Thiết kế bài dạy lớp 4 - Tuần 8 năm 2011 - 2012

Chào cờ

I.Mục tiêu :

- HS nắm được những ưu điểm đã đạt được trong tuần trước và phương hướng, hoạt động tuần tiếp theo.

- Rèn thói quen thực hiện tốt nền nếp và nội quy trường lớp.

- Giáo dục h/s ý thức đạo đức .

II. Nội dung :

 Nhà trường và Đội triển khai

 

doc27 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1274 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài dạy lớp 4 - Tuần 8 năm 2011 - 2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h cặn nước bẩn, nếu không được cọ rửa thường xuyên thì trở nên bẩn thỉu hôi hám. Lần sau khi dùng những đồ đồ bẩn đó chúng ta sẽ mắc bệnh. Các em ạ! hàm răng của chúng ta cũng giống như bát đũa, ấm chén ở gia đình vậy. Nếu hàng ngày không được đánh chải vào buổi sáng và sau khi ăn , thì bựa răng sẽ làm hàm răng của chúng ta trở nên vàng xám và rất bẩn, miệng thở ra có mùi hôi khó chịu. Thậm chí răng của các em còn có lỗ sâu, sưng đau, các em, sẽ phải nghỉ học và không ăn cơm được phải đến bệnh viện để nhổ răng. - Vậy các em có muốn mình có hàm răng xấu bẩn không? - Các em có muốn miệng không hôi không? - Các em có muốn hàm răng của mình trắng và đẹp không? Muốn vậy hàng ngày chúng ta cần phải làm gì đối với hàm răng của mình? Chúng ta phải chải răng cho răng sạch, bóng đẹp, miệng không hôi, răng không bị sâu, lợi không bị chảy máu. Lần sau cô sẽ hướng dẫn cho các em phương pháp chải răng - Răng để nhai. - Để nói khỏi ngọng, để hát cho hay, để mặt chúng ta đẹp và khi cười miệng thật tươi. HS trả lời. HS trả lời HS trả lời HS trả lời Chúng ta phải đánh răng thường xuyên vào buổi sáng, đánh răang sau mỗi bữa ăn và thêm 1 lần nữa vào buổi tối trước khi đi ngủ để sáng dậy miệng không hôi Hoạt động ngoài giờ lên lớp Nha học đờng:tầm quan trọng của răng số 6 I.Mục tiêu: - Học sinh thấy đợc tầm quan trọng của răng số 6. - Biết vệ sinh răng miệng: Đánh răng sau khi ăn và trớc khi đi ngủ. - GD HS ý thức bảo vệ răng miệng. II.Đồ dùng - Mô hình răng số 6. III.Các hoạt động dạy học chủ yếu 1. Kiểm tra bài cũ: 1 bạn hãy nói cho cô biết tầm quan trọng của hàm răng 2. Nội dung: Răng rất quan trọng trong hàm răng chúng ta có 1 chiếc răng quan trọng hơn cả, nó có nhiều tác dụng, ngời ta gọi đó là răng số 6. Hôm nay cô nói cho cả lớp biết răng số 6 là răng nh thế nào và tác dụng của nó nhé. Nếu chúng ta dùng gơng để soi và đếm từ răng cửa to này trở vào từ 1- 6 đây là chiếc răng hàm to nhất, khoẻ nhất mọc lên khi các em 6 tuổi. GV cho HS QS mô hình Trong lớp chúng ta chắc ai cũng có răng số 6 rồi, không phải chúng ta có 1 răng số 6 đâu mà mỗi ngời có tới 4 răng số 6 đấy. Là răng to khoẻ nhất nên giúp cho việc ăn nhai tốt, giúp cơ thể đợc khoẻ mạnh. 1 bạn hãy nhắc lại thế nào là răng số 6? Răng số 6 quan trọng lắm các em ạ. Là chiếc răng vĩnh viễn mọc sớm nhất, nó không đợc thấy thế bằng bất kỳ 1 răng sữa nào, cho nên các em không chịu đánh răng liền ngay sau khi ăn, chiếc răng đó sẽ bị sâu, bị đau nhức và cuối cùng phải nhổ bỏ lúc đó các em sẽ mất răng. Răng số 6 là chiếc răng hớng dẫn cho những răng vĩnh viễn khác mọc lên đúng chỗ, không bị lệch lạc ở trong miệng. Nếu không có chếc răng này thì các răng vĩnh viễn khác của các em mọc lên sẽ sai lệch, làm cho miệng các em rất xấu vì răng mọc cái ra cái vào, thức ăn dễ dắt vào các kẽ răng làm miệng lúc nào cũng hôi thật là bẩn. - Muốn vậy ta phải làm gì? Nếu trong hàm răng của mình có chiếc răng nào thấy tê buốt thì các em đi đến phòng chữa răng để chữa ngay. - Răng để nhai - Để cho khuôn mặt phát triển - Để nói - HS QS mô hình răng số 6. -Răng mọc 6 tuổi - Răng ở vị trí số 6 - Có 4 răng là răng to khoẻ nhất. HS lắng nghe. Chúng ta cần giữ gìn nó để nó giúp chúng ta ăn nhai; phải đánh răng ngay sau khi ăn và buổi tối trớc khi đi ngủ. 3. Củng cố, dặn dò: - Hệ thống lại nội dung bài. - Nhắc HS thờng xuyên vệ sinh răng mệng. bài 11: tầm quan trọng của răng số 6 Thời gian: 30 phút Mục đích: Cho học sinh thấy được tầm quan trọng của răng số 6. Giáo cụ: Mô hình răng số 6. Kiểm tra bài cũ: 1 bạn hãy nói cho cô biết tầm quan trọng của hàm răng - Răng để nhai - Để cho khuôn mặt phát triển - Để nói Nội dung: Răng rất quan trọng trong hàm răng chúng ta có 1 chiếc răng quan trọng hơn cả, nó có nhiều tác dụng, người ta gọi đó là răng số 6. Hôm nay cô nói cho cả lớp biết răng số 6 là răng như thế nào và tác dụng của nó nhé. Nếu chúng ta dùng gương để soi và đếm từ răng cửa to này trở vào từ 1-6 đây là chiếc răng hàm to nhất, khoẻ nhất mọc lên khi các em 6 tuổi. Trong lớp chúng ta chắc ai cũng có răng số 6 rồi, không phải chúng ta có 1 răng số 6 đâu mà mỗi người có tới 4 răng số 6 đấy. Là răng to khoẻ nhất nên giúp cho việc ăn nhai tốt, giúp cơ thể được khoẻ mạnh. 1 bạn hãy nhắc lại thế nào là răng số 6? -Răng mọc 6 tuổi - Răng ở vị trí số 6 - Có 4 răng là răng to khoẻ nhất. Răng số 6 quan trọng lắm các em ạ. Là chiếc răng vĩnh viễn mọc sớm nhất, nó không được thấy thế bằng bất kỳ 1 răng sữa nào, cho nên các cháu không chịu đánh răng liền ngay sau khi ăn, chiếc răng đó sẽ bị sâu, bị đau nhức và cuối cùng phải nhổ bỏ lúc đó các cháu sẽ mất răng. Răng số 6 là chiếc răng hướng dẫn cho những răng vĩnh viễn khác mọc lên đúng chỗ, không bị lệch lạc ở trong miệng. Nếu không có chếc răng này thì các răng vĩnh viễn khác của các cháu mọc lên sẽ sai lệch, làm cho miệng các cháu rất xấu vì răng mọc cái ra cái vào, thức ăn dễ dắt vào các kẽ răng làm miệng lúc nào cũng hôi thật là bẩn. Cô vừa nói cho các cháu biết răng số 6 quan trọng như vậy nên chúng ta cần giũ gìn nó để nó giúp chúng ta ăn nhai. Muốn vậy, chúng ta phải đánh răng ngay sau khi ăn và buổi tối trước khi đi ngủ. nếu trong hàm răng của mình có chiếc răng nào thấy ê buốt thì các cháu đi đến phòng chữa răng để chữa ngay. bài 12: giá trị của sự khám răng đều đặn Thời gian: 30 phút Mục đích: Cho học sinh thấy được ích lợi của việc khám răng thường xuyên theo định kỳ. Yêu cầu: Sau khi học xong học sinh tự đi khám răng theo thời gian quy định Nội dung: Trong những lần trước cô đã nói với cả lớp nếu răng không bị sâu thì bao lâu chúng ta đi khám răng 1 lần? - 6 tháng 1 lần - Vậy 6 tháng khám răng 1 lần để có tác dụng gì nào? bài hôm nay cô nói cho cả lớp biết tác dụng của sự khám răng đều đặn. Chúng ta ai cũng thích có hàm răng đẹp không bị sâu răng mọc đều đặn trắng và sạch. Lớp chúng ta có nhiều bạn đau răng không? Những bạn đau răng là do chưa biết giữ gìn vệ sinh răng miệng và cũng không đến khám răng thường xuyên nữa. Chúng ta muốn có hàm răng trắng và đẹp thì khi răng chưa bị sâu chúng ta cũng đã đến khám rồi vì đi khám răng sớm mang lại cho chúng ta nhièu lợi ích như: Nếu em có răng sâu sẽ được phát hiện sớm, chữa kịp thời. Khám răng chữa răng sâu sớm khi mới bị sâu như vậy đỡ tốn thời gian, thuốc men, lại chữa dễ dàng. Ngoài ra chúng ta đi khám răng thường xuyên nhiều bệnh ở vùng răng miệng được phát hiện kịp thời và chữa sớm. Nếu còn không bị đau răng thì đi khám sớm chúng ta sẽ được chỉ dẫn, nghe cách giữ vệ sinh răng miệng để có hàm răng đẹp. ở tuổi các em vừa có răng sữa vừa có răng vĩnh viễn chúng ta cần đi khám răng thường xuyên để giữ những răng sữa đến tuổi thay là lúc chiếc răng lung lay và rụng tự nhiên, còn những răng vĩnh viễn được chăm sóc cẩn thận sẽ ở trong miệng chúng ta cho đến già. Những bạn nào có những sữa lung lay sẽ được nhổ bỏ kịp thời để cho răng vĩnh viễn mọc lên được đều đẹp, khuôn mặt chúng ta trở nên xinh xắn. Như vậy, chúng ta đã biết được lợi ích của việc khám răng đều đặn. Các em nhớ làm đúng lời cô dặn để hàm răng của ai cũng đẹp. Đi đều vòng phải, vòng trái. Trò chơi: Ném trúng đích I. Mục tiêu: - Củng cố và nâng cao kỹ thuật: Đi đều vòng phải, vòng trái. - Trò chơi: Ném trúng đích. - Có ý thức học tập. II. Địa điểm và phương tiện: - Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn luyện tập. - Phương tiện: Còi, kẻ, vẽ sân chơi. III. Nội dung và phương pháp lên lớp 1. Phần mở đầu - GV phổ biến nội dung, yêu cầu bài học, chấn chỉnh đội ngũ, trang phục tập luyện. 2. Phần cơ bản (18 - 22 phút) Đi đều vòng phải, vòng trái. - GV điều khiển lớp tập (quan sát và sửa chữa sai sót cho HS.) - Chia tổ luyện tập, do tổ trưởng điều khiển. GV quan sát và sửa chữa sai sót cho HS. + Tập hợp cả lớp tập. Trò chơi vận động: - Trò chơi “Ném trúng đích”. - GV tập hợp HS theo đội hình chơi, nêu tên trò chơi, giải thích cách chơi và luật chơi. - GV cho cả lớp ôn lại cách chơi, rồi cho một số HS làm mẫu, sau đó cho1 tổ HS chơi thử. Tiếp theo cho cả lớp thi đua chơi 2 - 3 lần. GV quan sát, nhận xét, biểu dương các cặp HS chơi đúng luật nhiệt tình. 3. Phần kết thúc (4 - 6 phút) - GV cùng học sinh hệ thống bài. - GV nhận xét, đánh giá kết quả giờ học . 6-10 phút - Đứng tại chỗ và hát 1 bài. - Khởi động. Cán sự điều khiển. 10-13 - HS luyện tập phút - Tập hợp cả lớp đứng theo tổ, cho các tổ thi đua trình diễn - HS luyện tập do cán sự điều 8-10 khiển. phút - Lớp chơi thi đua. 4-6 phút - Lớp thả lỏng. Thể dục Quay sau, đi đều vòng phải, vòng trái Trò chơi: Ném trúng đích I. Mục tiêu: - Củng cố và nâng cao kỹ thuật: quay sau, đi đều vòng phải, vòng trái - Trò chơi: Ném trúng đích. II. Địa điểm và phương tiện: - Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn luyện tập. - Phương tiện: Còi, bóng, kẻ, vẽ sân chơi. III. Nội dung và phương pháp lên lớp 1. Phần mở đầu. - GV phổ biến nội dung, yêu cầu bài học, chấn chỉnh đội ngũ, trang phục tập luyện. * Trò chơi làm theo hiệu lệnh. 2. Phần cơ bản Quay sau, đi đều vòng phải, vòng trái: - GV điều khiển lớp tập (quan sát và sửa chữa sai sót cho HS). - Chia tổ luyện tập, do tổ trưởng điều khiển. GV quan sát và sửa chữa sai sót cho HS + Tập hợp cả lớp tập. Trò chơi vận động - Trò chơi “Ném trúng đích”. GV tập hợp HS theo đội hình chơi, nêu tên trò chơi, giải thích cách chơi và luật chơi. GV cho cả lớp ôn lại cách chơi, rồi cho một số HS làm mẫu, sau đó cho1 tổ HS chơi thử. Tiếp theo cho cả lớp thi đua chơi 2 - 3 lần. GV quan sát, nhận xét, biểu dương các cặp HS chơi đúng luật nhiệt tình. 3. Phần kết thúc - GV cùng học sinh hệ thống bài. - GV nhận xét, đánh giá kết quả giờ học 6-10 phút 1lần 2-3 - Đứng tại chỗ và hát 1 bài . phút - HS luyện tập 12-14 - Tập hợp cả lớp đứng theo tổ, cho phút các tổ thi đua trình diễn - HS luyện tập do cán sự điều khiển. 10 - Lớp chơi thi đua. phút 1 - 2 phút - Làm động tác thả lỏng . 4-6 - Thả lỏng. phút

File đính kèm:

  • docThiet ke day hoc tuan 8.doc