Thiết kế bài dạy môn học Khoa học 5 - Tiết 11: Dùng thuốc an toàn

I.Mục tiêu: Sau bài học, HS có khả năng:

- Nhận thức được sự cần thiết phải dùng thuốc an toàn: Khi nào nên dùng thuốc.

- Nêu những điểm cần chú ý khi phải dùng thuốc và khi mua thuốc.

 II. Đồ dùng dạy học:

 Sưu tầm 1 số vỏ đựng và bản hướng dẫn sử dụng thuốc.

 III.Hoạt động dạy học:

Hoạt động 1:

 - KTBC: Thực hành : Nói: “Không !” đối với các chất gây nghiện.

 - Giới thiệu MĐ, YC của tiết .

Hoạt động2: Làm việc theo cặp.

* Mục tiêu: Khai thác vốn hiểu biết của HS về tên 1 số thuốc và trường hợp cần sử dụng thuốc đó.

- HS trao đổi cặp về việc dùng thuốc và dùng trong trường hợp nào.

- GV gọi HS lên hỏi và trả lời trước lớp.

- Sau đó GV giảng và giới thiệu thuốc đã sưu tầm, nêu tác dụng.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 437 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy môn học Khoa học 5 - Tiết 11: Dùng thuốc an toàn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: KHOA HỌC DÙNG THUỐC AN TOÀN Tiết: 11 Bài: I.Mục tiêu: Sau bài học, HS có khả năng: - Nhận thức được sự cần thiết phải dùng thuốc an toàn: Khi nào nên dùng thuốc. - Nêu những điểm cần chú ý khi phải dùng thuốc và khi mua thuốc. II. Đồ dùng dạy học: Sưu tầm 1 số vỏ đựng và bản hướng dẫn sử dụng thuốc. III.Hoạt động dạy học: Hoạt động 1: - KTBC: Thực hành : Nói: “Không !” đối với các chất gây nghiện. - Giới thiệu MĐ, YC của tiết . Hoạt động2: Làm việc theo cặp. * Mục tiêu: Khai thác vốn hiểu biết của HS về tên 1 số thuốc và trường hợp cần sử dụng thuốc đó. HS trao đổi cặp về việc dùng thuốc và dùng trong trường hợp nào. GV gọi HS lên hỏi và trả lời trước lớp. Sau đó GV giảng và giới thiệu thuốc đã sưu tầm, nêu tác dụng. Hoạt động 3: Thực hành làm bài tập trong SGK. * Mục tiêu: HS xác định khi nào nên dùng thuốc. Nêu những điểm cần chú ý khi phải dùng thuốc và khi mua thuốc. Nêu tác hại của việc dùng không đúng thuốc, không đúng cách và không đúng liều lượng. GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, làm bài tập trang 24 SGK. Chỉ định một số em nêu kết quả làm bài. GV kết luận lời giải đúng và trình bày cách hướng dẫn sử dụng thuốc an toàn. Hoạt động 4: Trò chơi “Ai nhanh, ai đúng?” * Mục tiêu: Giúp HS không chỉ biết cách sử dụng thuốc an toàn mà còn biết cách tận dụng giá trị dinh dưỡng của thức ăn để phòng tránh bệnh tật. - Cả lớp hoạt động nhóm. - GV đọc từng câu hỏi trong mục Trò chơi trang 25, các nhóm thảo luận nhanh và viết thứ tự lựa chọn của nhóm rồi ghi ra bảng nhóm. Hết thời gian các nhóm giơ bảng. - GV kiểm tra đúng sai – kết luận. - HS đọc lại mục Bạn cần biết. Hoạt động tiếp nối: HS trả lời nhanh một số câu hỏi CB bài sau: Phòng bệnh sốt rét. NX tiết học Môn: KHOA HỌC PHÒNG BỆNH SỐT RÉT Tiết: 12 Bài: I.Mục tiêu: Sau bài học, HS có khả năng: - Biết nguyên nhân và cách phòng bệnh sốt rét. Nhận biết một số dấu hiệu chính của bệnh sốt rét. - Nêu tác nhân, đường lây truyền bệnh. Tự bảo vệ mình và mọi người trong gia đình bằng cách ngủ màn. * GDBVMT: Có ý thức trong việc ngăn chặn không cho muỗi sinh sản và đốt người. Biết giữ gìn vệ sinh môi trường, diệt các côn trùng lây bệnh. II. Đồ dùng dạy học: III.Hoạt động dạy học: Hoạt động 1: - KTBC: Dùng thuốc an toàn. - Giới thiệu MĐ, YC của tiết . Hoạt động2: Làm việc với SGK. * Mục tiêu: Nhận biết một số dấu hiệu chính của bệnh sốt rét. Nêu tác nhân, đường lây truyền bệnh HS hoạt động nhóm: Quan sát và đọc lời thoại trong các hình 1,2 trả lời câu hỏi 1,2,3,4 . Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận. (mỗi nhóm 1 câu hỏi). Nhóm khác bổ sung. GV kết luận như SGK.- GD BVMT: Mối quan hệ giữa con người với môi trường. Hoạt động 3: Quan sát và thảo luận. * Mục tiêu: Giúp HS biết Làm cho nhà và nơi ở không có muỗi.Tự bảo vệ mình và mọi người trong gia đình bằng cách ngủ màn, mặc quần áo dài để không cho muỗi đốt. Có ý thức trong việc ngăn chặn không cho muỗi sinh sản và đốt người. GV phát phiếu học tập cho các nhóm để thảo luận. Sau khi các nhóm đã thảo luận, lần lượt từng cá nhân trong nhóm trình bày đến khi đủ ý 1 câu rồi đến nhóm khác. HS quan sát hình 3,4,5 /27 GV kết luận liên hệ thực tế.. - HS đọc lại mục Bạn cần biết. Hoạt động tiếp nối: HS trả lời nhanh một số câu hỏi CB bài sau: Phòng bệnh sốt xuất huyết. NX tiết học

File đính kèm:

  • dockhoa hoc 5 mot cot tuan 6.doc