I/ Mục tiêu: Học xong bài này HS có khả năng:
- Biết được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường và trách nhiệm tham gia bảo vệ môi trường .
- Nêu được những việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để bảo vệ môi trường
- Tham gia bảo vệ môi trường ở nhà, ở trường học và nơi công cộng bằng những việc làm phù hợp với khả năng .
II/ Các kỹ năng sống cơ bản :
- Kĩ năng trình báy các ý tưởng bảo vệ môi trường ở nhà và ở trường .
- Kĩ năng thu tập và xử lí thông tin liên quan đến ô nhiễm môi trường và các hoạt động bảo vệ môi trường .
35 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1082 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài dạy lớp 4C Tuần 30 Trường TH Nguyễn Bá Ngọc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g nhóm
-HS trả lời .
-HS mỗi nhóm chọn và kể một địa điểm .
+Phong cảnh hấp dẫn khách du lịch của Huế: Sông Hương chảy qua TP, các khu vườn sum suê cây cối che bóng mát cho các khu cung điện, lăng tẩm, chùa, miếu; Thêm nét đặt sắc về văn hóa, làng nghề, văn hóa ẩm thực.
---------------&---------------
Keá hoaïch daïy hoïc
Tieát 2: Moân : TV(TC)
LuyÖn viÕt
I. MỤC TIÊU:
- Củng cố cho HS biết cách khoanh vào câu trả lời đúng trình tự, viết lại phần mở bài,thân bài và kết bài.
- HS viết được bài văn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Sách củng cố buổi chiều
Phiếu bài tập (nếu không có sách)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1.Ổn định :
2. Luyện viết :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Bài tập 1
HS đọc yêu cầu bài tập
HS làm bài cá nhân
Dựa vào đó yêu cầu HS làm BT vào vở.
HS đọc bài làm của mình
Bài tập 2
HS đọc yêu cầu
Tổ chức HS làm vào vở
Một vài HS làm xong sớm đọc bài làm của mình cho cả lớp nhận xét,học hỏi.
1. Dùa vµo híng dÉn ë cét A, h·y lËp dµn ý (cét B) bµi v¨n t¶ mét con vËt nu«i trong nhµ mµ em quan s¸t ®îc. (VD : chã, mÌo, gµ, vÞt, lîn, tr©u, bß, dª, ngùa,...)
A
B
a) Më bµi
(Giíi thiÖu con vËt em chän t¶.) VD : §ã lµ con g×, ®îc nu«i tõ bao giê, hiÖn nay ra sao ?...
b) Th©n bµi
– H×nh d¸ng : Tr«ng cao to hay thÊp bÐ ? To nhá b»ng chõng nµo, gièng vËt g× ? Mµu da (hoÆc l«ng) con vËt thÕ nµo ? C¸c bé phËn chñ yÕu (®Çu, m×nh, ch©n, ®u«i,...) cã nÐt g× ®Æc biÖt ? (VD : Cã sõng hay má ë ®Çu ra sao ? §«i tai thÕ nµo ? M¾t, mòi cã g× ®Æc biÖt ?...)
– TÝnh nÕt, ho¹t ®éng : BiÓu hiÖn qua viÖc ¨n, ngñ, ®i ®øng, ch¹y nh¶y,... ra sao ? §iÒu ®ã gîi cho em suy nghÜ, c¶m xóc g× (vÒ thãi quen, tÝnh nÕt cña con vËt) ?
c) KÕt bµi
Nªu nhËn xÐt hoÆc c¶m nghÜ cña em vÒ con vËt ®îc t¶.
a) Më bµi
b) Th©n bµi
c) KÕt bµi
2. Dùa vµo dµn ý ë bµi tËp 1, h·y viÕt ®o¹n v¨n (kho¶ng 5 c©u) miªu t¶ ®Æc ®iÓm næi bËt vÒ h×nh d¸ng (hoÆc ho¹t ®éng) cña con vËt nu«i trong nhµ.
3. Củng cố - Dặn dò :
- Nhắc nhở về nhà học bài cũ và chuẩn bị bài mới.
---------------&---------------
Keá hoaïch daïy hoïc
Tieát 3: Moân : HĐNGLL
ÔN CHỦ ĐỀ THÁNG 3 VÀ Ý NGHĨA CÁC NGÀY LỄ
Sinh hoạt Sao
I- Yêu cầu giáo dục:
- HS biết được chủ đề tháng 3: “ Yêu quí Mẹ và Cô Giáo ” và 02 ngày lễ lớn
- Qua đó các em yêu quí Mẹ và kính trọng vâng lời Cô Giáo.
- HS biết sinh hoạt Sao nhi đồng.
II- Nội dung và hình thức:
- Ôn chủ đề tháng 3 và ý nghĩa hai ngày lễ: 08/3/1910 và 26/3/1931
- Hướng dẫn các em Sinh hoạt Sao theo tiến trình.
III- Chuẩn bị:
- Bảng phụ có ghi lời bài hát
IV- Tiến hành hoạt động:
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
ĐIỀU CHỈNH
* HĐ 1:
Hướng dẫn HS thực hiện: “ Ôn chủ đề tháng 3 và ý nghĩa 02 ngày lễ ”
* HĐ 2:
Hướng dẫn học sinh sinh hoạt Sao
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung
- GV cho HS nhắc lại chủ đề tháng 3.
+ Gv cho Hs tìm hiểu ý nghĩa của chủ đề.
- GV hỏi HS: Trong tháng 3 có mấy ngày lễ? kể ra?
+ Nhận xét – Tuyên dương
- GV cho từng Sao sinh hoạt dưới sự điều khiển của Sao trưởng
+ Tập họp hàng dọc: dóng hàng - điểm số báo tên
+ Tập họp vòng tròn:
. Hát bài: tay thơm tay ngoan
. Kiểm tra vệ sinh – tuyên dương
. Hát bài: nhanh bước nhanh nhi đồng
. Sao trưởng hô: nhi đồng Hồ Chí Minh
.Các em đọc: “ Vâng lời………… kính yêu ” .
. Cho từng em báo cáo việc giúp đỡ Cha, Mẹ và học tập trong tuần qua
. Sao trưởng nhận xét - tuyên dương
+ Sinh hoạt chủ điểm ngày 08/3:
. Hát bài: “ Bông hoa bé ngoan”
. Trò chơi: “ Lời chào”
. Sao trưởng nhận xét – dặn dò
- Lắng nghe
- Trả lời
- HS thảo luận nhóm trả lời
- Sao trưởng điều khiển sinh hoạt Sao
- HS thực hiện
- HS báo cáo việc giúp đỡ Cha mẹ và học tập
- HS hát
- HS chơi
- Trả lời và thực hiện ở nhà
---------------&---------------
Chiều
Keá hoaïch daïy hoïc
Tieát 1: Moân : Toán
Thùc hµnh
I.Mục tiêu:
- Tập đo độ dài đoạn thẳng trong thực tế, tập ước lượng.
- Bài 1: HS có thể đo độ dài đoạn thẳng bằng thước dây, bước chân
- GD HS tính cẩn thận, tự giác trong học tập.
II.Đồ dùng dạy - học:
- Thước dây cuộn hoặc đoạn dây dài có ghi đánh dấu từng mét.
- Một số cọc mốc (để đo đoạn thẳng trên mặt đất)
- Cọc tiêu để gióng thẳng hàng trên mặt đất.
III.Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động của GV
Hoat động của HS
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
HĐ1.Giới thiệu cách đo đo dài đoạn AB trên mặt đất:
- Hướng dẫn HS cách đo độ dài trên mặt đất như SGK:
- Độ dài thật khoảng cách ( đoạn AB ) trên sân trường ta thực hiện như sau:
+ Cố định đầu dây tại điểm A sao cho vạch 0 của thước trùng với điểm A.
+ Ta kéo thẳng dây thước cho đến điểmB.
+ Đọc số đo ở vạch trùng với điểm B. Số đo đó chính là độ dài đoạn thẳng AB.
HĐ2. Giới thiệu cách gióng thẳng hàng các cọc tiêu trên mặt đất.
- Cho HS quan sát tranh minh hoạ SGK.
+ Hướng dẫn HS gióng cọc tiêu trên sân trường.
b) Thực hành:
Bài 1:
- HS làm việc theo nhóm.
- Giao việc cho từng nhóm:
- Nhận xét bài làm HS.
Bài 2:
- Hướng dẫn HS bước đi trên sân trường 10 bước.
- Dùng kí hiệu làm dấu chỗ xuất phát và chỗ đích đến.
- Nêu ước lượng độ dài của đoạn vừa bước.
- HS dùng thước dây đo lại và so sánh với kết quả ước lượng.
3.Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn về nhà học bài và làm bài.
- 1 HS làm bài trên bảng.
- Nhận xét bài bạn.
- Lắng nghe giới thiệu bài.
- HS quan sát nghe GV hướng dẫn.
- Thực hành đo độ dài đoạn thẳng AB.
- Đọc k/quả độ dài đoạn AB trên thước.
- HS quan sát nghe GV hướng dẫn.
- Thực hành dùng cọc tiêu gióng thẳng hàng trên mặt đất.
Bài 1:
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm.
+ Lắng nghe GV hướng dẫn.
- HS tiến hành chia nhóm và thực hiện nhiệm vụ của nhóm.
- Nhóm 1: Đo chiều dài lớp học.
- Nhóm 2: Đo chiều rộng lớp học.
- Nhóm 3: Đo khoảng cách giữa 2 cây ở sân trường
- Cử thư kí ghi kết quả về độ dài của mỗi kích thước vào tờ phiếu bài tập 1.
- Cử đại diện đọc kết quả đo.
Bài 2:
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm.
- Lắng nghe GV hướng dẫn.
- Lần lượt từng HS 10 bước trên sân trường.
- Nêu kết quả ước lượng.
- Dùng thước kiểm tra lại và đọc kết quả so sánh với kết quả ước lượng.
- Nhận xét bài bạn.
- HS nhắc lại nội dung bài.
- Về nhà học bài và làm bài tập còn lại
---------------&---------------
Keá hoaïch daïy hoïc
Tieát 2: Moân : Anh văn
(Giaùo vieân boä moân )
---------------&---------------
Keá hoaïch daïy hoïc
Tieát 3: Moân : Taäp laøm vaên
ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN
I. Mục đích, yêu cầu:
- Biết điền đúng nội dung vào những chỗ trống trong giấy tờ in sẵn- Phiếu khai báo tạm trú tạm vắng.
- Biết tác dụng của việc khai báo tạm trú tạm vắng.
II. Đồ dùng dạy học:
- Pho to mẫu phiếu khai báo tạm trú tạm vắng trong Sgk đủ cho từng HS.
- 1 bảng pho to cỡ to phiếu khai báo tạm trú tạm vắng để GV treo lên bảng, hướng dẫn HS điền vào phiếu.
III.Các hoạt động dạy học:
* Hoạt động của GV
A. Kiểm tra bài cũ:
- GV kiểm tra 1 HS đọc đoạn văn tả ngoại hình của con mèo hoặc con chó;1 HS đọc đoạn văn tả hoạt động của con mèo hoặc con chó đã viết ở tiết TLV trước.
B. Bài mới:
1/ Giới thiệu bài:
2/ Hướng dẫn HS làm bài tập:
Bài tập 1:
- GV treo lên bảng tờ phiếu pho to phóng to; giải thích từ ngữ viết tắt: CMND. Hướng dẫn HS điền đúng nội dung vào ô trống ở mỗi mục. Nhắc các em chú ý: Bài tập này nêu tình huống giả định (em và mẹ đến chơi nhà một bà con ở tỉnh khác), vì vậy:
+ Ở mục Địa chỉ, em phải ghi địa chỉ của người họ hàng.
+ Ở mục Họ và tên chủ hộ, em phải ghi tên chủ nhà nơi mẹ con em đến chơi.
+ Ở mục 1. Họ và tên, em phải ghi họ, tên của mẹ em.
+ Ở mục 6. Ở đâu đến hoặc đi đâu, em khai nơi mẹ con em ở đâu đến (không khai đi đâu, vì hai mẹ con khai tạm trú không khai tạm vắng).
+ Ở mục 9. Trẻ em dưới 15 tuổi đi theo, em phải ghi họ, tên của chính em.
+ Ở mục 10. Em điền ngày, tháng, năm.
* Mục Cán bộ đăng kí là mục dành cho cán bộ (công an) quản lí khu vực tự kí và viết họ, tên. Cạnh đó là mục dành cho Chủ hộ (người họ hàng của em) kí và viết họ, tên
- GV phát phiếu cho từng HS.
- GV nhận xét.
Bài tập 2:
- GV kết luận: Phải khai báo tạm trú, tạm vắng để chính quyền địa phương quản lí được những người đang có mặt hoặc vắng mặt tại nơi ở những người ở nơi khác mới đến. Khi có việc xảy ra, các cơ quan Nhà nước có căn cứ để điều tra, xem xét.
4/ Củng cố, dặn dò:
- Bài sau: Luyện tập miêu tả các bộ phận của con vật.
* Hoạt động của học sinh
- 2 HS đọc bài.
- Cả lớp nhận xét, bổ sung.
- Lắng nghe.
- HS đọc yêu cầu bài tập và nội dung phiếu.
- Cả lớp theo dõi trong Sgk.
- HS làm việc cá nhân- điền nội dung vào phiếu.
- HS tiếp nối nhau đọc tờ khai- Đọc rõ ràng, rành mạch để các bạn và cô giáo nhận xét.
- HS đọc yêu cầu của bài.
- Cả lớp suy nghĩ, trả lời câu hỏi.
---------------&---------------
Keá hoaïch daïy hoïc
Tieát 4: Moân : Sinh hoạt
I .Mục tiêu :
--Học sinh biết được tình hình học tập và các hoạt động trong tuần qua
--Kiểm tra chuyên hiệu :Chăm học
-Triển khai phương hướng tuần tới
II. Tiến hành sinh hoạt :
Bước :1Tập hợp điểm danh
Bước 2 : Kiểm tra vệ sinh cá nhân
Bước 3 :Kể lại việc làm tốt
Bước 4 : đọc lời hứa sao nhi
Bước 5: Triển khai sinh hoạt theo chủ điểm
Kiểm tra chuyên hiệu :Chăm học
_Nêu chủ điểm của năm học ? chủ điểm của tháng ?
Bác Hồ sinh ngày tháng năm nào quê Bác ở đâu ?
Các sao triển khai đội hình vòng tròn ca múa hát , đọc thơ ,kể chuyệnvề bác Hồ
Bước 6 :Phát động kế hoạch tuần tới :
-Học tốt chuyên hiệu “Vệ sinh sạch sẽ ’’
-Để giữ vệ sinh thân thể sạch sẽ em cần phải làm gì ?-
-Thường xuyên tắm gội bằng nước sạch ,không được tắm ở ao hồ nước bẩn
-Để giữ vệ sinh nơi công cộng em cần phải làm gì ?
-Không trèo cây, hái hoa, bẻ cành
-Không chơi những trò chơi nguy hiểm dể gây tai nạn
-Nêu cách đề phòng một số bệnh thông thường ?
-Khi đứt tay,bị chảy máu cam
Thực hiện tốt các kế hoach đã đề ra
-Thi đua học tốt dành nhiều bông hoa điểm mười
-Làm nhiều việc tốt để giúp đỡ gia đình bạn bè
-Đi học chuyên cần , đúng giờ
-Đồ dùng học tập đầy đủ
III.Dặn dò :Học tốt chuyên hiệu đã triển khai
Thực hiện tốt phương hướng đề ra .
---------------&---------------
File đính kèm:
- Giao an Hung T30 - 2013-2014.doc