Thiết kế bài dạy Lớp 5 Tuần 24 - Cô Hồng

- Đọc lưu loát toàn bài với nội dung rõ ràng, rành mạch, trang trọng, thể hiện tính nghiêm túc của văn bản.

- Hiểu ý nghĩa của bài: Luật tục nghiêm minh và công bằng của người Ê - đê xưa

- Trả lời được các câu hỏi trong SGK.

- Các KNS cần GD: KN tìm kiếm và xử lý thông tin, KN đặt mục tiêu

 

doc17 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1090 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy Lớp 5 Tuần 24 - Cô Hồng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- 1 em làm trên bảng, cả lớp làm vào vở. - Đáp án: Diện tích hình tam giác KQP bằng tổng diện tích của hình tam giác MKQ và hình tam giác KNP Bài 3: - HS đọc đề, nêu cách giải và giải vào vở, GV chấm điểm. Bài giải Bán kính hình tròn là: 5 : 2 = 2,5 (cm) Diện tích hình tròn là: 2,5 x 2,5 x 3,14 = 19, 625 ( cm2 ) Diện tích hình tam giác vuông ABC là: 3 x 4 : 2 = 6 ( cm2 ) Diện tích phần hình tròn được tô màu là: 19, 625 – 6 = 13, 625 ( cm2 ) Đáp số: 13, 625 cm2 Hoạt động 2: HS làm bài vào vở. - GV hướng dẫn HS trình bày bài vào vở. 3. Củng cố dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS làm bài tập ở nhà, học bài và chuẩn bị bài cho tiết sau ________________________________________ Luyện từ và câu Tiết 47 Mở rộng vốn từ: trật tự . an ninh I- Mục đích , yêu cầu : - Mở rộng, hệ thống hoá vốn từ về trật tự, an ninh. - Tích cực hoá vốn từ bằng cách sử dụng chúng để đặt câu. - Các KNS cần GD: KN lắng nghe tích cực. II. Các hoạt động dạy – học chủ yếu : 1. Kiểm tra bài cũ : - HS làm lại các BT2, 3 (phần Luyện Tập) của tiết LTVC trước - GV nhận xét cho điểm 2. Bài mới : - Giới thiệu bài : Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm bài tập Bài tập 1: - Một HS đọc yêu cầu của bài tập. - GV lưu ý các em đọc kĩ nội dung từng dòng để tìm đúng nghĩa của từ an ninh. - HS suy nghĩ, phát biểu ý kiến. Cả lớp và GV nhận xét, loại bỏ đáp án (a) và (c); phân tích để khẳng định đáp án (b) là đúng (an ninh là yên ổn về chính trị và trật tự xã hội) Bài tập 4: - Một HS đọc nội dung BT4 (Lưu ý HS đọc cả giải nghĩa từ sau bản hướng dẫn). - HS làm bài. - GV chấm chữa bài . 3. Củng cố, dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Dặn những em làm chưa xong về nhà làm tiếp - Dặn HS đọc lại bản hướng dẫn ở BT4, ghi nhớ những viêc cần làm, giúp em bảo vệ an toàn cho mình. ___________________________________________________________________ Địa lí Tiết 24 ôn tập I. Mục tiêu: Học xong bài này, HS - Xác định và mô tả sơ lược được vị trí địa lí, giới hạn lãnh thổ của châu á , châu Âu . - Biết hệ thống hoá các kiến thức cơ bản đã học về châu á , châu Âu . - Biết so sánh ở mức độ đơn giản để thấy được sự khác biệt giữa 2 châu lục . - Điền đúng tên , vị trí ( hoặc đọc đúng tên và chỉ đúng vị trí ) của 4 dãy núi : Hi-ma-lay-a , Trường Sơn , U-ran , An - pơ trên bản đồ tự nhiên Thế giới II. Đồ dùng dạy học: - Bản đồ thế giới III. Các hoạt động dạy học : 1. Kiểm tra bài cũ : - 2 HS nêu đăc điểm tự nhiên ở Châu Âu. 2. Bài mới : - Giới thiệu bài Hoạt động 1 : Tìm hiểu về Liên bang Nga Bước 1: - HS kẻ bảng có 2 cột : ghi các yếu tố và đặc điểm sản phẩm chính của nghành SX . Bước 2 : - HS đọc trong SGK để điền các tư liệu vào trong bảng Bước 3 : - Gọi một số HS trả lời trước lớp . - HS nhận xét . - GV kết luận . - Cho 1 số HS nhắc lại nội dung trong bảng Hoạt động 2 : Tìm hiểu về Pháp - HS sử dụng hình 1 để xác định vị trí địa lí nước Pháp . - HS so sánh vị trí địa lí , khí hậu nước Pháp với LB Nga . - Một số em trình bày kết quả. - HS nhận xét ( mỗi em một ý ) - GV kết luận . Hoạt động 3 : Tìm hiểu về dân cư và hoạt động kinh tế ở châu Âu . Bước 1: - Cho HS thảo luận nhóm đôi theo hệ thống câu hỏi trong SGK . - GV cung cấp thêm thông tin cho HS . Bước 2 : Một số nhóm nêu kết quả. HS nhận xét . GV kết luận 3. Củng cố dặn dò : - GV nhận xét tiết học - HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau . ………………………………………………………… Tập làm văn Tiết 47 ôn tập về tả đồ vật I. Mục đích ,yêu cầu : - Củng cố hiểu biết về văn tả đồ vật: Cấu tạo của bài văn tả đồ vật, trình tự miêu tả, phép tu từ so sánh và nhân hoá đựơc sử dụng khi miêu tả đồ vật. - Các KNS cần GD: KN tư duy, KN tìm kiếm và xử lý thôgn tin. II. Các hoạt động dạy – học chủ yếu : 1. Kiểm tra bài cũ : -GV kiểm tra đoạn văn đã được viết lại (sau tiết Trả bài văn KC) của 1 số HS. 2. Bài mới : - Giới thiệu bài : Hoạt động 1: Hướng dẫn HS luyện tập Bài tập 1: Hai HS tiếp nối nhau đọc to, rõ nội dung BT1 (đọc cả bài văn Cái áo của ba, các từ ngữ được chú giải, các câu hỏi sau bài) - GV: Bài văn miêu tả áo sơ mi của một bạn nhỏ được may lại từ chiếc áo quân phục của người cha đã hi sinh. Ngày trước, cách đây vài chục năm, đất nước còn rất nghèo, HS đến trường chưa mặc đồng phục như hiện nay. Nhiều bạn mặc áo, quần sửa lại từ quần cũ của cha, mẹ hoặc anh chị. - Cả lớp đọc thầm lại yêu cầu của bài; trao đổi theo cặp, trả lời lần lượt từng câu hỏi. GV nhắc HS chú ý nói rõ bài văn MB theo kiểu trực tiếp hay gián tiếp; KB hiểu mở rộng hay không mở rộng - HS phát biểu ý kiến. Cả lớp và GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng: Bài tập 2- HS đọc yêu cầu của đề bài. - GV hỏi HS đã chọn đồ vật để quan sát ở nhà theo lời dặn của thầy (cô) như thế nào; nhắc HS: +Đề bài YC các em viết đoạn văn khoảng 5 câu tả hình dáng hoặc công dụng của một đồ vật gần gũi với em. Như vậy, đoạn văn các em viết thuộc phần thân bài. + Các em có thể tả hình dáng hoặc công dụng của quyển sách, quyển vở, cái bàn học ở lớp hoặc ở nhà, cái đòng hồ báo thức,chọn cách tả từ khái quát đến tả chi tiết từng bộ phận hoặc ngược lại. + Chú ý quan sát kĩ đồ vật, sử dụng các biện pháp so sánh, nhân hoá khi miêu tả - HS suy nghĩ; một vài HS nói tên đồ vật các em chọn miêu tả. - HS suy nghĩ, viết đoạn văn. -Nhiều HS nối tiếp nhau đọc đoạn văn đã viết. Cả lớp và GV nhận xét. 3. Củng cố, dặn dò : - GV nhận xét tiết học. Dặn HS viết đoạn văn (BT2) chưa đạt về nhà viết lại. Cả lớp đọc trước 5 đề bài của tiết TLV tới (Ôn tập về tả đồ vật), quan sát chuẩn bị lập dàn ý miêu tả đồ vật theo 1 trong 5 đề đã cho. ___________________________________________________________________ Thứ 6 ngày 14 tháng 2 năm 2014 Toán Tiết 120 Luyện tập chung I. Mục tiêu: - Giúp HS ôn tập và rèn luyện kĩ năng tính diện tích, thể tích của hình hộp chữ nhật và hình lập phương. - Làm được bài tập 1(a,b), 2 SGK II. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Kiểm tra bài cũ: - HS làm bài tập 1 trong vở bài tập đã làm ở nhà. 2. Bài mới: - Giới thiệu bài. Hoạt động 1: Hướng dẫn HS luyện tập. Bài1 (a,b): HS nhắc lại cách tính diện tích xung quanh, diện tích đáy, thể tích hình hộp chữ nhật. - Nêu cách giải rồi giải Bài giải 1m = 10 dm; 50 cm = 5 dm; 60 cm = 6 dm a) Diện tích xung quanh của bể kính là: (10 + 5) x2 x 6 = 180 ( dm2 ) Diện tích đáy của bể kính là: 10 x 5 = 50 ( dm2 ) Diện tích kính dùng làm bể cá là: 180 + 50 = 230 ( dm2 ) b) Thể tích trong lòng bể kính là: 10 x 5 x 6 = 300 ( dm3 ) c) Thể tích nước có trong bể bể kính là: 300 : 4 x 3 = 225 ( dm3 ) Bài 2: HS nhắc lại cách tính diện tích và thể tích hình lập phương - GV tiến hành tương tự bài 1. Đáp số: a) 9 m2 b) 13, 5 m3 c) 3, 375 m3 Bài 3: Hướng dẫn HS có thể thực hiện như sau: a) Diện tích toàn phần của: Hình N là: a x a x 6 Hình M là: ( a x3) x ( a x3) x 6 = (a x a x 6) x (3 x 3) = (a x a x 6 )x 9 Vậy diện tích toàn phần của hình M gấp 9 lần diện tích toàn phần của hình N 3. Củng cố dặn dò: - GV nhận xét tiết học, Dặn HS làm bài tập ở nhà ____________________________________ Luyện từ và câu Tiết 48 Nối các vế câu ghép bằng cặp từ hô ứng I. Mục tiêu - Nắm được cách nối các vế câu ghép bằng cặp từ hô ứng - Các KNS cần GD: KN tự nhận thức, KN lăng nghe tích cực. II. Các hoạt động dạy – học 1. Kiểm tra bài cũ : - HS làm lại BT3 của tiết TLVC Mở rộng vốn từ: Trật tự – An ninh. 2. Bài mới : - Giới thiệu bài Hoạt động 1: Luyện tập : Bài tập 1- HS đọc yêu cầu của BT1, làm bài cá nhân - các em gạch một gạch chéo phân cách hai vế câu, khoanh tròn dưới cặp từ hô ứng nối 2 vế câu. - GV gọi HS ltrình bày kết qủa. Cả lớp và GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng Bài tập 2 - HS đọc yêu cầu của BT2 , làm bài cá nhân - GV mời 3-4 HS lên bảng làm bài tập. Cả lớp và GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng, tính điểm cao hơn cho những HS có nhiều phương án điền từ. 3. Củng cố, dặn dò : - Dặn HS ghi nhớ kiến thức về cách nối các vế câu ghép bằng cặp từ hô ứng. ______________________________ Tập làm văn Tiết 48 ôn tập về tả đồ vật I. Mục đích ,yêu cầu : - Ôn luyện, củng cố kĩ năng lập dàn ý của bài văn tả đồ vật. - Ôn luyện kĩ năng trình bày miệng dàn ý bài văn tả đồ vật – trình bày rõ ràng, rành mạch, tự nhiên, tự tin. - Các KNS cần GD: KN hợp tác, KN tìm kiếm và xử lý thông tin. II. Các hoạt động dạy – học chủ yếu : 1. Kiểm tra bài cũ : - HS đọc đoạn văn tả hình dáng hoặc công dụng của một đồ vật gần gũi (BT2) tiết TLV trước 2. Bài mới : - Giới thiệu bài :Trong tiết TLV hôm nay, các em sẽ tiếp tục ôn tập về văn tả đồ vật- củng cố kĩ năng lập dàn ý cho bài văn tả đồ vật, trình bày miệng dàn ý bài văn. Hoạt động 1: Hướng dẫn HS luyện tập : Bài tập 1 Chọn đề bài - Một HS đọc 5 đề bài trong SGK. - GV gợi ý: Các em cần chọn trong 5 đề bài văn đã cho 1 đề phù hợp với mình. Có thể chọn tả quyển sách Tiếng Việt 5 , tâp hai(hoặc chiếc đồng hồ báo thức); có thể chọn tả một đồ vật trong nhà em yêu thích (cái ti vi, bếp ga, giá sách, lọ hoa, bàn học,…); một đồ vật hoặc món quà có ý nghĩa sâu sắc với em; một đồ vật trong viện bảo tàng các em đã có dịp quan sát (cái nghiên mực cổ, cọc gỗ Bạch Đằng,…) Lập dàn ý - Một HS đọc gợi ý 1 trong SGK (Tìm ý cho bài văn) - Mỗi HS tự sửa dàn ý bài viết của mình. GV nhắc HS : 5 dàn ý vừa lập là dàn ý của bạn. Mỗi em phải hoàn chỉnh dàn ý với các ý của mình, không bắt chước y nguyên dàn ý của bạn. Bài tập 2: - Một HS đọc yêu cầu của BT2 và gợi ý 2. Chia lớp thành 6 nhóm . - Từng HS dựa vào dàn ý đã lâp, trình bày miệng bài văn tả đồ vật của mình trong nhóm. GV tới từng nhóm giúp đỡ, uốn nắn HS, nhắc các em trình bày dàn ý ngắn gọn nhưng diễn đạt thành câu. - Đại diện các nhóm thi trình bày miệng dàn ý bài văn trước lớp. - Sau khi mỗi HS trình bày, GV và cả lớp theo dõi nhận xét . Hoạt động 2: HS trình bày bài vào vở. - GV hướng dẫn HS trình bày bài vào vở, sau khi đã chữa bài. 3. Củng cố, dặn dò : - Dặn những HS viết dàn ý chưa đạt về nhà sửa lại dàn ý; cả lớp chuẩn bị viết hoàn chỉnh bài văn tả đồ vật trong tiết TLV tới. ___________________________________

File đính kèm:

  • docTKBDL5- TUAN 24 HONG.doc
Giáo án liên quan