1- Đọc trôi chảy,lưu loát toàn bài.Đọc trơn tên riêng nước ngoài Xi-ôn-cốp-xki.Biết đọc bài với giọng trang trọng,cảm hứng ca ngợi,khâm phục.
2- Hiểu ý nghĩa câu truyện: Ca ngợi nhà khoa học vĩ đại Xi-ôn-cốp-xki,nhờ khổ công nghiên cứu kiên trì,bền bỉ suốt 30 năm,đã thể hiện thành công ước mơ tìm đường lên các vì sao.
13 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1059 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy lớp 4A Tuần 13 Trường tiểu học Phú Sơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i đề bài
Hoạt động 1: làm việc cá nhân
Cách tiến hành:
- Gv treo tranh ( h.1/sgk) và hướng dẫn hs quan sát .
- yêu cầu hs trả lời:
+ Nêu lợi ích của việc trồng rau ?
+ Gia đình em thường dùng những loại rau nào làm thức ăn?
+ Rau được sử dụng như thế nào trong bữa ăn hằng ngày ở gia đình em?
+Rau cịn được sử dụnh để làm gì?
- Gv hướng dẫn hs quan sát hình2/sgk và đặt câu hỏi tương tự như trên đẻ hs nssu tác dụng và lợi ích của việc trồng rau.
- Gv nhận xét và kết luận câu trả lời của hs
*Kết luận: ghi nhớ sgk/45
Hoạt động 2: làm việc cá nhân
*Cách tiến hành:
- Hỏi: nêu đặc điểm khí hậu ở nước ta?
- Gv nhận xét và bổ sung
-Gv liên hệ nhệm vụ của hs phải học tập tốt để nắm vững kĩ thuật gieo trồng,cham sĩc rau, hoa.
*Kết luận:
IV. NHẬN XÉT:
- Củng cố, dặn dị.
- GV nhận xét sự chuẩn bị tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của học sinh.
- Chuẩn bị bài sau:đọc trước bài tiếp theo và chuẩn bị dụng cụ như sgk
------------------------------------------------------------------------------
Thø s¸u ngµy 26 th¸ngt 11 n¨m 2010
S¸ng
To¸n : LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC TIÊU: Giúp HS củng cố về:
- Đổi các đvị đo khối lượng, diện tích đã học.
- Kĩ năng th/h tính nhân với số có hai, ba chữ số.
- Các t/chất của phép nhân đã học.
- Lập CT tính diện tích hình vuông.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Đề BT1 viết sẵn trên Bp.
III .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU:
1. Bµi cị : GV: Gọi 2HS lên sửa BT ltập thêm ở tiết trc, đồng thời ktra VBT của HS. - GV: Sửa bài, nxét & cho điểm HS.
2 Dạy-học bài mới:
Bài 1: - GV: Y/c HS tự làm bài.
- GV: Chữa bài & y/c 3HS trả lời về cách đổi đvị của mình:
+ Nêu cách đổi 1200 kg = 12 tạ?
+ Nêu cách đổi 15000 kg = 15 tấn?
+ Nêu cách đổi 1000 dm² = 10 m²?
- GV: Nxét & cho điểm HS.
Bài 2: - GV: Y/c HS làm bài. GV: Chữa bài & cho điểm Hs.
Bài 3: - Hỏi: BT y/c c ta làm gì?
- GV g/ý: Áp dụng các t/chất đã học của phép nhân ta có thể tính gtrị của b/thức bằng cách thuận tiện.
- GV: Nxét & cho điểm HS.
Bài 4: - GV: Gọi HS đọc đề.
- GV: Y/c HS tóm tắt bài toán, sau đó hỏi: Để biết sau 1giờ 15 phút cả hai vòi chảy đc bn lít nước ta phải biết gì?
- GV: Y/c HS làm bài.
- GV: Chữa bài, sau đó hỏi HS: Trg hai cách làm trên cách nào thuận tiện hơn?
Bài 5: - GV y/c HS: Nêu cách tính diện tích hình vuông?
- GV: Gọi cạnh của hình vuông là a thì diện tích của hình vuông tính như thế nào?
- GV: Vậy ta có CT tính diện tích hình vuông là:
S = a x a
- GV: Y/c HS tự làm phần b.
- GV: Nxét bài làm của một số HS.
IV. Củng cố-dặn dò: GV: T/kết giờ học, dặn HS làm BT ë nhµ.
S¸ng LUYỆN TỪ VÀ CÂU
c©u hái vµ dÊu chÊm hái
I. MỤC ĐÍCH,YÊU CẦU
1- Hiểu tác dụng của câu hỏi,nhận biết hai dấu hiệu chính của câu hỏi là từ nghi vấn và dấu chấm hỏi.
2- Xác định được câu hỏi trong một đoạn văn bản,đặt được câu hỏi thông thường.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bảng phụ kẻ mẫu theo bảng trong SGK-trang 131.
- Bút dạ + một số tờ giấy khổ to.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Bµi cị : HS tìm những từ nói lên ý chí,nghị lực của con người,những từ nêu lên những thử thách đối với ý chí,nghị lực của con người.
2. Bµi míi
H§1: Phần nhận xét
- Cho HS đọc yêu cầu của đề bài.
- GV giao việc: Các em đọc lại bài Người tìm đường lên các vì sao và ghi lại các câu hỏi trong bài tập đọc.
BT1 :
- Cho HS làm việcvµ phát biểu.
- GV ghi vào bảng phụ ở cột Câu hỏi các câu hỏi HS đã tìm đúng.
BT2: Cách tiến hành các bước như BT1.
GV chốt lại lời giải đúng + ghi vào bảng theo mẫu đã kẻ sẵn.Kết quả đúng
BT3 :
- Cho HS đọc yêu cầu của BT2 + đọc mẫu.
- GV giao việc: Các em đọc bài Văn hay chữ tốt,chọn 3 câu trong bài văn đó.Đặt câu hỏi để trao đổi với bạn về các nội dung liên quan đến từng câu.
- Cho HS làm bài. Cho HS trình bày.
- GV nhận xét + khen những cặp đặt câu hỏi đúng + trả lời hay.
IV. ho¹t ®éng nèi tiÕp :
- GV dỈn dß.Cho HS nhắc lại nội dung cần ghi nhớ.
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà viết lại các câu hỏi đã đặt ở lớp.
............................................................................
TẬP LÀM VĂN :
«n tËp v¨n kĨ chuyƯn
I. MỤC ĐÍCH,YÊU CẦU
1- Thông qua luyện tập,HS củng cố những hiểu biết về một số đặc điểm của văn KC.
2- Kể được một câu chuyện theo đề tài cho trước.Trao đổi được với các bạn về nhân vật,tính cách nhân vật,ý nghĩa câu chuyện,kiểu mở đầu và kết thúc câu chuyện.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bảng phụ ghi tóm tắt một số kiến thức về văn kể chuyện.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
H§1: Hướng dẫn ôn tập
BT1: Cho HS đọc yêu cầu của BT1.
- GV giao việc: BT cho 3 đề bài 1,2,3.Nhiệm vụ của các em là đề nào trong ba đề đó thuộc loại văn kể chuyện?Vì sao?
- Cho HS làm bài. Cho HS trình bày kết quả.
- GV nhận xét + chốt lại lời giải đúng.
Đề 2: thuộc loại văn kể chuyện vì đề bài ghi: Em hãy kể lại một câu chuyện về một tấm gương rèn luyện thân thể.Khi kể,các em phải kể một câu chuyện có cốt truyện,có nhân vật,có diễn biến,ý nghĩa…
Đề 1: thuộc loại văn viết thư vì đề ghi rõ: Em hãy viết thư…
Đề 3: thuộc loại văn miêu tả vì đề ghi rõ: Em hãy tả…
BT2,3 : Cho HS đọc yêu cầu của BT2 + 3.
- Cho HS đọc yêu cầu của BT2 + 3.
- Cho HS nêu câu chuyện mình chọn kể. Cho HS làm bài.
- Cho HS thực hành kể chuyện. Cho HS thi kể chuyện.
- GV nhận xét + khen những HS kể hay..
IV. ho¹t ®éng nèi tiÕp : GV nhận xét tiết học.
Yêu cầu HS về nhà viết lại tóm tắt những kiến thức về văn KC cần ghi nhớ.
-----------------------------------------------------------------------------------------------
ThĨ dơc:, Bµi 26 : «n bµithĨ dơc ph¸t triĨn chung
trß ch¬I “chim vỊ tỉ ”
I: Mơc tiªu:
- HS «n BTDTC
Trß ch¬i“chim vỊ tỉ.”. Y/c h/s biÕt c¸ch ch¬i ®ĩng luËt.
II:§Þa ®iĨm ph¬ng tiƯn - §Þa ®iĨm trªn s©n trêng
ChuÈn bÞ 1 cßi, 2 ®Õn 4 kh¨n
III: Néi dung vµ ph¬ng ph¸p lªn líp
1.PhÇn më ®Çu : 6 - 10 phĩt
TËp hỵp líp phỉ biÕn nhiƯm vơ yªu cÇu bµi häc
§øng vç tay vµ h¸t
2.PhÇn c¬ b¶n : 18 - 22 phĩt
GV HD HS «n BTD PT
LÇn 1- 2 G/v ®iỊu khiĨn líp tËp cã nhËn xÐt sưa sai nhËn xÐt ®éng t¸c sai .
Chia tỉ luyƯn tËp, tỉ trëng ®/k.
TËp c¶ líp ®Ĩ cđng cè kÕt qu¶ luyƯn tËp.
b.Trß ch¬i “ Chim vỊ tỉ” : 10 - 12 phĩt
GV nªu tªn trß ch¬i , phỉ biÕn c¸ch ch¬i vµ qui ®Þnh ch¬i . cho c¶ líp thi ®ua ch¬i
3.PhÇn kÕt thĩc : 4 - 6 phĩt
HS thùc hiƯn ®éng t¸c th¶ láng
-----------------------------------------------------------------------------------
KĨ THUẬT
THÊU MĨC XÍCH.( Tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
- Biết cách thêu mĩc xích.
- Thêu được mũi thêu mĩc xích. Các mũi thêu tạo thành những vịng chỉ mĩc nối tiếp tương đối đều nhau. Thêu được ít nhất năm vịng mĩc xích. đường thêu cĩ thể bị dúm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh quy trình thêu mĩc xích. .
- Mẫu thêu mĩc xích được thêu bằng sợi len trên vải khác màu ; mẫu khâu đột mau của bài 6 và một số sản phẩm may mặc được thêu trang trí bằng mũi thêu lướt vặn .
- Vật liệu và dụng cụ cần thiết :
+ Một mảnh vải sợi bơng trắng hoặc màu cĩ kích thước 20 x 30 cm .
+ Len , chỉ thêu khác màu vải .
+ Kim khâu len và kim thêu .
+ Phấn vạch , thước , kéo .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.KiĨm tra bài cũ :
Khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột.(tt)
- Nhận xét việc thực hành tiết học trước.
2. Bài mới :
2.1. Giới thiệu bài : GV nêu mục tiêu bài học .
2.2.D¹y bµi míi:
*Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu .
- Mục tiêu: Giúp HS nêu được đặc điểm của mẫu qua việc quan sát .
- Cách tiến hành :
Giới thiệu mẫu thêu mĩc xích, hướng dẫn HS quan sát mũi thêu mĩc xích ở mặt phải , mặt trái đường thêu kết hợp với quan sát hình 1a,b SGK để trả lời các câu hỏi nhận xét về đặc điểm đường thêu mĩc xích.
- Gợi ý để HS rút ra khái niệm thêu mĩc xích.
- Giới thiệu một số sản phẩm được thêu trang trí bằng các mũi thêu mĩc xích để HS biết ứng dụng của thêu mĩc xích.
*Hoạt động 2 : Hướng dẫn thao tác kĩ thuật.
Mục tiêu: Giúp HS nắm thao tác thực hiện mũi thêu mĩc xích.
Cách tiến hành :
- Treo tranh quy trình thêu mĩc xích, hướng dẫn HS quan sát tranh kết hợp với quan sát hình 2 , 3, 4 SGK để nêu quy trình thêu mĩc xích.
- Nhận xét và lưu ý cách đánh số thứ tự đúng trên đường vạch dấu thêu mĩc xích theo chiều từ trái sang phải .
- Hướng dẫn HS quan sát hình 3 SGK và gọi HS nêu cách bắt đầu thêu, thêu mũi thứ nhất, mũi thứ hai .
- Thực hiện thao tác mẫu : cách bắt đầu thêu , mũi thứ nhất , mũi thứ hai .
*Hoạt động: Củng cố, dặn dị
- Nêu ghi nhớ SGK .
- Giáo dục HS yêu thích sản phẩm do mình làm được .
- Nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS
- Hướng dẫn ơn lại bài và chuẩn bị vật liệu, dụng cụ theo SGK .
- NhËn xÐt tiÕt häc
---------------------------------------------------------------------------------
tiÕng viƯt : «n tËp ®äc
I.Mơc tiªu :
- Giĩp HS ®äc ®ĩng ,tr«i ch¶y, lu lo¸t c¸cbµi tËp ®äc ®· häc tuÇn 12.
- BiÕt c¸ch ®äc diƠn c¶m vµ hiĨu ND- ý nghÜa cđa bµi ®äc .
II.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc :
A.KiĨm tra bµi cị :
- HS ®äc bµi tËp ®äc .
- GV vµ c¶ líp nhËn xÐt .
B.¤n tËp :
1.LuyƯn ®äc ®ĩng :
-HS nèi tiÕp nhau ®äc tõng ®o¹n trong bµi tËp ®äc .
-HS luyƯn ®äc theo cỈp .
-HS luyƯn ®äc c¶ bµi .
2.LuyƯn ®äc diƠn c¶m :
-GV chia líp thµnh 4 nhãm ®Ĩ luyƯn ®äc diƠn c¶m .
-C¸c nhãm cư ®¹i diƯn nhãm lªn ®äc thi.
-GV cïng c¶ líp nhËn xÐt .
3.T×m hiĨu ý nghÜa c©u chuyƯn :
HS tr¶ lêi c¸c c©u hái trong SGK- Nªu néi dung cđa bµi
4.Cđng cè dỈn dß : - GV nhËn xÐt tiÕt häc .
- HS luyƯn ®äc bµi ë nhµ .
- chuÈn bÞ bµi sau.
File đính kèm:
- TUAN13 4a.doc