Thiết kế bài dạy lớp 4 - Tuần 10

I. MỤC TIÊU :

1. Kiến thức: Kiểm tra lấy điểm Tập đọc và Học thuộc lòng kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc – hiểu ( trả lời câu hỏi về nội dung bài đọc ) . Hệ thống được một số điều cần ghi nhớ về nội dung , nhân vật của các bài Tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm Thương người như thể thương thân .

2. Kĩ năng: Đọc trôi chảy các bài Tập đọc đã học từ đầu HKI của lớp 4 . Tìm đúng những đoạn văn cần được thể hiện bằng giọng đọc đã nêu trong SGK . Đọc diễn cảm những đoạn văn đó đúng yêu cầu về giọng đọc .

 3. Thái độ: Có ý thức đọc đúng , hiểu đúng tiếng Việt .

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 - Phiếu viết tên từng bài Tập đọc và Học thuộc lòng trong 9 tuần đầu

 - Một số tờ phiếu khổ to kẻ sẵn bảng ở BT2 .

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 

doc34 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1005 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài dạy lớp 4 - Tuần 10, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kiến thức: Giúp HS nhận biết được các đồ vật dạng hình trụ và đặc điểm , hình dáng của chúng . 2. Kĩ năng: Biết cách vẽ và vẽ được đồ vật dạng hình trụ gần giống mẫu . 3. Thái độ: Cảm nhận được vẻ đẹp của đồ vật . II. CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên : - SGK , SGV . - Một số đồ vật dạng hình trụ để làm mẫu . - Một số bài vẽ đồ vật dạng hình trụ của HS các lớp trước . - Hình gợi ý cách vẽ . 2. Học sinh : - SGK . - Vở Tập vẽ . - Bút chì , tẩy , màu vẽ . - Mẫu vẽ . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Bài cũ : Vẽ trang trí : Vẽ đơn giản hoa , lá . - Nhận xét bài vẽ kì trước . 2. Bài mới : Vẽ theo mẫu : Đồ vật có dạng hình trụ . a) Giới thiệu bài : - Giới thiệu bài sao cho hấp dẫn , phù hợp nội dung . b) Các hoạt động : Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét . - Giới thiệu mẫu vẽ có dạng hình trụ và cho HS nhận xét. - Bổ sung , nêu sư khác nhau của các đồ vật về : hình dáng , các bộ phận và tỉ lệ của nó , màu sắc và độ đậm nhạt Hoạt động lớp . - Lắng nghe. - Quan sát mẫu và lắng nghe. - HS nhận xét về : hình dáng chung , cấu tạo , tên đồ vật , sự giống nhau và khác nhau của các đồ vật Hoạt động 2 : Cách vẽ . - Bám sát mẫu để gợi ý HS quan sát và tìm ra cách vẽ : + Ước lượng và so sánh tỉ lệ : chiều cao , chiều ngang của vật mẫu kể cả tay cầm để phác khung hình cho cân đối với khổ giấy , sau đó phác đường trục của đồ vật . + Tìm tỉ lệ các bộ phận : thân , miệng , đáy + Vẽ nét chính và điều chỉnh tỉ lệ . Phác các nét thẳng , dài ; vừa quan sát mẫu vừa vẽ . + Hoàn thiện hình vẽ : vẽ nét chi tiết . + Vẽ đậm nhạt hoặc vẽ màu theo ý thích Hoạt động lớp . - GV lắng nghe GV hướng dẫn về cách vẽ đồ vật dạng hình trụ. Hoạt động 3 : Thực hành . - Tiếp tục bày các đồ vật có dạng hình trụ ở bàn để HS quan sát , vẽ vào vở . - Gợi ý HS quan sát mẫu và vẽ theo cách đã hướng dẫn , đồng thời chỉ ra chỗ chưa đạt ở mỗi bài vẽ để HS tự sửa . Hoạt động cá nhân . - Làm bài theo từng cá nhân . Thời gian thực hành từ 20 – 25 phút . Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá . - Chọn một số bài treo lên bảng để nhận xét , xếp loại : + Bố cục . + Hình dáng , tỉ lệ của hình vẽ . - Động viên , khích lệ những em có bài vẽ hoàn thành tốt . 3. Củng cố , dặn dò : - Chốt lại nội dung bài. - Giáo dục HS cảm nhận vẻ đẹp các đồ vật . - Nhận xét tiết học . - Sưu tầm tranh phiên bản của họa sĩ . Hoạt động lớp . HS trình bày sản phẩm. Lớp nhận xét. - HS lắng nghe . v Rút kinh nghiệm: Tiết 7 Toán ÔN TẬP VỀ NHÂN VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ I. MỤC TIÊU : Giúp HS nắm vững về cách thực hiện phép nhân số có 6 chũ số với số có một chữ số. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC GV cho HS nhắc lại cách thực hiện phép nhân khi đặt tính cột dọc. Gv chốt lại và nêu ví dụ cụ thể cho HS hiểu. GV nêu bài tập và hướng dẫn cho cả lớp thực hiện. 1.Đặt tính rồi tính a. 245612 x 2 b. 156432 x 3 c. 258643 x 4 d. 425610 x 5 2. Tính a. 376241 + 120453 x 2 b. 782 x 7 – 2198 3. Bài toán Môït trường có 4 lớp bốn và 5 lớp ba.Mỗi lớp bốn trồng được 954 cây hoa, mỗi lớp ba trồng được 842 cây hoa.Hỏi trường đó trồng được bao nhiêu cây hoa? - GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng. - Dặn HS Về nhà rèn luyện thêm về nhân với số có một chữ số. - HS trả lời : Thực hiện tính từ phải sang trái, tính từ hàng đơn vị sang. HS ghi đề bài toán và làm bài. HS nối tiếp lên bảng làm bài. Bài 1: HS làm bảng con và nhận xét chéo. Bài 2: Hai HS lên bảng làm bài, lớp làm vào vở. Bài 3: HS làm vào vở chấm điểm.Một HS lên bảng giải. Bài giải Số cây hoa 4 lớp bốn trồng là x 4 = 3816 ( cây hoa ) Số cây 5 lớp ba trồng đươc là 8.042 x 5 = 4210 ( cây hoa) Số cây hoa trường đó trồng được là 3816 + 4210 = 8026 ( cây hoa) Đáp số : 8026 cây hoa v Rút kinh nghiệm: Thứ sáu, ngày 24 tháng 10 năm 2008 Tiết 1 Tập làm văn Kiểm tra : CHÍNH TẢ – TẬP LÀM VĂN Tiết 2 Âm nhạc Tiết 3 Toán TÍNH CHẤT GIAO HOÁN CỦA PHÉP NHÂN I. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: Giúp HS nhận biết tính chất giao hoán của phép nhân . 2. Kĩ năng: Vận dụng tính chất giao hoán của phép nhân để tính toán . 3. Thái độ: Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng phụ kẻ sẵn bảng phần b SGK . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Bài cũ : Nhân với số có một chữ số . - Mời vài HS lên bảng làm lại bài tập 1. - GV nhận xét, sửa chữa và ghi điểm. 2. Bài mới : Tính chất giao hoán của phép nhân . a) Giới thiệu bài : Ghi tựa bài ở bảng . b) Các hoạt động : Hoạt động 1 : So sánh giá trị hai biểu thức và viết kết quả vào ô trống . - Gọi một số em đứng tại chỗ tính và so sánh kết quả các phép tính : 7 x 5 và 5 x 7 6 x 7 và 7 x 6 4 x 8 và 8 x 4 5 x 4 và 4 x 5 - Treo bảng phụ có các cột ghi giá trị của : a , b , a x b và b x a . - Ghi các kết quả vào các ô trống trong bảng phụ . - Khái quát bằng lời : Khi đổi chỗ các thừa số trong một tích thì tích không thay đổi . Hoạt động lớp . Bốn HS lên bảng làm bài. Nhận xét. - Nhận xét các tích , nêu được sự bằng nhau của các kết quả từng cặp hai phép nhân có thừa số giống nhau : 7 x 5 = 5 x 7 6 x 7 = 7 x 6 4 x 8 = 8 x 4 5 x 4 = 4 x 5 - 3 em tính kết quả của a x b và b x a với mỗi giá trị cho trước của a , b . - So sánh kết quả a x b và b x a trong mỗi trường hợp , rút ra nhận xét . Sau đó khái quát bằng biểu thức chữ : a x b = b x a - Nhận xét về vị trí các thừa số a và b trong hai phép nhân a x b và b x a nhằm rút ra nhận xét : đã đổi vị trí các thừa số a và b trong phép nhân nhưng kết quả không thay đổi . Hoạt động 2 : Thực hành . - Bài 1 : (Trò chơi) - Nêu yêu cầu bài toán . Aùp dụng tính chất giao hoán vừa học để thực hiện các phép tính trên . - GV nhận xét, sửa chữa và ghi điểm. - Bài 2 : (Bảng con) - GV nhận xét, chốt lại kết quả. - Bài 3 : + Nói cho HS biết trong 6 biểu thức này có các biểu thức có giá trị bằng nhau , hãy tìm các biểu thức có giá trị bằng nhau đó . + Phân tích để thấy cách làm thứ hai thuận tiện hơn . - Bài 4 : + GV hướng dẫn làm bài . 3. Củng cố , dặn dò : - Các nhóm cử đại diện thi đua tính nhanh ở bảng . - Nêu lại các nội dung vừa học . - Nhận xét tiết học . - Làm các bài tập: Bài 1, 2a, 3 / 58 - Chuẩn bị: Nhân với 10, 100, 1000, Chia cho 10, 100, 1000, Hoạt động lớp . - Nhắc lại nhận xét : Khi đổi chỗ các thừa số trong một tích thì tích không thay đổi . - Tự làm bài rồi nối tiếp nêu kết quả . HS tính và trình bày kết quả. a.1357 x 5 = 6.785 b. 40263 x 7 = 281.841 7 x 853 = 5.971 5 x 1326 = 6.630 c. 23109 x 8 = 184.872 9 x 1427 = 12.843 - Hs thực hiện và tìm kết quả 2 biểu thức bằng nhau. e = b ; a = d ; c = g 0 - HS lên làm bài : a . a x 1 = 1 x a = a b : a x 0 = 0 x a = 0 - HS lên bảng làm bài . - HS lắng nghe . v Rút kinh nghiệm: Tiết 4 Hoạt động tập thể KIỂM TRA LẠI VIỆC HỌC TẬP TRONG TUẦN I/ MỤC TIÊU : Giúp HS biết được những việc làm được trong tuần 10 và có phương hướng thực hiện ở tuần 11. Có ý thức hơn trong học tập, nề nếp cũng như việc tham gia các phong trào. II/ TIẾN HÀNH : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Cho HS các tổ báo cáo tình hình hoạt động của tổ trong tuần qua. GV nhận xét và tuyên dương tổ hoàn thành tốt việc học tập và lao động trong tuần. Cho HS bình chọn HS xuất sắc về học tập và lao động trong tuần. Bình chọn đôi bạn cùng tiến có tiến bộ. Bình chọn tổ thi đua xuất sắc. GV nhận xét, khen ngợi. Phê bình HS trong học tập chư tiến bộ và ít làm vệ sinh trường lớp. * Đề ra phương hướng thực hiện tuần 11 và phân công vệ sinh trường lớp: + Tổ 1 vệ sinh lớp. + Tổ 2 và 3 vệ sinh sân trường. Nhắc nhở HS thực hiện tốt nhiệm vụ của mình . Nghỉ giữa kì một từ ngày 27.10.2008 đến ngày 2.11. 2008. * Ngày 31 thi vở sạch chữ đẹp vòng thị xã. Tổ trưởng báo cáo kết quả. Bình chọn tổ hoàn thành tốt công việc. Bình chọn cá nhân hoàn thành tốt công việc và có ý thức giúp đỡ bạn bè. Bình chọn tổ thi đua xuất sắc. - Lắng nghe. v Rút kinh nghiệm: Tiết 5 Anh văn Tiết 6 Phụ đạo bồi dưỡng toán Dạy bài 2 an toàn giao thông Tiết 7 Lao động LƯỢM LÁ SÂN TRƯỜNG I. MỤC TIÊU : - Giúp HS có ý thức vệ sinh trường lớp, thêm yêu hoa kiểng của lớp , của trường. II. CÁC HOẠT ĐỘNG : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS - GV thông qua nội dung lao động. - GV phân công công việc cụ thể. + Tổ 1 : Trực vệ sinh lớp và lao cửa sổ. + Tổ 2, 3 : Làm vệ sinh sân trường. - Cho các tổ thực hiện công việc, nhắc nhở HS tích cực và giữa an toàn trong lao động. - GV theo dõi , nhắc nhỡ . - GV nhận xét các tổ và tuyên dương cá nhân tích cực. + Tổ 1 . + Tổ 2, 3 . - Lắng nghe. - Các tồ thực hiện công việc. - Nhận xét , bình chọn. - Lắng nghe. Đông Hồ, ngày 24 tháng 10 năm 2008

File đính kèm:

  • docGA Lop4 tuan 10.doc