1.Bài cũ :
- Gọi 2HS lên bảng làm BT5 tiết trước.
- KT vở 1 số em.
- Nhận xét đánh giá.
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Luyện tập:
Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu BT.
- Mời 1HS giải thích cách thực hiện.
- Yêu cầu HS tự làm bài vào vở.
- Mời 3 em lên bảng chữa bài.
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
24 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1124 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài dạy lớp 3 Tuần 14 Trường Tiểu học Đông Sơn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hàng xóm láng giêng bằng những việc làm phù hợp với khả năng.
GDHS hiểu được ý nghĩa của việc quan tâm , giúp đỡ hàng xóm láng giềng
2/ Hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Bài cũ: - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
2/ Bài mới: - Giới thiệu bài.
* HĐ1: Phân tích truyện "Chị Thủy của em
- Kể chuyện "Chị Thủy của em"
+ Trong câu chuyện có những nhân vật nào?
+ Vì sao bé Viên lại cần sự quan tâm của Thủy?
+ Thủy đã làm gì để bé Viên chơi vui ở nhà?
+ Vì sao mẹ của bé Viên lại thầm cảm ơn Thủy?
+ Em biết được điều gì qua câu chuyện trên?
+ Vì sao phải quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng?
- Kết luận: SGV.
* Hoạt động 2: Đặt tên tranh
- Chia lớp thành 4 nhóm.
- Yêu cầu mỗi nhóm thảo luận về nội dung 1 tranh và đặt tên cho tranh.
- Mời đại diện từng nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- KL: Các việc làm của các bạn nhỏ trong tranh 1, 3 và 4 là quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng. Còn ở tranh 2 là làm ồn ảnh hưởng đến hàng xóm láng giềng.
* Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiến.
- Gọi HS nêu Yêu cầu BT3 - VBT.
- Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm, bày tỏ thái độ của mình đối với các quan niệm có liên quan đến bài học.
- Giải thích về ý nghĩa các câu tục ngữ.
- Mời đại diện từng nhóm trình bày kết quả.
- KL: Các ý a, c, d là đúng : ý b là sai.
* Hướng dẫn thực hành:
- Thực hiện quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng bằng những việc làm phù hợp với khả năng
- Sưu tầm các truyện, thơ, ca dao, tục ngữ, ... và vẽ tranh về chủ đề quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng.
- Lớp lắng nghe
- Quan sát tranh và nghe GV kể chuyện.
+ Có chị Thủy, bé Viên.
+ Vì mẹ đi vắng ...
+ Làm chong chóng, Thủy giả làm cô giáo dạy cho Viên học.
+ Vì Thủy đã giúp đỡ trông giữ bé Viên.
+ Cần phải quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng.
+ Vì ai cũng có lúc gặp khó khăn, hoạn nạn. Những lúc đó rất cần sự cảm thông, giúp đỡ của những người xung quanh.
- Thảo luận theo nhóm.
- Đại diện từng nhóm trình bày kết quả thảo luận, các nhóm khác bổ sung.
- 2 em nêu cầu BT3.
- Thảo luận nhóm và làm BT.
- Đại diện từng nhóm bày tỏ ý kiến của nhóm mình đối với các quan niệm liên quan đến bài học. Các nhóm khác nhận xét bổ sung.
Thứ s¸u, ngày 26 tháng 11 năm 2010
TiÕt 1 Toán:
CHIA SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ (tiếp theo )
1/ Mục tiêu: Biết đặc tính và tính chia số có 2 chữ số cho số có một chữ số ( chia có dư ở các lượt chia ).
Biết giải toán có phép chia và biết xếp hình tạo thành hình vuông.
GDHS yêu thích học toán.
2/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ :
- Gọi 3HS lên bảng làm BT: Đặt tính rồi tính :
49 : 2 77 : 5 72 : 3.
- Nhận xét ghi điểm.
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Khai thác :
- Ghi phép tính 78 : 4 lên bảng .
- Mời một em thực hiện đặt tính và tính.
- Gọi HS nêu cách thực hiện phép tính.
- GV nhận xét chốt lại ý đúng.
c) Luyện tập:
Bài 1: - Gọi học sinh nêu bài tập 1.
- Yêu cầu 2 em lên bảng tự tính kết quả.
-Yêu cầu lớp theo dõi đổi chéo vở và tự chữa bài.
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
Bài 2 : - Gọi học sinh nêu yêu cầu bài .
- Yêu cầu cả lớp tự làm bài .
- Gọi một em lên bảng giải bài.
- Nhận xét bài làm của học sinh.
Bài 4 - Gọi học sinh đọc bài 4
- Yêu cầu cả lớp đọc thầm
- Trò chơi xếp hình cả lớp thi xếp hình.
- Gọi 5 học sinh lên bảng thi xếp hình .
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
d) Củng cố - Dặn dò:
- Mời 2HS lên bảng thi tính nhanh:
54 : 3 90 : 4
- Dặn về nhà xem lại các BT đã làm.
- 3HS lên bảng làm bài.
- Cả lớp theo dõi, nhận xét.
- Lớp theo dõi giới thiệu bài.
- Cả lớp thực hiện vào nháp.
- 1 em lên bảng làm tính, lớp bổ sung.
78 4
38 19
2
- Hai học sinh nhắc lại cách chia .
- Một học sinh nêu yêu cầu đề bài .
- Cả lớp thực hiện làm vào vở nháp.
- 1 em thực hiện trên bảng, lớp nhận xét bài bạn
- Một học sinh nêu yêu cầu bài
- Cả lớp thực hiện làm vào vở.
- Một em lên bảng thực hiện, lớp chữa bài.
Giải :
33 : 2 = 16 (dư 1 )
Số bàn cần ít nhất là : 16 + 1 = 17 ( bàn )
Đ/ S: 17 bàn
- Một em đọc đề bài 4.
- Cả lớp tham gia chơi.
- học sinh lên bảng thi xếp hình :
2 em lên thi làm bài nhanh.
Tiết 2: Tập làm văn:
TÔI CŨNG NHƯ BÁC - GIỚI THIỆU HOẠT ĐỘNG.
1/ Mục tiêu: - HS nghe và kể lại được câu chuyện "Tôi cũng như bác"
Bước đầu biết giới thiệu một cách đơn giản ( theo gợi ý ) về các bạn trong tổ của mình với người khác
GDHS yêu thích học tiếng việt.
2/ Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 3 học sinh đọc lại bức thư viết gửi bạn miền khác.
- Nhận xét ghi điểm.
2.Bài mới:
a/ Giới thiệu bài :
b/ Hướng dẫn làm bài tập :
Bài 1 : - Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu bài tập .
- giáo viên kể câu chuyện lần 1.
- Cho HS quan sát 3 bức tranh minh họa và đọc lại 3 câu hỏi gợi ý đã viết sẵn trên bảng.
- Giáo viên kể chuyện lần 2.
+ Câu chuyện này xảy ra ở đâu ?
+ Trong câu chuyện có mấy nhân vật?
+ Vì sao nhà văn không đọc được bản thông báo ?
+ Ông nói gì với người đứng bên cạnh?
+ Người đó trả lời ra sao ?
- HS xung phong kể lại câu chuyện .
- Yêu cầu từng cặp học sinh kể .
- Mời HS thi kể lại câu chuyện trước lớp.
- Nhận xét, tuyên dương.
+ Câu chuyện có gì đáng buồn cười?
Bài tập 2 :
- Gọi 1 học sinh nêu yêu cầu BT.
- Yêu cầu học sinh đọc các câu hỏi gợi ý.
- Hướng dẫn HS cách giới thiệu.
+ Tổ em gồm những bạn nào? Các bạn là người dân tộc nào?
+ Mỗi bạn có đặc điểm gì hay?
+ Tháng vừa qua, các bạn làm được những việc gì tốt?
- Mời 2HS giỏi làm mẫu.
- Yêu cầu HS làm việc theo tổ.
- Mời đại diện các tổ thi đua giới thiệu về tổ mình trước lớp.
- Theo dõi nhận xét, ghi điểm.
c) Củng cố - Dặn dò:
- Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung
- Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau .
- 3 em đọc thư của mình viết cho bạn miền khác.
- Lắng nghe.
- 1 HS đọc yêu cầu BT, lớp đọc thầm.
- Đọc thầm lại câu hỏi gợi ý và kết hợp quan sát tranh minh họ.
- Lắng nghe GV kể chuyện và TLCH:
+ Câu chuyện xảy ra ở nhà ga .
+ Có 2 nhân vật: nhà văn già và một người đứng bên cạnh.
+ Vì ông quên không mang theo kính.
+ Phiền bác đọc giúp tôi tờ thông báo này với. + "Xin lỗi tôi cũng như bác thôi, vì lúc bé không được học nên bây giờ đành chịu mù chữ ".
- Lớp theo dõi bạn kể..
-Từng cặp học sinh kể .
- Bốn em thi kể lại câu chuyện trước lớp .
- Cả lớp theo dõi, bình chọn bạn kể hay nhất.
+ Người đó tưởng nhà văn cũng không biết chữ như mình .
- Một học sinh đọc đề bài tập 2.
- Cả lớp đọc yêu cầu và câu hỏi gợi ý.
- Theo dõi GV hướng dẫn.
- 2 em giới thiệu mẫu.
- Các tổ làm việc - từng em tập giới thiệu.
- Đại diện các tổ thi giới thiệu về tổ của mình trước lớp.
- Lớp theo dõi, bình chọn bạn giới thiệu hay nhất.
- Hai đến ba em nhắc lại nội dung bài học.
TiÕt 3 Thủ công:
CẮT DÁN CHỮ H, U (tiết 2)
1/ Mục tiêu: - Kẻ, cắt, dán được chữ U,H. Các nét chữ tương đối phẳng và đều nhau, chữ dán tương đối phẳng .
- GDHS yêu thích môn học.
2/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh.
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Khai thác:
* Hoạt động 3: HS thực hành cắt dán chữ U,H.
- Yêu cầu học sinh nhắc lại và thực hiện thao tác cắt dán chữ U, H đã học ở tiết 1 và nhận xét.
- Treo tranh về quy trình cắt dán chữ U, H để cả lớp quan sát và nắm vững hơn về các bước kẻ cắt .
- Tổ chức cho học sinh thực hành cắt dán chữ U ,H theo nhóm.
- Đến các nhóm quan sát uốn nắn và giúp đỡ học sinh còn lúng túng
- Yêu cầu các nhóm thi đua xem các của nhóm nào cắt đều, đẹp hơn.
- Chấm một số sản phẩm của học sinh .
- Chọn một số sản phẩm đẹp cho lớp quan sát và tuyên dương những em có sản phẩm đẹp.
c) Củng cố - Dặn dò:
- Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung.
- Dặn về nhà tập cắt thêm .
- Các tổ trưởng báo cáo về sự chuẩn bị của các tổ viên trong tổ mình .
- Lớp theo dõi giới thiệu bài.
- Vài em nhắc lại các thao tác về kẻ cắt chữ in U và H
- Lớp quan sát về các bước qui trình gấp cắt dán các chữ U và H .
- Lớp chia thành các nhóm tiến hành gấp cắt dán chữ U và H.
- Đại diện các nhóm lên trưng bày sản phẩm.
- Lớp quan sát và bình chọn chọn sản phẩm tốt nhất .
- HS nêu nội dung bài.
TiÕt 4 An toµn giao th«ng.
Bµi 3: BiÓn b¸o hiÖu giao th«ng ®êng bé.
I-Môc tiªu:
HS nhËn biÕt ®îc ®Æc ®iÓm, ND cña biÓn b¸o:204,210, 423(a,b),
434, 443, 424.
VËn dông hiÓu biÕt vÒ biÓn b¸o khi tham gia GT.
GD ý thøc khi tham gia GT.
II- Ho¹t ®éng d¹y vµ häc:
Ho¹t ®éng cña thÇy.
Ho¹t ®éng cña trß.
H§1: ¤n biÓn b¸o ®· häc:
a-Môc tiªu:Cñng cè l¹i kiÕn thøc ®· häc.
b- C¸ch tiÕn hµnh:
- Nªu c¸c biÓn b¸o ®· häc?
- Nªu®Æc ®IÓm,ND cña tõng biÓn b¸o?
2-H§2: Häc biÓn b¸o míi:
a-Môc tiªu:N¾m ®îc®Æc®IÓm, ND cña biÓn b¸o: BiÓn b¸o nguy hiÓm: 204,210, 211.
BiÓn b¸o chØ dÉn: 423(a,b),424,434,443.
b- C¸ch tiÕn hµnh:
Chia nhãm.Giao viÖc:
Treo biÓn b¸o.
Nªu ®Æc ®iÓm, ND cña tõng biÓn b¸o?
BiÓn nµo cã ®Æc ®iÓm gièng nhau?
Thuéc nhãm biÓn b¸o nµo?
§Æc ®iÓm chung cña nhãm biÓn b¸o ®ã?
*KL:. Nhãm biÓn b¸o nguy hiÓm:
H×nh tam gi¸c, viÒn ®á, nÒn vµng, h×nh vÏ biÓu thÞ ND mÇu ®en.
- NhãmbiÓn b¸o chØ dÉn:H×nh vu«ng, nÒn mÇu xanh, h×nh vÏ biÓu thÞ ND mÇu ®en.
H§3:Trß ch¬i biÓn b¸o
a-Môc tiªu: Cñng cè c¸c biÓn b¸o ®· häc.
b- C¸ch tiÕn hµnh:
Chia nhãm.Ph¸t biÓn b¸o cho tõng nhãm.
Giao viÖc:
G¾n biÓn b¸o vµo ®óng vÞ trÝ nhãm ( trªn b¶ng)
V- cñng cè- d¨n dß.
HÖ thèng kiÕn thøc.
Thùc hiÖn tèt luËt GT.
Cö nhãm trëng.
HS th¶o luËn.
§¹i diÖn b¸o c¸o kÕt qu¶.
BiÓn 204: §êng 2 chiÒu..
BiÓn 210: Giao nhau víi ®êng s¾t cã rµo ch¾n.
BiÓn 211: Giao nhau víi ®êng s¾t kh«ng cã rµo ch¾n.
BiÓn 423a,b: ®êng ngêi ®i bé sang ngang
BiÓn 434: BÕn xe buýt.
BiÓn 443: Cã chî
-204,210, 211
- 423(a,b),424,434,443.
BiÓn b¸o nguy hiÓm: 204,210, 211.
BiÓn b¸o chØ dÉn: 423(a,b),424,434,443.
Nhãm biÓn b¸o nguy hiÓm:
H×nh tam gi¸c, viÒn ®á, nÒn vµng, h×nh vÏ biÓu thÞ ND mÇu ®en.
- Nhãm biÓn b¸o chØ dÉn:H×nh vu«ng, nÒn mÇu xanh, h×nh vÏ biÓu thÞ ND mÇu ®en.
ch¬i trß ch¬i.
File đính kèm:
- giao an 3 tuan 14.doc