Thiết kế bài dạy Lớp 5 Tuần 14 - Cô Hồng

- Đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài. Biết đọc phân biệt lời các nhân vật, thể hiện đúng tính cách từng nhân vật: cô bé ngây thơ, hồn nhiên; chú Pi-e nhân hậu, tế nhị; chị cô bé ngay thẳng, thật thà.

 - Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi những con người có tấm lòng nhân hậu, biết quan tâm và đem lại niềm vui cho người khác.

- Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3 SGK.

- Các KNS cần GD: KN xác định giá trị, KN đặt mục tiêu

 

doc18 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1231 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy Lớp 5 Tuần 14 - Cô Hồng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Cả lớp đọc thầm lại yêu cầu của bài tập: làm bài cá nhân. - 4 HS – mỗi em thực hiện một ý a , b, c, d trên bảng. - HS tiếp nối nhau phát biểu ý kiến. Cả lớp NX và GV chốt lại lời giải đúng: 3. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS làm bài tập ở nhà và chuẩn bị bài cho tiết sau Toán Tiết 69 Luyện tập I. Mục tiêu: Giúp HS biết: - Chia một số tự nhiên cho một số thập phân. - Vận dụng để tìm x và giải các bài toán có lời văn. làm được bài tập 1,2, 3 SGK II. Các hoạt động dạy học 1. Kiểm tra bài cũ : - HS làm bài tập 1, 2 của tiết trước. 2. Bài mới : Hoạt động 1 : Giới thiệu bài. Hoạt động 2: Ôn cách chia 1 số tự nhiên cho 1 số thập phân Bài 1: GV gọi 2 HS lên bảng làm 2 câu của bài 1: 5 : 0,5 và 5 x 2 = 10 3 : 0,2 và 3 x 5 = 15 - Giáo viên nhận xét và chữa 2 câu còn lại: 52 : 0,5 và 52 x 2 = 104 18 : 0,25 và 18 x4 = 72 Hoạt động 3: Ôn cách tìm thành phần chưa biết trong phép tính. - HS nêu cách tìm thừa số chưa biết Bài2 : - GV gọi 2 HS lên bảng giải 2 bài: - HS tự làm vào vở, GV nhận xét và chữa bài. Hoạt động 4: Ôn giải toán Bài 3: HS tự làm vào vở, sau đó 1 em lên bảng trình bày bài làm của mình Giải Có số chai dầu là: ( 21 + 15 ) : 0,75 = 48 ( chai) 3. Dặn dò. - Về làm bài tập trong SGK. - Học bài và chuẩn bị bài cho tiết sau: Chia 1 số thập phân cho 1 số thập phân. __________________________________ Địa lí Tiết 14 GIAO THễNG VẬN TẢI I. Mục tiêu : Học xong bài này,HS : - Biết nước ta cú nhiều loại hỡnh về phương tiện giao thụng. Loại hỡnh vận tải đường ụ tụ cú vai trũ quan trọng nhất trong việc chuyờn chở hàng húa và hành khỏch. - Nờu được một vài đặc điểm phõn bố mạng lưới giao thụng của nước ta. - Xỏc định được trờn BĐ giao thụng Việt Nam một số tuyến đường giao thụng, cỏc sõn bay Quốc tế và cảng biển lớn. - Cú ý thức bảo vệ cỏc đường giao thụng và chấp hành luật giao thụng khi đi đường. II.Đồ dùng dạy học: - Bản đồ giao thụng VN. - Một số tranh ảnh về loại hỡnh và phương tiện giao thụng III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1.Kiểm tra bài cũ: - 3 HS trả lời 3 cõu hỏi – SGK. 2. Bài mới : Hoạt động 1;Giới thiệu bài * Hoạt động 2:Tìm hiểu cỏc loại hỡnh giao thụng vận tải Bước 1 : GV cho HS quan sỏt H1 SGK - HS trả lời cõu hỏi ở mục 1 SGK Bước 2 : GV kết luận như SGV / 109 - Vỡ sao loại hỡnh vận tải đường ụ tụ cú vai trũ quan trọng nhất ? * Hoạt động 3 : Tìm hiểu phõn bố một số loại hỡnh giao thụng Bước 1 : HS làm bài tập ở mục 2 trong SGK – GV gợi ý như SGV/110 Bước 2 : HS trỡnh bày kết quả, chỉ trờn bản đồ vị trớ đưũng sắt Bắc - Nam , QL 1A, Cảng biển. GV kết luận – SGV/110 - Hiện nay nước ta đang xõy dựng tuyến đường nào để phất triển kinh tế – xó hội ở vựng nỳi phớa tõy của nước ta? - Rút ra Bài học SGK 3. Củng cố, dặn dò : Nước ta cú những loại hỡnh giao thụng vận tải nào ? Về nhà học bài, làm bài tập ở vào vở bài tập và đọc trước bài 15/98 _____________________________________ Tập làm văn Tiết 27 Làm biên bản cuộc họp I- Mục tiêu: - HS hiểu thế nào là biên bản cuộc họp; thể thức của biên bản, nội dung, tác dụng của biên bản; trường hợp nào cần lập biên bản, trường hợp nào không cần lập biên bản. - Các KNS cần GD: KN ra quyết định, KN giải quyết vấn đề, KN tư duy phê phán III. Các hoạt động dạy – học 1. Kiểm tra bài cũ - GV mời 2-3 HS đọc đoạn văn tả ngoại hình của một người em thường gặp đã được viết lại; chấm điểm. 2. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2. Tìm hiểu phần Nhận xét - Một HS đọc nội dung BT1 - toàn văn Biên bản đại hội chi đội. Cả lớp theo dõi trong SGK. - Một HS đọc yêu cầu của BT2. - HS đọc lướt Biên bản họp chi đội, trao đổi cùng bạn bên cạnh, trả lời lần lượt 3 câu hỏi của BT2. - Một vài đại diện trình bày kết quả trao đổi trước lớp. GV nhận xét, kết luận: Hoạt động 3. Phần Ghi nhớ - GV gợi ý để HS nêu nội dung ghi nhớ như SGK - Hai, ba HS đọc nội dung ghi nhớ trong SGK. - Hai, ba HS không nhìn SGK, nói lại nội dung cần Ghi nhớ. Hoạt động 4. Phần Luyện tập Bài tập 1 - Một HS đọc nội dung BT1. - Cả lớp đọc thầm lại nội dung bài, suy nghĩ, trao đổi cùng bạn để trả lời các câu hỏi : Trường hợp nào cần ghi biên bản, trường hợp nào không cần? Vì sao? - HS phát biểu ý kiến, trao đổi, tranh luận. -1 HS lên bảng khoanh tròn chữ cái trước trường hợp cần ghi biên bản. GV kết luận: Bài tập 2- HS suy nghĩ đặt tên cho các biên bản ở BT1. - HS nêu ý kiến – HS khác NX .GV chốt ý kiến đúng :VD: Biên bản đại hội chi đội. Biên bản bàn giao tài sản, Biên bản xử lí vi phạm pháp luật về giao thông, Biên bản xử lí việc xây dựng nhà trái phép. 3. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS ghi nhớ thể thức trình bày biên bản cuộc họp; nhớ lại nội dung một cuộc họp (có thực) của tổ, lớp hoặc chi đội để chuẩn bị ghi lại biên bản cuộc họp trong tiết TLV tới ___________________________________________________________________ Thứ 6 ngày 22 tháng 11 năm 2013 Toán Tiết 70: Chia một số thập phân cho một số thập phân I. Mục tiêu: Giúp HS : - Biết chia 1 số thập phân cho 1 số thập phân và vận dụng trong giải toán có lời văn. - Làm được bài tập 1(a,b,c), 2 SGK II. Các hoạt động dạy học 1. Kiểm tra bài cũ : - HS làm bài tập 1, 2 của tiết trước. 2. Bài mới : Hoạt động 1 :Giới thiệu bài. Hoạt động 2: Hình thành quy tắc chia một số thập phân cho một số thập phân a. Ví dụ 2: GV nêu bài toán ở ví dụ 1. Hướng dẫn HS nêu tóm tắt bài toán bằng phép chia: 23,56 : 6,2 - Hướng dẫn HS chuyển phép chia 23,56 : 6,2 thành phép chia số thập phân cho số tự nhiên (như SGK) rồi thực hiện phép chia 23,56 : 6,2 (như SGK).. - GV ghi tóm tắt bước làm lên góc bảng. a. Ví dụ 2: GV nêu phép chia ở ví dụ 2, cho HS vận dụng cách làm ở ví dụ 1 để thực hiện phép chia. Lưu ý: GV cần nêu rõ thực hiện phép chia gồm mấy bước (thuật toán) - Từ đó phát biểu quy tắc chia số thập phân cho số thập phân Hoạt động 3: Thực hành Bài 1: GV ghi phép chia lên bảng 29,72 : 5,8, GV hướng dẫn để HS thảo luận tình huống, khi phần thập phân của số bị chia có hai chữ số, trong khi phần thập phân của số chia có một chữ số. - Gọi một HS lên bảng làm câu b, c. Bài 2: Gọi một HS đọc đề bài, tóm tắt lên bảng. HS cả lớp ghi lời giải vào vở. Tóm tắt: Giải 4,5 l: 3,42 kg 1 lít dầu hoả nặng là: 3,42 : 4,5 = 0,76 ( kg ) 8 l: ? kg 8 lít dầu hoả nặng là: 0,76 x 8 = 6,08 ( kg) Đáp số: 6,08 kg 3. Củng cố dặn dò: - GV nhận xét tiết học - Dặn HS làm bài tập ở nhà và chuẩn bị bài cho tiết sau __________________________________________ Luyện từ và câu Tiết 28 ôn tập về từ loại I- Mục tiêu: - Hệ thống hoá những kiến thức đã học về động từ, tính từ, quan hệ từ. - Biết sử dụng những kiến thức đã có để viết một đoạn văn ngắn. - Các KNS cần GD: KN tìm kiếm và xử lý thông tin, KN tự nhận thức III. Các hoạt động dạy – học 1. Kiểm tra bài cũ: - HS tìm các danh từ chung và danh từ riêng trong 4 câu sau: Bé Mai dẫn Tâm ra vườn chim. Mai khoe: - Tổ kia là chúng làm nhé. Còn tổ kia là cháu gài lên đấy. (danh từ chung: bé, vườn, chim, tổ: danh từ riêng: Mai, Tâm;) 2. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài. Hoạt động 2. Phần nhận xét Bài tập 1: Hai HS đọc nội dung BT1. Cả lớp theo dõi trong SGK. - GV mời HS nhắc lại những kiến thức đã học về động từ, tính từ, quan hệ từ. + Động từ là những từ chỉ hành động, trạng thái của sự vật. + Tính từ là những từ miêu tả đặc điểm hoặc tính chất của sự vật, hoạt động, trạng thái,.. + Quan hệ từ là từ nối các từ ngữ hoặc các câu với nhau, nhằm thể hiện mối quan hệ giữa các từ ngữ hoặc các câu ấy. - HS đọc kĩ đoạn văn, phân loại từ, ghi kết quả vào bảng phân loại vào VBT - 2-3 HS lên bảng thi làm bài. Sau đó từng em trình bày kết quả phân loại. Cả lớp và GV nhận xét, GV chấm điểm. - Một HS đọc kết qủa của bảng phân loại đúng. Hoạt động 3: Luyện tập Bài tập 2- Một HS đọc yêu cầu của BT2. - Một, hai HS đọc thành tiếng khổ thơ 2 của bài Hạt gạo làng ta. - HS làm việc cá nhân. Từng em dựa vào ý khổ thơ, viết một đoạn văn ngắn tả người mẹ cấy lúa giữa trưa tháng 6 nóng nực. Sau đó, chỉ ra 1 động từ, 1 tính từ, 1 quan hệ từ dùng trong đoạn văn (GV khuyến khích HS giỏi tìm được nhiều từ hơn.) - HS tiếp nối nhau đọc kết quả làm bài. GV nhận xét, chấm điểm. - Cả lớp bình chọn người viết đoạn văn hay nhất, chỉ đúng tên các từ loại (đã yêu cầu) trong đoạn văn. 3.Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. Yêu cầu những HS viết đoạn văn tả người mẹ cấy lúa chưa đạt về nhà hoàn chỉnh đoạn văn. __________________________________ Tập làm văn Tiết 28 Luyện tập làm biên bản cuộc họp I- Mục tiêu: - Từ những hiểu biết đã có về biên bản cuộc họp, HS biết thực hành viết biên bản một cuộc họp. - Các KNS cần GD: KN ra quyết định/ giải quyết vấn đề, KN hợp tác, KN tư duy phê phán II. Đồ dùng dạy – học - Bảng lớp viết đề bài, gợi ý 1; dàn ý 3 phần của 1 biên bản cuộc họp. III. Các hoạt động dạy – học 1. Kiểm tra bài cũ - HS nhắc lại nội dung cần ghi nhớ trong tiết TLV trước. 2. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2. Hướng dẫn HS làm bài tập - Một HS đọc đề bài và các gợi ý 1, 2 ,3 trong SGK. - GV kiểm tra việc HS chuẩn bị làm bài tập: mời nhiều HS nói trước lớp: Các em chọn viết biên bản cuộc họp nào (họp tổ, họp lớp, họp chi đội) ? Cuộc họp ấy bàn vấn đề gì và diễn ra vào thời điểm nào? GV và cả lớp trao đổi xem những cuộc họp ấy có cần ghi biên bản không. - GV nhắc HS chú ý trình bầy biên bản đúng theo thể thức của một biên bản (mẫu là Biên bản đại hội chi đội) - 1 HS đọc lại gợi ý 3. - HS làm bài theo nhóm (4 HS ) – nên tập hợp những HS cùng muốn viết biên bản cho 1 cuộc họp cụ thể nào đó. - Đại diện các nhóm thi đọc biên bản. Cả lớp và GV nhận xét. GV chấm điểm những biên bản viết tốt (đúng thể thức, viết rõ ràng, mạch lạc, đủ thông tin viết nhanh) 3. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học- Dặn HS sửa lại biên bản vừa lập ở lớp; về nhà quan sát và ghi lại kết quả quan sát hoạt động của một người mà em yêu mến để chuẩn bị cho tiết TLV đầu tuần 15- Luyện tập tả người (Tả hoạt động) _______________________________________

File đính kèm:

  • docTKBDL5 - TUAN 14 HONG.doc