÞ cÇn cã nh÷ng chÊt nµo?
+ Hçn hỵp lµ g×?
-Mêi ®¹i diƯn c¸c nhãm tr×nh bµy.
-C¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt, bỉ sung.
-GV kÕt luËn: (SGV – Tr. 129)
-HS thùc hµnh vµ th¶o luËn theo nhãm 4.
+Hai hay nhiỊu chÊt trén lÉn víi nhau t¹o thµnh hçn hỵp.
-§¹i diƯn nhãm tr×nh bµy.
-NhËn xÐt.
Ho¹t ®éng 2: Th¶o luËn.
*Mơc tiªu: HS kĨ ®ỵc tªn mét sè hçn hỵp.
*C¸ch tiÕn hµnh: -Cho HS th¶o kuËn nhãm 7 theo néi dung:
+Theo b¹n kh«ng khÝ lµ mét chÊt hay lµ mét hçn hỵp? KĨ tªn mét sè hçn hỵp kh¸c?
-§¹i diƯn mét sè nhãm tr×nh bµy.
-GV nhËn xÐt, kÕt luËn: SGV – Tr. 130
Ho¹t ®éng 3: Trß ch¬i “T¸ch c¸c chÊt ra khái hçn hỵp”
*Mơc tiªu: HS biÕt ®ỵc c¸c ph¬ng ph¸p t¸ch riªng c¸c chÊt trong mét sè hçn hỵp.
*C¸ch tiÕn hµnh: -GV tỉ chøc vµ híng dÉn häc sinh ch¬i theo tỉ.
-GV ®äc c©u hái, c¸c nhãm th¶o luËn råi ghi ®¸p ¸n vµ b¶ng sau ®ã l¾c chu«ng ®Ĩ tr¶ lêi.
-GV kÕt luËn nhãm th¾ng cuéc. ( §¸p ¸n: H.1-Lµm l¾ng ; H.2-S¶y ; H.3-Läc )
Ho¹t ®éng 4: Thùc hµnh t¸ch c¸c chÊt ra khái hçn hỵp
*Mơc tiªu: HS biÕt c¸ch t¸ch c¸c chÊt ra khái hçn hỵp.
*C¸ch tiÕn hµnh: 
-Bíc 1: Lµm viƯc theo nhãm 5.
+Nhãm trëng ®iỊu khiĨn nhãm m×nh thùc hµnh theo mơc thùc hµnh trong SGK.
-Bíc 2: th¶o luËn c¶ líp
+Mêi ®¹i diƯn mét sè nhãm tr×nh bµy.
+C¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt, bỉ sung.
-GV kÕt luËn: SGV-Tr.132.
-HS thùc hµnh nh yªu cÇu trong SGK.
-HS tr×nh bµy.
-NhËn xÐt.
3.Cđng cè, dỈn dß: 
 -Cho HS nèi tiÕp nhau ®äc phÇn ghi nhí. GV nhËn xÐt giê häc.
            File đính kèm:
 Khoa hoc 5 Ki 1CKTKN.doc Khoa hoc 5 Ki 1CKTKN.doc