- Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoange 115 tiếng/ phút; đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ; thuộc 4 - 5 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn.
- Nắm được các kiểu cấu tạo câu để điền đúng bảng tổng kết ( BT2).
- Các KNS cần GD: KN tìm kiếm và xử lý thông tin, KN nhận thức.
14 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1085 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy Lớp 5 Tuần 28 - Cô Hồng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trong vở bài tập.
_________________________________
Khoa học
Tiết 56: sự sinh sản của côn trùng
I- Mục tiêu: Sau bài học, HS biết:
- Xác định quá trình phát triển của một số côn trùng (bướm cải, ruồi, gián).
- Nêu đặc điểm chung về sự sinh sản của côn trùng.
- Vận dụng những hiểu biết về quá trình phát triển của côn trùng để có biện pháp tiêu diệt những côn trùng có hại đối với cây cối, hoa màu và đối với sức khoẻ con người.
- Các KNS cần GD: KN phân tích, KN hợp tác.
II. Đồ dùng dạy – học
- Hình trang 114, 115 SGK
III. Hoạt động dạy – học
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2 HS nêu mục bạn cần biết của bài trước .
2. Bài mới :
* Giới thiệu bài:
- GV yêu cầu HS kể tên một số côn trùng. Tiếp theo, GV giới thiệu bài học và sự sinh sản của côn trùng.
* Hoạt động 1: làm việc với SGK
- Cho HS làm việc theo nhóm
- GV yêu cầu các nhóm quan sát các hình 1, 2, 3, 4, 5 trang 114 SGK, mô tả quá trình sinh sản của bướm cải và chỉ ra đâu là trứng, sâu, nhộng và bướm.
- Tiếp theo, cả nhóm cùng thảo luận các câu hỏi:
+ Bướm thường đẻ trứng vào mặt trên hay mặt dưới của lá rau cải?
+ Ơ giai đoạn nào trong quá trình phát triển, bướm cải gây thiệt hại nhất?
+ Trong trồng trọt có thể làm gì để giảm thiệt hại do côn trùng gây ra đối với cây cối, hoa màu?
- Đại diện từng nhóm báo cáo kết quả làm việc của nhóm mình.
Kết luận: (Như SGK)
* Hoạt động 2: Quan sát và thảo luận
- Làm việc theo nhóm , Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình làm việc theo chỉ dẫn trong SGK. Cử thư kí ghi kết quả thảo luận nhóm theo mẫu SGK
- Đại diện từng nhóm trình bày kết quả làm việc của nhóm mình
- GV chữa bài
- Kết luận: Tất cả côn trùng đều đẻ trứng
3. Củng cố dặn dò
- GV nhận xét tiết học . Yêu cầu về nhà chuẩn bị tiết sau
_______________________________
Lịch sử
Tiết 28 tiến vào dinh độc lập
I. Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết:
- Chiến dịch Hồ Chí Minh, chiến dịch cuối cùng của cuộc kháng chiến chống Mĩ, cứu nước, đỉnh cao của cuộc Tổng tiến công giải phóng miền Nam bắt đầu ngày 26 – 4 – 1975 và kết thúc bằng sự kiện quân ta đánh chiếm dinh độc lập.
- Chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng, chấm dứt 21 năm chiến đấu, hi sinh của dân tộc ta, mở ra thời kỳ mới: miền Nam được giải phóng, đất nước được thống nhất.
II. Các hoạt động dạy và học.
1.Kiểm tra bài cũ:
- 1 HS nêu lại nội dung của Hiệp định Pa-ri.GV nhận xét, ghi điểm.
2. Bài mới.
* Giới thiệu bài:Từ bài cũ GV dẫn dắt vào bài mới.
* Hoạt động 1 (làm việc cả lớp)
- GV nêu nhiệm vụ học tập cho HS:
+ Thuật lại sự kiện tiêu biểu của chiến dịch giải phóng Sài Gòn.
+ Nêu ý nghĩa lịch sử của ngày 30-4-1975.
* Hoạt động 2 (Làm việctheo nhóm đôi)
-GV yêu cầu HS dựa vào SGK để thảo luận các nội dung trên.
HS phát biểu ý kiến. Cả lớp nhận xét bổ sung. GV chốt ý đúng.
ý nghĩa: + Là một trong những chiến thắng hiển hách nhất trong lịch sử dân tộc( như Bạch Đằng, Chi Lăng, Đống Đa, Điện Biên Phủ).
+ Đánh tan quân xâm lược Mĩ và quân đội Sài Gòn, giả phóng hoàn toàn miền Nam, chấm dứt 21 năm chiến tranh.
+ Từ đây , hai miền Nam, Bắc được thống nhất.
3. Củng cố dặn dò.
- Gọi HS đọc phần tóm tắt trong SGK.
- GV nhận xét giờ học ,dặn HS về chuẩn bị bài sau.
________________________________
Thứ 5 ngày 13 tháng 3 năm 2014
Tiếng việt
ôn tập giữa học kì II- tiết 5
I. Mục tiêu
- Nghe viết đúng chính tả đoạn văn tả bà cụ bán hàng nước chè
- Viết được một đoạn văn ngắn ( khoảng 5 câu) tả ngoại hình của một cụ già mà em biết .
- Các KNS cần GD: KN tìm kiếm và xử lý thông tin, KN đảm nhận trách nhiệm.
II. Các hoạt động dạy – học chủ yếu :
- Giới thiệu bài : GV nêu mục đích ,yêu cầu tiết học.
Hoạt động 1: Nghe –viết
- GV đọc bài chính tả Bà cụ bán hàng nước chè – Cả lớp theo dõi SGK.
- HS đọc thầm lại bài chính tả,
- GV yêu cầu HS tóm tắt nội dung bài ( Tả gốc cây bàng cổ thụ và tả bà cụ bán hàng nước chè dưới gốc bàng)
- HS đọc thầm lại bài chính tả. GV nhắc các em chú ý những tiếng, từ dễ viết sai .
- GV đọc cho HS viết. GV đọc lại bài chính tả cho HS rà soát lại bài
Hoạt động 2: Chấm bài và chữa lỗi.
- GV chấm 7 - 10 bài.
- Trong khi chấm cho HS đối chiếu SGK tự sửa những chữ viết sai bên lề trang vở hoặc cho HS đổi chéo vở để soát bài
- GV nhận xét chung.
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài tập 2: HS đọc yêu cầu của BT1.
- GV hỏi :
+ Đoạn văn các em vừa viết tả ngoại hình hay tính cách của bà cụ bán hàng nước chè? (Tả ngoại hình)
+ Tác giả tả đặc điểm nào về ngoại hình? (Tả tuổi của bà)
+ Tác giả tả bà cụ nhiều tuổi bằng cách nào ? (Bằng cách so sánh với cây bàng già ,đặc biệt tả mái tóc bạc trắng )
+ GV nhắc nhở HS khi làm bài.
- HS làm bài vào vở bài tập .
- HS nối tiếp nhau đọc bài viết của mình. Cả lớp và GV nhận xét chốt lại lời giải đúng.
3. Củng cố, dặn dò :
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS ghi nhớ kiến thức đã học .
- Chuẩn bị cho tiết sau .
__________________________________
Toán
Tiết 139 Ôn tập về số tự nhiên
I. Mục tiêu:
- Giúp học sinh củng cố về đọc, viết, so sánh các số tự nhiên và về dấu hiệu chia hết cho 2, 3, 5, 9.
- Làm được bài tập 1, 2, 3( cột 1), 5 SGK
II. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Kiểm tra bài cũ
- Cho học sinh nêu cách so sánh 2 số TN.
- Nêu dấu hiệu chia hết cho 2, 3, 5, 9.
2. Bài mới:
- Giới thiệu bài
Hoạt động 1: Thực hành
- GV tổ chức, hướng dẫn cho học sinh tự làm rồi chữa các bài tập. Chẳng hạn, cho học sinh làm các bài tập trong vở bài tập rồi chữa các bài tập đó.
Bài 1: HS đọc, rồi nêu giá trị của chữ số 5 trong mỗi số đó.
70 815; 975 806; 5 723 600; 472 036 953
5; 5 000; 5 000 000; 50.
- Cả lớp theo dõi, nhận xét.
Bài 2: Khi chữa bài nên lưu ý học sinh tự nêu đặc điểm của các tự nhiên, các số lẻ, các số chẵn liên tiếp. Chẳng hạn: 2 số lẻ liên tiếp nhau hơn (hoặc kém) nhau 2 đơn vị.
Bài 3: ( Cột 1)
- Khi chữa bài nên hỏi học sinh cách so sánh các số tự nhiên có cùng chữ số hoặc không cùng chữ số.
Bài 4: ( HS khá giỏi làm)
- Cho HS tự làm bài rồi chữa bài.
Kết quả là:
3999, 4856, 5468, 5486.
3762, 3726, 2763, 2736.
Bài 5: Cho học sinh làm bài và chữa bài với kết quả như sau:
243, 543, 843.
207, 297.
810.
105.
3. Dặn dò
- Về làm bài tập trong vở bài tập.
___________________________________
Địa lí
Tiết 28 CHâu mĩ (Tiếp theo)
I. Mục tiêu : Học xong bài này, HS :
- Biết phần lớn người dân châu Mĩ là dân nhập cư.
- Trình bày được một số đặc điểm chính của kinh tế châu Mĩ và một số đặc điểm nổi bật của hoa kì .
II. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1. Kiểm tra bài cũ :
- HS lên bảng chỉ và nêu trên bản đồ vị trí , giới hạn của châu Mĩ .
2. Bài mới :
- Giới thiệu bài :
Hoạt động 1 : Tìm hiểu dân cư châu Mĩ.
- HS dựa vào bảng số liệu ở bài 17 và nội dung ở mục 3,trả lời câu hỏi SGK.
- HS phát biểu ý kiến.
- Cả lớp nhận xét . GV kết luận
Hoạt động 2 : Tìm hiểu về hoạt động kinh tế.
- HS trong nhóm quan sát các hình 4 và đọc SGK để thảo luận câu hỏi gợi ý sau:
+Nêu sự khác nhau giữa kinh tế Bắc Mĩ với Nam Mĩ và Trung Mĩ ?
+Kể tên một số nông sản ở Bắc Mĩ,Trung Mĩ và Nam Mĩ ?
+Kể tên một số ngành công nghiệp chính ở Bắc Mĩ, Nam Mĩ và Trung Mĩ?
- Đại diện HS nêu kết quả.
- HS khác nhận xét . GV kết luận
3. Củng cố dặn dò :
- GV nhận xét tiết học
- HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau .
___________________________________________________________________
Tiếng việt
ôn tập giữa học kì II- tiết 6
I. Mục đích , yêu cầu
- Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 115 tiếng/ phút; đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ; thuộc 4 – 5 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn.
- Củng cố kiến thức về các biện pháp liên kết câu : biết dùng các từ ngữ thích hơp để điền vào chỗ trống để liên kết các câu trong những ví dụ đã cho.
- Các KNS cần GD: KN đảm nhận trách nhiệm, KN giao tiếp.
II. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
- Giới thiệu bài : GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học .
Hoạt động 1: Kiểm tra tập đọc và HTL( số còn lại ):
- Từng HS lên bốc thăm chọn bài.( Sau khi bốc thăm, được xem lại bài khỏang 1 - 2 phút )
- HS đọc trong SGK (hoặc đọc thuộc lòng) 1 đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu.
- GV đặt 1 câu hỏi về đoạn, bài vừa đọc. HS trả lời. GV cho điểm.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài tập 2Ba HS nối tiếp nhau đọc bài tập
- GV nhắc HS chú ý : Sau khi điền từ ngữ thích hợp với mỗi ô trống, các em cần xác định đó là liên kết câu như thế nào.
- Cả lớp đọc thầm lại từng đoạn văn, suy nghĩ, làm bài vào vở bài tập. Một số HS làm bài trên bảng.
- Cả lớp và GV nhận xét chốt lời giải đúng.
Hoạt động 2: HS trình bày bài vào vở
3. Củng cố, dặn dò :
- GV nhận xét tiết học. Dặn HS chuẩn bị giấy bút để làm bài kiểm tra viết ở tiết sau.
___________________________________________________________________
Thứ 6 ngày 14 tháng 3 năm 2014
Toán
Tiết 140 Ôn tập về phân số
I. Mục tiêu:
- Biết xác định phân số bằng trực giác; biết rút gọn, quy đồng, so sánh các phân số không cùng mẫu số.
- Làm được bài tập 1, 2, 3(a, b), 4 SGK.
II. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Kiểm tra bài cũ
- Nêu tính chất cơ bản của phân số.
- Nêu cách so sánh phân số:
+ Cùng mẫu số.
+ Cùng tử số.
+ Khác nhau mẫu số.
2. Bài mới:
- Giới thiệu bài
- GV tổ chức, hướng dẫn cho học sinh tự làm rồi chữa các bài tập.
Bài 1:
- HS tự làm rồi chữa bài.
- Khi chữa bài, GV yêu cầu học sinh đọc các phân số mới viết được.
Bài 2: - HS tự làm bài rồi chữa bài.
Lưu ý HS: Khi rút gọn phân số phải nhận được phân số tối giản.
Bài 3: (a, b)
- HS tự làm bài rồi chữa bài.
- Khi HS chữa bài, GV nên giúp HS tìm mẫu số chung bé nhất.
Bài 4:- Khi chữa bài nêu cho HS nêu cách so sánh hai phân số có cùng hoặc không cùng mẫu số; hai phân số có tử số bằng nhau, so sánh phân số với 1.
Bài 5: ( HS khá giỏi làm)
- Cho học sinh tự làm bài rồi chữa bài.
- HS có thể nêu các cách khác nhau để tìm phân số thích hợp.
3. Dặn dò:
- Về làm bài tập trong vở bài tập.
____________________________
Tiếng việt
Kiểm tra giữa học kì II ( 2 tiết)
Kiểm tra theo phiếu của sở GD-ĐT.
File đính kèm:
- TKBDL5 - TUAN 28 HONG.doc